Marketese – chiến lược tiếp thị phải tránh khi xây dựng nội dung.

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương11/09/2020
990

Trong tiếp thị và xây dựng nội dung truyền thông người làm Marketing thường mắc phải một lỗi cơ bản đó là “cường điệu hóa” về công ty, sản phẩm của mình. Chúng ta thường nhắc tới nó với thuật ngữ Marketese.

marketese-chien-luoc-tiep-thi-phai-tranh-khi-xay-dung-noi-dung
Ảnh minh họa

Marketese là một lối viết thiên về ngôn ngữ quảng cáo, tự chúc mừng và khoe khoang hơn là cách diễn đạt kỹ thuật và mang lại những thông tin khách quan cho người đọc.

Tuy nhiên hiện nay đây lại là phong cách xây dựng nội dung sai lầm mà rất nhiều người mắc phải.

Với họ, đỉnh cao Pr là nói về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ ưu việt hơn so với đối thủ. Đây là một cách viết chủ quan mang lại nhiều tác dụng ngược trong tiếp thị thời kỹ thuật số.

Marketese là gì?

Marketese là “phong cách viết quảng cáo với những tuyên bố chủ quan mang tính khoe khoang hiện đang thịnh hành trên Internet.” ( Jakob Nielsen , chuyên gia về khả năng sử dụng web).

Nếu bạn đã thấy những cụm từ sau xuất hiện đâu đó trong các mẫu quảng cáo thì chắc hẳn đó là Marketese”

– Sản phẩm tốt nhất thị trường hiện nay.

– Giải pháp mang tính cách mạng này sẽ giải phóng mọi tai ương của bạn.

– Bạn sẽ có cơ hội tuyệt vời để khám phá thêm lĩnh vực này

– Chúng tôi mạng lại giải pháp duy nhất cho ngôi nhà bạn.

Xây dựng nội dung tiếp thị cần tránh Marketese.

Việc sử dụng ngôn ngữ cường điệu hóa trong khi quảng bá sản phẩm dịch vụ của công ty đôi khi không đón nhận được niềm tin từ phía khách hàng mà nó còn có tác dụng ngược lại.

Khách hàng ngày nay rất thông minh trong việc mua sắm và tiếp nhận thông tin trên không gian mạng, hơn nữa họ còn rất đa nghi.

Việc nói về mình quá nhiều với những điểm ưu việt vượt trội so với thị trường sẽ chỉ khiến khách hàng nghi ngờ thêm về doanh nghiệp, bởi trong tiềm thức họ luôn có sự đề phòng với tất cả những thông tin mang định dạng quảng cáo.

Với họ, những thông tin quảng cáo luôn “hay ho” nhưng nó vẫn chỉ là những lời khẳng định chủ quan mang tính chất hứa hẹn với ngôn từ “sáo rỗng” không có trọng lượng.

Chính vì vậy, khi xây dựng nội dung cho một chiến dịch nên chú ý tránh xa những ngôn từ mang phong cách Marketese như:  “Tuyệt vời, đáng kinh ngạc, thay đổi cuộc sống, hấp dẫn, tiên tiến nhất, quan trọng, lớn nhất, nhanh nhất, nhiều nhất, cuộc cách mạng, biển đổi, thay đổi mô hình, đặc biệt, thanh lịch, cao cấp, giải pháp, tiến ra toàn cầu, độc nhất vô nhị, điều tốt nhất, duy nhất

Thống kê cho thấy, người dùng chỉ có thời gian để đọc khoảng 20% đến 28% số từ trên trong nội dung trung bình khoảng 500 từ và họ sẽ quét qua văn bản để đọc những phân đoạn có câu trả lời cho thắc mắc của mình sau đó để chuyển đến nội dung có thể hành động .

Việc sử dụng các thuật ngữ Marketese quá đà sẽ chỉ khiến cho nội dung khó đọc hơn, nó cũng có thể làm cho nội dung của bạn có vẻ không đáng tin cậy.

Nếu bạn đưa ra nhiều tuyên bố không có căn cứ, người dùng sẽ mất lòng tin và xem bạn như một nhân viên bán hàng sơ sài hơn là một nguồn thông tin đáng tin cậy.

Bảo Quân

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *