Nhà quảng cáo, nhà xuất bản quảng cáo là gì?

Tác giả : Thanh Dương 28/07/2020
195

Thuật ngữ nhà quảng cáo, nhà xuất bản quảng cáo xuất hiện thường xuyên trong môi trường Marketing Online. Và để lên được một kế hoạch tiếp thị trực tuyến cần nắm rõ xem bạn đang nằm ở vị trí nào.

nha-quang-cao-nha-xuat-ban-quang-cao-la-gi-1

Nếu làm trong nghành Marketing hẳn bạn đã nắm rõ hai khái niệm này, nhưng đối với một vài doanh nghiệp khi mới tham gia kinh doanh online cần thực hiện các chiến dịch quảng bá thương hiệu trên không gian mạng thì việc phân định đâu là nhà quảng cáo, đâu là nhà xuất bản quảng cáo có lẽ còn khá “mập mờ”.

Nhà quảng cáo – Advertiser

Nhà quảng cáo hay còn gọi là Advertiser, là người có nhu cầu quảng cáo dịch vụ sản phẩm của mình đến cộng đồng khách hàng tiềm năng của mình. Nhà quảng cáo có thể là cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức bất kỳ nào đó.

Nhà xuất bản quảng cáo – Publisher.

Khi nhà quảng cáo cần quảng cáo sản phẩm sẽ cần phải có phương tiện để truyền tải thông điệp quảng cáo đó, lúc này sẽ xuất hiện nhà xuất bản quảng cáo. Nhà xuất bản quảng cáo sẽ sử dụng các công cụ của mình hiện có để phân bổ quảng cáo đến với người dùng.

Nhà xuất bản quảng cáo có thể là các kênh truyền hình, các trang Blog, webisite báo chí tin tức… Nói một cách đơn giản, nhà xuất bản quảng cáo là nơi sẽ hiển thị quảng cáo của doanh nghiệp hướng tới tập khách hàng cụ thể.

Một điều cần chú ý, vậy Google và Facebook có phải là nhà xuất bản quảng cáo không? Điều này cũng có thể coi là đúng và sai.

Về bản chất Google và Facebook (hoặc các kênh tương tự như Istargram, Youtube, Twitter…) vừa là nhà xuất bản quảng cáo vừa là nhà phân phối quảng cáo.

Cụ thể, với các kênh truyền hình, các trang Blog cá nhân khi hiển thị các banner, biểu  mẫu quảng cáo của chính doanh nghiệp mình không thông qua đơn vị phân phối quảng cáo thì đó là nhà xuất bản quảng cáo trực tiếp.

Nhưng khi họ phân phối quảng cáo của một bên khác thông qua trung gian là các mạng quảng cáo như Google Adword thì lúc này gọi là phân phối quảng cáo gián tiếp.

Google lúc này sẽ trở thành mạng phân phối quảng cáo có chức năng kết nối giữa nhà quảng cáo và nhà xuất bản quảng cáo sau đó đứng giữa để giúp hiển thị nội dung quảng cáo đến người dùng thông qua nhà xuất bản và chia lại lợi nhuận cho các nhà xuất bản quảng cáo.

Nhưng nếu nhà quảng cáo chạy chiến dịch hiển thị trực tiếp trên Google thì Google lại là nhà xuất bản quảng cáo.

nha-quang-cao-nha-xuat-ban-quang-cao-la-gi
Khi Google hiển thị quảng cáo trực tiếp có thể coi đó là nhà xuất bản quảng cáo.

Có thể thấy, Google có thể vừa là nhà xuất bản quảng cáo vừa là mạng phân phối quảng cáo dựa trên từng trường hợp.

Bảo Quân.

Marketing Online

Tin liên quan