Nghiên cứu từ khóa: mục đích, công cụ và hướng dẫn thực hiện, cập nhật 2021

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương22/04/2021
2266
nghien-cuu-tu-khoa-muc-dich-cong-cu-va-huong-dan-thuc-hien
ads đầu bài

Nghiên cứu từ khóa là công việc đầu tiên và bắt buộc cần thực hiện trước khi bắt tay xây dựng nội dung, quy trình này gần như không có sự thay đổi đối với bất cứ SEOer nào. Sự khác biệt chỉ nằm ở cách thức và quá trình thực hiện của mỗi người.

ads giữa bài

nghien-cuu-tu-khoa-muc-dich-cong-cu-va-huong-dan-thuc-hien

Công đoạn nghiên cứu từ khóa không phức tạp như chúng ta thường nghĩ, nó có thể thực hiện dễ dàng thông qua những bước cơ bản như nội dung Biznow sẽ hướng dẫn dưới đây.

Mục đích của nghiên cứu từ khóa.

Mục đích chính của việc nghiên cứu từ khóa là giúp chúng ta tìm kiếm được những cụm từ mà người dùng thường truy vấn trên công cụ tìm kiếm nhằm trả lời cho một câu hỏi hoặc tháo gỡ các vấn đề mà họ gặp phải trong công việc và cuộc sống.

Thông qua việc hiểu và nắm bắt được các cụm từ truy vấn đó, Marketer sẽ dễ dàng hiểu sâu hơn, rõ hơn về hành vi khách hàng của mình bao gồm các chỉ số như: họ đang gặp phải vấn đề gì, họ muốn thực hiện việc gì, chủ đề nào khiến họ quan tâm, đối thủ đang thu hút họ đến với website ra sao…

Sau khi hiểu được hành vi người dùng thông qua từ khóa, nhóm từ khóa mà khách hàng thường tìm kiếm chúng ta bước vào quá trình tạo bố cục nội dung xoay quanh các từ khóa đã có hoặc xây dựng những chiến dịch quảng cáo nhắm mục tiêu người dùng một cách chính xác nhất.

Nó giúp cho các nhà quảng cáo tiết kiệm được chi phí tối đa, tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo đầy tốn kém hoặc xây dựng được những nội dung sẽ được xếp hạng cao hơn đối thủ.

5 công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí và dễ sử dụng.

Như vậy là chúng ta đã hiểu được tầm quan trọng của công việc nghiên cứu từ khóa, phần tiếp theo Biznow sẽ giới thiệu tới bạn các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa hoàn toàn miễn phí mà các SEOer thường dùng.

KeywordTool.io

Đây là bộ công cụ chúng tôi thường xuyên sử dụng, nó không phải là hoàn toàn miễn phí tuy nhiên nếu bạn sử dụng vào mục đích sàng lọc những từ khóa từ chi tiết cho tới liên quan thì đây là công cụ khá hữu ích được rất nhiều người thường xuyên sử dụng.

nghien-cuu-tu-khoa-muc-dich-cong-cu-va-huong-dan-thuc-hien-1

Truy cập vào keywordtool.io bạn sẽ thấy giao diện khá trực quan và dễ sử dụng, công việc của bạn là gõ từng nhóm từ khóa mà bạn đang muốn kiểm tra lên ô tìm kiếm, chọn ngôn ngữ và vị trí hiển thị lưu lượng tìm kiếm cho truy vấn đó.

Điểm trừ của công cụ này là bạn chỉ có thể phân tích từng từ khóa riêng biệt, không thể phân tích cùng một lúc nhiều nhóm từ khóa khác nhau. Nhưng điểm cộng là nó hiển thị ra lưu lượng tìm kiếm các từ khóa liên quan khá chi tiết.

Với tài khoản Free, bạn sẽ không tiếp cận được các chỉ số như: tần suất tìm kiếm của người dùng, xu hướng từ khóa, CPC, giá thầu cạnh tranh. Tuy nhiên nếu không rành về Keyword Planner thì đây là công cụ dễ thực hiện nhất.

Google Keyword Planner.

Chúng tôi liệt kê Google Keyword Planner tại vị trí số hai, không phải vị trí đầu tiên. Đơn giản vì bộ công cụ này của Google không phải ai cũng có thể biết cách thực hiện và thao tác ngay lần đầu tiên.

nghien-cuu-tu-khoa-muc-dich-cong-cu-va-huong-dan-thuc-hien-2

Để có thể truy cập và sử dụng được Google Keyword Planner bạn phải có một tài khoản quảng cáo của Google (Google Ads). Sau khi đăng nhập được vào Keyword Planner chọn “Công cụ” trên thanh menu sau đó chọn tiếp “Công cụ lập kế hoạch từ khóa” để bắt đầu kiểm tra các từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm trên Google (hình dưới).

nghien-cuu-tu-khoa-muc-dich-cong-cu-va-huong-dan-thuc-hien-3

Vì đây là bộ công cụ miễn phí giúp các nhà quảng cáo xây dựng kế hoạch và chiến lược cho các chiến dịch tiếp thị của mình nên Keyword Planner sẽ cung cấp được đầy đủ các thông tin và chỉ số quan trọng nhất như: số lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng, xếp hạng từ khóa, từ khóa liên quan, giá thầu….

Ngoài ra công cụ này còn có thể hỗ trợ người dùng tìm kiếm, kiểm tra hàng loạt từ khóa cùng một lúc, bạn có thể xuất ra các file Execl để lưu giữ và phân tích cho sau này. Khi bạn sử dụng Công cụ lập kế hoạch từ khóa, hãy tìm các cụm từ có CPC cao vì chúng có xu hướng chuyển đổi tốt hơn khi bạn xếp hạng tự nhiên cho chúng thông qua nội dung.

Theo chúng tôi, bạn nên thành thục kỹ năng sử dụng Keyword Planner . Đơn giản vì tại Việt Nam gần như 100% người dùng đều sử dụng Google, ít người sử dụng các công cụ tìm kiếm khác như Bing nên hãy tập trung vào nó.

Ngoài ra các công cụ hỗ trợ phân tích từ khóa khác có thể đều lấy dữ liệu phân tích của Google để làm nền tảng cho mình.

Ubersuggest của Neilpatel

Điểm tôi thấy thú vị của công cụ Ubersuggest đó là ngoài việc phân tích từ khóa nó còn có thể hỗ trợ chúng ta tra soát dữ liệu trong 12 tháng vừa qua, việc này đôi khi khá quan trọng vì với dữ liệu đó ta có thể phân tích được tính thời vụ của ngành hàng hay xu hướng của người tiêu dùng trong quá khứ, dự đoán xu hướng trong tương lai.

nghien-cuu-tu-khoa-muc-dich-cong-cu-va-huong-dan-thuc-hien-4

Ngoài việc phân tích từ khóa, công cụ này còn thể hiện được chỉ số nội tại của website như: số lượng liên kết, các từ khóa đang được xếp hạng, lưu lượng truy cập hàng tháng, những nội dung hàng đầu được xếp hạng và có lưu lượng truy cập thường xuyên…

nghien-cuu-tu-khoa-muc-dich-cong-cu-va-huong-dan-thuc-hien-5

nghien-cuu-tu-khoa-muc-dich-cong-cu-va-huong-dan-thuc-hien-6

Cho nên với Ubersuggest tôi không chỉ dùng để nghiên cứu từ khóa mà còn sử dụng để phân tích và “khám bệnh cho website”. Với những nội dung đang được Google xếp hạng cao tôi sẽ thường xuyên quan sát chúng và tối ưu nó theo xu hướng người dùng.

Với dữ liệu về từ khóa, bạn sẽ nhận được các chỉ số hết sức quan trọng như: xếp hạng của từ khóa trên SERP, số lượng người dùng có thể ghé qua hàng tháng, từ khóa mà Google xếp hạng hiển thị.

nghien-cuu-tu-khoa-muc-dich-cong-cu-va-huong-dan-thuc-hien-7

Công việc của bạn là chỉ cần điền đường dẫn của website vào ô tìm kiếm, xác định vị trí muốn phân tích (ở đây là Việt Nam, chúng ta đang phân tích lưu lượng người dùng tại Việt Nam), mọi dữ liệu sẽ được hiển thị cho bạn.

Answerthepublic

Answerthepublic.com sử dụng đề xuất của Google để tìm kiếm tất cả các câu hỏi mà mọi người có thể truy vấn liên quan đến bất kỳ ngành hoặc từ khóa nào. Chỉ cần nhập một từ khóa và nó sẽ cung cấp cho bạn một danh sách các câu hỏi mà mọi người đang tìm kiếm liên quan đến từ khóa đó.

nghien-cuu-tu-khoa-muc-dich-cong-cu-va-huong-dan-thuc-hien-8

Một trong những đặc điểm nổi bật khiến tôi thích thú ở website này đó là nó trả lời với mô tả khá chi tiết về các truy vấn dạng câu hỏi. Và bạn nên biết rằng để có thể xếp hạng tốt hơn trên SERPs hiện nay bạn nên tập trung xây dựng nội dung dạng câu hỏi hướng tới người dùng.

nghien-cuu-tu-khoa-muc-dich-cong-cu-va-huong-dan-thuc-hien-9

Liên quan: Muốn đứng đầu trên SERP hãy tập trung nội dung trả lời cho các truy vấn tìm kiếm dạng câu hỏi.

Bố cục phân tích được sắp xếp rất dễ hiểu và đẹp mắt, nó giúp các nhà tiếp thị dễ dàng nhìn nhận, phân tích và đánh giá các từ khóa một cách trực quan và dễ hiểu.

Google Trend

Thông qua Google Trend (hay còn gọi là Xu hướng Google) nó sẽ hiển thị cho bạn những gì đang hot hiện tại (đang có xu hướng tìm kiếm). Ngoài ra, nó còn cho bạn biết liệu một ngành mà bạn đang phân tích sẽ nhận được ít khối lượng tìm kiếm hơn hay nhiều hơn trong tương lai.

Đây là một bộ công cụ phân tích và dự đoán xu hướng rất thông minh, nó là cánh tay đắc lực của các nhà tiếp thị.

Chúng tôi chỉ liệt kê 5 công cụ kiểm tra và nghiên cứu từ khóa mà chúng tôi thường sử dụng và đánh giá rằng nó thực sự hữu dụng. Ngoài kia còn rất nhiều các công cụ lập kế hoạch từ khóa khác nhau mà bạn cũng có thể tham khảo.

Chỉ cần sử dụng thành thạo các công cụ mà chúng tôi liệt kê bạn có thể tìm kiếm, phân tích từ khóa với các biến thể mà chúng có thể được người dùng tìm kiếm, xu hướng tìm kiếm trong tương lai, các dạng truy vấn thường được tìm kiếm… Bấy nhiêu thôi là đã quá đủ, nhiều hơn chỉ khiến bạn bước vào những ma trận thông tin. Nó sẽ chẳng giúp ích được gì cho bạn.

Ngoài ra còn có những mẹo lọc từ khóa nhanh ví dụ như….

Google search box

Đó chính là công cụ tìm kiếm chúng ta đang sử dụng hàng ngày của Google, bằng việc gõ một từ khóa chính lên ô tìm kiếm Google sẽ gợi ý thêm các truy vấn tìm kiếm liên quan mà người dùng đã sử dụng.

nghien-cuu-tu-khoa-muc-dich-cong-cu-va-huong-dan-thuc-hien-10

Gợi ý tìm kiếm của Google

Ngay sau khi truy vấn một từ khóa, Google sẽ hiển thị các gợi ý về từ khóa liên quan. Nó thường được bố trí phần dưới cùng trên trang kết quả tìm kiếm.

nghien-cuu-tu-khoa-muc-dich-cong-cu-va-huong-dan-thuc-hien-11

Bạn cũng có thể sử dụng cách thức này để nghiên cứu từ khóa giản đơn và nhanh chóng, tuy nhiên nó chưa đầy đủ và lột tả được hết các dữ liệu mà bạn cần phân tích.

Vận dụng từ khóa khéo léo khi xây dựng nội dung.

Tạm gác vấn đề nghiên cứu từ khóa cho công việc chạy quảng cáo Google Ads, chúng ta hãy cùng nhau bàn luận thêm về cách tìm kiếm, phân tích, sử dụng từ khóa để SEO hoặc xây dựng nội dung.

Vậy bạn sẽ sử dụng từ khóa như thế nào để có được một chiến thuật SEO có sức cạnh tranh hoặc xây dựng được những nội dung có thể đạt được thứ hạng cao hơn đối thủ trên trang kết quả tìm kiếm.

Đó sẽ là cả một chiến thuật cần sự khéo léo và vận dụng một cách thông minh mà có thể bạn chưa biết, tôi sẽ chia sẻ cho bạn một vài bí mật nhỏ dưới đây…

1.Tìm những từ khóa liên quan tới sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn.

Một sự thực mà bạn nên biết, có hàng trăm từ khóa có thể khiến người dùng khách hàng tìm đến website của bạn chứ không nhất thiết là những từ khóa mà bạn nghĩ tới và nghiên cứu.

Trong một vài trường hợp bạn sẽ thấy lưu lượng truy cập đến từ những nội dung ít liên quan tới sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

Tuy nhiên đó là lại là những lượt truy cập vô cùng quý giá. Quan trọng là bạn phải hiểu được hành vi và sở thích của nhóm khách hàng mục tiêu mà mình nhắm tới.

Lấy một ví dụ dễ hiểu, giả sử tôi bán các sản phẩm liên quan tới phụ kiện công nghệ cho xe hơi với những mặt hàng chủ đạo như Camera hành trình, đèn led ô tô, màn hình dvd…

Qua phân tích và vẽ chân dung khách hàng tôi có thể nhận biết được những sở thích và thói quen của nhóm khách hàng tiềm năng như sau:

  • Là người đam mê công nghệ xe hơi.
  • Là những người thường xuyên đi công tác bằng xe hơi.
  • Là các ông chủ doanh nghiệp hoặc người làm ăn kinh doanh phát đạt.
  • Thích đọc các nội dung hướng dẫn về công nghệ xe.

…..

Như vậy đã sơ lược được phần nào đó về “hình hài của khách hàng”. Và khi xây dựng nội dung không nhất thiết tôi chỉ tập trung vào các chủ đề xoay quanh các thiết bị mà tôi đang bán. Bởi nếu như vậy chủ đề sẽ bị bó hẹp, không xây dựng được nhiều bài viết.

Tôi sẽ xây dựng thêm các chủ đề phụ với các nội dung xoay quanh công nghệ xe, đánh giá, hướng dẫn sửa chữa… Đây đều là những nội dung hữu ích. Và khi tìm kiếm phân tích từ khóa tôi cũng sẽ tập trung xung quanh các nhóm chủ đề này.

Thực tế rằng, bạn không cần nhất thiết nhắm chính xác mục tiêu đến những khách hàng đang có nhu cầu thực tế về sản phẩm hoặc dịch vụ, nhưng nếu bạn đưa họ đến được với nội dung và khéo léo khuếch trương thương hiệu rất có thể trong tương lai đó sẽ là khách hàng của doanh nghiệp.

2. Tìm kiếm các từ khóa ngách có lưu lượng tìm kiếm.

Từ khóa ngách là những từ khóa phụ mà người dùng cũng đang tìm kiếm và có nghĩa. Không nhất thiết phải nhắm chính xác mục tiêu về những từ khóa có sự cạnh cao bởi càng cạnh tranh cao bạn càng có ít cơ hội xuất hiện hơn trên trang kết quá tìm kiếm.

Thay vào đó hãy tìm các từ khóa giải quyết một vấn đề cụ thể của khách hàng. Những từ khóa đó thường là các truy vấn dạng câu hỏi nhằm giải đáp được vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, họ mong muốn tìm được giải pháp cho mục đích của mình.

Các từ khóa “hot” là những từ khóa có giá trị tìm kiếm cao, đó là những từ khóa rất khó và đôi khi đó không phải là từ khóa mà người dùng thường tìm kiếm. Nó có thể đến từ những doanh nghiệp, người bán hàng – đối thủ của bạn.

Nếu bạn là một doanh nghiệp mới xây dựng, việc đối đầu với những website của các doanh nghiệp lâu năm, đã có thứ hạng là một cuộc chiến đã biết rõ phần thắng thua.

Thay vì đối đầu, hãy sàng lọc một cách thông minh hơn những từ khóa ngách mà đối thủ có thể chưa để ý tới nhưng có sự tìm kiếm của người dùng, đôi khi đó lại là những từ khóa có nhu cầu cao mà cạnh tranh thấp. Nó có thể dẫn bạn đến thành công.

Nhật Minh

ads cuối bài

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *