SERP liên quan mật thiết đến SEO, nó sẽ thay đổi kể từ năm 2020.

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương29/10/2020
2205

Nếu nói đến SEO không thể không nói đến SERP, và sự thực là SERP liên quan mật thiết đến SEO. Nếu bạn muốn nhận nhiều hơn những lưu lượng truy cập tự nhiên từ người dùng thì phải biết về SERP và cách thức nó hoạt động.

serp-seo-2

Vậy SERP là gì? Chúng cung cấp giá trị gì cho người dùng, hãy để Biznow đưa đến bạn những thông tin sơ lược cần thiết nhất.

SERP là gì?

SERP hay còn gọi là SERPs  là viết tắt của cụm từ Search Engine Result Page có nghĩa là trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Nó hiển thị các kết quả của truy vấn người dùng khi họ thực hiện một tìm kiếm nào đó với từ khóa cụ thể.

Tại Việt Nam, chúng ta bỏ qua những công cụ tìm kiếm ít được dùng như Bing hoặc Baidu mà chỉ tập trung vào Google.

Một số ít trong số chúng ta khi sử dụng công cụ tìm kiếm thường nhầm lẫn cả Coccoc là một SERP, đây là nhầm lẫn cơ bản của người dùng. Thực chất Coccoc chỉ là một trình duyệt giống như Chorm của Google hoặc Safari của Apple.

Liên quan: Google phải trả bao nhiêu tiền khi khách hàng tìm kiếm trên Safari.

Cách trang kết quả tìm kiếm hoạt động.

Khi người dùng thực hiện một truy vấn từ khóa, ngay lập tức họ sẽ được trả các kết quả phù hợp nhất với ý định tìm kiếm đó.

Truy vấn đó có thể là từ khóa cụ thể và chính xác. Ví dụ như “laptop giá rẻ” hoặc cũng có thể sai ngữ nghĩa như “latop dá rẻ, laptop giá dẻ…” Google vẫn hoàn toàn hiểu được ý định người dùng thông qua các thuật toán trong đó phải kể tới BERT.

Nếu người dùng đang tìm kiếm một dịch vụ nâng cấp nhà thông minh, Google sẽ ưu tiên hiển thị vị trí những doanh nghiệp đang cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tương tự gần nhất với vị trí người dùng thông qua Google Maps.

Hoặc giả như chúng ta đang tìm kiếm một câu hỏi cho một thắc mắc nào đó, trang kết quả cũng có thể cung cấp ngay thông tin thông qua đoạn trích nổi bật mà không cần người dùng truy cập trực tiếp vào website.

Rất và rất nhiều các thuật toán khác nhau được Google update và tinh chỉnh một cách thường xuyên, và mục đích cuối cùng đó là tạo cho người dùng sự thỏa mãn, thích thú khi trải nghiệm dịch vụ của họ.

Và hãy luôn nhớ, người dùng chính là ưu tiên số một của các cỗ máy tìm kiếm vì họ chính là người trả tiền cho tất cả mọi dịch vụ.

Vậy nên cho dù đang tìm hiểu về SEO hoặc Marketing Online các doanh nghiệp cũng hãy hướng mục tiêu về người dùng trên Google.

SERP liên quan mật thiết đến SEO

Có cả tỷ các trang web ngoài kia trên mỗi quốc gia. Vậy làm thế nào để công cụ tìm kiếm sắp xếp lại “trật tự thế giới ảo”.

Phải nhờ đến các thuật toán. Theo thống kê hàng năm Google tinh chỉnh bổ xung khoảng 600 lần cho các thuật toán cốt lõi. Trong đó phải kể đến khoảng 200 các tín hiệu sếp hạng cho các trang web.

Liên quan: Core Web Vitals – Thuật toán Google sẽ là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng.

Và sự thật là, từ khi các công cụ tìm kiếm ra đời thì thuật nhữ SEO mới bắt đầu hình thành. Nếu không có SERP thì không tồn tại khái niệm SEO. Và người bán hàng không phải mất thời gian để cố gắng “lọt top từ khóa trên công cụ tìm kiếm”.

SERP trả kết quả tìm kiếm như thế nào?

Bố cục của một trang trả kết quả của SERP được hiển thị như hình phía dưới.

serp-seo
Hình ảnh trang trả kết quả của Google

Trong đó bào gồm câc vị trí:

  1. Truy vấn tìm kiếm.
  2. Quảng cáo Google Adword: tùy thuộc vào từng truy vấn có thể trả các kết quả khác nhau. Trong trường hợp ít nhất có 1 nhà quảng cáo, nhiều nhất sẽ hiển thị 5 quảng cáo.
  3. Google Maps: đây chính là Google My Business – Google doanh nghiệp của tôi. Google hoạt động dựa trên việc hiển thị các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực (hoặc cung cấp sản phẩm) liên quan tới truy vấn người dùng.

Quan trọng hơn, với thuật toán của Google hiện nay, nó sẽ ưu tiên hiển thị các doanh nghiệp gần nhất với vị trí của người tìm kiếm.

Thông tin thêm: để thống lĩnh Google doanh nghiệp của tôi hiện nay cuộc chiến về SEO MAPS (hay còn gọi là SEO Location) đang diễn ra hết sức cạnh tranh.

4. Lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền: đây chính là SEO. Một cách tự nhiên, nếu doanh nghiệp có nội dung hay thư mục được hiển thị tại trang thứ nhất của Google, đặc biệt là 3 vịt trí đầu tiên sẽ là cơ hội tuyệt vời để thu hút được khách hàng mà không tốn tiền cho những chiến dịch quảng cáo.

5. Vị trí bên phải: đây là khu vực được dành cho các vị trí quảng cáo mua sắm. Nếu các truy vấn không liên quan trực tiếp tới dịch vụ, bán hàng mà chỉ là các truy vấn thông tin thì đó còn có thể hiển thị bảng tri thức (hay còn gọi là hộp tri thức).

serp-seo-1

Bảng tri thức được Google giới thiệu vào năm 2012, tùy thuộc từng trường hợp Google có thể sử dụng vị trí số 5 để hiển thị quảng cáo hoặc hộp tri thức bổ xung thông tin.

Hướng tới lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền.

Tất nhiên rồi, lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền là điều bất cứ cá nhân, doanh nghiệp nào kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ đều muốn hướng tới.

Và đó chính là SEO – Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).

Mục đích duy nhất là phải chiếm trọn top 1 đến top 3 tại vị trí số 3 và số 4. SEO ngày nay là một cuộc chiến dài hơi trên Google Business và các từ khóa mục tiêu.

Chỉ có những website có mặt trong top trang đầu của bảng truy vấn mới tăng được tỷ lệ nhấp chuột. Và nếu bạn xuất hiện trong trang thứ hai thì cơ hội này đã giảm đi rất nhiều.

Để có thể lọt top trang 1 của SERP, người làm SEO phải có mức độ am hiểu nhất định về các thuật toán cơ bản đến nâng cao của Google.

SERP sẽ còn thay đổi nhiều từ năm 2020.

Có hai lựa chọn cho người làm kinh doanh. Để tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp có thể sử dụng các chiến dịch quảng cáo trả tiền, ngoài ra thực hiện các chiến dịch SEO cũng là một cách tăng khả năng tiếp cận khách hàng tự nhiên.

Cũng có thể thực hiện song song cả hai phương pháp là quảng cáo và SEO, tùy thuộc vào thời điểm doanh nghiệp có thể lựa chọn cho mình một giải pháp Marketing Online hợp lý.

Ví dụ sắp tới dịp cuối năm có thể sử dụng các chiến dịch Google Ads với các biểu mẫu quảng cáo giảm giá, quà tặng để để xả hàng tồn.

Tuy nhiên, nói gì thì nói SEO vẫn là thứ mang lại sự bền vững. Chiến dịch quảng cáo chỉ là trong ngắn hạn giải quyết một vấn đề cụ thể. SEO mang lại tương lai khi người dùng tìm kiếm thông tin và doanh nghiệp bạn xuất hiện trên SERP.

Hơn nữa, đại dịch Covid cho chúng ta thấy sức mạnh của SEO. Khi mà người dùng “ngày một lười” (hoặc không thể) ra khỏi nhà để mua sắm. Vậy cách đơn giản nhất là đặt hàng trực tuyến và chờ ship đến.

Hơn nữa, khi thói quen tìm kiếm và đặt hàng trên mạng ngày một gia tăng thì những doanh nghiệp tiếp cận được các phương thức kinh doanh Online sẽ có nhiều hơn những cơ hội tiếp cận khách hàng.

Vậy nên, sớm có những kế hoạch SEO cho doanh nghiệp để có chỗ đứng trên SERP là việc nên làm ngay từ bây giờ.

Bảo Quân

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *