Hiểu thêm về tỷ lệ và cách tính ROI trong Marketing Online

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương06/10/2020
2151
hieu-ro-ve-ty-le-va-cach-tinh-roi-trong-marketing-online
ads đầu bài

ROI –  Return on Investment (tỷ suất hoàn vốn) là một cách tính để các nhà tiếp thị có thể kiểm soát, chứng minh rằng chiến dịch Marketing đang mang lại lợi nhuận hay thua lỗ, nó ảnh hưởng tới lợi nhuận công ty thế nào, tiếp tục hay ngừng đầu tư cho hoạt động tiếp thị này.

ads giữa bài

hieu-ro-ve-ty-le-va-cach-tinh-roi-trong-marketing-online

Về cơ bản có nhiều cách tính ROI trong hoạt động Marketing, nó còn tùy thuộc vào ngành nghề và sản phẩm với chiến lược khác nhau của từng doanh nghiệp.

Nhưng có một thực tế rằng, có thể khoản chi 10 triệu cho hoạt động của công ty trong tháng này chưa chắc mang lại lợi nhuận trong tháng tới, thậm chí nhiều tháng tới.

Bởi những chiến dịch Marketing không phải lúc nào cũng là hoạt động bán hàng trực tiếp, và để đo lường nó chỉ có thể với tính toán với phép tính tương đối. Nó còn phụ thuộc nhiều yếu tố ví dụ như: mức độ nhận diện thương hiệu trong ngắn hạn, tính thời vụ của sản phẩm/dịch vụ, nhu cầu của khách hàng tại thời điểm đó.

Liên quan: Xây dựng nội dung lấy khách hàng làm trọng tâm và tiếp thị thông qua mô hình TOFU, MOFU và BOFU

Cho nên tỷ lệ chuyển đổi trong mỗi chiến dịch thường có thể khác nhau cho dù bạn so sánh cùng kỳ năm nay so với các năm còn lại.

Chính vì vậy, nhiều CMO đươc thuê về trong một thời gian trước cố gắng vận dụng mọi hiểu biết về ngành và tạo ra những chiến dịch tiếp thị nội dung tốt, nhưng chưa chắc tạo ra hiệu quả.

Nhưng ngay khi vừa thôi việc, người quản lý tiếp theo cũng vẫn vận dụng những công cụ, kế hoạch tương tự lại mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều với chi phí rất thấp.

Cho nên, để cân đo đong đếm sự hiệu quả của chiến dịch thường chỉ mang tính tương đối, không thể có con số cụ thể cho dù nó được tính toán dựa vào công thức.

Có một thống kê từ Trường Kinh doanh Fuqua của Đại học Duke cho thấy, chỉ 35,7% CMO cảm thấy họ có thể chứng minh được tác động của ROI trong ngắn hạn , tỷ lệ này là 1/4. Có nghĩa là 4 người giám đốc Marketing chỉ có một người tự tin nói rằng” tôi đang làm đúng đến thời điểm hiện tại, nó mang lại hiệu quả đấy chứ.

Xem thêm: 5 sai lầm nghiêm trọng trong tiếp thị nội dung và cách khắc phục.

Nhìn chung, mỗi ngành nghề, sản phẩm, lĩnh vực khác nhau sẽ có công thức tính tỷ lệ ROI khác nhau. Với doanh nghiệp đầu tư cho máy móc thì tỷ lệ ROI được xác định cho năng suất của sản phẩm được tạo ra, đầu tư cho tiếp thị thì tính trên doanh số bán hàng trong khoảng thời gian xác định.

Với cách tính tỷ suất hoàn vốn trong Marketing Online bạn có thể tham khảo qua công thức dưới đây:

ROI= (Lợi nhuận – Chi phí đầu tư)/ Chi phí đầu tư.

Giả sử, trong 3 tháng bạn bỏ ra 100 triệu chạy quảng cáo Google Adword, doanh thu mang về là 200 triệu, vậy lợi tức đầu tư sẽ là 100%. Công thức sẽ là ROI = (200.000-100.000)/100.000= 0.1 (100%).

Cách tính ROI trong Content Marketing Online

Đo lường tỷ lệ ROI trong tiếp thị nội dung có vẻ là công việc khó khăn hơn rất nhiều so với các chiến dịch Marketing khác.

hieu-ro-ve-ty-le-va-cach-tinh-roi-trong-marketing-online1

Bởi quá trình tiếp thị nội dung thường kéo dài trong thời gian vô hạn nếu nó còn tồn tại trên internet, đồng nghĩa rằng khách hàng tiềm năng vẫn có thể tiếp tục tìm đến doanh nghiệp thông qua nội dung đó.

Liên quan: Marketese – chiến lược tiếp thị phải tránh khi xây dựng nội dung.

ROI trong Content Marketing Online có thể tạm tính bằng cách chia giá trị mục tiêu cho chi phí thực hiện nội dung đó: thuê người viết nội dung, tối ưu nội dung, chi phí chăm sóc và quản lý…

Ví dụ cụ thể:

Đèn led ô tô Owleye ra mắt mẫu sản phẩm mới là đèn led dành cho bi cầu Owleye A360.

Dự tính các quỹ chi phí như sau:

  • Thuê người, xây dựng nội dung, design ảnh…: 30.000.000đ.
  • Thuê 4 trang tin tức viết bài PR sản phẩm: 50.000.000đ.
  • Trả lương cho bộ phận quản lý, chăm sóc khách hàng: 200.000.000đ.

Tổng cộng cho toàn bộ chi phí trong suất quá trình là 1.000.000.000đ.

Bắt đầu tính toán lợi nhuận sau quá trình 5 tháng khởi chạy chiến dịch này. Giả sử bài viết về sản phẩm đèn led Owleye A360 đạt 10.000 lượt truy cập, và trong 5 tháng đó phát sinh 500 đơn đặt hàng trực tiếp từ Form đăng ký có sẵn trong nội dung(hoặc gọi hotline).

  • Lượng truy cập: 10.000/5 tháng = 2000/tháng (trung bình)
  • Tỷ lệ chuyển đổi thành khách mua hàng : 5%, đồng nghĩa với việc 1 tháng có khoảng 100 khách hàng.
  • Tỷ lệ chốt đơn 30%: 30 khách hàng (sản phẩm bán)/ tháng.
  • Khách hàng được tăng thêm chiến dịch mỗi tháng: 2
  • Giá trị trung bình của sản phẩm: 1.650.000đ.
  • Vậy trong 5 tháng tổng doanh thu là:1.650.000 x (30×5)= 247.500.000.
  • Lãi ròng mỗi khách hàng là 15%
  • Tổng giá trị lợi nhuận lâu dài của khách hàng là: 37.125.000đ.
  • Lợi nhuận dự kiến = CLV x#khách hàng mới= 37.125.000 x 2 =74.250.000đ.

Cuối cùng ta có tỷ lệ ROI cho 5 tháng chiến dịch này. Tính ROI cho tiếp thị nội dung có thể sử dụng phương pháp (lấy tổng lợi nhuận toàn bộ chiến dịch x Khách hàng được tăng thêm chiến dịch mỗi tháng)- Chi phí đầu tư/Chi phí đầu tư.

Vậy theo cách tính như này thì tỷ lệ ROI của ví dụ trên cho chiến dịch Marketing Content sẽ là: (37.125.000×2)-1.000.000.000/1.000.000.000 = 74%.

Về cơ bản, tỷ lệ ROI đạt 74% đang mang lại kết quả tích cực cho chiến dịch này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tiếp tục hoặc tăng cường thêm các chiến dịch tương tự.

Thường thì để đo lường hiệu quả của một chiến dịch tiếp thị nội dung chỉ mang tính tương đối vì nó còn chịu ảnh hưởng và chi phối của quá trình SEO. Cho nên với con số 74% thể hiện kia không mang lại nhiều giá trị rằng “công lớn thuộc về Marketing”.

Nhật Minh

ads cuối bài

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *