Hộp mọi người cũng hỏi – People Also Ask BOX Google.

Tác giả : Thanh Dương 24/12/2020
474

Hộp mọi người cũng hỏi xuất hiện gần một nửa trong toàn bộ số truy vấn của người dùng tìm kiếm trên Google, và đây là cách chúng hoạt động và phương pháp tối ưu SEO để bạn xuất hiện trên People Also Ask BOX.

Google thử nghiệm và cho ra hộp tính năng Mọi người cũng hỏi vào năm 2015, kể từ đó People Also Ask BOX đã trở nên quen thuộc hơn với người dùng trên công cụ tìm kiếm.

Theo một cuộc nghiên cứu từ Ahrefs, có tới 43% các truy vấn tìm kiếm từ người dùng sẽ được SERP hiển thị hộp mọi người cũng hỏi.

Nguồn: ahrefs.com

Kết quả này cũng tương đồng với kết quả từ Semrush Sensor cho thấy, tỷ lệ trung bình của SERP xuất hiện hộp mọi người cũng hỏi đã tăng lên khoảng 40-42% cho cả máy tính để bàn và thiết bị di động vào năm 2020.

Semrush đã thống kê được rằng…

  • Hộp mọi người cũng hỏi xuất hiện trong gần một nửa các truy vấn tìm kiếm khi kiểm tra trên 1.000.000 từ khóa ngẫu nhiên.
  • Google đang cố gắng áp dụng Hộp mọi người cũng hỏi để tinh chỉnh các truy vấn của người dùng tạo cơ hội cho các website có những câu trả lời tương đồng cho truy vấn đó.
  • Hộp mọi người cũng hỏi có thể hiện thị cho tất cả các từ khóa trong mọi ngành nghề.
  • Các cụm từ truy vấn dài có khả năng hiện thị tới 86% cho việc xuất hiện trong Hộp mọi người cũng hỏi.
  • Hộp mọi người cũng hỏi xuất hiện trong 3 kết quả đầu tiên chiếm 75% trong tổng số những lần được hiển thị.
  • 48% Hộp mọi người cũng hỏi xuất hiện được lọc theo các cụm từ, đoạn văn trên website có liên quan đến truy vấn.
  • Các câu trả lời trong hộp mọi người cũng hỏi trung bình chỉ có 41 từ.

Về cơ bản, Hộp mọi người cũng hỏi cũng giống như các đoạn trích nổi bật được Google ưu tiên hiển thị khi người dùng đặt một câu hỏi cho một vấn đề nào đó, tuy nhiên chúng không hoàn toàn giống nhau.

Liên quan: Đoạn trích nổi bật là gì? Tối ưu đoạn trích nổi bật để SEO nội dung website.

Với mức độ ngày càng phổ biến, Hộp mọi người cũng hỏi cung cấp nhiều cơ hội hơn cho các nhà xuất bản để cải thiện cơ hội xuất hiện trên công cụ tìm kiếm không phải trả tiền.

Vậy, Hộp mọi người cũng hỏi là gì?

Hộp mọi người cũng hỏi hoặc People Also Ask BOX (viết tắt PAA) là cách hiển thị kết quả cho một truy vấn tìm kiếm của người dùng nếu các truy vấn đó có các câu trả lời xoay quanh (liên quan) đến chủ đề được tìm kiếm trên Google.

Hộp mọi người cũng hỏi thường sẽ được hiển thị 3 truy vấn liên quan, nhưng nó cũng có thể hiển thị tối đa tới 4 truy vấn trong từng trường hợp.

Với Hộp mọi người cũng hỏi, người dùng sẽ có được một câu trả lời nhanh cho câu hỏi tìm kiếm của mình bằng cách nhấn vào mũi tên thả xuống trong hộp, và nếu cảm thấy nó là câu hỏi thú vị, có thể có các thông tin liên quan hữu ích, người dùng sẽ nhấp chuột và đi đến website đó.

Mỗi một truy vấn hiển thị trong Hộp mọi người cũng hỏi sẽ hiển thị các website và nội dung khác nhau.

Tối ưu hóa nội dung để xuất hiện trong People Also Ask.

Thông thường Google sẽ không bao giờ đưa ra thông tin chi tiết cho bất cứ một thuật toán nào của mình, những dữ liệu được công khai đều mang tính chất “chung chung”.

Chính vì vậy mọi nghiên cứu đều được nhận định bởi các chuyên gia SEO trên toàn thế giới với các cuộc thử nghiệm trực tiếp của họ.

Tiêu chí nào để nội dung được phân phát và xuất hiện trong People Also Ask là một phần của thuật toán Google, chính vì lẽ đó không có một khẳng định nào chắc chắn rằng “bạn nên tối ưu xây dựng nội dung như nào thì để được hiển thị trong PAA

Liên quan: Marketese – chiến lược tiếp thị phải tránh khi xây dựng nội dung.

Nhưng bạn có tối ưu SEO nội dung của mình để có cơ hội xuất hiện nhiều hơn trong PAA và nhận được lưu lượng truy cập miễn phí cho website của doanh nghiệp mình.

Những truy vấn “kích hoạt” PAA.

Những truy vấn kích hoạt Hộp mọi người cũng hỏi thường là các câu hỏi như “làm thế nào, cái gì, ở đâu, tại sao, cách…, làm sao, nên/ có nên…”

Theo nguồn semrush.com, nếu nội dung của bạn có thể trả lời cho những truy vấn dạng câu hỏi này nó có cơ hội đến 86% cho việc website của bạn xuất hiện trong Hộp mọi người cũng hỏi.

Độ dài truy vấn tìm kiếm ảnh hưởng tới PAA.

PAA xuất hiện thường xuyên hơn một chút cho các từ khóa dài và các truy vấn tìm kiếm phức tạp. Hơn 72% từ khóa có 10 từ sẽ kích hoạt PAA, trong khi đó chỉ 47% từ khóa có 3 từ kích hoạt kết quả như vậy.

Và nếu bạn muốn luồng cấp dữ liệu của mình có cơ hội xếp hạng nổi bật trong Hộp mọi người cũng hỏi có lẽ bạn nên xem xét tới việc tìm kiếm các câu trả lời cho từ khóa LSI.

Độ dài nội dung trong PAA.

Cũng tương tự như đoạn trích nổi bật, có khoảng 79% các đoạn trích để trả lời cho truy vấn sẽ được sàng lọc nội dung trên chính website của bạn, và nó có thể hiển thị theo dạng nội dung ngắn, bảng, thậm chí cả video.

Thống kê từ semrush cho thấy tỷ lệ câu trả lời cho truy vấn bởi PAA được hiển thị bằng đoạn văn thường cao hơn rất nhiều so với các dạng khác.

Từ bảng phân tích trên có thể thấy rằng, để có thể được Google liệt kê vào Hộp mọi người cũng hỏi có nhiều cách, nhưng cách đơn giản nhất đó là tối ưu các đoạn văn bản trả lời cho các truy vấn tìm kiếm của người dùng. Nó sẽ tăng khả năng được Google ưu tiên hiển thị.

Vậy làm thế nào để tối ưu hóa nội dung, bảng hoặc danh sách để có thể được ưu tiên hiển thị trong hộp mọi người cũng hỏi.

Đầu tiên hãy xem về đoạn nội dung, theo Semrush để có thể tối ưu đoạn nội dung cho PAA, nội dung cần có trung bình khoảng 41 từ hoặc nằm trong 244 kí tự. Nhưng cũng chính từ Semrush nói rằng, họ đã thấy có những câu trả lời cho truy vấn PAA có tới 132 từ, nhưng đó là trường hợp cực kỳ hiếm.

Với danh sách nội dung, thường sẽ được hiển thị 6 mục danh sách, tối thiểu sẽ có hai danh sách và tối đa có thể là 8. Với bảng danh sách có hơn 8 sẽ không được xuất hiện.

Và cuối cùng là dạng bảng. Dữ liệu của Semrush thống kê rằng kết quả bảng trong các hộp PAA, mặc dù xuất hiện ít hơn, nhưng lại cho phép hiển thị nhiều dữ liệu hơn. Có thể chứa tối đa 14 hàng nội dung với 3 cột trong trang kết quả tìm kiếm.

Hộp PAA hiển thị các bảng có tối thiểu 1 cột và 2 hàng, điều này làm cho chúng gần giống với danh sách và có khả năng cho phép nhiều dữ liệu hơn.

Cách tăng khả năng được xếp hạng trong PAA.

Trong một nghiên cứu từ Backlinko cho thấy, trung bình chỉ có khoảng 3% người dùng tương tác với Hộp mọi người cũng hỏi.

Lưu ý rằng, tương tác không đồng nghĩa với việc hành động, tức là họ có thể nhấp chuột vào mũi tên trên hộp và đọc nội dung nhưng truy vấn trực tiếp đến nguồn cấp nội dung.

Điều này có nghĩa là gì? Đó là bạn đã có ít cơ hội để được Google chọn là một trong những nguồn cấp có câu trả lời chính xác và chân thực cho truy vấn đó và cơ hội để lôi kéo người dùng đến website của bạn càng thấp hơn.

Nhưng đã là cơ hội thì không bao giờ được “bỏ phí của trời”. Việc lọt được top trong PAA có thể mang lại cho bạn những lưu lượng truy cập tự nhiên, và nếu bạn thỏa mãn được người dùng rất có thể bạn sẽ có được một khách hàng tiềm năng.

Để có thể được hiển thị trong nguồn cấp của PAA quy trình khá đơn giản, tìm các câu hỏi mà người dùng thường tìm kiếm về chủ đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn, sau đó tối ưu hóa nội dung để có cơ hội được Google chỉ định trang làm nguồn dẫn cho câu trả lời.

Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng đây là cả một quá trình tìm kiếm và sàng lọc từ khóa rất khó khăn.

Giả sử doanh nghiệp bạn hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe, một lĩnh vực được rất nhiều người quan tâm và thường xuyên tìm kiếm các câu hỏi xoay quanh chủ đề sức khỏe cá nhân.

Việc tìm ra một (hoặc nhiều) các truy vấn với các câu hỏi liên quan không khó, nhưng để có thể biết được đâu là câu hỏi sẽ được Google chỉ định trong PAA đòi hỏi bạn phải dùng nhiều phép thử từ khóa.

Sẽ có hàng chục thậm chí hàng trăm các câu hỏi liên quan, bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra từ khóa của Google – Google Keyword Planner để sàng lọc (hoặc các website hỗ trợ khác).

Sau đó cách đơn giản nhất là kiểm tra cụm từ khóa được truy vấn nhiều nhất và thử chính nó trên Google Search.

Nếu truy vấn đó đã được liệt kê như một hộp PAA và nội dung của bạn chưa được liệt kê thì bạn cũng nên thử tối ưu lại nội dung của mình cho phù hợp.

Quan trọng là phải giải quyết được các câu hỏi của người dùng, và nội dung phải được xếp hạng tốt trên trang kết quả tìm kiếm (nó đòi hỏi nhiều yếu tố đánh giá bởi thuật toán Google).

Đó là lý thuyết, còn thực tế để được Google xếp hạng và trích dẫn trong Hộp mọi người cũng hỏi là cả một quá trình trông gai.

Bằng việc đánh giá nội dung của bạn có tính thẩm quyền, xác thực, hữu ích và mang lại câu trả lời giá trị cho người dùng với các tiêu chuẩn như phía trên đã đề cập thì website của bạn mới có cơ hội trở thành nguồn cấp dữ liệu trong People Also Ask BOX Google.

Thông qua People Also Ask BOX, thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp sẽ được người dùng biết đến nhiều hơn, và quan trọng nhất đó là tăng tỷ lệ truy cập vào nội dung nguồn cấp, và bằng một cách khéo léo như việc lồng ghép lời kêu gọi hành động CTA trong nội dung bạn hoàn toàn có thể có được khách hàng tiềm năng mà không phải trả phí quảng cáo.

Nhật Minh

Hộp mọi người cũng hỏi PAA People Also Ask Thuật toán Google

Tin liên quan