7 thuật toán của Youtube vừa được nhóm phát triển chia sẻ thông qua một đoạn clip được đăng tải vào đầu tháng 11/2020, những thông tin này được người dùng và các nhà sáng tạo nội dung đặc biệt quan tâm.
Đây là 6 thông tin mới nhất, được Rachel – làm việc tại kênh Creator Insider chia sẻ lần đầu, liên quan tới hầu hết các vấn đề mà trước đây chưa được công bố.
Kênh Creator Insider trên Youtube.
Creator Insider hay còn có thể gọi là kênh “Người sáng tạo nội bộ”. Đây là một kênh chính thức chia sẻ các thông tin và bản cập nhật mới nhất từ nhóm kỹ thuật cho những người sáng tạo nội dung trên nền tảng Youtube.
Liên quan: Hàng loạt kênh Youtube triệu view bị gỡ bỏ, tắt tính năng kiếm tiền.
7 thuật toán của Youtube được Creator Insider giải đáp.
Hỏi: Video hoạt động không tốt, tôi có thể thay đổi tiêu đề và hình ảnh thu nhỏ cho bắt mắt hơn để kích thích mọi người xem video của mình?
Trả lời từ Rachel: Có, bạn hoàn toàn có thể làm như vậy để kích thích lượt người xem tương tác với Video mà không có nhiều trở ngại. Và nó cũng không ảnh hưởng tới thứ hạng cũng như lượt xem của người dùng.
Về bản chất, khi bạn thay đổi tiêu đề và hình ảnh thu nhỏ nó sẽ dẫn tới một hệ quả đó là cách người dùng tương tác với video đó khác đi, còn tùy thuộc vào chất lượng của hình ảnh và biểu ngữ đã được đổi.
Liên quan: Google lên kế hoạch biến mạng xã hội Youtube thành kênh bán hàng.
Nó có thể khiến Video trở nên hấp dẫn hơn, nhưng cũng có thể khiến chúng tương tác kém hơn.
Nếu bạn thay đổi những vấn đề đó, Youtube sẽ phản ứng với hành vi người dùng chứ không phải với hành động thay đổi tiêu đề và hình ảnh từ bạn.
Cho nên, việc này hoàn toàn không có nhiều ý nghĩa đối với Youtube, quan trọng là bạn muốn thay đổi nó và khiến nó trở nên hấp dẫn hơn ra sao đối với người dùng.
Hỏi: Những người đã đăng ký không tương tác nhiều với kênh và video, việc này có làm giảm hiệu suất của Video không? Nó có dẫn tới việc CTR thấp khiến video không được Youtube đề xuất không?
Trả lời từ Rachel: Thuật toán đề xuất của YouTube không tập trung vào nguồn cấp dữ liệu đăng ký như một tín hiệu chính. Trong khám phá, Youtube tập trung vào hiệu suất hoạt động của Video và ngữ cảnh hiển thị.
Xếp hạng của video dựa chủ yếu vào việc dựa vào người xem thực tế với nội dung của bạn, nó được đánh giá dựa trên cách thức video đó tương tác thực tế, và với những người dùng đã đăng ký đã lâu không tượng tác sẽ có lượt hiển thị video hạn chế.
Tuy nhiên họ vẫn hoàn toàn có thể nhìn thấy video của bạn, và nếu họ tương tác trở lại rất có thể họ sẽ được đề xuất những video tiếp theo trong nguồn cấp.
Hỏi: Xếp hạng tìm kiếm, chúng hoạt động như thế nào? Ví dụ đối với video về Game, người dùng gõ tìm kiếm “Game” thì kết quả sẽ hiển thị ra sao?
Trả lời từ Rachel: Tương tự kết quả tìm kiếm của Google, Youtube cũng trả kết quả tương tự. Nó sẽ hiển thị các Video phù hợp nhất với xu hướng tìm kiếm của họ.
Video sẽ được xếp hạng trên Youtube dựa trên nhiều yếu tố, nhưng chủ yếu dựa trên mức độ liên quan và hiệu suất tìm kiếm.
Mức độ liên quan ở đây là tiêu đề video, đoạn mô tả và nội dung của video khớp với truy vấn tìm kiếm, thêm một vài yếu tố đánh giá như thời lượng của video đã được người dùng xem thực tế.
Hỏi: Tổng số người đăng ký có liên quan như thế nào nếu YouTube không giới thiệu nội dung cho tất cả người đăng ký dựa trên việc họ không hoạt động / thiếu tương tác trên kênh.
Trả lời từ Rachel: Thuật toán của Youtube không đẩy video cho bất kỳ ai. Những gì nó làm là kéo video vào luồng dữ liệu vào và xếp hạng chúng cho người dùng dựa trên những gì họ có khả năng xem nhất.
Hiện nay, số lượng người đăng ký kênh là một trong nhiều tín hiệu mà Youtube sử dụng để đưa ra xếp hạng cho video đó, các video được đề xuất hầu hết được dựa trên xu hướng tìm kiếm, hành vi và sở thích đối với người dùng có khả năng xem nhiều nhất.
Hỏi: Nếu tải lên nhiều hơn 3 video một ngày, sẽ không nhận được thông báo. Tôi có thể đặt lịch là riêng tư sau đó chuyển đổi thành công khai hay không? Nó có ảnh hưởng tới hiệu suất của Video không?
Trả lời từ Rachel: Câu trả lời là không, điều quan trọng là cách người xem phản hồi về video của bạn khi nó được xuất bản. Do đó nếu bạn đặt lịch là không công khai sau đó chuyển đổi thành công khai sẽ không có tác dụng gì.
Hỏi: Nếu tải video lên bằng hai ngôn ngữ khác nhau, điều này có ảnh hưởng tới hiệu suất của kênh hay không? Hoặc có ảnh hưởng tới việc nó được đề xuất trên Youtube hay không?
Trả lời từ Rachel: Đã có nhiều nhà sáng tạo nội dung Youtube làm điều này, họ tải nội dung của họ lên với hai ngôn ngữ khác nhau. Nó có thể khiến khán giả của bạn nhầm lẫn, trừ khi họ có khả năng đa ngôn ngữ và thưởng thức chúng với hai loại ngôn ngữ khác nhau.
Lời khuyên dành cho bạn là nên quay nhiều video với các ngôn ngữ khác nhau, và bạn nên tách bạch chúng ra thành các kênh riêng biệt.
Hỏi: Có phải mất một khoảng thời gian xem nhất định trước khi video được thuật toán của YouTube đề xuất không? Một trong những video thành công nhất của tôi đã không thăng hạng sau ba tháng, sau đó nó nhanh chóng biến mất.
Trả lời từ Rachel: Sẽ có hai phần cho câu hỏi này…
Đầu tiên: Không có ngưỡng cụ thể nào mà video cần phải đáp ứng trước khi bắt đầu được đề xuất.
Thứ hai: Các kênh có thể nhận thấy một số video của họ tăng trưởng nhiều tháng sau khi được xuất bản vì thông thường người dùng thể hiện sự quan tâm đến các video cũ.
Điều này có thể là do một chủ đề nào đó đang dần trở nên phổ biến hoặc người xem mới của một kênh có thể quay lại và xem các video trước đó. Nhiều người thường không có thói quen xem các video theo trình tự của thời gian.
Xem toàn bộ video
Nhật Minh