Bạn có tin vào lý thuyết “viết bài chuẩn SEO”?

Tác giả : Thanh Dương 20/03/2021
190

Giới SEOer thường rỉ tai nhau rằng “viết bài chuẩn SEO” sẽ tăng khả năng hiển thị nội dung. Bạn có tin đó là sự thật và làm theo các hướng dẫn hay không?

Đối với cá nhân tôi mà nói, tôi không hoàn toàn tin vào điều đó. Để tôi chỉ cho bạn vì sao lại vậy dựa trên một số chỉ số đánh giá của Google và dựa trên chính kinh nghiệm của tôi. Tất nhiên nói có sách mách sẽ có chứng.

Viết bài chuẩn SEO là gì?

Định nghĩa đơn giản, viết bài chuẩn SEO là cách bạn xây dựng bố cục nội dung chuẩn theo nguyên tắc xây dựng và quản trị nội dung của SERP.

Nếu tại Việt Nam, chúng ta sẽ tuân thủ theo nguyên tắc và quy định của Google. Còn đối với các công cụ tìm kiếm khác thì chẳng cần quan tâm bởi người dùng không sử dụng chúng.

Và khi viết bài chuẩn SEO chúng ta sẽ tuân thủ theo các nguyên tắc…

Title (tiêu đề nội dung) luôn phải đặt trong các thẻ H1.

 Việc này tương đối đơn giản bởi với tất cả các mã nguồn mở hiện nay đều tự động Fix vấn đề này. Tức là bạn chỉ cần điền tiêu đề nội dung vào trình soạn thảo là nó tự động nhảy về thẻ H1.

Từ khoá phải nằm trong thẻ H1 và mở bài, kết bài.

Từ khoá trọng tâm muốn SEO phải được nhúng trong phần giới thiệu và phần kết bài. Cần phải nói thêm rằng từ khoá đó nên có trong các thẻ H2/ H3 và trong nội dung theo tỷ lệ được khuyến nghị.

Luôn chèn thẻ H2/H3/H4 vào phân mục khéo léo.

Thẻ H2 sẽ là thẻ lớn (tôi còn gọi nó là thẻ “cha”) hơn các thẻ H3 và H4. Và nên kèm từ khoá chính xác hoặc các cụm từ khoá đồng nghĩa mà người dùng sẽ tìm kiếm trên Google.

Đừng quên thẻ mô tả và chèn từ khoá.

Thẻ mô tả nhằm mục đích nói rõ chủ đề và mô tả sơ lược về nội dung. Nó như một bản tóm tất sơ lược về câu chuyện cho người dùng biết.

Cỗ máy tìm kiếm cũng sẽ dựa vào đó và sàng lọc nội dung, tìm hiểu xem nội dung đó đang nói về vấn đề gì. Sau đó so sánh, đánh giá, chấm điểm và cuối cùng quyết định rằng “nó sẽ hiển thị ở đâu, với ai, với cụm từ khoá nào, nằm ở vị trí nào so với các nội dung tương tự đã tồn tại”.

Sơ lược là như vậy, và cuối cùng các nhà Marketer cố gắng tuôn thủ mọi quy định nhằm đáp ứng các tiêu chí đó với hy vọng nội dung của mình đã chuẩn SEO, và nó sẽ được hiển thị trước nội dung của đối thủ.

Nhưng tôi không tin lắm vào lý thuyết này.

Tôi cũng là một người viết Blog, ngoài việc “viết vì đam mê” tôi còn là một người làm Marketing. Nhưng tôi không tin lắm vào lý thuyết này.

Tôi đã từng tập tành SEO website từ những năm 2012, và cũng đã từng dính các thuật toán của Google như Panda, Pengui …

Và với quan điểm và cách đánh giá của tôi về lý thuyết “viết bài chuẩn SEO” chỉ mang tính chất tương đối. Tại sao lại vậy.

Tôi đã theo dõi nhiều website, blog hết sức bình thường nhưng lại có thứ hạng rất cao mà nội dung của họ chẳng cần chuẩn SEO.

Ví dụ 1 số trang như vậy…

Kế toán thiên ưng.

Là một trang chuyên ngành về kế toán, luật doanh nghiệp. Và nếu bạn truy cập vào đó bạn sẽ nhận thấy các nội dung mà họ xây dựng chẳng có tí nào khoa học, chuẩn SEO.

Nhưng nếu bạn tìm kiếm bất cứ một từ khoá nào đó liên quan tới luật doanh nghiệp hoặc thủ thuật kế toán bạn đều thấy nội dung của họ được xếp hạng 1 đến 4 trong trang 1 của trang kết quả tìm kiếm của Google.

Thậm chí website này còn chẳng thèm chuyển đổi sang giao thức https, giao diện cũ kỹ không chuyên nghiệp (tính đến thời điểm tôi đang xây dựng nôi dung này và kiếm tra lại).

Các trang báo mạng, tin tức.

Để ý mà xem, họ chẳng có thẻ H2, H3… đối với chúng ta những phân mục chúng ta sẽ chia nhỏ bằng cách thẻ Heading, nhưng đối với các trang tin tức họ lại chia phân mục bằng  cách bôi đen chúng.

Tiêu đề bào viết vẫn được đặt trong thẻ H1.
Nhưng các phân muc nôi dung lại không chứa thẻ Heading (H2/H3/H4…)…

Từ khoá ư, có rất ít từ khoá được họ phân bổ trong nội dung và họ cũng chẳng cần tuân thủ theo nguyên tắc về mật độ từ khoá như “bao nhiêu % phải xuất hiện.

Vậy thực chất bạn có cần xây dựng nội dung chuẩn SEO?

Điều đầu tiên tôi cho rằng “viết bài chuẩn SEO là tốt, giúp Google hiểu hơn về bố cục nội dung và dễ dàng chấm điểm cho nội dung của bạn”.

Nhưng nó chưa hẳn là yếu tố giúp nội dung được tăng hạng.

Vậy nó nằm ở đâu, theo tôi nó nằm ở việc “có bao nhiêu lưu lượng người đọc nội dung đó khi bạn xuất bản”.

Việc này liên quan đến traffic của website và nội dung của bạn. Và đây là một tín hiệu rất lớn để Google chấm điểm cho nội dung đó.

Thông qua Google Analytics, Google có thể biết nội dung đó đang có bao nhiêu lượt truy cập theo thời gian thực, tỷ lệ thoát trang có cao không,  nếu người dùng ở lại trang trong phiên lâu hơn đồng nghĩa rằng nội dung đó thực sự hữu ích. Và nếu nó tốt cho người dùng thì chẳng có lý do gì mà không chấm điểm cao, tăng hạng cho nó.

Thứ nữa, với công nghệ máy học trí tuệ AI của Google đủ thông minh để phát hiện được bạn đang nói về vấn đề gì, từ khoá liên quan đến chủ đề đó ra sao.

Thế nên việc nhồi nhét các từ khoá mà người dùng tìm kiếm là rất tốt, nhưng chưa chắc khi người dùng tìm kiếm cụm từ khoá đó website hoặc nội dung của bạn sẽ được ưu tiên hiển thị trên các vị trí đầu tiên.

Nếu để ý kỹ hơn thì trong các nội dung trên các trang tin tức hầu như trọng tâm của từ khóa khá ít, nhiều bài viết còn không có trọng tâm. Nhưng khi tìm kiếm về một chủ đề hot nào đó bạn vẫn thấy nội dung đó có thứ hạng cao trên SERP.

Nguyên nhân thứ 3 tôi muốn đề cập là ở thời lượng bạn xây dựng nội dung.

Theo kinh nghiệm của tôi, với những website ngày nào cũng có nội dung mới sẽ có khả năng nội dung được index nhanh hơn.

Google bot thường xuyên quét cả tỷ website mỗi ngày, với website thường xuyên có lưu lượng truy cập cao và nội dung mới, bot sẽ ưu tiên ghé thăm. Nhưng với website “chết”, cả tháng sẽ chẳng một lần ghé qua.

Mà cho dù sau khi xây dựng nội dung xong bạn gửi tín hiệu cho bot biết cũng có thể cả tuần trôi qua mà chưa thấy Google lập chỉ mục cho nội dung đó.

Kinh nghiệm cá nhân cho thấy, nếu website mỏng, ít nội dung thì có thể mất tới 6 tháng nội dung đó mới được xếp hạng, với các trang thường xuyên cập nhật mà lưu lượng truy cập “lèo tèo vài ngàn/ngày” thì cũng khoảng 3 tháng nội dung mới có thứ hạng.  Vậy nên nếu ông sếp của bạn chẳng hiểu gì về SEO và muốn bạn xây dựng nội dung chuẩn SEO và thăng hạng nội dung đó trong ngày một ngày hai bạn có thể vứt toẹt đoạn này vào mặt lão ấy.

Thứ 4, đó là tuổi thọ, tính thẩm quyền và độ uy tín của website.

Đối với các website tin tức, tính mới tính thời sự của nội dung sẽ khiến bạn được thăng hạng và index nhanh chóng. Đây là một tín hiệu rất lớn khiến Google đánh giá và lập chỉ mục cho bài viết.

Với các webiste tin tức, thẩm quyền đã được xác minh bởi một cơ quan của nhà nước. Chính vì vậy nguồn tin luôn đáng tin cậy, nó sẽ được ưu tiên hơn các loại nội dung khác “khi mà tin giả, tin sai sự thật” tràn lan trên mạng.

Cuối cùng, xét đến yếu tố tuổi đời của tên miền.

Tuổi thọ Domain đóng vai trò khá quan trọng. Nó là một chỉ số đánh giá cho việc thương hiệu của doanh nghiệp, blog của bạn có giá trị với người dùng hay không, doanh nghiệp bạn có khẳng định được trên không gian mạng hay không.

Tôi đã ngầm theo dõi rất lâu các tín hiệu, thực tế là đã kiểm chứng chúng.

Cùng 1 nội dung, tôi cập nhật đồng thời chúng trên hai website. Một website có tuổi thọ tên miền là 3 năm, một webiste có tuổi đời gần 1 năm. Sau 1 tuần website có tuổi đời lâu hơn đã hiển thị nội dung đó và xếp thứ hạng cao hơn.

Vậy đấy, đây mới là sơ lược một số điểm quan trọng và tín hiệu xếp hạng từ SERP mà tôi quan sát được. Tất nhiên việc viết bài chuẩn SEO là việc nên làm. Nhưng để website và nội dung có thứ hạng cao hơn bạn cần phải đạt được rất nhiều tiêu chí và yếu tố khác nữa. Nếu bạn quan tâm đến các chủ đề SEO và marketing online có thể theo dõi tôi trên fanpage để cập nhật những thông tin mới nhất, có thể là bí mật mà tôi sẽ chia sẻ.

SEO Website Xây dựng nội dung

Tin liên quan