Xây dựng nội dung lấy khách hàng làm trọng tâm và tiếp thị thông qua mô hình TOFU, MOFU và BOFU

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương01/10/2020
3582

TOFU, MOFU và BOFU (Top of Funnel, Middle of Funnel, Bottom of Funnel) là mô hình xây dựng nội dung tiếp thị có sức ảnh hưởng lớn, mang lại nhiều giá trị chuyển đổi hơn khi khách hàng tiếp cận với doanh nghiệp thông qua các chiến dịch marketing hoặc nội dung website.

xay-dung-noi-dung-lay-khach-hang-lam-trong-tam-va-tiep-thi-thong-qua-mo-hinh-tofu-mofu-va-bofu

Một cách khái quát, đây là mô hình dựa vào tâm lý khách hàng để xây dựng các đầu mục bài viết bao gồm đầu kênh, giữa kênh và cuối kênh. Nó còn được coi như là một chuẩn mực trong quá trình xây dựng phễu tiếp thị và bán hàng.

Trong vài năm trở lại đây, tiếp thị nội dung đã vượt qua kênh tiếp thị truyền thống để trở thành mô hình quảng cáo mang lại nhiều lợi ích nhất cho doanh nghiệp, trong tương lại các kênh quảng cáo trên truyền hình, những tấm áp phích, pano ngoài trời sẽ trở nên ít hữu dụng hơn.

Chính vì vậy, việc định hướng về chiến lược tiếp thị thông qua việc xây dựng nội dung chính là cách đi mới với chi phí thấp, giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng và nhanh nhất với tập khách hàng mục tiêu.

Xây dựng nội dung tiếp thị đầu kênh ( TOFU – Top of Funnel)

Cho dù bạn đang lên một kế hoạch tiếp thị cho một mẫu sản phẩm mới hoặc xây dựng nội dung cho bài viết trên website hãy luôn nhớ, nội dung đầu kênh chính là chìa khóa mang lại thành công cho toàn bộ nội dung đó.

Nội dung đầu kênh rất quan trọng bởi nó là lời giới thiệu đưa ra những lý do thuyết phục độc giả tiếp tục đọc những phần nội dung tiếp theo.

Nếu khách hàng tìm được đến doanh nghiệp thông qua cụm từ khóa xác định trên Google, họ sẽ truy cập vào nội dung của website, nhưng phần mở bài không mang lại sự phấn khích, kích thích khách hàng tiếp tục đọc họ sẽ thường bỏ qua và thoát ra khỏi trang.

Đồng nghĩa với việc họ sẽ không thể tiếp cận những nội dung chính ở giữa kênh và cuối kênh, nơi bạn có những lời kêu gọi hành động (CTA) thực tế nhất khiến khách hàng liên hệ hoặc đặt hàng.

xay-dung-noi-dung-lay-khach-hang-lam-trong-tam-va-tiep-thi-thong-qua-mo-hinh-tofu-mofu-va-bofu-2
Sơ đồ mô tả phễu xây dựng dựng nội dung tiếp thị

Nội dung đầu kênh là phần mở đầu cho câu chuyện, tại đây doanh nghiệp cần đưa tới cho khách hàng những giải pháp cho vấn đề họ đang gặp phải.

Ví dụ họ đang tìm một câu trả lời cho giải pháp độ đèn led ô tô, bạn phải cung cấp được giải pháp cho vấn đề đó với dòng xe cụ thể mà khách hàng đang sử dụng và khiến họ tin tưởng vào thương hiệu, kích thích họ đọc tiếp những phần tiếp theo.

Có thể nói rằng, giai đoạn đầu phễu tiếp thị nội dung là giai đoạn tạo ra nhận thức cho khách hàng, hãy cho khách hàng biết rằng, đây là nội dung tốt nhất cho câu hỏi của họ, và bạn chính là người cung cấp những thông tin cũng như giải pháp tốt nhất giữa hàng vạn những nội dung có sẵn trên công cụ tìm kiếm từ phía đối thủ.

Mục tiêu chính ở giai đoạn này là lời giải thích ngắn gọn rằng “chúng tôi có giải pháp tốt nhất cho vướng mắc bạn đang gặp phải”, ngoài ra phải cố gắng đưa thương hiệu của doanh nghiệp vào tâm trí khách hàng, níu giữ được khách hàng chuyển qua phần tiếp theo.

Nội dung tiếp thị giữa kênh ( Mofu – Middle of Funnel).

Theo hubspot, ngày nay 81% người mua sắm sẽ tiến hành nghiên cứu trực tuyến, tìm kiếm thông tin trước khi ra quyết định mua hàng, trong môi trường B2B, 47% người mua sẽ xem từ ba đến năm phần nội dung trước khi cân nhắc tương tác với doanh nghiệp.

Với mô hình B2C, các doanh nghiệp có đội ngũ xây dựng nội dung website thường xuyên sẽ có cơ hội tiếp cận lượng khách hàng tự nhiên lớn gấp 7 lần so với website thông thường, chất lượng thấp, chỉ cập nhật nội dung 1 đến 3 lần mỗi tháng.

Nội dung giữa kênh là phần giải đáp mọi thắc mắc liên quan tới câu hỏi, băn khoăn của khách hàng mà bạn đã hướng tới tại nội dung đầu kênh.

Tuy nhiên, bạn nên biết rằng không chỉ có bạn đang xây dựng nội dung về từ khóa này, các doanh nghiệp đối thủ của bạn họ cũng đang làm tương tự.

Chìa khóa thành công khiến bạn có được khách hàng đó là tạo ra giá trị thật mang lại giải pháp tốt nhất cho người đọc.

Thay vì viết những nội dung chung chung, không có giá trị hãy tạo ra những nội dung thực tế nhất, có chất lượng cao, giải đáp được toàn bộ thắc mắc của người đọc. Chỉ có vậy mới hy vọng điều hướng khách hàng đi tiếp hoặc nhấp vào lời kêu gọi hành động mà bạn đã lồng ghép bên trong.

xay-dung-noi-dung-lay-khach-hang-lam-trong-tam-va-tiep-thi-thong-qua-mo-hinh-tofu-mofu-va-bofu-1

Có một sự thật là, tất cả những người đang đọc nội dung bài viết của bạn không phải tất cả đều là khách hàng, và tỷ lệ chuyển đổi trang đích trung bình chỉ đạt 2,35%(rất thấp).

Có nghĩa là nếu có 100 lượt khách hàng truy cập vào nội dung đó bạn chỉ có thể có được hai khách hàng tiến hành chuyển đổi những hành động tiếp theo như liên hệ hoặc gọi điện, đặt hàng.

Việc chuyển đổi chỉ diễn ra nếu khách hàng thấy rằng, thông tin doanh nghiệp mang lại chính là lời giải đáp cho họ, khiến họ đặt niềm tin vào thương hiệu của doanh nghiệp và nó phù hợp với sở thích và nhu cầu của họ.

Nội dung tiếp thị cuối kênh (Bofu – Bottom of Funnel)

Phần cuối của quá trình xây dựng nội dung tiếp thị đó là phần nội dung cuối kênh, đây là giai đoạn doanh nghiệp biến người đọc thành khách hàng thông qua việc kích thích một lần nữa khách hàng chuyển hướng tới nút kêu gọi hành động.

Hãy nhấn mạnh cho khách hàng thấy rằng, phần nội dung giữa kênh đã là câu trả lời chính xác nhất cho băn khoăn mà họ đang gặp phải, và thương hiệu của doanh nghiệp chính là “bến đỗ” cho sự lựa chọn hoàn toàn đúng đắn để mua sản phẩm, dịch vụ.

Tại phần cuối kênh, hãy đưa ra những lời kêu gọi hành động thông qua “mồi câu” bằng các hình thức giảm giá sản phẩm, các tính năng bổ xung hữu ích cho dịch vụ, hoặc có thể đó là một ưu đãi dùng thử 30 ngày cho khách hàng khi đăng kí thành viên…

Cũng tại đây, hãy tạo ra một phương thức đơn giản và miễn phí khiến khách hàng có thể liên hệ với nhân viên hỗ trợ khách hàng, hoặc không thì nó phải là bất cứ công cụ hỗ trợ nào kích thích khách hàng nhấp chuột vào đó để chuyển hướng hành động của họ.

Vậy đấy, hành vi khách hàng ngày nay đã có nhiều sự thay đổi, họ không dễ dàng tin vào những video quảng cáo trên kênh truyền hình, hay chỉ dựa vào những mẫu banner quảng cáo nhìn thấy trên website là quá trình mua hàng sẽ diễn ra.

Trước khi chọn lựa và tìm được nhà cung cấp mang lại niềm tin mua sắm, trước đó là cả những quá trình tìm hiểu và sàng lọc thông tin.

Để có thể chuyển đổi khách truy cập thành người mua, điều quan trọng nhất khi xây dựng nội dung tiếp thị đó phải là mang lại những giải pháp phù hợp nhất cho câu trả lời của khách hàng, khiến họ đặt niềm tin cho thương hiệu của doanh nghiệp.

Bảo Quân

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *