Thuật toán TikTok For You Page (FYP) là gì? Làm sao để được lọt vào danh sách “For You Page”

Tác giả : Thanh Dương 30/03/2021
21250

Khi bạn lướt TikTok bạn sẽ nhận thấy các video ngắn được hiển thị một cách liền mạch, các đoạn video này được sắp xếp theo một thuật toán TikTok dựa trên lịch sử xem và lượt thích các video của bạn. Sẽ có những video được đề xuất “Dành cho bạn” hay còn gọi là For You Page. Nó thường là những video có xu hướng thịnh hành.

Vậy TikTok For You Page là gì? Làm thế nào để video của bạn có thể lọt vào danh sách For You Page. Bài viết sẽ làm sáng tỏ vấn đề này….

TikTok For You Page là gì?

TikTok For You Page (FYP) hay còn gọi là Trang Dành cho bạn là nhóm những video được TikTok sàng lọc, tuyển chọn dựa vào lịch sử các chủ đề mà bạn thường xuyên tương tác. Nhờ thuật toán của mình TikTok cho rằng bạn sẽ thích những video tương tự dựa trên những tương tác trước đó và đề xuất các video có nội dung tương đồng cho bạn.

Nếu bạn là người tạo TikTok, nhà sáng tạo nội dung và có những video lọt top xu hướng và được ưu tiên hiển thị tại mục Dành cho bạn đồng nghĩa rằng video của bạn sẽ có thêm rất nhiều lượt tương tác hơn từ người dùng.

Thuật toán TikTok For You Page.

Hiểu thuật toán TikTok “Dành cho bạn” rất quan trọng, bằng cách nắm rõ cách thức thuật toán hoạt động, video của bạn sẽ có nhiều hơn những cơ hội được lọt vào đề xuất của TikTok.

Việc này có ý nghĩa rất lớn đối với các doanh nghiệp hoặc các nhà sáng tạo nội dung đang sử dụng nền tảng mạng xã hội TikTok để xây dựng thương hiệu. Có thể kể đến bốn lợi ích chính như sau…

Bạn có thể bật kiếm tiền với TikTok.

Việc lọt vào top đề xuất Dành cho bạn trên TikTok sẽ khiến video của bạn sẽ có nhiều lượt xem và tương tác hơn. Và nếu bạn thường xuyên xuất bản những nội dung hữu ích thu hút được người dùng bạn sẽ có được những lượt đăng ký theo dõi nhanh chóng.

Với việc sở hữu một kênh TikTok đạt tối thiểu 100,000 lượt Follow, có ít nhất 100.000 lượt xem video trong 30 ngày qua và không vi phạm chính sách của TikTok bạn sẽ có cơ hội được bật tính năng kiếm tiền trên TikTok.

Lúc này bạn đã có thể kiếm tiền thông qua Quỹ người sáng tạo TikTok, đây chính là mục đích chính của những nhà sáng tạo nội dung đơn lẻ.

Quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp.

Đối với các nhà sáng tạo nội dung là các doanh nghiệp thì việc xây dựng kênh TikTok đôi khi không nhằm mục đích kiếm tiền thông qua việc tạo “Trend”.

Có thể bạn quan tâm: Cách bán hàng trên Tiktok, hướng dẫn toàn tập 2021.

Mục đích chính của các doanh nghiệp đó là bằng một cách nào đó phát triển thương hiệu của mình dựa trên nền tảng TikTok. Thông qua nội dung mà doanh nghiệp đã xây dựng, họ có thể diều hướng người dùng đến một trang đích mong muốn.

Bằng cách đánh giá, phân tích và định vị nhóm khách hàng của mình doanh nghiệp có thể xây dựng một kênh quảng bá hết sức hiệu quả trên nền tảng mạng xã hội mới này.

Sử dụng cộng đồng TikTok để xây dựng cộng đồng khác.

Bạn đã bao giờ nghe ai nói rằng “sử dụng TikTok để thu hút độc giả tương tác trên kênh Youtube hoặc Facebook, Instagram chưa?”. Nếu chưa biết về điều này thì hôm nay bạn đã được nghe về nó.

Đây có thể gọi là một “mưu lược thông minh” của các nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội.

Thông qua việc xây dựng các video ngắn hấp dẫn trên TikTok họ có thể điều hướng người dùng chuyển hướng sang kênh của họ trên các nền tảng khác. Tăng lưu lượng người theo dõi để phát triển công đồng trên kênh của họ một cách toàn diện.

Tăng nhanh lượng người theo dõi, xem video và tương tác nội dung.

Nếu video của bạn lọt top xu hướng và được đề xuất trên For You Page thì cơ hội để video của bạn tăng từ 1000 lượt xem lên hàng chục, hàng trăm ngàn lượt xem chỉ trong một thời gian rất ngắn.

Chính vì thế nên với việc được TikTok đưa video vào nguồn cấp For You Page sẽ là một trong những yếu tố dẫn tới thành công và bất cứ ai cũng mong muốn.

Thuật toán “dành cho bạn” hoạt động như thế nào?

Trong một thời gian dài TikTok giữ bí mật về các thuật toán của mình, chính vì vậy những tin đồn và suy đoán về cách mà TikTok xử lý dữ liệu bay khắp nơi trên mạng. Nó dấy lên một phong trào của các loại thẻ hashtag như #fyp và #ForYou.

Liên quan: 7 thuật toán của Youtube được nhóm phát triển chia sẻ, giải đáp thắc mắc cho người dùng.

Mong muốn của người dùng đó là làm sao để video của mình được lọt vào nhóm nội dung xuất hiện tron đề xuất “Dành cho bạn”. Điều này chẳng có gì sai, cái chưa đúng chính là việc chúng ta dựa vào các suy luận để tạo các thẻ # một cách mù quáng.

Và rồi TikTok đã chính thức lên tiếng xóa tan đi mọi đồn đại, nó đã giải quyết các cuộc tranh luận giữa các TikToker một lần và mãi mãi.

For You Page (FYP) dựa vào hành vi người và nhóm người dùng.

Khi một video được tải lên TikTok, thuật toán For You trước tiên sẽ hiển thị video đó cho một nhóm nhỏ người dùng.

Những người này có thể đã theo dõi hoặc chưa theo dõi người sáng tạo, nhưng TikTok đã xác định rằng họ có nhiều khả năng tương tác với video hơn (dựa trên hành vi trước đây của họ).

Nếu nhóm ban đầu này phản hồi tích cực bằng cách thích, chia sẻ, bình luận hoặc xem đi xem lại toàn bộ video nhiều lần thì TikTok sẽ hiển thị video đó cho nhiều người hơn( những người hoặc nhóm người mà TikTok cho rằng họ có cùng sở thích).

Quá trình đó sau đó sẽ tự lặp lại và nếu vòng lặp phản hồi thích thì video sẽ được xếp hạng.

Nhưng nếu nhóm thử nghiệm ban đầu không cho thấy họ thích nội dung, thì nội dung đó sẽ được hiển thị cho ít người dùng hơn, hạn chế phạm vi tiếp cận tiềm năng của nhóm. Về cơ bản, đó như là một hệ thống bỏ phiếu đánh giá diễn ra lặp đi lặp lại cho đến các chỉ số đánh giá sẽ cho thấy TikTok có nên xếp hạng và ưu tiên hiển thị video đó hay không.

Đây là lý do tại sao trang Dành cho bạn của bạn có thể chứa các video có nhiều lượt thích và lượt xem bên cạnh các video có thể chỉ một vài người xem hoặc thích.

Làm thế nào để được TikTok đề xuất trên Trang dành cho bạn.

Những phần trên chúng ta đã sơ lược về lợi ích và cách thức mà thuật toán TikTok For You Page hoạt động. Việc xuất nội dung được xuất hiện trong luồng ‘Dành cho bạn” sẽ là một cơ hội rất lớn đối với bất cứ nhà sáng tạo nội dung nào. Nhưng làm sao để video của bạn được đề xuất?

Trong bài đăng trên newsroom.tiktok.com, TikTok đã chỉ ra một số cách giúp video của bạn có thể được ưu tiền và xuất hiện trong For You.

“Trên TikTok, nguồn cấp dữ liệu For You phản ánh các tùy chọn dành riêng cho từng người dùng. Hệ thống đề xuất nội dung bằng cách xếp hạng video dựa trên sự kết hợp của nhiều yếu tố – bắt đầu từ sở thích mà bạn thể hiện với tư cách là người dùng mới và điều chỉnh những thứ bạn cho biết mình không quan tâm – để tạo nguồn cấp dữ liệu cá nhân hóa của bạn.

Các đề xuất dựa của TikTok dựa trên một số yếu tố như…

  • Tương tác của người dùng: như video bạn đã nhấn nút thích hoặc chia sẻ, tài khoản mà bạn theo dõi, nhận xét bạn đăng và nội dung bạn tạo.
  • Thông tin video: có thể bao gồm các chi tiết như chú thích, âm thanh đang nổi mà bạn lưu, thẻ bắt đầu bằng #….
  • Cài đặt thiết bị và tài khoản của bạn như tùy chọn ngôn ngữ, quốc gia, danh mục nội dung quan tâm…

Dựa trên những dữ liệu chia sẻ từ chính TikTok, chúng ta có thể thống kê lại đầy đủ hơn những cách thức có thể giúp video của bạn được xuất hiện trong For You TikTok.

Xuất bản video có chất lượng cao, không sao chép.

Luôn đảm bảo rằng bạn tải lên những dữ liệu có độ phân giải cao, sắc nét. Việc làm này hết sức quan trọng bởi người dùng không thích xem những video có chất lượng thấp.

Sáng tạo nội dung hấp dẫn.

Nói gì thì nói, nội dung sẽ là điểm nhấn giúp bạn có nhiều lượt tương tác và theo dõi hơn. Tất nhiên không phải ai cũng có những ý tưởng xây dựng nội dung cho mình ngay từ đầu.

Liên quan: Tiktok là gì ? Những điều bạn chưa biết về Tiktok.

Tuy nhiên trong quá trình tìm hiểu về TikTok cũng như xem và tham khảo từ những nhà sáng tạo nội dung khác bạn sẽ thấy được họ đang làm như thế nào. Bạn có thể học hỏi theo cách của họ, và nếu dựa vào những xu hướng đang nổi xây dựng được những video theo “Trend” thì bạn sẽ càng có nhiều hơn những cơ hội.

Không chỉ phải hài hước, độc đáo, thể hiện cá tính và nét riêng trong nội dung. Bạn còn có thể tạo ra nội dung có liên quan về các chủ đề thịnh hành, điệu nhảy và một giai điệu nhạc đang “hot”. Những nội dung đó sẽ khiến những người theo dõi của bạn được giải trí và sẽ theo dõi kênh TikTok của bạn.

Hãy thường xuyên nghiên cứu các xu hướng và thách thức đang phổ biến trong cộng đồng vì chúng thay đổi hàng ngày, hàng tuần. Người dùng TikTok ưu tiên những video có liên quan. Khi đăng tải video phù hợp, bạn có cơ hội cao hơn để đạt được động lực lan truyền và đạt được nhiều khả năng hiển thị hơn.

Đừng chú ý tới thời gian xuất bản.

TikTok cho biết các đề xuất trên trang For You có thể lên đến khoảng ba tháng, mặc dù video thường đạt mức độ lan truyền cao nhất ngay sau khi chúng được đăng.

Vì các mốc thời gian không hiển thị trên trang Dành cho bạn, người dùng có thể không biết video họ đang xem là video đã có từ rất lâu. Vì vậy, nếu ai nói với bạn rằng rằng “có những thời điểm nhất định phù hợp nhất để đăng tải video là không chính xác”.

Sử dụng, lồng ghép các đoạn âm thanh đang thịnh hành.

Thuật toán của trang For You TikTok xem xét các yếu tố khác nhau như bài hát được sử dụng trong video, thẻ bắt đầu bằng # và phụ đề, để phân loại chúng và sau đó đề xuất nhiều video tương tự hơn.

Đó là lý do tại sao bạn có thể nhận thấy rằng trang Dành cho bạn thường có rất nhiều các video với nhạc ghép giống nhau, nếu trước đây bạn đã tương tác với nội dung sử dụng âm thanh tương tự và “Thêm vào yêu thích” trong khi âm thanh của TikTok thì những video có những bài hát như vậy sẽ thường xuất hiện trong trang Dành cho bạn.

Để có nhiều hơn cơ hội được đề xuất, khi xuất bản video bạn có thể tùy chọn thêm các hiệu ứng và nhạc nền. Những yếu tố này là chìa khóa cho một video hấp dẫn, đặc biệt là nếu bạn lồng ghép khéo léo các đoạn nhạc đang nhạc thịnh hành trên TikTok. Đây là những âm thanh tạo ra nhiều lượng tương tác nhất.

Sử dụng thẻ Hashtag phù hợp.

Hashtags hữu ích trên mọi nền tảng mạng xã hội và đối và với TikTok cũng không ngoại lệ. Thẻ bắt đầu bằng # giúp video của bạn được những người dùng TikTok nhìn thấy khi tìm kiếm các xu hướng mà họ quan tâm.

TikTok gom tất cả các thẻ Hashtags theo xu hướng. Để truy cập vào trang khám phá cho một chủ đề hoặc thử thách nhất định, việc sử dụng thẻ Hashtags bắt đầu bằng # là điều bắt buộc nên làm.

Có thể bạn quan tâm: YouTube Shorts – Đòn thù từ Youtube dành cho Tiktok.

Để có cơ hội xuất hiện trong nguồn Dành cho bạn, bạn có thể thêm các thẻ như ##FYP, #Danhchoban, #ForYou. Bạn cũng có thể tham gia vào các thử thách Hashtags để tăng thêm cơ hội cho video của mình. Nếu đang phát triển nội dung trong một phân khúc thị trường nào đó nên sử dụng thẻ Hashtags phù hợp với xu hướng tìm kiếm của người dùng trong thị trường ngách của bạn.

Đừng quên mô tả, chú thích cho video.

Một video sắc nét, hài hước đi kèm với đoạn mô tả hấp dẫn sẽ khiến người dùng cảm thấy thích thú và sẵn sàng tương tác với nội dung của bạn. Đó cũng chính là một yếu tố quan trọng giúp bạn xuất hiện trên TikTok For You.

Trong thẻ mô tả bạn có thể thêm các chú thích cho chủ đề video của mình, tuyệt vời hơn nếu trong đó là những lời kêu gọi hành động (CTA) hấp dẫn có thể lôi kéo người dùng thích hoặc bình luận.

Cũng đừng quên chèn các thẻ Hashtags, không may rằng TikTok chỉ cho phép sử dụng tối đa 150 kí tự trong phần này. Do vậy hãy tạo ra những dòng mô tả, chú thích cho video thật súc tích, ngắn gọn và hấp dẫn.

Tuân thủ chính sách nội dung của TikTok.

TikTok thường xuyên quét trực quan để tìm kiếm những nội dung vi phạm các quy tắc của họ, chẳng hạn như ảnh khoả thân hoặc bạo lực.

Cũng như các chính sách sử dụng của hầu hết các nền tảng mạng xã hội khác, TikTok có chính sách riêng của họ. Do đó khi xuất bản nội dung hãy tham khảo các chính sách của TikTok.

Đừng cố gắng vì cái lợi trước mắt mà khiến bạn vi phạm các điều khoản của họ. Bạn có thể bị hạn chế thậm chí khóa tài khoản nếu các lỗi sảy ra ở mức độ cao và thường xuyên.

Với nền tảng TikTok, đối tượng người dùng lớn nhất hiện nay nằm trong nhóm thế hệ Gen Z chứ không phải các khách hàng Gen X. Chính vì vậy bạn nên xuất bản những nội dung sáng tạo, có cảm súc. Không nên tạo video gây nhàm chán cho những người thuộc thế hệ Z.

Với việc được thuật toán TikTok For You Page (FYP) đưa nội dung lên TikTok Dành cho bạn, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận độc giả, người hâm mộ và khách hàng tiềm năng của mình trên nền tảng này.

Thanh Dương

Hướng dẫn bán hàng trên TikTok Tiktok

Tin liên quan