Có một câu nói của Bill Gates mà giờ đây đã trở thành phương châm cho tất cả SEO Specialist đó là “Content is King, Link is Queen”. Nhưng giữa nội dung và backlink cái nào tạo ra nhiều giá trị giúp mang lại thứ hạng cao hơn cho website trên SERP?
Với Newbie, ngay sau khi xây dựng xong website thường sẽ gặp phải một vấn đề mang lại nhiều băn khoăn đó là nên làm việc gì trước.
Xây dựng hệ thống liên kết hay ngồi viết nội dung cho website, công việc nào mang lại giá trị hơn để tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
Câu trả lời chính xác mà tôi khuyên bạn đó là hãy tập trung tổng lực vào công việc tạo nội dung, bởi nội dung chính là chìa khóa cho những chiến dịch SEO thành công, mang người dùng đến với website.
Và nếu bạn vẫn chưa tin điều đó thì hãy xem các nguyên nhân giải thích cho lời khuyên của tôi.
Nội dung là chìa khóa mang khách hàng tới website.
Trong một chiến dịch Marketing, khách hàng luôn mục tiêu được hướng tới. Và với các chiến dịch tiếp thị thông qua kênh online thì nội dung là công cụ để người dùng tương tác với website của bạn. Còn backlink chỉ là công cụ mang lại mục đích cho SEO.
Liên quan: 5 sai lầm nghiêm trọng trong tiếp thị nội dung và cách khắc phục.
Nói một cách dễ hiểu, nội dung chính là câu trả lời phù hợp với truy vấn tìm kiếm của người dùng, liên kết ngược chỉ có giá trị bổ trợ cho nội dung. Và nếu bạn lạm dụng liên kết một cách mù quáng rất có thể những án phạt từ Google sẽ đến trong tương lai.
Nếu không có nội dung phù hợp, nội dung không hữu ích thì không có lý do gì khiến người dùng truy cập vào website của bạn.
Và bạn nên biết, liên kết ngược ngày càng có ít tác dụng trong SEO nếu đó không phải là liên kết tự nhiên được người dùng tạo ra, hoặc những liên kết đó đến từ những website có chất lượng thấp, không cùng chủ đề với website của bạn.
Nếu bạn có nội dung tốt, bạn sẽ có liên kết ngược tự nhiên.
Liên kết ngược tự nhiên chính là liên kết do người dùng tạo ra, chứ không phải do bạn hoặc bằng một công cụ nào đó do đội ngũ của bạn tạo nên.
Google hoàn toàn có thể biết được đâu là liên kết từ người dùng, đâu là liên kết được xây dựng nhằm mục đích cho SEO. Rất đơn giản, bởi vì bạn (hoặc đội ngũ của bạn) đang sử dụng rất nhiều công cụ hỗ trợ của Google, và tất cả mọi hành vi đều được âm thầm theo dõi.
Liên quan: Xây dựng nội dung lấy khách hàng làm trọng tâm và tiếp thị thông qua mô hình TOFU, MOFU và BOFU
Nếu bạn có những nội dung hay, người dùng sẵn sàng chia sẻ chúng một cách rộng rãi trên mạng xã hội, diễn đàn, thậm chí cả những trang tin tức có chất lượng cao cũng có thể trích dẫn và để lại nguồn bài viết.
Đó chính là một liên kết tốt nhất, mang lại nhiều giá trị cho website, chứ không phải là những liên kết ngược có chất lượng thấp – nó thậm chí còn gây nguy hại đến các chiến dịch SEO của bạn.
Nội dung chính là cách để Google hiểu về chủ đề website của bạn.
Sẽ ra sao nếu Google không thể hiểu được website của bạn đang bán cái gì hoặc chủ đề chính là gì. Tất nhiên, nó sẽ không phân phối lưu lượng cho bạn.
Hãy nhớ, không chỉ riêng website của bạn đang nói đến những nội dung đó, hay đang bán một sản phẩm duy nhất trên thị trường.
Liên quan: Marketese – chiến lược tiếp thị phải tránh khi xây dựng nội dung.
Có cả triệu website tương tự như vậy đang là đối thủ của doanh nghiệp bạn trên internet. Và họ cũng đang nỗ lực hàng ngày nhằm có thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm.
Chính vì vậy, để cho SERP có thể hiểu rõ hơn về chủ đề của website hãy xây dựng nội dung.
Với nội dung có thẻ tiêu đề và từ khóa rõ ràng, không quên chèn thẻ mô tả và xây dựng liên kết nội bộ trỏ về thư mục … chính là cách giúp Google hiểu hơn về chủ đề gốc của website.
Vậy đấy, nếu đã có website và đang bắt đầu lên kế hoạch cho những chiến dịch SEO, mọi thứ mới chỉ là bắt đầu. Và nếu bạn đang băn khoăn giữa nội dung và backlink, cái nào nên xây dựng trước thì sự thật đó là “hãy chú trọng tới nội dung cho website“
Nhật Minh