Tích xanh xác minh của Facebook (hay còn gọi là huy hiệu) thường dành cho các cá nhân, tổ chức lớn có thẩm quyền, danh tiếng để tăng mức độ tin cậy với người dùng. Nhưng nghịch lý thay ông lớn Apple lại không được Facebook “đánh dấu”…
Tích xanh của Facebook là một dạng huy hiệu, được gắn cho những cá nhân, tổ chức thể hiện rằng đây là trang cá nhân là “chính chủ”. Thường thì các cá nhân hoặc tổ chức phải là người nổi tiếng hoặc có sức ảnh hưởng tới cộng đồng mới được cấp tích xanh của facebook.
Liên quan: Cách mạng xã hội Facebook kiếm tiền
Nhưng có một trường hợp ngoại lệ khiến không ít người ngạc nhiên, đó là Fanpage Facebook của Apple với hơn 13 triệu lượt thích lại không hề được gắn huy hiệu xác minh.
Thế giới chẳng ai còn lạ lẫm với Apple, một công ty công nghệ lớn với tầm ảnh hưởng mạnh mẽ bằng những sản phẩm mang tính cách mạng của họ. Điều mà người ta thấy lạ ở đây là “họ không được cấp chứng nhận chính chủ“.
Nguyên nhân được các nhà truyền thông cho rằng “mối quan hệ giữa Facebook và Apple hiện đang trong giai đoạn căng thẳng” kể từ khi có thông tin Apple sắp ra mắt phiên bản IOS 14 với một số chính sách bảo mật hoàn toàn mới có lợi cho người dùng của họ.
Facebook đang trì trích Apple khi ra mắt phiên bản nâng cấp IOS 14, với IOS 14 người dùng sẽ được trao quyền nhiều hơn khi Apple cho phép họ được loại trừ và yêu cầu các ứng dụng không được bám đuổi các truy vấn và hành vi của họ trên chính môi trường của ứng dụng đó.
Điều này đồng nghĩa rằng, việc người dùng sử dụng Facebook trên các thiết bị của Apple như điện thoại Iphone, Ipad… sẽ không bị theo dõi hành vi ngầm, Facebook Bot sẽ không thể bám đuổi và theo dõi hành động, xu hướng, thói quen, sở thích, màu sắc… của người dùng như trước đây nữa.
Việc này sẽ tạo ra khó khăn cho Facebook khi xác định, nhắm mục tiêu đối tượng cho các chiến dịch Facebook ADS của doanh nghiệp hoặc nhà quảng cáo. Tất nhiên, nó sẽ khiến doanh thu của Facebook giảm đi đáng kể.
Liên quan: Apple với IPhone đã thay đổi thế giới như thế nào?
Thông tin từ Facebook đưa ra: “Nhiều người trong cộng đồng doanh nghiệp nhỏ đã chia sẻ mối lo ngại về việc buộc phải cập nhật phần mềm của Apple, điều này sẽ hạn chế khả năng của các doanh nghiệp trong việc chạy quảng cáo được cá nhân hóa và tiếp cận khách hàng của họ một cách hiệu quả…
Không có quảng cáo được cá nhân hóa, dữ liệu của Facebook cho thấy rằng các nhà quảng cáo doanh nghiệp nhỏ trung bình có thể bị cắt giảm hơn 60% doanh số cho mỗi đô la họ chi tiêu“.
Tất nhiên, đây chỉ là thông tin một chiều từ Facebook, trong khi người dùng hoan hỉ với tính năng mới của IOS 14 thì các nhà xuất bản quảng cáo lại là người chịu ảnh hưởng đầu tiên khi nguồn thu bị ảnh hưởng.
Liên quan: Facebook ra mắt tính năng mới hỗ trợ cho các đại lý bán ô tô.
Apple đã đáp trả khi thông tin từ Facebook và cho rằng, trong suất nhiều năm qua Facebook đã sử dụng các biện pháp theo dõi người dùng thông qua các thiết bị động khác nhau và “coi thường quyền riêng tư cá nhân khách hàng của họ” “chúng tôi trao quyền cho người dùng chứ không phải cho các công ty để khai thác dữ liệu“. Đã đến lúc cần có các biện pháp tốt hơn nên được thực thi để bảo vệ khách hàng Apple.
Apple cho biết thêm rằng các nhà điều hành Facebook đang thu thập dữ liệu chi tiết của người dùng nhiều nhất có thể. “Điều này không còn được phép trong chính sách bảo mật của chúng tôi. Chúng tôi đã không vi phạm các chính sách của mình kể từ khi bắt đầu vào năm 2003 và bây giờ, chúng tôi muốn minh bạch hóa việc theo dõi này cho người dùng của mình.”
Liên quan: Facebook chính thức loại bỏ giới hạn “20% văn bản trên hình ảnh quảng cáo.
Trong năm 2020, Facebook đã chịu nhiều làn sóng tẩy chay từ hàng loạt các thương hiệu lớn trên thế giới, và cho đến khi phiên bản IOS 14 chuẩn bị ra mắt vào năm 2021 có lẽ Facebook sẽ còn chịu nhiều ảnh hưởng hơn nữa bởi số lượng người dùng thiết bị di động của Apple đang ở mức “đáng nể”.
Theo bản báo cáo quý 1 năm 2020 của Apple, doanh thu Apple đạt 91,8 tỷ usd với hơn 1,5 tỷ thiết bị đang hoạt động trong đó chiếm khoảng 900 triệu thiết bị là điện thoại iphone.
Liên quan: Facebook, Google, Amazon báo cáo tăng trưởng doanh thu lớn từ quảng cáo trong quý 3.
Nếu như phiên bản IOS 14 ra mắt trong năm tới với chính sách bảo vệ người dùng mới được cập nhật, doanh thu quảng cáo của Facebook trên nền tảng IOS chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, tuy nhiên Facebook có lẽ cũng không còn lựa chọn nào khác hơn là việc “giữ im lặng” nếu không muốn các ứng dụng của mình bị gỡ bỏ trên Apple Store.
Nhật Minh