Rich Snippets là gì? Nó có tốt cho SEO không? Làm thế nào tối ưu hóa nội dung đáp ứng tiêu chuẩn Rich Snippets của Google?

Tác giả : Thanh Dương 14/06/2021
220

Rich Snippets hay còn gọi là đoạn mã chi tiết, đây là một phần trong tất cả những dữ liệu có cấu trúc mà Google sẽ tìm kiếm, lọc ra và ưu tiên hiển thị cho những nội dung đáp ứng các cấu trúc dữ liệu đó trên công cụ tìm kiếm.

Google ngày càng phát triển lớn mạnh hơn trong các thuật toán tìm kiếm và hiển thị nội dung trên SERP với nhiều mục đích. Nhưng có một mục đích lớn nhất, nó giống như một “tôn chỉ” của Google đó là ưu tiên hiển thị những nội dung có nhiều thông tin bổ ích, chính xác nhất cho người dùng.

Chính vì vậy, việc tối ưu nội dung của website nhằm mang lại những thông tin thiết thực nhất đồng thời phải chuẩn hóa các thuật toán của Google là công việc của bất cứ ai đang là SEOer.

Liên quan: Google RankBrain là gì? Tối ưu hóa nội dung cho RankBrain

Trong số hàng loạt các kỹ thuật SEO nội dung không thể không kể đến Rich Snippets, một loại dữ liệu cấu trúc mà Google sẽ hiển thị trực quan trên trang kết quả tìm kiếm để tăng khả năng thu hút người dùng với nội dung. Nó sẽ giúp tỷ lệ nhấp chuột đến website tăng lên, tăng CTR không phải trả tiền (tỷ lệ nhấp) của bạn.

Rich Snippets là gì?

Rich Snippets (hay còn gọi là đoạn mã chi tiết, đoạn mã phong phú) là thuật ngữ dùng để mô tả những dữ liệu có cấu trúc được Google đánh dấu nội dung khi hiển thị trên SERPs. Các nhà quản trị website có thể thêm vào trang web các mã HTML bổ xung nhằm giúp Google hiểu rõ hơn về các thông tin mà nội dung mang lại nhằm tăng khả năng xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm.

Kết quả trong khu vực được đánh dấu chính là một dạng nội dung Rich Snippet

Ngày nay thuật toán của Google ngày càng phức tạp, nó khiến cộng đồng SEO bước vào một cuộc đua tối ưu hóa nguồn cấp dữ liệu của mình, ngoài việc xây dựng những nội dung tốt hơn thì việc cấu trúc dữ liệu cũng là một vấn đề cần phải thực hiện tốt, ví như việc tối ưu hóa đoạn trích nổi bật hay sơ đồ chi thức để có được sự ưu tiên hiển thị trên SERP cũng là công việc phải thực hiện.

Khoan đã, chúng ta thường nghe đến thuật ngữ dữ liệu có cấu trúc, vậy nó là gì?

Dữ liệu có cấu trúc là gì?

Dữ liệu có cấu trúc là một cách mô tả nội dung của trang web để công cụ tìm kiếm dễ hiểu hơn về nội dung đó. Để mô tả nội dung trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm, bạn sẽ cần những thủ thuật trình bày nội dung theo cách mà các công cụ tìm kiếm có thể hiểu được.

Một công cụ được nhiều người sử dụng để giúp cỗ máy tìm kiếm hiểu được về website và nội dung đó là Schema.org. Bằng cách sử dụng các đoạn mã mà Schema cung cấp nó sẽ giúp thay đổi nội dung của bạn thành mã mà chúng có thể dễ dàng xử lý.

Các công cụ tìm kiếm sẽ đọc được các đoạn mã đó nếu chúng tồn tại trên website của bạn và sử dụng nó để hiển thị kết quả tìm kiếm một cách trực quan, hấp dẫn hơn với người dùng.

Có rất nhiều cách khác nhau để Google hiểu và đánh dấu các dữ liệu có cấu trúc, tuy nhiên bạn cần biết nó luôn phải là một định dạng mà HTML. Ví dụ, bạn xây dựng các đoạn mã cho bài đánh giá về một sản phẩm, hay cho các bộ phim hoặc một công thức nấy ăn…

Bạn có thể duyệt qua Thư viện tìm kiếm của Google để xem các định dạng nào được cung cấp bởi dữ liệu có cấu trúc mà nội dung của bạn có thể được hiển thị.

Thật không may, Google không phải lúc nào hiển thị các đoạn mã có cấu trúc cho nội dung của bạn ngay cả khi bạn đã thêm dữ liệu có cấu trúc. Không có gì đảm bảo và cũng không ai chắc chắn được rằng mình sẽ có cơ hội đó. Vì vậy, tất cả những gì bạn có thể làm là thêm nó vào trang của mình và hy vọng Google sẽ chọn nó khi người dùng tìm kiếm.

Rich Snippets có tốt cho SEO không?

Gán và theo dõi đoạn mã chi tiết bằng cách sử dụng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc chính xác sẽ cải thiện chất lượng SEO cho nội dung của bạn. Tuy nhiên John Mueller của Google đã từng nói rằng ” đây không phải là một trong những yếu tố xếp hạng chính” giúp website và nội dung có được thứ hạng cao trên trang kết quả của Google.

Đây là nội dung mà John Mueller đã nói…

Về việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc nói chung để xếp hạng, tôi nghĩ đó là một việc khó. Vì vậy, một mặt, chúng tôi sử dụng dữ liệu có cấu trúc để hiểu rõ hơn về các thực thể trên một trang và để tìm ra nơi trang đó có liên quan hơn… Nhưng nó không có nghĩa là chúng tôi sẽ hiển thị nó cho nhiều người dùng hơn hoặc nó sẽ xếp hạng tốt hơn.

Tất nhiên, việc có các dữ liệu có cấu trúc ví dụ như đoạn mã chi tiết sẽ giúp ích được trong SEO trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên đây không phải là một trong những yếu tố chính giúp bạn thăng hạng, có chăng cùng với các nội dung tương tự xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm nếu nội dung của bạn có cấu trúc đoạn mã chi tiết nó sẽ trông nổi bật hơn và tăng tỷ lệ nhấp chuột từ người dùng.

Các chủ đề thường được ưu tiên hiển thị cấu trúc dữ liệu với đoạn mã chi tiết.

Mặc dù đoạn mã chi tiết thường có sẵn cho tất cả mọi nội dung và chủ để khác nhau nếu như bạn tối ưu hóa các mã HTML trên website, tuy nhiên có các loại nội dung và các chủ đề dưới đây sẽ thường được ưu tiên hiển thi với Rich Snippets.

Rich Snippets đánh dấu sản phẩm.

Đoạn mã chi tiết đánh dấu sản phẩm thường hiển thị chi tiết các nội dung quan trọng như: tình trạng sản phẩm, giá thành, đánh giá chất lượng, xếp hạng…

Rich Snippets đánh dấu nội dung âm nhạc

Loại đoạn mã chi tiết này hiển thị các thông tin về âm nhạc, chẳng hạn như album, ngày phát hành, tác giả, thể loại, nhà sản xuất…

Rich Snippets đánh dấu nhận xét, đánh giá

Đánh dấu đánh giá sẽ hiển thị xếp hạng theo sao bên dưới một đoạn trích trong kết quả tìm kiếm. Mức độ xếp hạng cao nhất là 5 sao, thấp nhất là 1 sao.

Rich Snippets đánh dấu sự kiện

Đánh dấu sự kiện là cần thiết để cung cấp thông tin về các sự kiện cụ thể cùng với vị trí của chúng, thời gian diễn ra sự kiện, ngày tháng của chúng…

Rich Snippets đánh dấu công thức nấu ăn.

Nếu bạn có một nội dung về công thức nấu ăn thì rất có thể Google cũng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc với đoạn mã chi tiết cho bài viết đó.

Một cách đơn giản để bạn có thể kiểm tra xem website của mình có thể đáp ứng các tiêu chí về dữ liệu có cấu trúc hay không là truy cập vào trang sản phẩm của Google “search.google.com/test/rich-results” sau đó nhập url website tại đó và kiểm tra.

Làm thế nào để tối ưu hóa nội dung cho Rich Snippets?

Dữ liệu có cấu trúc là một kiểu mã hóa làm nổi bật các loại dữ liệu cụ thể của nội dung trên SERP, giúp Google hiểu ngữ cảnh của dữ liệu đó một cách dễ dàng hơn và hiển thị nổi bật các thông tin cụ thể đó.

Có thể bạn quan tâm…

Để có thể làm cho cỗ máy tìm kiếm hiểu được các thông tin mà nội dung của bạn có thể hiển thị bạn cần đánh dấu các đoạn dữ liệu có cấu trúc của mình.

Để đánh dấu các thông tin dữ liệu đó bạn cần triển khai các đoạn mã gắn vào website, một cách đơn giản mà nhiều người thường làm đó là sử dụng các đoạn mã dữ liệu có cấu trúc từ Schema.org.

Schema.org là gì?

Schema.org (hay còn được gọi là Lược đồ) là một từ website hướng dẫn và cung cấp các các thẻ (hoặc vi dữ liệu) miễn phí mà bạn có thể thêm vào các đoạn mã HTML trên website để giúp các công cụ tìm kiếm đọc và trình bày trang của bạn trong SERPs, cải thiện thứ hạng nội dung.

Schema.org là kết quả của sự hợp tác giữa Google, Bing, Yandex và Yahoo để giúp bạn cung cấp thông tin mà công cụ tìm kiếm của họ cần để hiểu nội dung của bạn sau đó cung cấp kết quả tìm kiếm tốt nhất có thể cho người dùng. Việc thêm đánh dấu Lược đồ vào HTML của bạn sẽ cải thiện cách trang của bạn hiển thị trong SERPs bằng cách nâng cao các đoạn mã chi tiết được hiển thị bên dưới tiêu đề trang.

<div itemscope itemtype = "https://schema.org/Book"> <span itemprop = "name"> Biznow - kênh thông tin SEO và hướng dẫn marketing online, kinh doanh thực chiến hàng đầu hiện nay </span> <span itemprop = "tác giả"> Thanh Duuowng < / span> </div>

Ví dụ với đoạn code trên chứa thông tin xếp hạng đánh giá của người dùng và thông tin tác giả, nhưng nếu nội dung không có đoạn mã chi tiết và thay vào đó hiển thị mô tả meta hoặc thông tin khác do Google chọn. Để nhận đoạn mã chi tiết đánh giá, bạn sẽ sử dụng mã sau…

<div itemprop="aggregateRating" itemscope itemtype="https://schema.org/AggregateRating">  <span itemprop="ratingValue">[Aggregate rating given]</span> stars –   <span itemprop="reviewCount">[Number of reviews]</span> reviews</div>

Một cách khác để tạo mã của riêng bạn, bạn có thể sử dụng Trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc của Google

Khi bạn có kiểu dữ liệu của mình, tất cả những gì bạn phải làm là viết mã đánh dấu. Bạn có thể sử dụng dữ liệu có cấu trúc HTML chuẩn hoặc dữ liệu có cấu trúc JSON-LD.

Tài liệu dành cho nhà phát triển web của Google có thêm thông tin bạn có thể sử dụng để xác định những gì bạn cần làm tùy thuộc vào điểm tối ưu hóa của bạn.

Kiểm tra dữ liệu Rich Snippets của bạn.

Để kiểm tra dữ liệu xem nội dung, website của bạn có các đoạn mã chi tiết hay không bạn có thể sử dụng công cụ phân tích của Google. Quy trình thực hiện khá đơn giản…

  • Bước 1: Sao chép mã của bạn.
  • Bước 2: Dán mã hoặc URL của bạn vào các trường phù hợp.
  • Bước 3: Nhấp vào Mã kiểm tra.

Ngay sau khi phân tích toàn bộ cấu trúc và nội dung của website, công cụ kiểm tra của Google sẽ trả về cho bạn các kết quả phù hợp. Dựa vào đó bạn hoàn toàn sẽ có được giải pháp để tối ưu dữ liệu của mình.

Như đã nói trong nội dung, Rich Snippets hay còn gọi là đoạn mã chi tiết không phải là một trong những tín hiệu chính để nội dung của bạn có thể đứng top. Thực tế là nếu bạn tự tay kiểm tra bạn sẽ thấy rằng có những bài viết từ website khác được Google xếp hạng cao hơn cả những nội dung có Rich Snippets.

Tuy nhiên với những nội dung đạt được xếp hạng có những đoạn mã chi tiết sẽ trông trực quan hơn, hấp dẫn hơn và đáng tin cậy hơn với người dùng. Nó có thể tăng khả năng tương tác dẫn tới CTR trang cap hơn, nhiều tỷ lệ nhấp chuột hơn.

Nguồn tham khảo…

  • https://moz.com/learn/seo/schema-structured-data
  • https://www.searchenginejournal.com/
  • https://schema.org/

Thanh Dương

Tin liên quan