Tiktok là gì ? Những điều bạn chưa biết về Tiktok.

Tác giả : Phạm Trang 28/10/2020
649

Tiktok – Một ứng dụng mạng xã hội “sinh sau đẻ muộn” nhưng lại đang làm mưa làm gió trong cộng đồng giới trẻ trên toàn thế giới, và đây là những thống kê hết sức bất ngờ về ứng dụng chia sẻ video này.

tiktok-la-gi-nhung-dieu-ban-chua-biet-ve-tiktok

Vậy ứng dụng Tiktok là gì ? Và nó giúp gì cho các doanh nghiệp trong việc làm Marketing để tiếp cận khách hàng.

Tiktok là gì ?

Bản chất Tik Tok là mạng xã hội, nó ra đời năm 2016 tại Trung Quốc và thuộc quyền sở hữu của một công ty khổng lồ về công nghệ tại Trung Quốc là Bytedance. Nó còn được biết đến với một cái tên khác là Douyin.

Cách thức hoạt động của mạng xã hội này cho phép người dùng xem, tạo và chia sẻ video ngắn khoản vài giây tới 15 giây, đi kèm với âm nhạc và được quay trên điện thoại di động.

Điểm sáng tạo của ứng dụng này chính là khả năng chỉnh sửa độc đáo để người dùng có thể tạo ra những video sáng tạo, ấn tượng. Hơn thế nữa, Tik Tok cũng có khả năng cá nhân hóa khi có thể tùy từng người có những tính năng khác nhau.

Bên cạnh đó người dùng có thể cộng tác trên nội dung sản xuất ngay cả khi họ ở các vị trí khác nhau, tăng khả năng tương tác đây là điểm khiến ứng dụng này trở nên hấp dẫn trên toàn thế giới.

Những thành công mà Tiktok đã đạt được.

Ngày nay, Tik Tok là ứng dụng có độ phủ khắp châu Á cũng như thế giới, có mặt hơn 150 thị trường khác nhau và bằng 75 ngôn ngữ. Họ được biết tới là ứng dụng có tốc độ phát triển bậc nhất trên thế giới, với cộng đồng video âm nhạc lớn nhất trên toàn cầu.

Kể từ khi ra mắt ứng dụng này đã thu hút hơn 800 triệu người dùng tích cực và liên tục đứng đầu trên cả hai bảng xếp hạng Cửa hàng Google Play và Apple App Store.

Theo nhà phân tích thị trường Sensor Tower, ứng dụng đạt gần hai tỷ lượt tải xuống vào tháng 3 năm 2020, với 104,7 triệu lượt tải xuống tính riêng vào tháng 1 năm 2020.

Dưới đây là bảng thống kê về lượt tải Tik tok tại một số quốc gia:

  • Trung Quốc là nước có lượt tải nhiều nhất, có hơn 400 triệu người đang tích cực sử dụng TikTok.
  • Một phần tư số lượt tải xuống của ứng dụng đến từ Ấn Độ, với hơn 200 triệu người dùng đang hoạt động.
  • Khoảng 96 triệu lượt tải xuống từ Hoa Kỳ

Các mảng kinh doanh chính của Tiktok

Giống như nhiều trang mạng xã hội khác, doanh thu của Tik Tok hiện nay đến từ 2 hoạt động chính bao gồm: Hiển thị quảng cáo và mua hàng trong ứng dụng.

1.Doanh thu đến từ quảng cáo.

Tiktok đang bắt đầu thử nghiệm bán quảng cáo trên ứng dụng cho những nhà tiếp thị.

Nhà tiếp thị thông qua quảng cá trên Tik tok có thể kết nối với người tiêu dùng tại hơn 20 quốc gia khác nhau bao gồm Bắc Mỹ, Ấn Độ, Nga và Nhật Bản.

Theo thống kế mức giá trung bình cho mỗi lần hiển thị trên Tik Tok ở Trung Quốc 1 Nhân Dân Tệ.

2. Tik tok “kiếm tiền” từ mua hàng trong ứng dụng.

TikTok cung cấp một số ứng dụng miễn phí, qua đó quảng cáo các gói nâng cấp lên phiên bản trả phí, mở khóa tính năng, các mặt hàng , dịch vụ bên trong ứng dụng.

Người dùng có thể mua tiền xu có giá từ 99 xu đến 99,99 đô la và sử dụng những phần mềm với phiên bản nâng cao, tạo ra nguồn thu cho những người sáng tạo trên nền tảng TikTok.

Theo báo cáo từ Sensor, tháng 4 năm 2019 TikTok đã thu về 80 triệu đô la từ các giao dịch mua hàng trong ứng dụng trên toàn cầu,

Trong quý 1 năm 2019, chi tiêu của người dùng ước tính đạt 18,9 triệu đô la trên toàn cầu — nhiều hơn 222% so với tổng thu nhập của ứng dụng trong cùng kỳ năm ngoái.

Nhưng… bị một số quốc gia cấm sử dụng.

Mặc dù rất phổ biến trong xã hội đặc biệt là thế hệ Z, ứng dụng này không tránh khỏi tranh cãi và bị cấm tại một số quốc gia trên thế giới.

Ở Ấn Độ với 88.6 triệu người dùng TiTok trong 3 tháng đầu năm 2019, số lượng người dùng tăng 8.2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, tháng 4/219 Tiktok bị gỡ bỏ khỏi Apple Store và Google Play ở Ấn Độ sau khi một tòa án bang yêu cầu chính phủ liên bang cấm ứng dụng.

Liên quan: Bị cấm tại Ấn Độ TikTok có thể bị mất tới 6 tỷ đô la.

Lý do là một số người dùng TikTok đã dùng nó  để phân phối tài liệu khiêu dâm, không phù hợp và có thể khiến người dùng trẻ dễ bị tấn công bởi những kẻ săn mồi tình dục.

Ngoài Ấn Độ, tik tok cũng bị cấm ở nước láng giềng Bangladesh với những lý do tương tự.

TikTok cũng bị cấm trong một thời gian ngắn ở Indonesia vì “nội dung khiêu dâm, nội dung không phù hợp và báng bổ.” Lệnh cấm đã được gỡ bỏ một tuần sau đó, sau khi công ty cam kết gỡ bỏ tất cả nội dung phản cảm khỏi nền tảng và thành lập một văn phòng địa phương để giám sát và khử trùng nội dung, theo Reuters .

Vào tháng 2 năm 2019, công ty đã trả 5,7 triệu đô la Mỹ để giải quyết các cáo buộc rằng họ thu thập trái phép thông tin cá nhân của trẻ em. Đây là hình phạt dân sự lớn nhất mà Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) từng thu được trong một vụ việc về quyền riêng tư của trẻ em.

TikTok với những tính năng độc đáo, mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm dù vẫn còn nhiều tranh cãi những nó vẫn đang phát triển nở rộ tại hầu hết các nước trên thế giới. Ngay tại Việt Nam lượng sử dụng Tik Tok ở mức rất cao, và có thể nói rằng việc các doanh nghiệp có thể tận dụng được Tik Tok sẽ là một lợi thế để tấn công vào các khách hàng trẻ vô cùng tiềm năng.

Phạm Trang

Tin liên quan