Muốn đứng đầu trên SERP hãy tập trung nội dung trả lời cho các truy vấn tìm kiếm dạng câu hỏi.

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương03/04/2021
1298
muon-dung-dau-tren-serp-hay-tap-trung-noi-dung-tra-loi-cho-cac-truy-van-cau-hoi
ads đầu bài

Nội dung được tổng hợp bởi nghiên cứu từ Backlinko, Dataforseo, Ahrefs và Entireweb. Thông qua các cuộc khảo sát và kiểm chứng, dữ liệu thống kê cho thấy “hầu hết các truy vấn tìm kiếm hiện nay của người dùng đều bắt đầu bằng một câu hỏi.”.

ads giữa bài

muon-dung-dau-tren-serp-hay-tap-trung-noi-dung-tra-loi-cho-cac-truy-van-cau-hoi

Dữ liệu được tổng hợp và phân tích từ năm 2017 cho thấy phần trăm tổng thể của các truy vấn tìm kiếm dựa trên các dạng câu hỏi đã tăng lên theo từng năm.

muon-dung-dau-tren-serp-hay-tap-trung-noi-dung-tra-loi-cho-cac-truy-van-cau-hoi-1
Bảng dữ liệu thống kê được theo dõi thông qua Google Search.

Số lượng các truy vấn tìm kiếm dạng câu hỏi chiếm 14,1% trên tổng tất cả các truy vấn khác nhau (trên tổng số 100%). Trong đó nhóm truy vấn “Làm thế nào” luôn đạt mức cao nhất, tức là người dùng sẽ tìm kiếm các từ khóa dạng câu hỏi này cao nhất trên Google.

Xếp thứ hai đó là nhóm từ khóa bắt đầu bằng các câu hỏi như “What – Cái gì, là gì?”, nhóm tiếp theo bao gồm “Where – ở đâu”, “Why – Tại sao”…

Nhìn chung, phần trăm tổng thể của các truy vấn tìm kiếm dựa trên câu hỏi đã tăng lên đều đặn và nhất quán theo từng năm. Năm 2017 là 13,41% và đã tăng lên 14,52% vào năm 2020.

Các SEOer cho rằng việc gia tăng của các truy vấn tìm kiếm dạng câu hỏi có thể do số lượng người dùng ngày càng quan tâm đến các giải pháp để có thể giải quyết một hoặc nhiều vấn đề nào đó mà họ gặp phải trong cuộc sống hàng ngày.

Hơn nữa việc sở hữu nhiều hơn các thiết bị di động cũng khiến khối lượng truy vấn trên SERP tăng nhanh theo thời gian, người dùng giờ đây không chỉ tìm kiếm những thứ mình đang quan tâm thông qua chiếc máy tính, họ có thể tìm thấy bất cứ thông tin hoặc nội dung bất kỳ nào trên internet chỉ cần có một chiếc Smartphone.

Ngoài việc các truy vấn tìm kiếm đang ngày một trở nên phổ biến hơn, các nhà phân tích còn cho thấy một số những thông tin hết sức thú vị và quan trọng mà bạn cần lưu tâm.

Blog có 100.000 khách truy cập thường tạo nội dung liên quan đến câu hỏi.

Nghiên cứu từ Entireweb cho thấy đối với những Blog có lưu lượng truy cập từ 100.000 khách trở lên trong ngày thường xây dựng nội dung tập trung xung quanh từ khóa là các câu hỏi.

Bạn không cần nhiều liên kết, nhưng nếu bạn có được những nội dung để trả lời xác đáng cho bất cứ thắc mắc nào của người dùng thì cơ hội nội dung của bạn được xếp hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm luôn thường trực.

91,8% cụm từ tìm kiếm là từ khóa đuôi dài.

Theo Backlinko, trong quá trình nghiên cứu 306 triệu từ khóa ở Hoa Kỳ, phần lớn các cụm từ tìm kiếm là từ khóa đuôi dài (chiếm 91,8%).

muon-dung-dau-tren-serp-hay-tap-trung-noi-dung-tra-loi-cho-cac-truy-van-tim-kiem-dang-cau-hoi-2
Nguồn Backlinkco

Tuy nhiên từ khóa đuôi dài lại không chiếm tỷ lệ lớn trong khối lượng tìm kiếm. Trên thực tế, tất cả các đuôi dài cộng lại chỉ chiếm 3,3% trên tổng số lượng truy vấn của người dùng trên Google.

Backlinko cho rằng, hầu hết các truy vấn tìm kiếm hiện nay đều có xu hướng sử dụng từ khóa Long Tails.

14,1% truy vấn Tìm kiếm là Từ khóa câu hỏi.

Từ khóa câu hỏi là các truy vấn tìm kiếm dạng câu hỏi “ở đâu, làm thế nào, làm sao, tại sao, cái gì,…”. Đây là các truy vấn phổ biến nhất cho những cụm từ tìm kiếm mà người dùng đang sử dụng.

Mục đích chính của vấn đề khi người dùng tìm kiếm các truy vấn dạng câu hỏi đó là “tìm một giái pháp đáp ứng và giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải”. Không có gì ngạc nhiên khi các từ khóa câu hỏi tương đối phổ biến.

muon-dung-dau-tren-serp-hay-tap-trung-noi-dung-tra-loi-cho-cac-truy-van-tim-kiem-dang-cau-hoi-3

Biểu đồ thống kê trong cuộc khảo sát cho thấy, các loại từ khóa câu hỏi phổ biến nhất là: “như thế nào” (8,07%), “cái gì” (3,4%), “ở đâu” (0,88%), “tại sao” (0,82%), “ai ”(0.6%) và“cái nào ”(0.33%).

Các truy vấn dạng câu hỏi thường sẽ kết hợp với một định dạng từ khóa đuôi dài cụ thể và tần suất tìm kiếm các dạng từ khóa này đang tăng nhanh theo các năm. Trong nghiên cứu của Backlinko cũng thống kê rằng, với 306 triệu từ khóa mà họ đã xem xét và phân tích, truy vấn tìm kiếm bao gồm từ khóa trung bình có từ 1,9 từ và 8,5 ký tự.

Tổng kết.

Thống kê cho thấy rằng, xu hướng tìm kiếm trên SERP đang chuyển dịch sang các truy vấn dạng câu hỏi với các cụm từ khóa đuôi dài. Người dùng có vẻ như ngày một gặp nhiều vấn đề hơn, chính vì vậy các truy vấn tìm kiếm thường sẽ giúp họ trả lời cho các vấn để mà họ gặp phải. Đây là một thông tin hết sức quan trọng với SEOer.

Nhật Minh

ads cuối bài

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *