Cách mạng xã hội Facebook “kiếm tiền”.

Tác giả : Thanh Dương 25/10/2020
545

Mạng xã hội Facebook thuộc quyền sở hữu của Facebook Inc. Đây là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam.

cach-mang-xa-hoi-facebook-kiem-tien

So với các mạng xã hội khác như Instagram, twitter, linkedin… thì Facebook có lẽ phổ biến hơn tất cả tại Việt Nam.

Với hơn 2,4 tỷ người dùng trên toàn cầu với 69 triệu tài khoản tại Việt Nam trong đó 50,7% là nam giới, 49,3 % là nữ giới (số liệu thống kênăm 2019 từ gso.gov.vn).

Liên quan: Instagram – Từ kẻ vô danh trở thành ông vua ứng dụng chia sẻ ảnh.

Đây là một con số khổng lồ về dữ liệu người dùng mà hiện nay đang mạng lại doanh thu chính cho các hoạt động kinh doanh của Facebook Inc.

Facebook kiếm tiền chủ yếu dựa trên dữ liệu người dùng bằng cách tận dụng các không gian quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội của mình. Những nến tảng đó bao gồm các website và ứng dụng của họ như: facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp.

Và cũng như các công ty công nghệ khác, Fcebook thu lợi chính từ việc sử dụng dữ liệu của mình để khai thác quảng cáo hướng mục tiêu người dùng như các công ty công nghệ đình đám khác.

Các mảng kinh doanh chính của Facebook.

Về cơ bản các công ty công công nghệ, phần mềm ứng dụng mạng xã hội có hai phương thức mang lại doanh thu chính đó là bán quảng cáo và doanh thu từ các nguồn khác.

Trong đó bán quảng cáo là hình thức kinh doanh màn lại doanh thu chủ đạo.

Doanh thu đến từ quảng cáo.

Facebook tạo ra doanh thu chính từ việc bán quảng cáo cho các nhà tiếp thị. Để tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu, các nhà quảng cáo thường sử dụng các chiến dịch Marketing Online để tương tác với họ.

Và cách nhanh nhất để tiếp cận khách hàng là thông quan những mẫu quảng cáo từ nền tảng thương mại điện tử hoặc mạng xã hội trong đó có phải kể đến cái tên Facebook.

Quảng cáo của đối tác sẽ được hiển thị trên website mạng xã hội chính và các trang do Facebook Inc quản lý như Instagram.

Ngoài việc khai thác quảng cáo trên trang mạng xã hội, Facebook Inc còn khai thác quảng cáo trên các ứng dụng như Messenger hoặc WhatApp.

Các nhà tiếp thị sẽ phải trả tiền dựa trên số lần hiển thị quảng cáo được phân phối (CPM) hoặc số lần người dùng có hành động cụ thể như nhấp vào quảng cáo (CPM).

Facebook đã công bố các dữ liệu kinh doanh của mình trong quý 2 năm 2020 trong đó doanh thu đến từ quảng cáo đạt 18,3 tỷ usd, chiếm 98% tổng doanh thu của công ty. Doanh thu quảng cáo đã tăng 10,2% trong quý 2 so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu đến từ nguồn khác.

Ngoài nguồn doanh thu chủ đạo đến từ việc bán quảng cáo, Facebook còn có nguồn thu đến từ việc phân phối thiết bị phần cứng tiêu dùng và lợi nhuận từ việc các nhà phát triển khác thuê và sử dụng cơ sở hạ tầng của mình thanh toán định kỳ.

Số liệu này được công bố trong bản báo cáo kinh doanh được Facebook thông báo định kỳ, trong quý hai vừa qua doanh thu đến từ các nguồn doanh thu khác đạt 336 triệu usd, chiếm 2% trong tổng số toàn bộ doanh thu của Facebook. Và đạt mức tăng trưởng 39.7% so với cùng kỳ năm trước đó.

Những con số đáng kinh ngạc.

Mặc dù cả thế giới đang phải đối mặt với đại dịch Covid – 19, các công ty tại Mỹ bắt buộc phải cắt giảm nhân sự làm việc tập trung trong thời gian dài để tránh sự lây lan của dịch bệnh trên diện rộng.

Điều này khiến các trang mạng xã hội như trở nên ít có sự tương tác hơn với người dùng do không có nhiều sự điều chỉnh từ đội ngũ người quản lý.

Doanh thu từ quảng cáo cũng bị ảnh hưởng đáng kể do các doanh nghiệp đang phải đổi mặt với những khó khăn nhất định nên tạm ngừng các chiến dịch Tiếp thị online.

Tuy nhiên, báo cáo doanh thu thường niên từ Facebook vừa được công bố trong quý hai vừa qua cho thấy, nền tảng Mạng xã hội này vẫn cán mốc với những con số tăng trưởng đáng kinh ngạc.

Theo thông tin từ investopedia, Facebook đã công bố tình hình kinh doanh trong quý hai với tổng doanh thu đạt 18,7 tỷ usd. Lợi nhuận ròng đạt 5,3 tỷ usd  với tỷ suất lợi nhuận ròng 27,7% trong quý 2 năm 2020.

Trong đó, doanh thu tại Mỹ và Canada đạt 8,3 tyt usd chiếm 44,4% trong tổng doanh thu, 55,6 % doanh thu còn lại đến từ các khu vực khác trên thế giới.

Doanh thu quý 2/2020 tăng trưởng 10,7% so với cùng kỳ năm trước mặc dù Facebook Inc cũng đang phải cắt giảm nhân sự và chi nhiều ngân sách hơn cho hoạt động chống lại đại dịch.

Bảo Quân.

facebook
Link gốc: investopedia

Tin liên quan