Google phải trả bao nhiêu tiền khi khách hàng tìm kiếm trên Safari.

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương03/08/2020
762
google-phai-tra-bao-nhieu-tien-khi-khach-hang-tim-kiem-tren-safari
ads đầu bài

Sự thống trị của gã khổng lồ Google thông qua công cụ Search đã mang lại nguồn doanh thu rất lớn trong hàng thập kỷ qua, nhưng để có thể giữ được vị thế đó cho đến tận ngày nay Google cũng phải trả giá cả tỷ đô la mỗi năm.

ads giữa bài

google-phai-tra-bao-nhieu-tien-khi-khach-hang-tim-kiem-tren-safari

Trong một báo cáo được từ nhà phân tích Rod Hall của Goldman Sachs, Google đã phải trả cho Apple 9 tỷ đô la vào năm 2018 và 12 tỷ đô la vào năm 2019 để duy trì làm công cụ tìm kiếm mặc định của Safari.

Nó có vẻ là một cái giá quá đắt phải trả, nhưng thông qua Safari- trình duyệt mặc định trên iPhone, iPad và Macs. Google tiếp tục tạo ra một khoản doanh thu lớn từ công cụ tìm kiếm ban đầu của mình.

Tại nước Anh, theo một báo cáo cập nhật được biên soạn bởi Cơ quan cạnh tranh và thị trường của chính phủ, Google trả cho Apple một khoản tiền đáng kể là 1,2 tỷ bảng Anh (khoảng 1,5 tỷ đô la) để duy trì và sử dụng hoạt động của Safira.

Trong nhiều năm, trình duyệt Safari di động đã dựa vào tìm kiếm của Google, biến iPhone trở thành công cụ tạo doanh thu đáng kể cho doanh nghiệp quảng cáo trên thiết bị di động của Google và giúp Google có lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Vào năm 2014, từ các tài liệu của  tòa án đã tiết lộ khoản thanh toán 1 tỷ đô la mà Google đã thực hiện để đảm bảo vị trí mặc định trên Safari di động ở Mỹ. Các nhà phân tích ước tính rằng số tiền Apple được trả sẽ chỉ tăng trong những năm tiếp theo kể từ đó.  Apple hưởng lợi rất nhiều từ việc này, với ước tính con số trung bình là 9 tỷ đô la một năm từ các thỏa thuận vị trí như vậy , mặc dù công ty chưa bao giờ tiết lộ số liệu cụ thể.

Có một thực tế là, công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari di động vẫn luôn là Google. Và cho đến hiện tại Apple chưa bao giờ tránh xa việc gắn bó với Google, bạn có thể tự hỏi tại sao Apple không thay thế công cụ tìm kiếm của Safari bằng, ví dụ như Bing?

Câu trả lời đã rất rõ ràng, thứ nhất Google vẫn là công cụ tìm kiếm hàng đầu trên hành tinh và thay thế nó bằng một giải pháp thay thế sẽ không hoàn toàn phù hợp với cam kết của Apple đối với việc nâng cao trải nghiệm người dùng. Thứ hai, và quan trọng hơn. Google trả cho Apple rất nhiều tiền cho đặc quyền trở thành công cụ tìm kiếm trên Safari di động.

Trong tìm kiếm, Google đã đàm phán thỏa thuận với Apple và với nhiều nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất mà theo đó họ trả một phần doanh thu quảng cáo tìm kiếm cho các đối tác này để đổi lấy Google Search chiếm vị trí tìm kiếm mặc định trên thiết bị.

Quy mô của các khoản thanh toán này rất ấn tượng và thể hiện giá trị mà Google đặt trên các vị trí mặc định này. Năm 2019, Google đã trả khoảng 1,2 tỷ bảng Anh để đổi lấy các vị trí mặc định chỉ riêng ở Anh, phần lớn trong số đó được trả cho Apple vì là mặc định trên trình duyệt Safari.

 

ads cuối bài

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *