Là một Marketer, quản trị website bạn chẳng lạ gì hai công cụ hỗ trợ miễn phí đó là Google Analytics và Google Search Console, nhưng tại sao bạn nên liên kết hai tài khoản này lại với nhau, nội dung sẽ giải đáp thắc mắc và hướng dẫn cách bạn gộp Google Analytics với Google Search Console.
Google đã thông báo rằng “Bạn có thể gộp gộp Google Analytics với Google Search Console. Giờ đây dữ liệu giữa hai bộ công cụ này sẽ được thể hiện trong một báo cáo tổng hợp”.
Bạn không nhất thiết phải truy cập vào Google Analytics để xem báo cáo về lưu lượng truy cập, tỷ lệ thoát trang, phiên hoạt động, CTR… sau đó lại vào Google Search Console để kiểm tra và phân tích các cụm từ khóa, url mà người dùng truy cập. Giờ đây, chỉ cần đọc chúng trên một báo cáo duy nhất.
Đó chính là mục đích chung để các nhà quản trị thiết lập sự kết nối giữa hai loại tài khoản này với nhau. Tất nhiên nếu muốn phân tích chi tiết hơn chúng ta vẫn nên thường xuyên ghé qua các bộ công cụ riêng biệt để có cái nhìn tổng thể hơn.
Nếu là người mới có lẽ bạn đang tự hỏi Google Analytics và Google Search Console là gì, sơ lược có thể tóm tắt như sau.
Google Analytics: là công cụ theo dõi hoạt động của người dùng khi họ ở trên trang web của bạn. Giúp bạn hiểu rõ hơn về cách người dùng điều hướng qua trang web của bạn và cho phép bạn đọc các dữ liệu theo thời gian thực và thực hiện các điều chỉnh để website có được trải nghiệm người dùng tốt hơn.
Với bộ công cụ Analytics bạn có thể hiểu rõ hơn về hành vi người dùng, khách hàng của mình thông qua các dữ liệu phân tích như đối tượng, thu nạp, hành vi…
Liên quan: Hiểu và sử dụng thành thạo công cụ Google Analytics.
Google Search Console: Phân tích và đưa ra các cụm từ tìm kiếm mà người dùng đang tìm kiếm trên SERP và đưa họ đến trang web của bạn (hoặc các url được hiển thị trên SERPs giúp bạn có được lưu lượng truy cập).
Với Search Console (trước đây có tên Google Webmaster tool) bạn có thể gửi sơ đồ website, yêu cầu lập chỉ mục một nội dung mới, kiểm tra tính khả dụng trên các thiết bị khác nhau, kiểm tra từ khóa, phân tích đường dẫn nổi bật và tối ưu hóa nó để có thêm nhiều lưu lượng truy cập hơn.
Vậy đấy, mỗi một công cụ sẽ có tác dụng riêng, hoàn toàn miễn phí. Và để tiện dụng hơn bạn có thể gộp chúng lại với nhau.
Cách liên kết tài khoản Google Analytics với Google Search Console.
Để liên kết hai tài khoản này với nhau bạn phải khởi tạo được chúng trước, công việc khá đơn giản. Sau đó bắt đầu liên kết chúng với nhau bằng cách…
Lưu ý, bạn chỉ có thể thêm liên kết cho hai tài khoản cho cùng một dữ liệu website, tránh liên kết và đồng bộ nhầm hai dữ liệu website khác nhau khiến số liệu của báo cáo bị sai lệch.
Bước 1: Mở tài khoản Google Analytics, nhấp vào mục Quản trị (menu bên trái).
Bước 2: Chọn Tài khoản từ menu trong cột Tài khoản.
Bước 3: Chọn Thuộc tính từ trình đơn trong cột Thuộc tính.
Bước 4: Chọn Cài đặt thuộc tính.
Trong mục Cài đặt thuộc tính bạn sẽ thấy: Mã theo dõi Analytics, tên website, thuộc tính mà bạn đặt tên… Hãy kéo xuống dưới và tìm đến dòng “Search Console”. Nhấp chuột vào đó.
Trong mục Cài đặt Search Console chọn “Thêm”.
Lúc này trang tài khoản Google Search Console sẽ tự động được mở ra, bạn chỉ cần chọn đúng website cần được liên kết.
Một bảng hiện lên, hãy chọn thuôc tính của website mà bạn muốn liên kết, lưu ý là chọn đúng website đồng nhất dữ liệu giữa hai tài khoản sau đó nhấn “Liên Kết“
Như vậy là bạn đã thực hiện thành công việc liên kết tài khoản Google Analytics với Google Search Console.
Thanh Dương