Podcast – Xu hướng xuất bản nội dung của tương lai.

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương20/11/2020
3615

Trong tương lai, việc xuất bản nội dung thông qua Podcast sẽ là một xu thế mới. Ngành công nghiệp Podcasting hiện được các chuyên gia đánh giá sẽ có giá trị cả  chục tỷ đô la trong thời gian tới.

podcast-xu-huong-cong-nghe-noi-dung-cua-tuong-lai-3

Theo thống kê, hơn một nửa số người dân tại Mỹ có độ tuổi lớn hơn 12 hiện đang nghe Podcast. Hình thức nội dung này đã và đang là một xu hướng chia sẻ nội dung kỹ thuật số mới thay thế video, blog và báo viết.

Chúng ta đều có thể nghe các nội dung thông qua cách kể chuyện khác nhau từ Podcast, cho dù đó là một đoạn tin tức tổng hợp vào buổi sáng, hay những câu truyện cười, truyện ma, tin kinh doanh….

Đặc biệt hơn cả, so với việc phải đọc nội dung, con người hoàn toàn có thể nghe chúng mà vẫn có thể thực hiện các công việc khác nhau như: lái xe, tập thể dục, bơi thuyền, du lịch, leo núi…

podcast-xu-huong-cong-nghe-noi-dung-cua-tuong-lai
Thống kê từ Podcasting, Hàn Quốc hiện là nước dẫn đầu với số lượng người dân sử dụng Podcast để nghe nội dung, tin tức với 58% dân số. Nguồn: podcastinsights.com.

Chính vì tính tiện dụng này cho nên Podcast đang là một xu thế tạo nội dung mới mà bất cứ nhà xuất bản nào cũng nên chú trọng đến trong tương lai.

Những thống kê đáng kinh ngạc về công nghệ xuất bản nội dung Podcast.

podcast-xu-huong-cong-nghe-noi-dung-cua-tuong-lai-1
Nguồn: Nielsen Podcast Listener Buying Power Database

Theo dữ liệu thống kê từ Podcastinsights…

75% dân số Hoa Kỳ quen thuộc với thuật ngữ “podcasting”, tăng từ 70% vào năm 2019 (Infinite Dial 2020).

55% (155 triệu) dân số Hoa Kỳ đã nghe Podcast,  tăng 51% so với năm 2019 (Infinite Dial 20).

49% lượt nghe Podcast được thực hiện tại nhà.

16 triệu người ở Hoa Kỳ là “những người hâm mộ Podcast cuồng nhiệt” (Nielsen Q1 2018)

51% người nghe Podcast là nam giới

Độ tuổi của người nghe Podcast :

  • 12-34: 48%
  • 35-54: 32%
  • 55+: 20%

Người nghe Podcast thường thích nghe và theo dõi các công ty và thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội.

…. Xem toàn bộ dữ liệu thống kê tại đây. Có thể thấy rằng, hình thức xuất bản nội dung thông qua Podcast sẽ là một xu hướng nở rộ trong những năm tới, và rõ ràng là nó có thể mang lại nhiều lợi nhuận cho nhà xuất bản.

Vậy Podcast thực chất là gì?

Podcast là là một từ ghép, hợp bởi hai từ “iPod” và “broadcast”, nó là các nội dung được định dạng dưới dạng tệp âm thanh kỹ thuật số cho phép người dùng tải xuống và nghe chúng với các chủ đề khác nhau như tin tức, kinh doanh, truyện kể…

Và không thể không kể đến thuật ngữ Podcasting.

Podcasting là cách tạo ra, lưu trữ và phân phối các tệp âm thanh Podcast trên môi trường Internet. Tại đây, nó cho phép người dùng có thể tải về dữ liệu để sử dụng trực tiếp, nó có thể miễn phí hoặc trả phí (với những nội dung bản quyền).

Podcast -Xu hướng xuất bản nội dung của tương lai.

Trong hai năm (2018,2019) Podcast nổi lên như là một xu hướng xuất bản nội dung mang lại nhiều lợi ích. Người dùng có thể nghe nó ở bất cứ đâu, trong bất cứ trường hợp nào.

Chính vì lẽ đó, các nhà xuất bản bắt đầu để mắt tới nó và coi nó dần trở thành một kênh phân phối nội dung hiệu quả. Các nhà tiếp thị thì dần chuyển sang nền tảng báo nói như một kênh quảng bá thương hiệu uy tín, mang lại nhiều tỷ lệ chuyển đổi.

Liên quan: Tỷ lệ chuyển đổi là gì? Bạn đã tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi đúng cách chưa?

Khi nền tảng xuất bản Podcast dần hoàn thiện hơn, các doanh nghiệp mạng xã hội dần chuyển mình, mục tiêu phấn đấu là trở thành nhà xuất bản nội dung Podcast lớn mạnh nhất có thể.

Đầu năm 2020, Spotify đã mua Gimlet Media ( nơi mà hai nhà xuất bản Podcast lớn nhất thể giới là  Reply AllHomecoming sử dụng để truyền tải nội dung của họ) với giá 340 triệu đô la.

Có vẻ như Spotify đã chuyển mình từ việc kinh doanh mảng âm nhạc sang một mảng mới có lẽ sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn đó là Podcast.

Nhưng có một điều thú vị là Apple lại không có bất cứ động thái nào liên quan tới vấn đề này khi mà lượng nội dung Podcast có sẵn trên iTunes lên tới hơn 500.000 bản ghi.

Nó khiến các nhà kinh doanh không khỏi ngạc nhiên, chẳng lẽ Apple lại không quan tâm tới tiềm năng của Podcast.

Khi mà các công ty công nghệ khác đang mọc lên với tham vọng xâm chiếm ngành công nghiệp được cho là hái ra tiền trong tương lai, thì “người anh cả”lại đang im hơi lặng tiếng.

Tại Việt Nam, việc tạo ra và xuất bản Podcast hiện vẫn đang là khá mới mẻ, tuy nhiên không phải là không có. Các tờ báo lớn hiện cũng đã chuyển dần hình thức xuất bản nội dụng của mình theo hướng báo nói, bằng cách này hay cách khác.

podcast-xu-huong-cong-nghe-noi-dung-cua-tuong-lai-2
Một dạng tin Podcast được xuất bản bởi Dantri.com – Ảnh chụp màn hình.

Có thể thấy việc đó từ một số trang như Dân trí, bằng việc lồng ghép các đoạn nội dung âm thanh trong bài viết trên trang, nó có thể hỗ trợ độc giả nghe thay vì đọc khi đang làm việc.

Đã đến lúc doanh nghiệp nên quan tâm đến Podcast.

Mặc dù nền tảng xuất bản nội dung dạng Podcast mới xuất hiện khoảng 1 thập kỷ trở lại đây, nhưng có thể thấy lượng người dùng ngày một tăng lên nhanh chóng.

Năm 2019, các sự kiện podcast đã trở thành xu hướng chủ đạo trên khắp thể giới mang lại doanh thu cho ngành công nghiệp này hơn 55 triệu đô la.

podcast-xu-huong-cong-nghe-noi-dung-cua-tuong-lai-4

Các doanh nghiệp bắt đầu dần để ý và chuyển hướng tiếp thị sang nền tảng Podcast , đây được cho là xu hướng tiếp thị sẽ nở rộ trong những năm tới mà các doanh nghiệp cần nắm bắt. Đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ với chi phí Marketing “eo hẹp”.

Không tốn nhiều chi phí để bắt đầu.

Tại sao Podcast lại dần trở nên hấp dẫn với các doanh nghiệp trên thế giới? Đó là bởi nó không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật và chi phí để bắt đầu xây dựng một kênh riêng cho mình.

Chỉ bằng việc sử dụng những công cụ sẵn có như phần mềm ghi âm trên điện thoại, hoặc một chiếc máy ghi âm chuyên nghiệp mua ngoài với giá chỉ vài trăm ngàn là đã có thể bắt đầu xây dựng những câu chuyện trên Podcasting.

Vì nội dung Podcast mang tính độc thoại, tin tức nên doanh nghiệp khá dễ dàng lựa chọn chủ đề để xây dựng, từ những mẩu tin vắn tóm tắt các chương trinh buổi sáng cho đến nhưng câu truyện cười, kinh doanh… đều có thể được khai thác để tạo ra một kênh phát triển riêng biệt.

Dễ dàng quảng bá thương hiệu.

Là một doanh nghiệp nhỏ, chi phí Marketing luôn là bài toán khiến các CEO đau đầu. Việc tạo ra nhiều kênh tiếp thị sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội nhiều hơn để tiếp cận với khách hàng của mình, và Podcast là một kênh như vậy.

Bằng cách đưa những câu chuyện của mình xuất bản lên website, Blog, mạng xã hội, doanh nghiệp sẽ thu hút được những độc giả chung thành, từ đó tiếp cận và truyền tải nhiều hơn các thông điệp về thương hiệu của mình với người hâm mộ.

Tất nhiên, cần phân tích đối tượng khách hàng của doanh nghiệp một cách tổng thể, họ là ai, họ thường quan tâm tới những nội dung như nào… để có chiến lược xây dựng nội dung cho phù hợp, nhắm tới tập khách hàng đích của mình.

Khách hàng bận rộn, điện thoại thông minh đang xâm chiếm cuộc sống, động lực ch doanh nghiệp tạo Podcast.

Con người ngày càng bận rộn, thay vì đọc tin tức thì nghe tin tức là một giải pháp khả thi hơn tất cả. Khách hàng dễ dàng nghe một đoạn tin thời sự nóng hổi ngay cả khi tập thể dục buổi sáng, lái xe, thậm chí chăm con…

Hơn nữa, các thiết bị lưu trữ thông minh như điện thoại di động, máy tính bảng, đầu DVD ô tô… luôn có sẵn, nó khiến nguồn cấp tin luôn trong trạng thái chờ người dùng kích hoạt và bắt đầu thưởng thức các câu chuyện nói trực tuyến bất cứ lúc nào họ muốn.

Trong thời đại công nghệ, việc các doanh nghiệp đưa ra những chiến lược quảng bá thương hiệu đòi hỏi phải sử dụng dựa trên nền tảng đa kênh, đặc biệt với những doanh nghiệp nhỏ khi mà nguồn ngân sách cho tiếp thị bị hạn chế thì các kênh Marketing “giá rẻ” cần phải được chú trọng.

Ngoài việc dựa vào SEO, mạng xã hội để quảng bá cho thương hiệu của mình thì nền tảng Podcast cũng sẽ là một xu hướng mới mà các doanh nghiệp cần khai thác trong tương lai.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *