Hiểu và sử dụng thành thạo công cụ Google Analytics.

Tác giả : Thanh Dương 27/12/2020
712

Trong bộ công cụ hỗ trợ các nhà quản trị và phát triển website không thể thiếu Google Analytics, đây là một trong hai dịch vụ miễn phí từ Google (bao gồm cả Google Search Console) mà chúng tôi khuyến nghị các bạn nên sử dụng ngay trước khi đưa website đi vào hoạt động.

Google-Analytics1

Thực tế là tất cả mọi dữ liệu từ website như: từ khóa, lưu lượng truy cập, địa điểm, hành vi xu hướng người dùng… đều phải được phát hiện và đo lường. Nếu bạn không đo lường các giá trị này bạn không thể cải thiện được nó.

Bằng việc tìm hiểu, nghiên cứu và đo lường các giá trị liên quan tới website trên SERP các nhà quản trị có thể hiểu được về khách hàng của mình, đồng nghĩa rằng bạn hoàn toàn có biết được các chiến dịch SEO của mình đang hoạt động có hiệu quả ra sao.

Google Analytics và SEO.

Là một công cụ hoàn toàn miễn phí được cấp bởi Google, Google Analytics sẽ hỗ trợ các nhà quản trị web thống kê chi tiết về lưu lượng truy cập website của mình thông qua việc phân tích các dữ liệu theo thời gian thực, bao gồm các bảng chỉ số…

  • Người, phiên truy cập thực tế tại thời gian thực.
  • Thiết bị được người dùng truy cập.
  • Địa điểm, vị trí các truy cập.
  • Thống kê dữ liệu từ các url được khách ghé thăm.
  • Đối tượng, hành vi, nhân khẩu, địa lý, công nghệ…
  • Phân tích tốc độ website.
  • Tỷ lệ thoát trang, các trang có tỷ lệ thoát được liệt kê thực tế.
  • Giá trị chuyển đổi…

Và các dữ liệu chuyên sâu khác được Google thống kê thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu từ chính người dùng truy cập website của bạn.

Có thể thấy rằng, dựa vào công cụ Google Analytics doanh nghiệp hoàn toàn có thể phân tích hành vi của khách hàng tiềm năng, từ đó có thể định hình và điều chỉnh các chiến dịch Marketing Online một các hiệu quả nhất.

Các chỉ số quan trọng được đo lường bởi Google Analytics.

Dưới đây là các chỉ số được Google đo lường quan trọng nhất mà bạn cần hiểu rõ, dựa vào các dữ liệu thống kê này để điều chỉnh các chiến dịch Marketing và nắm vững hành vi khách hàng trực tiếp của mình.

Menu thời gian thực.

Dữ liệu được hiển thị trong menu thời gian thực thống kê chính xác về hoạt động của người dùng trên website của bạn theo từng giây.

Có bao nhiêu người đang truy cập website, họ đến và truy cập vào đường dẫn (url) nào, họ đến từ vị trí và thiết bị nào… Bạn có thể xem thống kê trực quan tổng thể tại mục Tổng quan trong Menu Thời gian thực.

hieu-va-su-dung-thanh-thao-cong-cu-google-analytics
Dữ liệu hình ảnh được lấy từ trang Google Analytics của website Owleye.vn

Thời gian thực hiển thị các hành động đã xảy ra trên trang web của bạn trong năm phút qua. Một số báo cáo thời gian thực sẽ cho phép bạn xem dữ liệu trong 30 phút.

Vị trí.

Thống kê chính xác lưu lượng truy cập đến từ vị trí nào. Tuy nhiên Google Analytics chỉ có thể thống kê vị trí theo quốc gia, chưa đưa ra nguồn dữ liệu chính xác theo vị trí được chia nhỏ theo từng tỉnh thành hoặc các vị trí chi tiết.

hieu-va-su-dung-thanh-thao-cong-cu-google-analytics-1

Nguồn lưu lượng.

Dữ liệu trong nguồn lưu lượng sẽ cho phép bạn hiểu được cách mà người dùng tìm thấy và đi đến website của bạn.

hieu-va-su-dung-thanh-thao-cong-cu-google-analytics-2

Tại đây sẽ có hai chỉ số quan trọng đó là “không phải trả tiền” và “trực tiếp”.

  • Truy cập không phải trả tiền (màu xanh nước biển): là lưu lượng truy cập tự nhiên đến từ các nguồn có thể như mạng xã hội, tìm kiếm từ khóa trên Google hoặc từ các nguồn giới thiệu khác.
  • Trực tiếp: thông qua các chiến dịch quảng cáo Google Ads, hoặc những khách hàng là người dùng đã biết đến và truy cập trực tiếp vaog website mà không thông qua tìm kiếm dữ liệu cấp trên Google.

Nội dung.

Phần này cung cấp thông tin chi tiết về nơi người dùng truy cập vào trang web của bạn và họ ở đó trong bao lâu. Bạn có thể thấy tiêu đề trang, URL và phần trăm người dùng đang hoạt động trên một trang cụ thể.

Sự kiện.

Trong menu thời gian thực, tab sự kiện cho phép bạn theo dõi các lượt tương tác có thể tùy chỉnh mà người dùng đang làm với trang web của bạn.

Điều này có thể bao gồm các nhấp chuột vào quảng cáo, tải xuống sách trắng hoặc xem video…

Chuyển đổi.

Xem các mục tiêu hàng đầu mang lại tỷ lệ chuyển đổi cụ thể, số lượng người dùng đã hoàn thành mục tiêu đó và tỷ lệ phần trăm người dùng đã hoàn thành mục tiêu đó. Tất cả được thống kê trong thời gian thực hoặc trong 30 phút qua.

Menu đối tượng.

Trong menu đối tượng, các dữ liệu sau đây sẽ được thống kê.

Người dùng đang hoạt động.

Thống kê chi tiết về tổng số người đã hoạt động (truy cập) vào website theo từng ngày, tuần và tháng qua.hieu-va-su-dung-thanh-thao-cong-cu-google-analytics-3

Giá trị lâu dài.

Giả sử bạn đang tận dụng các nguồn khác nhau như: mạng xã hội, quảng cáo, backlink để mang lại lưu lượng truy cập tới website của mình.

Và bạn cần biết các chỉ số liên quan đến lưu lượng truy cập từ các nguồn này để xác định các giá trị chuyển đổi và quyết định nên đầu tư vào các chiến dịch nào để mang lại hiệu quả cao nhất, lúc này bạn nên xem báo cáo giá trị lâu dài trong Google Analytics.

hieu-va-su-dung-thanh-thao-cong-cu-google-analytics-gia-tri-lau-dai

Báo cáo Giá trị lâu dài tính toán giá trị lâu dài của người dùng có được thông qua nhiều phương pháp tiếp cận bao gồm xã hội, trực tiếp, không phải trả tiền và giới thiệu.

Phân tích theo nhóm.

Trong tab phân tích theo nhóm có một khái niệm mà Google đưa ra đó là “nhóm thuần tập”.

hieu-va-su-dung-thanh-thao-cong-cu-google-analytics-nhom-thuan-tap

Nhóm thuần tập là một nhóm người dùng bị ràng buộc bởi một đặc điểm chung. Báo cáo này cho phép bạn phân tích nhiều loại dữ liệu khác nhau về nhóm thuần tập. Bạn có thể thêm.

Ví dụ: bạn có thể xác định một nhóm thuần tập là ngày bạn khởi chạy một chiến dịch giảm giá cho khách hàng mới. Sau đó, bạn có thể xem dữ liệu về những người dùng đã phản hồi với sự ra mắt cuae chiến dịch,nơi họ sống, nếu họ sử dụng máy tính bảng, nếu họ mua hàng, v.v.

Trong Tab ” thêm phân đoạn” bạn có thể thêm các phân đoạn để truy xuất dữ liệu như: Lưu lượng không phải trả tiền, lưu lượng giới thiệu, Lưu lượng truy cập trên thiết bị di động và máy tính bảng, Người dùng nhiều phiên, Thực hiện mua hàng, Số người không chuyển đổi… để xem các dữ liệu thống kê chi tiết…

hieu-va-su-dung-thanh-thao-cong-cu-google-analytics-4

hieu-va-su-dung-thanh-thao-cong-cu-google-analytics-5

Đối tượng.

Có thêm một báo cáo đối tượng trong Menu đối tượng của Google Analytics? Vậy nó là gì?

Mục này cho phép bạn tạo và điều chỉnh dữ liệu đối tượng chi tiết hơn và áp dụng chúng cho các phần khác của báo cáo phân tích của bạn. Bạn có thể tạo và áp dụng tối đa 20 đối tượng cùng một lúc.

hieu-va-su-dung-thanh-thao-cong-cu-google-analytics-6

Bằng việc chọn một bảng dữ liệu cụ thể, ví dụ ” Lưu lượng không phải trả tiền (ô màu xanh lá)” bạn có thể thêm và điều chỉnh các dữ liệu thống kê bằng việc thêm một phân đoạn mới với các bộ lọc cụ thể như: nhân khẩu học, công nghệ, hành vi…  – Xem hình dưới.

hieu-va-su-dung-thanh-thao-cong-cu-google-analytics-7

hieu-va-su-dung-thanh-thao-cong-cu-google-analytics-8

Trình khám phá người dùng.

Mục này cung cấp báo cáo, phân tích hành vi của những người dùng cụ thể, thay vì cung cấp tổng quan rộng rãi về hành vi của người dùng.

Dữ liệu này cung cấp cho bạn biết cách mà người dùng hành động với một mục cụ thể như thời lượng phiên trung bình, tỷ lệ thoát, doanh thu và tỷ lệ chuyển đổi mục tiêu.

hieu-va-su-dung-thanh-thao-cong-cu-google-analytics-9

Bạn có thể truy xuất dữ liệu ở tầng sâu hơn bằng cách nhấp chuột vào Client Id (ID của người dùng cụ thể)

hieu-va-su-dung-thanh-thao-cong-cu-google-analytics-10
Dữ liệu người dùng cụ thể cung cấp thông tin chi tiết về điều gì đã khiến một người dùng cụ thể mua hàng so với mức trung bình hoặc những hành động mà người dùng đã thực hiện trước khi bỏ giỏ hàng của họ.

Nhân khẩu học

Phần này cho phép bạn xem thông tin chi tiết về độ tuổi và giới tính của người dùng. Ví dụ: bạn có thể xem thời gian phiên trung bình của phụ nữ trong độ tuổi từ 25-34 trong một khoảng thời gian cụ thể.

Bạn có thể sử dụng thông tin này để điều chỉnh nội dung, quảng cáo và các nỗ lực tiếp thị khác tốt hơn.

Bạn cũng có thể tạo phân đoạn dựa trên các danh mục này và tạo đối tượng tiếp thị lại.

Sở thích.

Thống kê chi tiết về sở thích, hành vi của từng nhóm khách hàng cụ thể. Ví dụ nếu bạn bán đèn led ô tô và bạn muốn hướng mục tiêu là người dùng yêu thích công nghệ xe tại Việt Nam, bạn có thể điều chỉnh dữ liệu và khám phá về nó trong mục này.

Bạn cần bật tính năng tiếp thị lại và báo cáo quảng cáo trong Analytics để có dữ liệu phân tích chuyên sâu hơn.

Sau khi đã bật tính năng tiếp thị lại, dữ liệu sẽ được thống kê bao gồm:

  • Danh mục sở thích : Danh mục phong cách sống rộng lớn, chẳng hạn như “Xe & Vận tải / Người say mê ô tô, Người mua sắm / Người mua hàng giá trị, Người mua sắm / Người mua sắm sang trọng, Phong cách sống & Sở thích / Shutterbugs…”
  • Phân khúc trong thị trường : Các sở thích liên quan đến sản phẩm, chẳng hạn như “Phòng ở cho khách sạn / du lịch,Sản phẩm dành cho trẻ em và trẻ em”
  • Các danh mục khác : Các danh mục cụ thể hơn như “News/Sports News,Internet & Telecom/Mobile & Wireless/Mobile Phones/Smart Phones…”

Dựa vào nguồn báo cáo phân tích chuyên sâu này, các nhà hoạch định chiến lược Marketing Online có thể hình dung sâu hơn về tập khách hàng đích của doanh nghiệp mình, từ đó đưa ra các chiến lược tiếp cận một cách hiệu quả nhất.

Những thông tin này đặc biệt hữu ích cho các chiến dịch tiếp thị lại.

Địa lý.

Báo cáo trong địa lý cung cấp một cách tổng quan về khu vực địa lý, ngôn ngữ mà người dùng trong khu vực đó đang sử dụng.

Hành vi.

Với ba mục thống kê quan trọng: Khách hàng truy cập mới so với khách hàng cũ, tần suất và lần truy cập gần nhất, mức độ tương tác.

Trong mục này nó cho phép bạn thống kê được lượng người dùng tương tác và quay trở lại, nếu bạn có tỷ lệ quay lại nhiều thì xin chúc mứng, rất có thể nội dung, sản phẩm của bạn đang thu hút được những khách hàng tiềm năng.

Công nghệ.

Trình duyệt, hệ điều hành của người dùng khi tương tác với website của bạn.

Thiết bị di động.

Cho phép bạn thống kê chính xác thiết bị của người dùng truy cập, đó có thể là một chiếc điện thoại, máy tính bảng…

Ngoài ra, nó còn có thể thống kê và phân loại chính xác loại máy mà người dùng truy cập cu thể như: Samsung SM-A515F Galaxy A51, Samsung SM-A505F Galaxy A50, Samsung SM-N960F Galaxy Note9, Apple iPhone….

Qua mục này, bạn có thể biết được rằng website của mình đã được tối ưu với thiết bị di động hay không, từ đó đưa ra những phương án sửa đổi cho thân thiết hơn.

Thiết bị chéo.

Báo cáo Thiết bị chéo cung cấp cho bạn các công cụ bạn cần để tổ chức dữ liệu trên nhiều thiết bị vào một phân tích gắn kết, từ đó bạn có ý tưởng tốt hơn về số lượng các điểm chạm, phiên và tương tác có vẻ không liên quan được kết nối.

Đọc thêm Giới thiệu về báo cáo Thiết bị chéo của Google Analytics.

Đo điểm chuẩn.

Mục này cho phép bạn so sánh, đối chiếu với dữ liệu được tổng hợp từ các doanh nghiệp khác trong ngành của bạn.

Luồng người dùng.

Người dùng truy cập vào website thông qua nội dung nào, họ đến từ đâu… tất cả sẽ được thể hiện tại đây.

Báo cáo này cung cấp trình bày trực quan về cách người dùng di chuyển qua trang web của bạn và có thể được sắp xếp theo loại người dùng.

Dữ liệu chi tiết này có thể hiển thị nơi người dùng cụ thể rời khỏi trang web của bạn để bạn có thể thực hiện các điều chỉnh.

Menu thu nạp.

Trong mục thu nạp Google Analytics sẽ tập trung nêu rõ các nguồn lưu lượng truy cập đến website của bạn, họ đã làm gì trên website ví dụ như điền vào các biểu mẫu hay chuyển hướng đến cac trang đích khác.

Tất cả lưu lượng truy cập

Phần Tất cả lưu lượng truy cập hiển thị địa chỉ url nào trên web mang lại cho bạn nhiều lưu lượng truy cập nhất.

Sau đó, bạn có thể xem dữ liệu về các hành động mà những người dùng đó thực hiện, bao gồm Tỷ lệ thoát, Số trang mỗi lượt truy cập, Mục tiêu hoàn thành…

Dữ liệu có thể được chia thành các danh mục phụ bao gồm Kênh và Nguồn / Phương tiện.

Nếu bạn tiếp tục đào sâu vào Nguồn / Phương tiện, Google Analytics cũng sẽ cho bạn biết bạn đang thúc đẩy bao nhiêu lưu lượng truy cập từ tìm kiếm hình ảnh.

Bạn có thể sử dụng thông tin này để chỉ định giá trị bằng đô la cho lưu lượng truy cập không phải trả tiền của mình bằng cách so sánh chi phí từ khóa bạn xếp hạng không phải trả tiền trong Chiến dịch Google Ads.

Google Ads.

Nếu bạn đang chạy quảng cáo trên Google Adword thì mục này rất quan trọng đối với dữ liệu được hiển thị. Nó sẽ chỉ rõ cho cho bạn thấy các chiến dịch từ Google ADS hoạt động như thế nào. Bao gồm các nội dung được thống kê và phân tích:

  • Chiến dịch đã khởi tạo.
  • Từ khóa.
  • Truy vấn tìm kiếm
  • Giờ trong ngày
  • url cuối dùng (url đích)

Nhưng trước tiên, hãy liên kết tài khoản quảng cáo của bạn với tài khoản Google analytics.

Search Console

Chỉ rõ cho bạn biết website của bạn hoạt động như thế nào trên SERP. Để có thể thống kê được dữ liệu trong mục này cần kết nối tài khoản Google Search Console với Google Analytics.

Sau khi được kết nối, bạn sẽ có quyền truy cập và xem các dữ liệu phân tích quan trọng nhất được sắp xếp theo từng danh mục trực quan như: trang đích, quốc gia, thiết bị và các truy vấn cụ thể.

Bằng việc nhận được các dữ liệu này bạn hoàn toàn có thể biết được những nội dung có chất lượng được Google index nhưng lại có tỷ lệ chuyển đổi thấp, sau đó bằng cách riêng có thể điều chỉnh nội dung để tăng khả năng nhấp chuột từ người dùng.

Xã hội

Hiển thị cho bạn biết cách mà khán giả, người dùng tương tác với website trên mạng xã hội ví dụ như qua một số kênh: giới thiệu mạng, tranh đích, chuyển đổi, thậm chí là từ các Plugin như nút like facebook.

Liên quan: Phát hiện lỗ hổng bảo mật Plugin Contact Form 7 -5.3.1 trên hơn 5 triệu trang web.

Sử dụng thông tin này để xác định các nền tảng mà người dùng đã tương tác với nội dung của bạn, đo lường mức độ ảnh hưởng của mạng xã hội đối với hành vi của khách hàng.

Chiến dịch.

Dữ liệu cho biết các chiến dịch trả tiền đang hoạt động như thế nào, trong đó có thống kê cho bạn thấy các từ khóa trả tiền (Google ads) và từ khóa không phải trả tiền.

Từ khóa không phải trả tiền là những từ khóa tự nhiên trong nội dung mà bạn đã tạo, từ đó nó dẫn khách hàng đến với website của doanh nghiệp bạn.

hieu-va-su-dung-thanh-thao-cong-cu-google-analytics-11

Menu hành vi.

Báo cáo hành vi cung cấp dữ liệu về các hành động mà người dùng đang thực hiện trên trang web, bao gồm việc sử dụng tìm kiếm sản phẩm, nội dung họ xem, tốc độ tải trang, tỷ lệ thoát…

Liên quan: Tỷ lệ thoát trang là gì? Nó có ảnh hưởng tới thứ hạng SEO?

Luồng hành vi.

Cho biết cách mà khách hàng tìm thấy website của bạn, có thể đó là một nội dung tốt có thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm và người dùng thông qua đó truy cập và đọc nội dung.

hieu-va-su-dung-thanh-thao-cong-cu-google-analytics-12

Ví dụ: chúng tôi có một bào viết về độ đèn led cho Vios, và người dùng thường tìm thấy nó trên Google, từ đó người dùng tương tác với chúng tôi thông qua url cụ thể này.

Nội dung trang web

Báo cáo trong mục nội dung trang web thống kê chi tiết các đường dẫn mà người dùng đã truy cập vào nội dung bao gồm: số lần xem trang, tỷ lệ thoát trang, mức độ phổ biến của một bài viết thu hút đối với độc giả.

Tốc độ trang web

Các vấn đề liên quan tới tốc độ tải trang của bạn. Nó sẽ cho bạn biết nội dung của bạn hiển thị nhanh như thế nào với người truy cập, từ đó đưa ra các phương án chỉnh sửa ví dụ như tối ưu hình ảnh, nén dữ liệu để tăng tốc độ tải trang.

Tìm kiếm trang web.

Báo cáo này cho biết cách khách truy cập trang web sử dụng chức năng tìm kiếm trên trang web của bạn.

Sự kiện.

Google Analytics định nghĩa sự kiện là ” cách tương tác của người dùng với nội dung có thể được theo dõi độc lập với trang web hoặc tải từ màn hình”. Các sự kiện bao gồm tải xuống tệp PDF, lượt xem video, gửi biểu mẫu…

Nhà xuất bản.

Nếu bạn là nhà xuất bản đối tác của Google với công cụ Google Adsense thì báo cáo này khá hữu ích, nó cung cấp cho bạn quyền truy cập vào dữ liệu về cách kiếm tiền từ trang web của bạn, bao gồm cả số lần hiển thị và lần nhấp. Báo cáo này yêu cầu kết nối với AdSense hoặc Ad Exchange.

Liên quan: Nhà quảng cáo, nhà xuất bản quảng cáo là gì?

Menu chuyển đổi.

Menu chuyển đổi tập trung vào việc phân tích dữ liệu và hành vi, chuyển đổi của khách hàng khi họ ở trên website.

Ví dụ như các hành động đã được thực hiện như: đặt hàng, truy cập giở hàng, điền form đăng ký nhận bản tin qua email, đọc tiếp, chuyển hướng sang các nội dung khác liên quan…

Mục tiêu.

Là những hành động cụ thể của người truy cập mà bạn muốn Google analytics thống kê, báo cáo này cung cấp thông tin chi tiết về hành động của người dùng dựa trên các mục tiêu bạn tạo ra trên website.

Nhìn chung trong báo cáo này có vẻ khá khó hiểu và thực hiện thống kê. Ví dụ nếu bạn muốn thống kê về một hành động cụ thể như: “đọc một bài viết giới thiệu về đèn led Mắt Cú có thể hướng khách hàng mua một bóng đèn cho xe máy Air Blade hay không“.

Nếu bạn muốn tìm hiểu chuyên sâu, bạn có thể tham khảo tài liệu về mục tiêu của Google Analytics, hoặc xem bài viết hướng dẫn chi tiết từ Searchenginejournal.

Thương mại điện tử.

Báo cáo Thương mại điện tử cho phép bạn phân tích hoạt động mua hàng trên trang web hoặc ứng dụng của bạn. Bạn có thể xem thông tin về sản phẩm và giao dịch, giá trị đặt hàng trung bình, tỷ lệ chuyển đổi thương mại điện tử, thời gian mua hàng và các dữ liệu khác – từ Giới thiệu về thương mại điện tử của Google.

Để có thể sử dụng tính năng này bạn cần thêm đoạn mã thương mại điện tử vào trang web của mình để truy cập vào dữ liệu này. No sẽ thống kê cho bạn thấy hiệu suất bán hàng, giao dịch và thời gian mua hàng thông qua các website thương mại điện tử của doanh nghiệp.

hieu-va-su-dung-thanh-thao-cong-cu-google-analytics-13

Cá nhân người viết bài thấy tính năng này được rất ít các website thực hiện, bởi nó khá rắc rối với “new bie” và có thể thực sự chưa cần thiết.

Kênh đa kênh.

Lại một khái niệm rất chung chung từ Google. Có thể hiểu đơn giản, có rất nhiều kênh để giao tiếp với khán giả của bạn thông qua website, nhưng bạn cần biết kênh nào đang thực sự mang lại hiệu quả và kênh nào không.

Từ đó có thể xác lập các kênh có hiệu quả cao, chú trọng triển khai và mở rộng nó, loại trừ bớt các kênh kém hiệu quả không cần thiết.

Trên đây là các thành phần, tính năng công cụ quan trọng nhất từ Google analytics mà bạn nên hiểu để có thể quản lý, phân tích dữ liệu chuyên sâu về website và hành vi khách hàng của doanh nghiệp mình.

Nhật Minh

Tin liên quan