Google lên kế hoạch biến mạng xã hội Youtube thành kênh bán hàng.

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương16/10/2020
1111
google-len-ke-hoach-bien-mang-xa-hoi-youtube-thanh-kenh-ban-hang
ads đầu bài

Google đang lên kế hoạch đưa mạng xã hội Youtube trở thành kênh bán hàng online trong tương lai, hiện nay đây mới chỉ là giai đoạn đầu của toàn bộ quá trình chuyển mình này – theo Bloomberg.

ads giữa bài

google-len-ke-hoach-bien-mang-xa-hoi-youtube-thanh-kenh-ban-hang

Trong tương lai, người sử dụng hoàn toàn có thể mua hàng trực tiếp từ Video đánh giá sản phẩm, hướng dẫn… của nhà xuất bản nội dung. Tuy nhiên để có thể mua sắm, người dùng sẽ được chuyển hướng tới trang website đích để tiến hành đặt hàng.

Một thống kê mới đây nhất được Google công bố, Youtube sẽ trở thành điểm đến của người tiêu dùng khi mà có tới 55% người dùng thường xuyên xem trước các đoạn clip giới thiệu, đánh giá sản phẩm trước khi ra quyết định mua hàng.

Nguồn tin từ từ người phát ngôn của Youtube cũng đã xác nhận rằng, mạng xã hội này đang thử nghiệm các tính năng mới thông qua một vài kênh đáp ứng đủ tiêu chí và giới hạn, hiện thông tin này chưa được công bố một cách chính thức tới các nhà tiếp thị cũng như đối tác xuất bản video.

Có lẽ do nhận thấy tiềm năng từ người dùng và khoản lợi nhuận khổng lồ bị bỏ qua khi so sánh với các kênh thương mại điện tử như Amazon, Alibaba… nên Google đã ra quyết định biến Youtube trở thành một thiên đường mua sắm chứ không đơn thuần chỉ là một mạng xã hội mang lại doanh thu từ quảng cáo.

Một lý do khác được Bloomberg nhắc tới, chính trong đại dịch Covid -19, doanh thu từ quảng cáo của Youtube đã bị ảnh hưởng lớn bởi các nhà quảng cáo cắt giảm ngân sách tiếp thị, đặc biệt với ngành bán lẻ và du lịch – hai ngành hiện là nhà quảng cáo lớn nhất của Google.

Trong khi đó, có một thực tế đó là xu hướng mua sắm online diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong đại dịch bởi người dân không thể hoặc không muốn ra khỏi nhà.

Chính vấn đề này khiến Google phải quan sát lại từ facebook khi đã nhanh chân trang bị thêm tính năng Market Place và biến mạng xã hội Instagram thành một kênh mua sắm trực tuyến phát triển nhanh và mạnh trong thời gian qua.

Có lẽ do cảm thấy mình đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội khi trong khi sở hữu một lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ, chính vì vậy ngoài tính năng Google Shopping hiện nay Youtube sẽ là kênh khai thác bán lẻ mới được nhắm tới.

https://youtube.com/watch?v=jNceDifNkoc

Dự án này được phát triển từ cuối năm ngoái, khi mà Youtube thử nghiệm cho phép người sáng tạo video sử dụng nền tảng thương mại điện tử Shopify có thể liệt kê tới 12 mặt hàng bán bên dưới băng truyền kỹ thuật số của Video.

Đối với nhà sáng tạo, họ sẽ được gợi ý có thể gắn thẻ sản phẩm trên chính video mà họ sẽ xuất bản. Dữ liệu sau đó sẽ được liên kết với các công cụ phân tích và mua sắm từ Google.

Hiện chưa có thông tin chính thức về việc Youtube sẽ tạo ra doanh thu từ kênh mua sắm này ra sao, và hình thức “chia chác” với nhà xuất bản video như thế nào, có thông tin cho rằng tỷ lệ chiết khấu cho mỗi giao dịch có thể lên tới 30%.

“Thị trường bán lẻ thương mại điện tử – ngoại trừ Trung Quốc, có thể tăng lên 2,8 nghìn tỷ USD vào năm 2025, theo Bloomberg Intelligence . Jitendra Waral – nhà phân tích của Bloomberg Intelligence cho biết: “Facebook đang dẫn đầu trong trò chơi này. Nhưng quy mô  của thị trường thương mại điện tử và sự tăng trưởng trong tương lai của nó sẽ rất lớn khiến các ông lớn không thể đứng ngoài cuộc chơi này”

Nhật Minh

https://biznow.vn/wp-content/uploads/2023/07/mo-hinh-ban-hang-b2b2c-thuc-chat-la-gi-va-cach-thuc-doanh-nghiep-van-hanh-no-1024x681.jpg

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *