Ba công ty công nghệ lớn là Facebook, Google, Amazon vừa công bố báo cáo tăng trưởng doanh thu rất lớn trong quý 3, một phần được lý giải do đại dịch Covid – 19.
Trong khi đó, Apple (một trong bộ tứ công ty công nghệ quyền lực nhất hành tinh) lại không chính thức đưa ra báo cáo doanh thu quảng cáo của mình.
Tuy nhiên, theo ước tính từ một bên thứ ba, Apple có thể thu về khoảng 2 tỷ USD tính đến quý 3 nhờ bán quảng cáo tìm kiếm dựa trên nền tảng trình duyệt Safari.
Tăng trưởng đạt mốc hai con số.
Có thể thấy, giữa đại dịch Covid – 19 Amazon là doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều nhất vì là đơn vị bán lẻ trực tiếp. Khi mà con người không thể ra khỏi nhà thì việc mua sắm trực tuyến là sự lựa chọn duy nhất.
Chính nhờ vậy, tính đến quý 3/2020 tổng doanh thu từ sàn thương mại điện tử Amazon đã đạt con số kỷ lục là 96 tỷ usd, tăng trưởng 37% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó phải kể đến một số liệu trong báo cáo có tên gọi “doanh thu khác”, nó ám chỉ đến số liệu khoản doanh thu có được từ quảng cáo lên tới 5,4 tỷ usd. Tăng hơn 50% so với YOY.
Google báo cáo tổng doanh thu đạt khoảng 46 tỷ usd trong đó doanh thu quảng cáo là 37 tỷ usd. Tìm kiếm có trả tiền đóng góp 26,3 tỷ usd, trong khi YouTube mang lại 5 tỷ usd, tăng lần lượt 6% và 32% so với cùng kỳ năm trước.
Facebook có vẻ “lẹt đẹt” hơn hai người anh của mình khi mà tổng doanh thu tính đến quý ba chỉ đạt 21,5 tủ usd. trong đó 99% doanh thu đến trực tiếp từ quảng cáo.
Theo nguồn tin từ chính Facebook, hiện có khoảng 10 triệu nhà quảng cáo đang hoạt động trên nền tảng của mình, phần lớn trong số đó là các doanh nghiệp nhỏ.
Trước đó vài tháng hàng loạt các thương hiệu lớn lần lượt “tẩy chay” các chiến dịch quảng cáo trên nền tảng này khiến Facebook “bốc hơi” cả trăm triệu doanh thu, có lẽ đây là nguyên nhân chính khiến kết quả kinh doanh năm nay không được như kỳ vọng.
Một số công ty công nghệ khác cũng đã công bố doanh thu quý 3 của mình, trong đó không thể không kể đến Shopify. Là một nền tảng thương mại điện tử mới nổi, Shopify đã đạt mức doanh thu rất lớn, tăng trưởng 96%. Nó khiến các nhà đầu tư mừng rỡ khi mức tăng trưởng này vượt xa cả kỳ vọng của họ cho năm nay.
Ngoài ra, các nền tảng mạng xã hội khác cũng có những bước tăng trưởng không hề kém cạnh. Snap đạt 679 triệu usd (tăng trưởng 52% YOY), Pinterest đạt 442 triệu usd (tăng trưởng 58% so với cùng kỳ),Twitter đạt: 808 triệu usd (tăng trưởng 15% YOY).
Các công ty công nghệ quảng cáo lớn hiện đang chuyển hướng dần sân chơi của mình sang ngành dọc với tham vọng xâm nhập thị trường thương mại điện tử, bán lẻ.
Có thể nhận thấy tham vọng từ Facebook khi mở thêm Facebook Shops và Instagram Shops , Checkout trên Instagram và tab Marketplace.
Google cũng không hề chịu thua kém khi có ý định biến nền tảng Youtube thành kênh bán hàng cho các nhà phát triển và đối tác của mình. Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai hé lộ rằng: YouTube sẽ sớm trở thành “một nền tảng quan trọng cho thương mại điện tử“.