Quảng cáo Youtube Ads cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ khuếch trương thương hiệu, hướng dẫn đầy đủ 2021

Tác giả : Thanh Dương 23/08/2021
101

Xu hướng quảng cáo Youtube chưa bao giờ là lỗi thời, thậm chí nhiều chuyên gia Marketing còn khuyến nghị các doanh nghiệp nhỏ nên tập trung khai thác kênh quảng bá này, nội dung sẽ làm sáng tỏ mọi vấn đề từ A đến Z.

Có một sự thật mà chúng ta nên biết, không một nhà quảng cáo nào có thể chắc chắn rằng liệu kênh quảng cáo đó có mang lại hiệu quả như mong đợi hay không hay như một chiến dịch có thể mang lại doanh thu ngay khi quảng cáo vừa phân phối hay không, mặc dù các biểu mẫu KPI hay công cụ phân tích có sẵn.

Chính vì vậy một nguyên tắc mà những người thực hiện các chiến dịch quảng cáo online đó là tạo nhiều chiến dịch khác nhau. Đây sẽ là một phép thử, nếu quảng cáo nào  mang lại hiệu suất và tỷ lệ chuyển đổi tốt sẽ được giữ lại và “push giá thầu”.

Tuy nhiên việc lựa chọn một nền tảng chạy quảng cáo phù hợp với ngân sách, sản phẩm hay dịch vụ là vấn đề khiến không ít nhà quản trị đau đầu. Không những vậy nó còn phải phù hợp với chiến lược Marketing trong từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp bạn đang trong giai đoạn khuếch trương thương hiệu, tìm kiếm thị trường thì tại sao không thử các chiến dịch quảng cáo Youtube Ads? Có thể đây sẽ là một sự lựa chọn không tồi.

Danh mục nội dung.

3 lý do khiến bạn chạy quảng cáo trên Youtube.

Chạy quảng cáo Youtube hiểu đơn giản là cách mà các mẫu quảng cáo của bạn sẽ hiển thị trên nền tảng của mạng xã hội video Youtube, quảng cáo đó có thể hiện thị trong luồng phát video hoặc ngoài luồng phát.

Quảng cáo trong luồng phát video – Skippable in-stream ads
Quảng cáo ngoài luông phát video

Với hơn 500 giờ nội dung video được tải lên nền tảng này mỗi phút. Mỗi người truy cập trung bình dành 11 phút 24 giây trên Youtube mỗi ngày và mỗi lượt truy cập Youtube trung bình dẫn đến 6,5 lượt xem trang, lượng người dùng nền tảng mạng xã hội này đến nay có hơn 2 tỷ người dùng mỗi ngày, bằng đấy lý do đã thuyết phục được bạn chưa, còn nữa….

1. Quảng cáo Youtube Ads giúp tiết kiệm chi phí.

Nếu bạn đang quan tâm tới việc quảng cáo hình ảnh trên Google (và các nền tảng của nó) bạn sẽ dần nhận ra hai vấn đề đó là nếu quảng cáo đó chưa thể mang lại doanh thu trong ngắn hạn thì trong dài hạn bạn vẫn có lợi bởi đây là một loại hình quảng cáo giúp bạn nâng cao nhận thức về thương hiệu của doanh nghiệp trong tâm trí người dùng.

Ngoài việc bạn sẽ phải trả chi phí cho mỗi lần người dùng click vào quảng cáo (CPC) và chuyển hướng tới các trang đích của nhà quảng cáo nền thì tảng Google GDN hoặc Youtube còn hỗ trợ bạn tính lượt hiển thị quảng cáo nhung không mang lại tỷ lệ chuyển đổi với cơ chế CPM.

CPM là cách mà Youtube sẽ tính phí bạn cho 1000 lượt hiển thị quảng cáo với chi phí rất thấp, chính vì vậy trong chiến dịch của doanh nghiệp có thể người dùng chưa có nhu cầu trong hiện tại nhưng trong tương lai đó rất có thể là khách hàng tiềm năng. Tất nhiên họ đã biết, nghe và nhìn thấy thương hiệu của bạn trước đó trên Youtube.

Xem thêm nội dung của Google giải thích về CPM tại đây.

2. Quảng cáo Youtube nhắm mục tiêu chuẩn xác.

Trong một chủ đề trước đó tôi đã nói về cách mà tôi lựa chọn nền tảng chạy quảng cáo, bạn có thể đọc nó theo liên kết bên dưới.

Liên quan.

So với các nền tảng quảng cáo khác, tôi tin dùng Google hơn tất cả. Bởi nó giảm thiểu sự may rủi trong quá trình target đối tượng đích mà chiến dịch hướng tới thông qua….

Nhân khẩu học: Nhắm mục tiêu người dùng dựa trên các yếu tố như vị trí, tuổi, giới tính, trạng thái là phụ huynh…vv

Chủ đề: Tiếp cận khán giả dựa trên các chủ đề quan tâm.

Đối sánh khách hàng: Sử dụng dữ liệu trực tuyến và ngoại tuyến của bên thứ nhất, bạn sẽ có thể thu hút lại những khách hàng đã thể hiện sự quan tâm đến công ty của bạn trong quá khứ.

Đối tượng tương tự: Nhắm mục tiêu theo đối tượng tương tự cho phép bạn sử dụng dữ liệu Đối sánh khách hàng để nhắm mục tiêu những người dùng tương tự với những người thường thể hiện sự quan tâm đến quảng cáo của bạn.

Tiếp thị lại video: Nhắm mục tiêu những người dùng đã tương tác với video hoặc quảng cáo YouTube của bạn trong quá khứ. Việc bật tính năng bám đuổi và tiếp thị lại là hết sức cần thiết trong các chiến dịch quảng cáo online.

Đối tượng chung sở thích: Nhắm mục tiêu đối tượng chung sở thích của bạn, bao gồm những người dùng quan tâm nhiều đến các chủ đề liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

Đối tượng chung sở thích tùy chỉnh: Nhắm mục tiêu người dùng một cách chi tiết hơn với đối tượng chung sở thích tùy chỉnh cho phép bạn nhắm mục tiêu một nhóm người dùng có nhóm sở thích cực kỳ cụ thể liên quan đến thương hiệu của bạn.

Đối tượng trong thị trường: Nhắm mục tiêu đối tượng trong thị trường của bạn bằng cách quảng cáo đến những người hiện đang tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.

Sự kiện trong đời: Nhắm mục tiêu người dùng dựa trên các sự kiện trong đời mà họ đã trải qua gần đây. Các sự kiện trong đời bao gồm các cột mốc quan trọng như chuyển nhà, kết hôn hoặc sinh con.

Với các tùy chọn nhắm mục tiêu của YouTube, bạn có thể nhắm mục tiêu một nhóm người dùng cực kỳ cụ thể hoặc các nhóm chung chung hơn, dựa trên loại sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang bán.

3. Dễ dàng đo lường hiệu quả của chiến dịch.

Với các công cụ sẵn có như Google Analytics các nhà tiếp thị hoàn toàn có thể đo lường được hiệu quả của mỗi chiến dịch một cách chuyên biệt và hết sức chi tiết.

Nếu bạn không đo lường sự thành công của bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, bạn đang lãng phí thời gian của mình để chạy nó. Nếu không biết chiến dịch hoạt động như thế nào, bạn sẽ không có cái nhìn sâu sắc về cách bạn có thể cải thiện.

Điều đó nói lên rằng, điều quan trọng là bạn phải phân tích chiến dịch quảng cáo YouTube của mình. Và nền tảng này giúp bạn dễ dàng thực hiện điều đó.

Giải thích về 6 loại quảng cáo hiển thị trên Youtube.

Thực chất 5 loại quảng cáo này là các định dạng quảng cáo hiển thị trên Youtube, bạn cần nắm rõ chúng để có thể lựa chọn các điều phối quảng cáo cho chiến dịch của mình.

1. Quảng cáo trong video có thể bỏ qua

Quảng cáo Youtube có thể bỏ qua là một trong những định dạng quảng cáo phổ biến nhất, tại đó người xem có thể bỏ qua quảng cáo sau 5 giây bắt đầu từ lúc quảng cáo bắt đầu hiển thị. Loại quảng cáo này còn được gọi là quảng cáo video trong luồng có thể bỏ qua.

Nhìn chung, quảng cáo video cần có thời lượng tối thiểu là 12 giây và bạn nên giữ tạo ra nó dưới 3 phút. Một trong những đặc điểm ưa thích của loại quảng cáo YouTube này là bạn sẽ chỉ bị tính phí khi ai đó xem ít nhất 30 giây hoặc toàn bộ quảng cáo (hoặc nếu họ nhấp vào quảng cáo đó).

2. Quảng cáo trong video không thể bỏ qua

Tương tự với quảng cáo video có thể bỏ qua, loại quảng cáo video không thể bỏ qua có thể xuất hiện bất cứ thời điểm nào khi bạn xem vdeo trên Youtube.

Đặc điểm dễ nhận biết là bạn không thấy xuất hiện nút điều hướng “bỏ qua quảng cáo”. Nó sẽ yêu cầu bạn xem đủ thời lượng của quảng cáo trước khi video tiếp tục phát.

Theo mediapost.com, bỏ qua các quảng cáo video có thể bỏ qua giờ đây đã trở thành một “hành vi thâm căn cố đế” đối với hầu hết người tiêu dùng, đây là kết quả của một thử nghiệm truyền thông do các đơn vị Magna và Media Lab của IPG Mediabrands công bố. Và có tới 76% người dùng sẽ có hành vi “bỏ qua” nếu thấy quảng cáo xuất hiện trong video Youtube.

3. Quảng cáo đệm

Quảng cáo đệm là quảng cáo video dài sáu giây, không thể bỏ qua, phát ngay trước video thực. Những mẫu quảng cáo này là lựa chọn hoàn hảo cho doanh nghiệp có thông điệp đơn giản để truyền tải và không cần sản xuất toàn bộ video dài một phút.

Những định dạng quảng cáo này là cách tuyệt vời để nâng cao nhận thức như quảng bá một sự kiện hoặc thúc đẩy phạm vi tiếp cận và tần suất của thương hiệu.

4. Quảng cáo khám phá.

Là mẫu quảng cáo khác biệt hoàn toàn so với 3 loại hình quảng cáo đã được liệt kê phía trên. Định dạng quảng cáo khám phá (Discovery Ads) là một trong những cách thức hiển thị mới được Google bổ xung thêm, nó chủ yếu xuất hiện tại Gmail và Youtube.

Về cơ bản, quảng cáo khám phá khá giống với loại hình quảng cáo Google GDN. Chiến dịch Discovery Ads hiện đã có trên sẵn khi bạn setup quảng cáo Google. Quảng cáo Discovery được thiết lập trong các chiến dịch Discovery. Có hai định dạng quảng cáo: Quảng cáo Discovery Carousel với nhiều hình ảnh và quảng cáo Discovery với một ảnh duy nhất.

Đối với yêu cầu về mặt hình ảnh, bạn có thể yêu cầu Google quét trang web của bạn để tìm hình ảnh đáp ứng yêu cầu kích thước, tải lên hình ảnh hoặc chọn hình ảnh từ thư viện Shutterstock. Điều quan trọng là phải có hình ảnh bắt mắt, chất lượng cao. Cũng như Responsive Search Ads (RSA), quảng cáo Discovery kết hợp các tiêu đề và mô tả tự động. Bạn có thể tạo tối đa năm tiêu đề và năm mô tả. Google cũng sẽ cho thấy impression ước tính hàng tuần dựa trên mục tiêu địa lý của bạn.

Điều thú vị nữa là những quảng cáo này có thể hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm, trang xem video và trang chủ YouTube, có khá nhiều vị trí hiển thị khiến cơ hội tiếp cận người dùng được gia tăng đáng kể.

5. Quảng cáo ngoài luồng phát.

Video ngoài luồng là quảng cáo chỉ dành cho thiết bị di động xuất hiện trên các trang web đối tác và ứng dụng bên ngoài YouTube, phát trong một ứng dụng hoặc trong nội dung trên trang.

Quảng cáo tự động phát ở chế độ tắt tiếng khi chúng xuất hiện trên màn hình. Người dùng có thể bật tiếng bằng một lần nhấn. Người dùng có thể cuộn qua hoặc loại bỏ khi quảng cáo xuất hiện.

Trong khi bạn lướt các trang tin tức, Blog… nếu như bạn nhìn thấy một mẫu quảng cáo video hiển thị nhưng không có tiếng đó chính là một hình thức quảng cáo Youtube ngoài luồng phát (hay còn gọi là Outstream video ads).

6. Quảng cáo lớp phủ.

Quảng cáo lớp phủ trong video Youtube là một dạng hiển thị hình ảnh và nó chỉ hiển thị trên giao diện máy tính, không khả dụng với các thiết bị di động.

Định dạng quảng cáo lớp phủ.

Một phần có lẽ bởi do màn hình hiển thị trên các thiết bị di động khá bé nên việc thêm một lớp quảng cáo phủ lên video khi xem sẽ khiến chúng làm ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng. Chính vì vậy Google chỉ thiết kế chúng hiển thị khi người dùng xem trên các thiết bị có kích thước màn hình lớn như trên máy tính.

Trên đây là 6 định dạng và vị trí mà các mẫu quảng cáo Youtube sẽ xuất hiện, để có thể tìm kiếm được các vị trí mong muốn nội dung quảng cáo của doanh nghiệp sẽ xuất hiện chúng ta cần phải nắm rõ chi tiết này.

Thông số kỹ thuật của quảng cáo YouTube

Nội dung phía trên là các vị trí mà quảng cáo của doanh nghiệp bạn sẽ xuất hiện trên nền tảng website Youtube, phần này sẽ là các thông số video quảng cáo Youtube.

Tại sao nó lại quan trọng…

Đơn giản vì nếu bạn không tuân theo các thông số kỹ thuật quảng cáo của YouTube được khuyến nghị bạn có thể làm cho quảng cáo của mình không hiệu quả khiến cho chiến dịch quảng cáo YouTube của bạn trở nên lãng phí ngân sách tiếp thị của bạn.

Dưới đây là một số vấn đề có thể xảy ra nếu bạn không tuân thủ đúng thông số kỹ thuật quảng cáo của YouTube.

Văn bản trong quảng của bạn có thể bị cắt bớt

Hình ảnh của bạn có thể bị mờ do không đạt độ phân giải khiến nó trở nên xấu xí, và không ai muốn click chuột vào những quảng cáo mang lại ấn tượng không tốt

Hình ảnh của bạn có thể bị lệch

Quảng cáo video của bạn có thể không phát đúng cách

Video của bạn có thể bị cắt

Đối tượng của bạn sẽ không thấy phiên bản quảng cáo tốt nhất của bạn.

Nhìn chung, một quảng cáo không chuyên nghiệp, không đẹp về mặt thẩm mỹ có thể khiến người dùng mất lòng tin vào doanh nghiệp của bạn. Mất niềm tin đồng nghĩa với việc giảm doanh số bán hàng, vì vậy điều quan trọng là phải tạo niềm tin đó bằng nhiều cách nhất có thể, và một trong số đó là tạo quảng cáo đẹp bằng cách tuân theo các thông số kỹ thuật quảng cáo của YouTube cho từng định dạng.

Thông số kỹ thuật của quảng cáo hiển thị hình ảnh trên YouTube

Kích thước quảng cáo 300 pixel x 250 pixel hoặc 300 pixel x 60 pixel
Định dạng GIF, JPG, PNG, HTML5
Thời gian hoạt ảnh tối đa 30 giây
Kích thước tệp tối đa 150KB
Âm thanh Âm thanh được bật, nhưng sẽ chỉ phát khi được nhấp
Nền tảng quảng cáo xuất hiện Máy tính để bàn

Thông số kỹ thuật của quảng cáo lớp phủ YouTube

Kích thước quảng cáo 480 pixel x 60 pixel hoặc 728 pixel x 90 pixel
Định dạng GIF tĩnh, PNG, JPG
Thời gian hoạt ảnh tối đa 10 giây
Kích thước tệp tối đa 150KB
Âm thanh Không có âm thanh
Nền tảng quảng cáo xuất hiện Máy tính để bàn

Thông số kỹ thuật của quảng cáo video có thể bỏ qua trên YouTube

Kích thước quảng cáo Kích thước của trình phát YouTube
Định dạng URL video
Thời gian hoạt ảnh tối đa 15-20 giây tùy theo tiêu chuẩn khu vực
Kích thước tệp tối đa 150KB
Âm thanh đúng
Nền tảng quảng cáo xuất hiện Máy tính để bàn, thiết bị di động, TV, bảng điều khiển trò chơi

Thông số kỹ thuật của quảng cáo video không thể bỏ qua trên YouTube

Kích thước quảng cáo Phát trong trình phát video
Định dạng URL video
Thời gian hoạt ảnh tối đa 15-20 giây tùy theo tiêu chuẩn khu vực
Âm thanh
Nền tảng quảng cáo xuất hiện Máy tính để bàn và điện thoại di động

Thông số kỹ thuật của quảng cáo đệm trên YouTube

Kích thước quảng cáo 640 pixel x 360 pixel hoặc 480 pixel x 360 pixel
Định dạng AVI, ASF, MP4, MPEG, Quicktime, Windows Media
Thời gian hoạt ảnh tối đa Lên đến 6 giây
Kích thước tệp tối đa 1GB
Âm thanh Có, MP3 hoặc AAC
Nền tảng quảng cáo xuất hiện Máy tính để bàn và điện thoại di động

Thông số kỹ thuật quảng cáo thẻ được tài trợ của YouTube

Tỷ lệ co 1: 1
Định dạng JPG, GIF, PNG
Kích thước tệp tối đa 5 MB
Kích thước tệp tối đa 1GB
Âm thanh Không
Nền tảng quảng cáo xuất hiện Máy tính để bàn và điện thoại di động

Nếu bạn muốn tạo ra được hiệu quả cao nhất có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và tiết giảm chi phí, hãy thiết kế cho video hoặc hình ảnh quảng cáo của mình thật sắc nét, hấp dẫn theo chuẩn mực đã được Google khuyến nghị đối với nền tảng quảng cáo Youtube.

Cách cài đặt và chạy quảng cáo Youtube 2021

Bắt đầu đến phần chính, hướng dẫn mọi người cách chạy quảng cáo Youtube…

Để chạy quảng cáo Youtube bạn cần có một tài khoản quảng cáo Google Ads, nó sẽ giống như việc bạn thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên nền tảng Google tìm kiếm hoặc Google GDN. Thực tế cho thấy mô tuýp các bước cài đặt quảng cáo quảng cáo Youtube cũng không có nhiều điểm khác biệt so với việc bạn setup và target quảng cáo Google GDN.

Nhưng có một vấn đề cần nói rõ với bạn đó là “hơn ai hết bạn phải hiểu về đối tượng khách hàng của doanh nghiệp bạn“.

Chỉ đến khi bạn hiểu được hành vi, sở thích và nơi họ đến bạn mới có thể tăng khả năng thành công cho các chiến dịch mà mình khởi tạo. Hãy đặt bút, vắt óc phân tích về mọi khía cạnh liên quan tới tập khách hàng tiềm năng cho từng chiến dịch, đây là một tiểu tiết nhỏ nhưng rất quan trọng.

Bước 1. Tạo video, banner quảng cáo và tải chúng lên Youtube.

Việc đầu tiên là phải thiết kế được các đoạn video ngắn  hoặc banner giới thiệu về sản phẩm, thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp đang có ý định chạy quảng cáo Youtube trong từng chiến dịch.

Nếu bạn dự định sử dụng chiến dịch quảng cáo có thể bỏ qua (hoặc không thể bỏ qua, quảng cáo trong luồng) hãy tạo video, nếu sử dụng chiến dịch cho quảng cáo lớp phủ, quảng cáo GDN đề xuất, quảng cáo tài trợ thì cần tạo Banner. Kích thước thì hãy xem lại mục nội dung phía trên.

Xin nhắc lại (quan trọng, tất cả quảng cáo video trên YouTube phải tuân theo các thông số kỹ thuật cơ bản giống nhau:

Định dạng video: H.264, MPEG-2, MPEG-4
Định dạng âm thanh: AAC, MP3
Độ phân giải: 16 × 9 hoặc 1080P x 720P (tỷ lệ khung hình 4: 3)
Tốc độ khung hình: 24 – 30FPS
Kích thước tệp: Tối đa. 1 GB

Bước 2. Truy cập vào tài khoản quảng cáo của bạn.

Để có thể tạo quảng cáo Youtube bạn phải có một tài khoản quảng cáo của Google Ads, đơn giản vì Youtube là một trong những kênh quảng cáo của Google, và để cài đặt quảng cáo thì tất cả đều thông qua công cụ quảng cáo của Google Ads.

Bước 4. Tạo chiến dịch quảng cáo mới

Tương tự như những chiến dịch quảng cáo khác, bạn cần tạo một quảng cáo riêng biệt cho chiến dịch quảng cáo Youtube. Mục đích chính đó là để chúng ta đối sánh các quảng cáo khác nhau tránh sự nhầm lẫn và kiểm soát từng chiến dịch tốt hơn.

Ngoài ra tôi thường tạo một tài khoản quảng cáo Google khác nhau, trong đó sẽ chứa riêng các chiến dịch khác nhau để kiểm soát tốt hơn. Bạn có thể đọc nội dung bên dưới để hiểu rõ hơn về: tài khoản, chiến dịch, nhóm quảng cáo và quảng cáo.

Liên quan.

Tiếp tục tạo một chiến dịch quảng cáo mới (hình dưới) và chọn “tạo một chiến dịch không cần hướng dẫn về mục tiêu” và nhấn “Tiếp tục

Bạn sẽ được điều hướng tới một bảng quản trị thiết lập tiếp theo, tại đây bạn chọn “Video” và nhấn ” Tiếp tục” (hình dưới).

Một hộp thiết lập mới hiện ra, tại đây bạn chọn và tùy chỉnh đúng loại quảng cáo mà mình mong muốn, nếu chưa hiểu thì có thể nhấn nút tìm hiểu thêm để đọc hướng dẫn.

Sau khi nhấn “tiếp tục” một bảng mới sẽ hiện ra, đây là mục quan trọng nhất bạn cần làm thật chi tiết, nó liên quan rất nhiều tới sự thành công của chiến dịch quảng cáo (hình dưới).

Các trường bạn cần nhập chi tiết và hết sức chú ý bao gồm…

Tên chiến dịch: đặt làm sao cho dễ nhớ, dễ quản lý nhóm và dễ phân biệt với các chiến dịch khác.

Chiến lược giá thầu: có các lựa chọn CPM hoặc CPV.

Ngân sách và ngày: Có hai tùy chọn là hằng ngày và tổng ngân sách, ví dụ nếu bạn đặt 500K/ ngày thì quảng cáo sẽ chạy hết 500K sẽ ngững phân phối, nếu Google bot không sử dụng hết 500K thì số dư sẽ bù trừ cho những ngày tiếp theo. Với “Tổng ngân sách” đó là toàn bộ ngân sách trong thời gian chiến dịch bạn mong muốn, Google sẽ tự phân bổ ngân sách đó trong thời gian chiến dịch bạn thực hiện.

Mạng: Đây là nơi quảng cáo Youtube của bạn sẽ hiển thị, có 3 lựa chọn bao gồm: Kết quả tìm kiếm trên Youtube, video trên Youtube và đối tác video mạng hiển thị.

  • Kết quả tìm kiếm trên YouTube: Lựa chọn mục này sẽ chỉ cho phép bạn sử dụng định dạng quảng cáo TrueView Discovery Ads)
  • Video trên YouTube: Quảng cáo sẽ xuất hiện trong video YouTube, trên các kênh và trang chủ YouTube.
  • Đối tác video trên Mạng Hiển: quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện đồng thời trên mạng hiển thị, bao gồm những website được chấp thuận là đối tác của Google Adsense.

Địa điểm: bạn muốn chiến dịch của mình sẽ được phân phối ở đâu, toàn thế giới hay chỉ ở Việt Nam hay chỉ một tỉnh thành phố khu vực nhỏ?.

Nếu chiến dịch quảng cáo của bạn chỉ nhắm tại một khu vực nhỏ bạn có thể tùy chỉnh nó với việc nhắm mục tiêu địa lí chi tiết qua “Nhập một vị trí khác”. Tại đây hãy nhập một vị trí bạn mong muốn.

Ngôn ngữ: Lưu ý là ngôn ngữ trình duyệt nhé, bạn có thể sử dụng cả ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt hoặc tất cả ngôn ngữ.

Loại khoảng không quảng cáo : cài đặt này cho biết những loại video nào mà nội dung của bạn được phép hiển thị. Ví dụ: nếu bạn không muốn quảng cáo của mình được phát trên các video có nội dung nhạy cảm như ngôn từ tục tĩu hoặc ảnh khỏa thân, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng mình không chọn Khoảng không quảng cáo được mở rộng. Nếu bạn không chắc danh mục nào áp dụng tốt nhất cho thương hiệu của mình, hãy nhấp vào Khoảng không quảng cáo chuẩn để Youtube tự điều phối nội dung quảng cáo đó cho bạn

Các nhãn và loại bị loại trừ: Bạn muốn loại trừ việc phân phối quảng cáo trên những video hoặc các đối tượng nào hãy sàng lọc tại mục này.

Video có liên quan: Nếu bạn có các video trên kênh của mình, hãy thêm các video có liên quan. Đôi khi Google sẽ phân phối nó hiển thị dưới quảng cáo của bạn giúp khách hàng có thể quan tâm và tìm hiểu, tôi nói là “đôi khi” nhé. Việc phân phối sẽ tùy thuộc vào thuật toán của Youtube Ads, nó có thể sử dụng Cookie theo dõi người dùng và đánh giá rằng các nội dung liên quan sẽ kích thích họ, lúc đó sẽ tự động phân phối quảng cáo và những nội dung tương tự.

Thông tin nhân khẩu học (rất quan trọng): Khi bạn đã phân tích khách hàng đích cho chiến dịch bạn sẽ nhắm đến những đối tượng khách hàng như nào, hãy điền các thông số đó tại đây.

Phân khúc đối tượng (quan trọng): định vi khách hàng của chiến dịch tại đây. Bạn có thể tìm kiếm nhóm đối tượng có sẵn đã được Google phân loại hoặc duyệt xem chi tiết từng đối tượng với các tiêu chí như: hành vi, sở thích…

Từ khóa: để nhắm mục tiêu sâu hơn Google Ads sẽ cho phép các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu theo từ khóa mà mình nhắm tới trong chiến dịch. Bằng việc nghiên cứu từ khóa bạn có thể thêm chúng tại đây.

Chủ đề: quảng cáo sẽ hiển thị đối với đối tượng quan tâm đến các chủ đề cụ thể, ví dụ như những khách hàng có con nhỏ thường quan tâm đến các vấn đề dinh dưỡng, nuôi con… bạn có thể sàng lọc chúng tại đây. Khi khách hàng quan tâm tới những chủ đề này quảng cáo của bạn sẽ được ưu tiên phân phối.

Vị trí đặt: Bạn muốn quảng cáo xuất hiện trên các kênh hay video nào bạn có thể sàng lọc tại đây. Lấy ví dụ, tôi chuyên về đèn led ô tô và tôi chỉ muốn video của mình xuất hiện trên các kênh hoặc các video về ô tô như Review xe. Tôi sẽ sàng lọc ra  hàng loạt các kênh theo đúng chủ đề mình mong muốn và thêm chúng tại đây.

Nếu bạn có nguồn ngân sách không lồ thì việc “thả cửa” tại mọi vị trí đặt sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

Đặt giá thầu: Đặt giá thầu mục tiêu mà bạn muốn, kinh nghiệm là trong quá trình nghiên cứu từ khóa bạn đã phần nào định hình được giá thầu. Nếu đặt thấp quá quảng cáo của bạn sẽ ít được phân phối tới nhiều người dùng. Tuy nhiên giá thầu bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh được sau khi hoàn thành chiến dịch.

Một số thuật ngữ và chiến lược giá thầu bạn có thể tham khảo thêm…

  • CPV (giá mỗi lượt xem): Chi phí dựa trên số lượt xem và tương tác mà video nhận được.
  • CPM: Bạn sẽ bị tính phí cho mỗi nghìn lần hiển thị mà quảng cáo của bạn nhận được.
  • Viewable CPM (chi phí cho mỗi mille hoặc vCPM):Nếu bạn chỉ muốn trả tiền cho những lần hiển thị quảng cáo được đo là có thể xem được, bạn có thể trả cho CPM có thể xem ( giá mỗi nghìn lần hiển thị ). Quảng cáo được tính là “có thể xem” khi 50 phần trăm quảng cáo của bạn hiển thị trên màn hình trong 1 giây trở lên đối với Quảng cáo hiển thị hình ảnh hoặc phát liên tục trong 2 giây trở lên đối với quảng cáo video.
  • CPA: Chi phí dựa trên các hành động được thực hiện bởi người xem, chẳng hạn như nhấp vào quảng cáo của bạn.

Tạo quảng cáo video của bạn: tại đây bạn nhập đường dẫn video quảng cáo mà bạn đã tải lên Youtube trước đó, quảng cáo này sẽ được hiển thị trong chiến dịch của bạn.

Tại đây một lần nữa bạn có thể tùy chọn loại chiến dịch mà mình mong muốn, dựa vào chính nội dung tương thích của video Google cũng sẽ đề xuất loại quảng cáo phù hợp cho chiến dịch của bạn.

Cuối cùng, nhấp vào “Tạo chiến dịch” là bạn đã có thể hoàn thành các bước cơ bản để xây dựng một chiến dịch quảng cáo Youtube Ads thành công.

Có bốn lưu ý hết sức quan trọng cần nhắc lại với bạn khi xây dựng kế hoạch quảng cáo Youtube Ads đó là…

Luôn phân tích hành vi của khách hàng trong mỗi chiến dịch: với các doanh nghiệp có nhiều mẫu mã sản phẩm với công dụng khác nhau đồng nghĩa rằng mối mẫu sản phẩm dịch vụ có thể khác nhau về đối tượng người sử dụng.

Việc phân tích khách hàng sẽ mang lại cho việc nhắm mục tiêu chuẩn xác hơn thông qua quá trình target đối tượng và từ khóa.

Luôn thiết kế mẫu banner và video quảng cáo đúng chuẩn, sắc nét, hấp dẫn: Tạo nội dung video quảng cáo hấp dẫn sẽ khiến tỷ lệ chuyển đổi tăng lên, thu hút người dùng.

Thường xuyên kiểm tra hiệu quả của chiến dịch: Một số doanh nghiệp sau khi cài đặt xong chiến dịch của mình thường có hành vi bỏ mặc nó tự chạy, muốn đến đâu thì đến, bằng đấy ngân sách bao giờ hết tiền thì thôi. Đây là việc làm hết sức sai lầm.

Tối ưu hóa lại chiến dịch: mỗi cá nhân sẽ có một cách nghĩ và thủ thuật chạy quảng cáo khác nhau, nhưng nó sẽ dựa trên những nền tảng chung, sau khi thiết lập xong chiến dịch hãy xem lại toàn bộ và tối ưu lại cho nó có thể đạt điểm tối đa. Chiến dịch càng được tối ưu thì khả năng phân phối quảng cáo càng lớn và càng tiết kiệm ngân sách và mang lại hiệu quả cao.

 Phân tích dữ liệu của quảng cáo Youtube Ads.

Và rồi khi chiến dịch bắt đầu được duyệt, quảng cáo bắt đầu phân phối. Đây là thời điểm mà quảng cáo bắt đầu xuất hiện với những đối tượng mà bạn đã target trước đó. Đã đến lúc bạn theo dõi hiệu suất và đánh giá chúng.

Bất kể bạn xây dựng chiến dịch quảng cáo trên kênh nào, từ Facebook đến Google hay Tiktok, bạn phải làm một công việc nhàm chán đó là theo dõi và đánh giá các chỉ số.

Thông qua việc đánh giá bạn sẽ nhận thấy chiến dịch nào đang tạo ra hiệu quả, chiến dịch nào cắn tiền nhưng lại kém tương tác, với chiến dịch hiệu quả bạn cần phải giữ chúng lại và nghĩ đến việc tăng giá thầu hay phạm vi địa lý để mở rộng khả năng tương tác,những chiến dịch kém chất lượng có thể loại bỏ chúng. Đây là một trong những chiêu thức của hầu hết tất cả những nhà Marketing Online, đó là tạo các quảng cáo thử nghiệm.

Nhưng cho dù mục đích của chiến dịch đó là gì thì việc đo lường hiệu quả luôn phải được thực thi, doanh nghiệp bạn chưa thừa tiền để lãng phí tài nguyên. Để đo lường được hiệu quả của chiến dịch bạn sẽ cần nhìn vào các thống số mà Google sẽ thống kê cho bạn, làm theo hướng dẫn dưới đây.

1. Liên kết tài khoản quảng cáo Youtube với Google Ads

Để liên kết hai tài khoản với nhau tại bảng quản trị Google Ads nhấp vào Công cụ – Cài đặt – Tài khoản đã liên kết.

Một bảng quản trị mới hiện ra, kéo xuống dưới bạn sẽ nhìn thấy biểu tượng của Youtube, nhấp chuột vào đó để sẵn sàng liên kết hai tài khoản với nhau.

Nhấp chuột vào “Chi tiết” sau đó chọn “Thêm Kênh”, một bảng liên kết hiện ra bạn có thể nhập trực tiếp đường dẫn kênh của mình tại đó.

Sau khi đã nhập chính xác kênh của mình cần liên kết, công đoạn cuối cùng là bạn nhấn “Go to Youtube”.

Tại đây bạn cần phải đăng nhập vào tài khoản Youtube của mình thông qua tài khoản Google bạn sử dụng để tạo kênh Youtube. Sau khi đăng nhập xong công đoanh cuối cùng là tạo “Tên liên kết” và nhấn liên kết.

Mục đích của việc liên kết hai tài khoản này với nhau để cho phép tài khoản Google Ads được liên kết chạy quảng cáo dựa trên các lượt tương tác với video của kênh đó.

Tài khoản Google Ads đã liên kết có thể được cấp quyền truy cập các chỉ số về số lượt xem không phải trả tiền của quảng cáo dạng video, hiển thị quảng cáo cho những người truy cập và tương tác với kênh của bạn, cũng như nhận thông tin chi tiết về cách mọi người tương tác với kênh của bạn sau khi xem quảng cáo.

Đây là những thống kê hết sức quan trọng mà bất cứ nhà quảng cáo nào cũng cần quan tâm để có giải pháp cải thiện hiệu suất quảng cáo xem thêm tại đây.

2. Phân tích hiệu suất quảng cáo trên Youtube

Trong Youtube Studio, hãy xem số liệu phân tích video của bạn để biết quảng cáo video của bạn đang hoạt động như thế nào.

Bắt đầu bằng cách mở trang tổng quan Youtube Studio và nhấp vào Nội dung ở điều hướng bên trái. Tìm video của bạn và sau đó nhấp vào biểu tượng Analytics (Số liệu thống kê).

Trong phân tích video của mình, bạn sẽ tìm thấy tất cả thông tin có liên quan về cách quảng cáo video YouTube của bạn hoạt động.

Số liệu phân tích của mỗi quảng cáo sẽ cho bạn biết mọi người đã xem video trong bao lâu, bao nhiêu người đã tương tác với quảng cáo thông qua các lần nhấp và lượt thích cũng như tỷ lệ phần trăm người xem cho mỗi video so với tổng tất cả các quảng cáo của bạn.

Nếu bạn nhận thấy tỷ lệ giữ chân người xem của mình đang giảm, bạn có thể tạo nhiều quảng cáo với nội dung hấp dẫn hơn để kéo dài tỷ lệ giữ chân người xem.

Thông tin về mức độ tương tác cho bạn biết cách mọi người phản ứng với quảng cáo của bạn và thời điểm mọi người có nhiều khả năng phản hồi nhất. Có lẽ đó là khi bạn có một lời kêu gọi hành động (CTA) hấp dẫn hoặc một hình ảnh đúng với sở thích nhu cầu của khách hàng.

Một khu vực khác cần phân tích trong phân tích video của bạn là phần tử màn hình kết thúc, là hình ảnh hoặc CTA ở cuối quảng cáo của bạn. Dữ liệu này cho biết số người đã nhấp vào hình ảnh màn hình kết thúc để phản hồi lại quảng cáo của bạn.

Đo lường thêm hiệu quả quảng cáo Youtube

Những con số luôn biết nói, đó là sự thật. Khi đã có những số liệu thống kê trên kênh Youtube, bạn có thể quan tâm thêm các số liệu trên chính trang quản trị chiến dịch quảng cáo của Google Ads.

Những số liệu thống kê đó có thể bao gồm…

Hiệu suất cốt lõi : Xem xét số lượng người đã xem hoặc tương tác với quảng cáo của bạn, tỷ lệ xem và giá mỗi lần xem trung bình.

Hiệu suất nhấp chuột : Xác định số lượng người đã nhấp vào quảng cáo của bạn và tỷ lệ nhấp (CTR).

Hiệu suất tương tác : Nếu quảng cáo của bạn có bất kỳ yếu tố có thể nhấp nào, Google sẽ báo cáo số lượng tương tác với các yếu tố đó và tính toán tỷ lệ tương tác.

Phạm vi tiếp cận và tần suất : Khám phá số lượng người xem duy nhất của quảng cáo của bạn.

Lượng người xem video : Xem có bao nhiêu người đã xem 5%, 10%, hay 100% quảng cáo video của bạn.

Tương tác trên YouTube : Tìm hiểu cách người xem tương tác với nội dung khác sau quảng cáo. Sự tương tác này bao gồm các hành động kiếm được, lượt xem, lượt đăng ký, lượt thích và lượt chia sẻ.

Dữ liệu này giúp bạn xác định có bao nhiêu người đã phản hồi quảng cáo của bạn, quảng cáo nào hiệu quả nhất, số tiền bạn đã chi cho quảng cáo và bạn kiếm được bao nhiêu doanh thu từ quảng cáo Youtube của mình.

Đo lường hiệu suất video với chiến dịch quảng cáo có thể bỏ qua

Video quảng cáo của bạn có thể xuất hiện ngay từ lúc phát video, giữa hoặc cuối hoặc tùy thuộc vào vị trí mà nhà sáng tạo nội dung cài đặt trên video của họ, và tất nhiên người xem có thể bỏ qua video sau 5 giây.

Lợi ích của quảng cáo có thể bỏ qua là bạn không phải trả tiền cho quảng cáo trừ khi người xem xem ít nhất 30 giây của nó. Điều đó có nghĩa là bạn cần tập trung vào 5 giây đầu tiên của quảng cáo để thu hút sự chú ý của khán giả để họ tiếp tục xem.

Dữ liệu quan trọng nhất để phân tích từ quảng cáo có thể bỏ qua là số người đã bỏ qua quảng cáo ở mốc 5 giây so với số người tiếp tục xem. Bạn có thể xem thông tin này trong phần phân tích video của mình trong YouTube Studio.

Biểu đồ tỷ lệ giữ chân cho biết điểm mà người xem đã rời video và tỷ lệ phần trăm người vẫn xem sau mốc 5 giây quan trọng đó. Nó nhằm mục đích kéo dài tỷ lệ giữ chân người xem của bạn đối với quảng cáo có thể bỏ qua.

Đo lường hiệu suất quảng cáo video Youtube Không thể bỏ qua

Quảng cáo video Youtube không thể bỏ qua cũng xuất hiện tương tự như video có thể bỏ qua. Điểm khác biệt là nó yêu cầu người xem phải xem hết video quảng cáo đó tối thiểu là 15 giây.

Đối với quảng cáo không thể bỏ qua, bạn trả tiền dựa trên số lần hiển thị bạn nhận được từ quảng cáo.

Để phân tích quảng cáo của bạn, hãy xem biểu đồ tỷ lệ giữ chân được hiển thị trước đó để xem có bao nhiêu người đã rời khỏi video. Bạn sẽ có tỷ lệ giữ chân cao hơn đối với quảng cáo không thể bỏ qua, bởi vì hầu hết mọi người sẽ ngồi qua quảng cáo để có thể tiếp tục xem video mà họ yêu thích.

Thông tin chính cho quảng cáo không thể bỏ qua là số lượng người nhấp vào quảng cáo. Một số liệu quan trọng cần theo dõi là CTR. Để tìm CTR của bạn, hãy phân tích các chỉ số quảng cáo video và dữ liệu báo cáo trong Google Ads.

Dữ liệu về số lần nhấp chuột cho bạn biết có bao nhiêu người đã nhấp vào quảng cáo Youtube của bạn sau khi xem nó. So sánh con số này với dữ liệu lượt xem của bạn để phân tích đầy đủ về lượt xem so với lượt nhấp.

Đo lường hiệu suất quảng cáo đệm trên Youtube

Quảng cáo đệm trên Youtube giống như quảng cáo không thể bỏ qua nhưng ngắn hơn nhiều. Chúng chỉ kéo dài 6 giây hoặc ít hơn. Lợi ích của loại quảng cáo này là bạn có nhiều khả năng thu hút sự chú ý của khán giả hơn.

Vì quảng cáo đệm cũng ở dạng video nên bạn có thể xem số liệu phân tích về quảng cáo đệm trong phần phân tích video trong Youtube Studio. Đánh giá hiệu quả của quảng cáo đệm cũng sẽ dựa trên số lần hiển thị quảng cáo.

Đo lường hiệu suất quảng cáo lớp phủ.

Quảng cáo lớp phủ là một dạng banner hình ảnh hoặc text xuất hiện trong video đang phát, nó cho phép người xem nhấp vào dấu “X” để đóng quảng cáo hoặc nhấp vào để chuyển đến trang của nhà quảng cáo.

Vì những quảng cáo này không phải là video nên chúng sẽ không có trong Youtube Studio. Thay vào đó, bạn có thể truy cập tất cả các chỉ số này trong báo cáo Google Ads.

Sử dụng dữ liệu phân tích để cải thiện quảng cáo Youtube Ads.

Khi đã nắm rõ tất cả các dữ liệu về hiệu suất hoạt động của quảng cáo, bạn sẽ cần điều chỉnh với những chiến dịch chưa thực sự tạo ra hiệu quả như mong muốn. Hãy xem xét những góc cạnh dưới đây…

Thực tế là quàng cáo là để bán hàng, đây là mục tiêu chính, mục tiêu phụ có thể là nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu hay tên một sản phẩm dịch vụ nào đó.

Mà đã là bán hàng thì hiệu quả phải thực tế, số tiền chi ra cho chiến dịch quảng cáo phải đảm bảo KPI doanh số bán và lợi nhuận mang về.

Hầu hết các quảng cáo trên Youtube được tính phí theo thời gian xem hoặc số lần nhấp. Bạn có thể tìm thấy tổng số tiền bạn sẽ bị tính phí trong các báo cáo Google Ads của mình.

Bằng cách phân tích dữ liệu này, bạn có thể xác định tổng chi phí cho tất cả các quảng cáo của mình và xem những quảng cáo nào đang tiêu hao ngân sách mà kém hiệu quả nhất. Tuy nhiên, chi phí cao hơn cũng có nghĩa là nhiều người nhấp vào quảng cáo đó hơn nhưng chưa mua hàng (đây là hành vi thường thấy), có thể lúc này bạn cần nhắm lại mục tiêu quảng cáo cho chiến dịch đó.

Với các dữ liệu phân tích của Youtube và Google Ads bạn còn có thể biết chính xác ai đã tương tác với video quảng cáo của bạn bao gồm: vị trí, độ tuổi, thời lượng xem quảng cáo… và nếu lượt tương tác kém hãy thử thay target lại chiến dịch với các mục như nhân khẩu học, độ tuổi, vị trí….

Bạn hoàn có thể xóa những quảng cáo hoạt động kém nhất và tập trung vào những quảng cáo mang lại hiệu quả cao. Mục đích chung của việc này đó là cải thiện hiệu suất quảng cáo Youtube, tăng doanh thu bán hàng và tối ưu hóa ngân sách quảng cáo.

Tin liên quan