Youtuber kiếm được bao nhiêu tiền trên Youtube?

Tác giả : Thanh Dương 04/12/2020
469

Hình thức kiếm tiền trên Youtube tại Việt Nam đang nở rộ trong những năm trở lại đây, không ít những kênh hot thu về bạc tỷ mỗi năm, đó là động lực khiến rất và rất nhiều các Youtuber tham gia kiếm tiền thông qua hình thức này. Nhưng Youtuber kiếm được bao nhiêu tiền trên Youtube?

Đây chắc hẳn là câu hỏi của rất nhiều người, sự thật là cho dù bạn đọc bất cứ thông tin tại đâu và thậm chí hỏi cả những Youtuber nổi tiếng thì “số tiền kiếm được trên lượt xem Youtube chỉ mang tính chất tương đối“.

Không thể thống chính xác được rằng các Youtuber được Google trả bao nhiều tiền trên 1000 lượt xem. Bởi còn phụ thuộc vào một vài yếu tố như…

  • Giá thầu của mỗi nhà quảng cáo khác nhau.
  • Tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo.
  • Tỷ suất hiển thị quảng cáo/ video.

Vì vậy các con số từ các nguồn chỉ có thể tính toán tương đối, được lấy trung bình cộng. Không tin, hãy thử tìm kiếm cụm từ khóa “1000 lượt xem trên youtube kiếm được bao nhiều tiền” bạn sẽ thấy các con số thống kê từ các nguồn sẽ khác biệt nhau.

Nhưng có một sự thật là kiếm tiền trên Youtube hiện nay đang là một nghề hot, nó mang lại thu nhập khủng cho rất nhiều người.

Chính vì lẽ đó, tại Việt Nam ngày càng có nhiều hơn các kênh Youtube “kiếm tiền bất chấp” với hàng loạt các kênh giang hồ mạng, hài nhảm, nội dung câu view…. xuất hiện.

Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với giới trẻ, do đó mới đây Bộ thông tin truyền thông đã yêu cầu Youtube Việt Nam gỡ bỏ hàng loạt các kênh vi phạm chính sách, thuần phong mỹ tục có nguy cơ gây hại trong cộng đồng đặc biệt là đối với trẻ em.

Liên quan: Hàng loạt kênh Youtube triệu view bị gỡ bỏ, tắt tính năng kiếm tiền.

Nhưng nói gì thì nói, kiếm tiền Online thông qua việc tạo dựng một kênh trên Youtube hiện vẫn rất “hot”, bởi nếu biết cách tận dụng và xây dựng được những nội dung hấp dẫn thì cơ hội có được nguồn thu khủng sẽ đến trong tương lai.

Trước tiên, hãy xem Youtube trả tiền như thế nào.

Kiếm tiền trên Youtube thực chất là phương thức kiếm tiền thông qua quảng cáo của Google AdSense.

AdSense là một dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Google, Google chia sẻ lợi nhuận quảng cáo cho các nhà xuất bản khi người dùng xem các quảng cáo đó thông qua nội dung được chia sẻ.

Liên quan: Nhà quảng cáo, nhà xuất bản quảng cáo là gì?

Có hai cách đơn giản để xuất bản nội dung trực tuyến đó là thông qua website và Video.

Nội dung viết (Content) – Blog, trang tin tức, website…

Đây là các loại nội dung được xuất bản trực tiếp trên các website. Thường thấy các dạng quảng cáo hiển thị trên đó tại các trang tin tức, Blog… (ví dụ bạn nhìn thấy một mẫu quảng cáo của Google lại Biznow) đó cũng là quảng cáo của Google Adsense.

Quảng cáo hiển hị của Google Adsense – Ảnh chụp màn hình từ báo Đời sống pháp luật.

Người dùng sẽ đọc tin tức tại website, trên đó sẽ hiển thị quảng cáo của đối tác Google. Và tỷ lệ lợi nhuận sẽ được chia sẻ cho các nhà xuất bản nội dung.

Video – Hay còn gọi là Vlog.

Google mua lại Youtube và đã biến nó thành cỗ máy kiếm tiền khủng khiếp nhất trên nền tảng xuất bản nội dung video.

Liên quan: 7 thuật toán của Youtube được nhóm phát triển chia sẻ, giải đáp thắc mắc cho người dùng.

Các nhà xuất bản video (hay còn gọi là Youtuber) xuất bản các đoạn video clip của họ trên nền tảng này, Google sẽ đặt các quảng cáo xuất hiện xen kẽ trong video và chia sẻ lợi nhuận nếu kênh của bạn được bật nút kiếm tiền.

Tỷ lệ chia sẻ lợi nhuận của Google Adsense.

Vì là “đứa con chung” nên cách chia sẻ lợi nhuận giữa hình thức Vlog và Blog có cùng một tỷ lệ. Có hai phương thức tính tiền đó là…

CPM – Cost Per Impression.

CPM là hình thức tính tiền quảng cáo dựa trên lượt hiển thị quảng cáo tới người dùng, Google vẫn chi trả tiền cho mỗi lượt hiển thị quảng cáo tuy nhiên khoản tiền kiếm được từ CPM rất nhỏ bé, không đáng kể.

CPC – Cost Per Click.

CPC là hình thức mang lại doanh thu quảng cáo chính cho các nhà xuất bản, hiểu một cách đơn giản khi người dùng nhìn thấy một mẫu quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ… nào đó mà họ quan tâm, họ sẽ click vào quảng cáo và chuyển hướng tới trang đích thì bạn sẽ có lợi nhuận.

Google sẽ chia sẻ lợi nhuận theo tỷ lệ 68% trên tỷ lệ 100% cho nhà xuất bản. Nhiều nguồn đưa ra thông tin bạn sẽ có được 68 ngàn đồng nếu doanh thu quảng cáo được 100 ngàn đồng, nó cũng chưa hẳn là chính xác.

Tỷ lệ 68% này thực chất là tỷ lệ chia tiền dựa trên giá tiền mỗi Click mà các nhà quảng cáo đặt thầu thông qua Google Adword.

Giả sử, bạn đang chạy một chiến dịch quảng cáo Adword cho từ khóa “điện thoại iPhone 6 cũ giá rẻ“. Và để thầu vị trí đầu tiên bạn sẵn sàng chi trả 10,000 đồng/click của người dùng.

Bạn chạy nó trên nhiều nền tảng, bao gồm cả trên Google tìm kiếm, đối tác quảng cáo, Gmail, Youtube…

Lúc này, nếu người dùng nhìn thấy quảng cáo và họ nhấp chuột vào đi đến trang đích (website) của nhà quảng cáo bạn sẽ được chi trả 6,800 đồng/ lượt click.

Nhưng nếu các nhà quảng cáo khác chỉ đặt giá thầu 4000 đồng thì đồng nghĩa với việc bạn chỉ nhận được 68% của 4000 đồng đó.

Chính vì vậy như phía trên đã nói, các con số thống kê về thu nhập của Youtuber đôi khi chỉ mang tính chất tính toán tương đối.

Có những kênh với 1000 lượt xem chỉ có thu nhập vài trăm ngàn đồng, nhưng có kênh lại mang lại hàng triệu đồng. Các con số đó chỉ dựa trên tính toán theo phương thức trung bình cộng.

Nhưng chung quy lại, nếu bạn kiếm được 100 ngàn đồng từ quảng cáo nhà xuất bản sẽ được chia sẻ 68 ngàn đồng. Google Adsense sẽ cộng dồn khoản doanh thu từ CPC và CPM sau đó chia sẻ cho bạn theo tỷ lệ đã định. Bạn sẽ được thanh toán từ ngưỡng 100 đô la thông qua tài khoản ngân hàng.

Vậy Youtuber kiếm được bao nhiêu tiền.

Để có thể trở thành nhà xuất bản quảng cáo Youtube bạn phải đáp ứng được các chính sách quảng cáo của Google Adsense trong đó bao gồm các yêu cầu tối thiểu:

  • Tối thiểu 1000 lượt đăng ký kênh.
  • Đạt được 4.000 giờ xem công khai hợp lệ trong 12 tháng qua
  • Nội dung phù hợp với các chính sách của Chương Trình Đối Tác Youtube
  • Đã liên kết tài khoản AdSense chính thức

Có nhiều thống kê cho thấy rằng, tỷ lệ chia sẻ lợi nhuận từ việc xuất bản nội dung video của Việt Nam thấp hơn so với các kênh có nội dung từ nước ngoài. Việc này hoàn toàn đúng.

Cùng với 100.000 lượt xem, các nhà xuất bản nội dung trên Youtube tại Vương quốc Anh có thể thu được từ 700 đến 1000 đô là tùy thuộc vào lượng quảng cáo chèn trong video.

Nhưng tại Việt Nam cũng với 100.000 lượt xem chỉ đạt khoảng 80 – 110 đô la, có thể thấy con số này thấp hơn rất nhiều.

Một trong những lý do  theo người viết bài lý giải, có thể do giá thầu từ mỗi lần hiển thị quảng cáo của nhà quảng cáo tại Việt Nam thường thấp hơn, chênh lệch nhiều so với các nhà quảng cáo tại Anh, Mỹ, Pháp…

Đây cũng chính là nguyên nhân khiến doanh thu của Youtuber tại Việt Nam thường thấp hơn rất nhiều so với các Youtuber nước ngoài.

Và giờ bạn đã có tỷ lệ, hãy dùng các tỷ lệ đó để phân tích các số liệu thống kê trung bình dưới đây.

YouTuber kiếm được bao nhiêu tiền cho mỗi lượt xem?

Theo Influencermarketinghub, YouTuber có thể kiếm được từ 0,01 đô la đến 0,03 đô la cho mỗi lượt xem với AdSense , với mức trung bình là 0,18 đô la cho mỗi lượt xem.

Tuy nhiên, số tiền YouTube.com sẽ trả phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như:

  • Số lượt xem mà video của bạn nhận được.
  • Số lượng nhấp chuột mà một quảng cáo.
  • Chất lượng quảng cáo.
  • Trình chặn quảng cáo từ người dùng.
  • Thời lượng video dẫn tới việc bạn có thể chèn được bao nhiêu quảng cáo trong đó.

Với mức trả trung bình trên YouTube dao động từ 0,01 đô la đến 0,03 đô la cho một lượt xem quảng cáo, một người dùng YouTube có thể kiếm được khoảng 18 đô la cho mỗi 1.000 lượt xem quảng cáo, tương đương với 3 đến 5 đô la cho mỗi 1.000 lượt xem video .

Forbes cũng ước tính rằng đối với những nhà xuất bản hàng đầu ví dụ những người nổi tiếng, một Youtuber có thể kiếm được khoảng 5 đô la cho mỗi 1.000 lượt xem video.

Số tiền mà một Youtuber có thể kiếm được trên mỗi video phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như số lượt xem mà họ tích lũy được và số lượng quảng cáo Google được hiển thị trong các video của họ.

Sử dụng mức trả ước tính của Forbes là 5 đô la cho mỗi 1.000 lượt xem, một video YouTube với 1.000.000 lượt xem có thể kiếm được tới 5.000 đô la.

Tuy nhiên, đây chỉ là những ước tính về doanh thu mà nhà xuất bản nội dung YouTube có thể kiếm được,  nhiều hơn hoặc ít hơn còn tùy thuộc vào chất lượng của quảng cáo, tỷ lệ nhấp và các yếu tố khác…

Các yếu tố ảnh hưởng tới doanh thu của Youtuber.

Như đã phân tích, có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới doanh thu của Youtuber bao gồm:

Giá thầu mà nhà quảng cáo đặt cho mỗi chiến dịch quảng cáo Adword.

Giá thầu mà mỗi nhà quảng cáo ấn định cho chiến dịch của mình đều khác nhau, chính vì vậy mỗi lượt hiển thị và click cũng khác nhau.

Việc Google Bot bám đuổi và ưu tiên hiển thị những quảng cáo liên quan tới cho người dùng sẽ quyết định họ có nhấp vào quảng cáo hay không, lựa chọn nhà quảng cáo nào, thương hiệu nào giữa các nhà quảng cáo khác nhau cũng ảnh hưởng tới thu nhập trên mỗi lượt nhấp chuột.

Thời lượng xem video trên Youtube.

Bạn sẽ có tiền thông qua hai cách như đã nói là CPC và CPM. Tất nhiên tiền từ CPC luôn có tỷ lệ chi trả cao hơn rất nhiều bởi nhà quảng cáo đã đạt được mục đích là “dẫn khách hàng tiềm năng về trang đích” của mình.

Tuy nhiên, bạn cũng hoàn toàn có thể có được doanh thu từ hình thức CPM, nhưng phải đảm bảo các yếu tố cơ bản trong định dạng quảng cáo video.

  • Người dùng phải xem hết thời lượng tối thiểu của video với quảng cáo video có thể bỏ qua. Bạn được trả tiền nếu người xem xem toàn bộ nội dung quảng cáo (hoặc ít nhất 30 giây). Đây là loại quảng cáo YouTube phổ biến nhất.
  • Quảng cáo hiển thị bên cạnh video của bạn, bạn sẽ được trả tiền khi người xem nhìn thấy hoặc nhấp vào quảng cáo (theo quyết định của nhà quảng cáo).
  • Quảng cáo lớp phủ trong video – bạn chỉ được trả tiền nếu người xem nhấp vào quảng cáo.
  • Quảng cáo video không thể bỏ qua (quảng cáo ở đầu mà người xem không thể bỏ qua) và Quảng cáo đệm (quảng cáo ngắn ở đầu video trên thiết bị di động) – bạn được trả tiền nếu người xem xem toàn bộ quảng cáo.
  • Quảng cáo giữa video (quảng cáo ở giữa video dài hơn), thanh toán tùy thuộc, nhưng thông thường, người xem phải xem toàn bộ quảng cáo trong ít nhất 30 giây)

Rất và rất nhiều yếu tố khiến việc tạo thu nhập trên Youtube thông qua CPM bị ảnh hưởng, nhưng yêu cầu tối thiểu đó là việc người dùng phải xem hết thời lượng quảng cáo quy định.

Với quảng cáo có thể bỏ qua, thường thì người xem sẽ được phép bỏ qua trong 5 giây và như vậy bạn sẽ mất đi doanh thu đó.

Với quảng cáo không thể bỏ qua, bạn phải xuất bản được những nội dung thực sự hấp dẫn người xem khiến họ không chuyển sang video khác.

Việc lồng ghép quá nhiều quảng cáo trong các đoạn video ngắn khiến người xem “bực bội” và chuyển hướng cũng khiến doanh thu của bạn tụt giảm.

Chính vì vậy, việc xuất bản một nội dung lên Youtube và thu hút được một lượng khán giả đã là khó, việc lồng ghép khéo léo quảng cáo còn khó hơn. Nó đòi hỏi bạn phải hiểu được khách hàng của mình, có kỹ năng và sự am hiểu nhất định mới mong trở thành một Youtuber có thu nhập tốt.

Nhật Minh

Kiếm tiền Online Kiếm tiền trên Youtube Youtube

Tin liên quan