Tìm hiểu về API chuyển đổi của Facebook, sơ lược cách cài đặt API Facebook trên website.

Tác giả : Thanh Dương 14/03/2021
1846

Để đo lường hiệu quả của một chiến dịch trên Facebook, các nhà tiếp thị sẽ thường cài đặt các công cụ như API chuyển đổi của Facebook, vậy API Facebook thực chất là gì, nó có tầm quan trọng ra sao. Đọc tiếp nội dung đầy đủ bên dưới.

api-chuyen-doi-cua-facebook

Facebook sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi Apple ra mắt phiên bản IOS 14 trên các thiết bị của mình.

Với IOS 14, nhiều cập nhật mới sẽ có lợi cho người dùng. Trong đó phải kể đến việc Apple sẽ cho phép người dùng được loại trừ và yêu cầu các ứng dụng không được bám đuổi các truy vấn và hành vi của họ trên chính môi trường của ứng dụng đó.

Việc này gây khó khăn cho Facebook khi mà việc bám đuổi, theo dõi hành vi của người dùng là một trong những yếu tố tiên quyết giúp Facebook điều hướng quảng cáo hướng đổi tượng một cách chính xác.

Cũng bởi vậy nên Facebook đã trả thù bằng cách không gắn tích xanh cho thương hiệu Apple trên Facebook. Việc này diễn ra trước đó khi Apple đã thông báo một số thay đổi chính trong điều khoản bảo mật mới trên IOS 14.

Ngay tại trang quản lý quảng cáo của doanh nghiệp, Facebook cũng đã công khai vấn đề “ảnh hưởng của IOS 14 đến quảng cáo” cho các nhà quảng cáo biết thông tin.

Đứng trên góc độ người dùng, đây là một trong những thay đổi có lợi bởi họ sẽ không bị các nền tảng mạng xã hội âm thầm theo dõi, nhưng đứng trên góc độ nhà quảng cáo thì đây lại là điều bất lợi.

Họ sẽ khó lòng tìm hiểu và theo dõi các hành vi tìm kiếm, mua sắm của người tiêu dùng, chính vì vậy việc điều hướng các mẫu quảng cáo đến đúng đối tượng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

API chuyển đổi của Facebook là gì?

Hiểu một cách đơn giản, API chuyển đổi của Facebook là cách mà các nhà quảng cáo theo dõi hành động của khách hàng từ khi họ nhìn thấy quảng cáo sau đó truy cập vào website và thực hiện các hành động khác như: thêm sản phẩm vào giỏ hàng, mua hàng, Click vào form đang ký, liên hệ…

Liên quan: Facebook có thực sự đang nghe lén điện thoại của bạn?

Bằng cách này các nhà tiếp thị sẽ đo lường được hiệu quả trên mỗi chiến dịch mà doanh nghiệp đang khởi tạo. Từ đó đánh giá được tiềm năng và đưa ra các quyết định như tiếp tục quảng cáo, ngừng quảng cáo hay thay đổi các chiến dịch cho phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

API chuyển đổi là một cái tên mới nhưng không phải là một cách theo dõi mới. Trước đó API chuyển đổi còn được gọi là Server-sent events ( Sự kiện phía máy chủ).

Giải thích rõ hơn, với Server-sent events máy chủ của trang web (không phải trình duyệt) theo dõi người dùng từ khi họ truy cập trang web của bạn. Sau đó sẽ ghi chú những hành động mà người dùng thực hiện và liên tục gửi thông tin đó tới cho Facebook.

API chuyển đổi hữu ích như thế nào?

Hầu hết mọi người đều cài đặt pixel Facebook trực tiếp trên trang web của họ hoặc gián tiếp thông qua Trình quản lý thẻ của Google . Khi người dùng tải trang web của bạn, pixel sẽ kích hoạt ở cấp trình duyệt.

Với mỗi trang mà người dùng truy cập và hành động mà người dùng hoàn thành (thêm vào giỏ hàng, mua hàng, khách hàng tiềm năng, v.v.), trình duyệt sẽ gửi cập nhật trở lại Facebook. Sau đó, Facebook cho bạn biết trong Trình quản lý quảng cáo số lượng mua hàng, khách hàng tiềm năng, thêm vào giỏ hàng, v.v. do quảng cáo của bạn đã tạo.

Liên quan: Facebook ra mắt tính năng mới hỗ trợ cho các đại lý bán ô tô.

Với API chuyển đổi, khi người dùng nhấp vào quảng cáo Facebook và truy cập trang web của bạn, Facebook sẽ gửi một ID duy nhất cho người dùng đó đến máy chủ.

Máy chủ sẽ theo dõi người dùng thông qua ID này khi họ truy cập các trang khác nhau trên trang web của bạn và âm thầm bám đuổi hành vi của họ . Sau đó, máy chủ sẽ gửi một thông báo trở lại Facebook cho biết ID người dùng này đã hoàn thành hành động nào đó trên trang.

Facebook API sẽ là công cụ thay thế cho Facebook Pixel.

Ngay sau khi Apple chuẩn bị đưa IOS 14 vào sử dụng Facebook dần mất đi nhiều lợi ích. Theo blog.novaonx.com…

“Facebook pixel dần bị vô hiệu hóa bởi lời nhắc hỏi “cho phép” hoặc “không cho phép” thu thập thông tin cá nhân của người dùng để gửi trả dữ liệu về cho Facebook. Điều đó có nghĩa là khi nhiều người chọn “không cho phép” trên thiết bị iOS 14, tính năng cá nhân hóa quảng cáo và báo cáo hiệu quả sẽ bị hạn chế đối với tất cả các sự kiện chuyển đổi trên website lẫn trong ứng dụng.”

Liên quan: Facebook chính thức loại bỏ giới hạn 20% văn bản trên hình ảnh quảng cáo.

Trong trình quản lý sự kiện của Facebook cũng gần như ngay lập tức phát ra một thông báo yêu cầu các nhà phát triển cập nhật lên phiên bản mới nhất để phù hợp hơn với IOS 14.

api-chuyen-doi-cua-facebook-13

Và để chuẩn bị cho những hạn chế mới từ Apple, Facebook đã nhanh chóng phát triển API Facebook nhằm tăng thêm sức mạnh và khả năng tương thích cho các nhà quảng cáo với mục đích phân phối các chiến dịch của họ đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra nó còn giúp theo dõi mọi hành động của khách hàng, từ đó đánh giá được sự hiệu quả trong mỗi chiến dịch đã được khởi tạo,

Trong tương lai, khi mà Facebook Pixel sẽ không còn nhiều sức mạnh thì API sẽ là một công cụ mới hơn, thiết thực hơn giúp các nhà quảng cáo thiết lập các hành động theo dõi chuyển đổi, hành động của khách hàng trên trang đích của mình.

Sơ lược cách thiết lập API Facebook theo dõi sự kiện trên trang.

Có các quy trình thiết lập khác nhau cho các trang web và ứng dụng. Bài viết này tập trung vào việc thiết lập trang web. Nếu bạn chạy quảng cáo tối ưu hóa cho các sự kiện ứng dụng, bạn sẽ cần thực hiện theo các bước để thiết lập ứng dụng.

#1. Xác minh tên thương hiệu của bạn.

Trong Trình quản lý quảng cáo, Facebook đã thêm tab Trung tâm tài nguyên mới để giúp bạn bắt đầu quá trình thiết lập.

Trung tâm tài nguyên liên kết đến một số bài viết về những thay đổi sắp tới và API chuyển đổi (hay còn gọi là CAPI). Nó cũng có thông tin cụ thể cho tài khoản quảng cáo của bạn để bạn có thể biết liệu mình có bỏ lỡ bất kỳ bước nào trong quy trình thiết lập CAPI hay không.

Để có thể cài đặt API Facebook bạn cần xác minh tên miền của trang Fanpage, có nghĩa là trang của doanh nghiệp, thương hiệu bạn phải được gắn tích xanh facebook.

Truy cập vảo Trung tâm trợ giúp doanh nghiệp sau đó tiến hành xác minh miền để xác minh doanh nghiệp của bạn.

Nếu bạn có một miền đã được xác minh, miền đó sẽ xuất hiện trong cửa sổ chính với một tích màu xanh lục. Bạn có thể chuyển sang phần tiếp theo của bài viết này: “Bước # 2 để tiếp tục thiết lập API.

Trong trường hợp Facebook từ chối và chưa chấp nhận cấp xác minh cho thương hiệu bạn sẽ thấy thông báo “Doanh nghiệp của bạn chưa có bất kỳ miền nào“. Công việc của bạn lúc này là thêm miền vào trang của bạn sau đó tiến hành xác minh lại.

Tại Menu trái nhấp chuột vào Cài đặt.

api-chuyen-doi-cua-facebook-1

Một bảng điều khiển mới hiện ra, chọn Cài đặt cho doanh nghiệp.

api-chuyen-doi-cua-facebook-2

Tại bảng điều khiển tiếp theo bạn chọn tab “Sự an toàn của thương hiệu” bên Menu trái, sau đó chọn “Miền“.

api-chuyen-doi-cua-facebook-3

Nếu đã chưa thêm tên miền, bạn tiến hành thêm một tên miền vào. Nếu đã thêm bạn cần xác minh bạn là chủ sở hữu của tên miền đó thông qua 1 trong 3 cách mà facebook yêu cầu.

api-chuyen-doi-cua-facebook-4

Lưu ý: Nếu quá trình xác minh chưa hoàn tất bạn có thể thấy dấu chấm màu đỏ ngay bên cạnh miền, nhưng nếu đã xác minh thành công dấu chấm sẽ tự động được chuyển sang màu xanh. Nếu bạn đã hoàn thành tất cả các bước để xác minh mà vẫn ở trạng thái dấu chấm đỏ, hãy F5 lại trang để làm mới (hình dưới).

api-chuyen-doi-cua-facebook-5

# 2: Thiết lập API chuyển đổi cho website.

Thiết lập API chuyển đổi phụ thuộc vào nền tảng trang web của bạn. Phần lớn, các nền tảng CMS Thương mại điện tử luôn chủ động trong việc hỗ trợ tích hợp API chuyển đổi của Facebook.

Nếu như bạn đang sử dụng mã nguồn WordPress với WooCommerce để tạo website doanh nghiệp thì vui mừng thông báo rằng nó rất dễ dàng để thiết lập tích hợp đối tác với Facebook. Những người khác, như Shopify , có quy trình thiết lập riêng.

Có hai cách để thiết lập API chuyển đổi trên trang web WordPress của bạn: sử dụng phương pháp tích hợp đối tác WordPress hoặc một plugin miễn phí như PixelYourSite.

PixelYourSite là lựa chọn dễ dàng cài đặt và sử dụng hơn, vì vậy chúng tôi sẽ bắt đầu với thiết lập đó. (Các plugin theo dõi WordPress khác cũng có tích hợp API Chuyển đổi Facebook. Nếu bạn sử dụng một plugin khác để cài đặt Facebook pixel, trước tiên hãy xem chúng có cấu hình CAPI hay không.)

Sử dụng PixelYourSite để thiết lập API chuyển đổi cho WordPress.

Để thiết lập API chuyển đổi bằng PixelYourSite, trước tiên, bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin PixelYourSite. Trong bảng điều khiển WordPress của bạn, chọn Plugin ở menu bên trái. Sau đó nhấp vào Thêm mới. Tìm kiếm Plugin PixelYourSite sau đó cài đặt và kích hoạt nó lên.

api-chuyen-doi-cua-facebook-6

Sau khi kích hoạt, tại Menu trái bảng điểu khiển quản trị WordPress của bạn sẽ thấy tab PixelYourSite. Nhấp chuột vào đó để tiến hành cài đặt.

Tại bảng điều khiển cài đặt PixelYourSite, bạn cần nhập ID pixel Facebook trang của bạn.

api-chuyen-doi-cua-facebook-7

Truy cập vào Trình quản lý sự kiện Facebook, tìm đến trang bạn quản lý và muốn theo dõi tiến hành nhập ID API Facebook vào Plugin PixelYourSite.

api-chuyen-doi-cua-facebook-8
Chọn Page bạn muốn thực hiện theo dõi và tìm ID ứng dụng, sử dụng ID này nhập vào Plugin PixelYourSite.

Tiếp tục quay trở lại trình quản lý sự kiện của Facebook bạn cần khởi tạo sự kiện cần theo dõi. Nhấp chuột vào Thêm sự kiện trong bảng điều khiển.

api-chuyen-doi-cua-facebook-9

Chọn Cài đặt mã sự kiện trong ứng dụng của bạn theo cách thủ công.

api-chuyen-doi-cua-facebook-10

Chọn tiếp hạng mục ứng dụng bạn muốn theo dõi và đo lường, nếu là trang bán hàng bạn có thể chọn “thương mại điện từ và bán lẻ

api-chuyen-doi-cua-facebook-11

Một bảng thông báo mới hiện ra, tại đây sẽ có các thông tin liệt kê các sự kiện, bạn có thể chọn tất cả các sự kiện liên quan tới hành động của khách hàng mà bạn muốn theo dõi.

api-chuyen-doi-cua-facebook-12

Sau khi đã thiết lập xong tất cả các thông số cần thiết, bạn sẽ nhận thấy trong nguồn dữ liệu của trình quản lý sự kiện đã xuất hiện một biểu đồ thống kê hành động trên trang của khách được Facebook thống kê lại, bao gồm cả vị trí của người dùng cũng như thời gian đo lường các hành động đó.

Note: Bạn có thể thực hiện thêm các công đoạn cài đặt Plugin theo hướng dẫn chính xác từ nhà phát triển.

Lời kết.

API chuyển đổi của Facebook sẽ là công cụ thay thế Facebook  Pixel trong tương lai, thực tế là cho đến lúc này nó còn khá mới mẻ đối với khá nhiều người.

API chuyển đổi của Facebook có thể khác với thiết lập pixel truyền thống và bất cứ lúc nào chúng ta cũng sẽ phải tiếp cận với các công nghệ mới, điều đó thực sự đôi khi không hề dễ dàng. Tuy nhiên mọi thứ đang thay đổi khá nhanh chóng và chúng ta cũng cần phải nhanh nhẹn trong việc tiếp cận với những thay đổi này.

Facebook API sẽ cho phép bạn báo cáo chính xác ngay cả với những thay đổi như bản cập nhật iOS 14 và phần mềm chặn quảng cáo. Điều quan trọng là bạn phải thiết lập điều này ngay bây giờ trước khi IOS 14 chính thức ra mắt.

Tin liên quan