Lập chỉ mục trên thiết bị di động và mọi thông tin bạn cần biết

Tác giả : Thanh Dương 03/08/2021
173

Vào cuối năm 2017, Google đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu triển khai tính năng ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động. Đến tháng 3 năm 2018, Google tuyên bố rằng họ đang mở rộng triển khai và hướng dẫn các trang web chuẩn bị cho những đổi mới sắp diễn ra.

Lap Chi Muc Tren Thiet Bi Di Dong

Tại sao Google lại ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động? Đơn giản vì hiện nay tỷ lệ người dùng sử dụng thiết bị thông minh cầm tay trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Máy tính dần trở nên ít hữu dụng hơn, bởi vậy nên nếu như nội dung không được nhanh chóng lập chỉ mục trên thiết bị di động thì cơ hội để bạn có được lưu lượng truy cập tự nhiên sẽ bị hạn chế rất nhiều.

Lap Chi Muc Tren Thiet Bi Di Dong 1
Báo cáo trên trang tổng quan của tài khoản Google Adsense cho thấy di động là thiết bị được người dùng sử dụng truy cập web nhiều nhất.

Google đã tuyên bố rằng không có một chỉ mục ưu tiên thiết bị di động riêng biệt. Thay vào đó, ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động có nghĩa là Google sẽ kiểm tra tính hợp lệ của nội dụng chủ yếu trên các phiên bản di động của trang web cho mục đích xếp hạng và lập chỉ mục.

Nếu trang web của bạn có URL trên thiết bị di động và máy tính để bàn riêng biệt, Google sẽ hiển thị hai định dạng URL bao gồm trên thiết bị di động cho người dùng thiết bị di động và máy tính cho người dùng máy tính để bàn hoặc laptop.

Vậy cụ thể hơn, làm thế nào để bạn có thể xây dựng chỉ mục cho thiết bị di động khi mà Google ngày càng đánh giá cao chất lượng của những liên kết này. Chúng ta hãy làm rõ từng bước qua nội dung bên dưới.

Lập chỉ mục trên thiết bị di động là gì?

Nếu trang web và nội dung của bạn được xuất bản sau ngày 1/7/2019 2019, tính năng ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động được bật theo mặc định của Google. Có nghĩa là Google sẽ tự động xem xét những nội dung đó và nếu nó phù hợp sẽ tự động xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm của thiết bị di động.

Google đã đưa ra thông báo này vào tháng 5/ 2019 và giải thích rằng thay đổi áp dụng cho tất cả các trang web trước đây chưa được biết đến trong Google Tìm kiếm và giải thích chi tiết về lý do tại sao Google đặt tính năng ưu tiên thiết bị di động làm chỉ mục mặc định cho các trang web mới.

Theo Google, sau khi thu thập dữ liệu web bằng Google bot trên điện thoại thông minh trong nhiều năm, họ kết luận rằng các trang web mới thường sẵn sàng cho kiểu thu thập thông tin này.

Mặc dù nghe có vẻ phức tạp tuy nhiên lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động thực sự khá đơn giản để giúp bạn hiểu rõ hơn. Bản thân Google cũng đã từng tuyên bố…

Ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động có nghĩa là Google chủ yếu sử dụng phiên bản di động của nội dung để lập chỉ mục và xếp hạng.

Trước đây, Googlebot chủ yếu sử dụng phiên bản dành cho máy tính để bàn của trang web để xác định mức độ liên quan của trang với truy vấn tìm kiếm, nhưng kể từ năm 2016 trở lại đây, lập chỉ mục cho thiết bị di động là ưu tiên số một. Và đơn giản chúng ta có thể hiểu khái niệm này như sau…

Lập chỉ mục cho thiết bị di động là cách mà Google và các cỗ máy tìm kiếm truy xuất dữ liệu nội dung trên website và ưu tiên lập chỉ mục, xếp hạng cho các dữ liệu đó trên thiết bị di động

Và tất nhiên, điểm mấu chốt và quan trọng nhất đó là trang web doanh nghiệp của bạn phải được thiết kế đáp ứng ( Responsive Web Design) với các điện thoại di động và các thiết bị cầm tay thông minh.

Đảm bảo thiết kế web đáp ứng với mọi thiết bị.

Ngày nay thật khó để tìm thấy một website nào đó không thân thiện với thiết bị di động, thế nhưng nó vẫn tồn tại, điển hình như các website lỗi thời của những doanh nghiệp nhà nước.

 Thật may mắn rằng, trong quá trình thiết kế các nhà thiết kế đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc thiết kế website thích ứng thiết bị di động nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm cho vấn đề này, tuy nhiên hãy kiểm tra lại khi nhận web. Giờ đây, các trang web nên cung cấp trải nghiệm người dùng giống nhau trên thiết bị di động và máy tính để bàn.

Để có thể làm được điều này hãy lưu ý các đề mục sau…

  • Đảm bảo Googlebot có thể truy cập và hiển thị nội dung và tài nguyên của trang trên thiết bị di động và máy tính để bàn.
  • Đảm bảo trang web dành cho thiết bị di động có cùng nội dung với trang dành cho máy tính để bàn.
  • Sử dụng các thẻ Meta Robot giống nhau trên trang web dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn.
  • Sử dụng các tiêu đề giống nhau trên trang web dành cho thiết bị di động và trang dành cho máy tính để bàn.
  • Đảm bảo các trang web dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn có cùng dữ liệu có cấu trúc.

Bạn có thể đọc thêm nội dung này trên trang nhà phát triển của Google. Ngoài ra hãy chú ý tới một số vấn đề mà có thể người dùng sẽ gặp phải mà bạn cần khắc phục.

  • Đảm bảo Google có thể xem nội dung tải chậm.
  • Đảm bảo Google có thể thu thập thông tin tài nguyên của bạn.
  • Đảm bảo rằng quảng cáo của bạn không gây ra trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động kém.
  • Cung cấp hình ảnh chất lượng cao trên trang web dành cho thiết bị di động.
  • Sử dụng định dạng được hỗ trợ cho hình ảnh và video.
  • Sử dụng cùng một văn bản thay thế trên trang web dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn.
  • Tránh các URL video và hình ảnh thay đổi mỗi khi tải trang trên trang web dành cho thiết bị di động.
  • Đảm bảo video dễ tìm và xem trên trang web dành cho thiết bị di động.

Cách kiểm tra xem website có được lập chỉ mục trên thiết bị di động hay không.

Đơn giản nhất, hãy truy cập vào trung tâm Google Search Console và tiến hành kiểm tra chính website của mình, bằng cách nhập trực tiếp url của website vào ô tìm kiếm sau đó chờ nhận kết quả.

Lap Chi Muc Tren Thiet Bi Di Dong 2

Nếu website của bạn đáp ứng các tiêu chuẩn thì kết quả sẽ như hình phía trên, ngược lại bạn có thể “Yêu cầu lập chỉ mục” cho website của mình.

Hầu hết các website đều được Google tự động lập chỉ mục trên các thiết bị khác nhau thông qua trình thu thập dữ liệu của mình, với điện thoại thông minh nó dựa trên một Googlebot-Mobile để truy xuất dữ liệu.

Bạn cần biết rằng một khi bạn đã chuyển sang lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động, bạn sẽ không thể quay lại nữa. Không có cách nào để chọn không tham gia. Tương tự như vậy, bạn không thể chọn tham gia theo cách thủ công.

Và điều này có nghĩa là bạn phải nghĩ đến thiết bị di động đầu tiên khi thiết kế và phát triển trang web của mình, lập kế hoạch nội dung và xem xét cách trang web của bạn hiển thị với người dùng trên thiết bị di động.

Kiểm tra xem website có thân thiện với thiết bị di động hay không.

Tất nhiên, để được lập chỉ mục trên trên thiết bị di động thì trang web nhất định phải thân thiện với thiết bị di động, trong trường hợp bạn không chắc chắn điều đó bạn hoàn toàn có thể kiểm tra bằng cách…

Truy cập vào trình Test Mobile của Google và nhập địa chỉ website của mình tại đó, chờ đợi ít phút để nhập và kiểm tra dữ liệu. Nếu kết quả trả về là “Trang này thân thiện với thiết bị di động” thì xin chúc mừng bạn.

Lap Chi Muc Tren Thiet Bi Di Dong 3

Lập chỉ mục trên thiết bị di động và Khả năng sử dụng trên thiết bị di động

Đừng nhầm lẫn giữa Lập chỉ mục trên thiết bị di động và Khả năng sử dụng trên thiết bị di động, tính năng ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động và khả năng sử dụng trên thiết bị di động là không giống nhau.

Trang web của bạn có thể có vấn đề về khả năng sử dụng trên thiết bị di động nhưng vẫn được chuyển sang lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động.

Và John Mueller của Google trước đây đã nói về điều này như sau…

Một trang web có thể sử dụng được hoặc không thể sử dụng theo quan điểm trên thiết bị di động, nhưng nó vẫn có thể chứa tất cả nội dung mà chúng tôi cần cho việc lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động.

Một ví dụ điển hình, nếu bạn lấy một thứ gì đó giống như tệp PDF, sau đó trên thiết bị di động, điều đó sẽ thật tồi tệ khi điều hướng. Các liên kết sẽ khó nhấp vào; văn bản sẽ khó đọc. Nhưng tất cả văn bản vẫn ở đó và chúng tôi hoàn toàn có thể lập chỉ mục đó với tính năng ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động. 

Tất cả điều này có nghĩa là Googlebot trên điện thoại thông minh có thể và sẽ thu thập dữ liệu các trang không được coi là thân thiện với thiết bị di động. Nhưng điều đó không có nghĩa là khả năng sử dụng trên thiết bị di động của một trang không ảnh hưởng đến thứ hạng trên thiết bị di động của trang web của bạn.

Nếu bạn đang cung cấp trải nghiệm kém, ẩn nội dung hoặc hình ảnh hoặc trang web của bạn có các vấn đề khác về thiết bị di động, đây là tất cả những điều có thể ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng trang của bạn.

Tốc độ tải trang rất quan trọng

Thật không may nếu như webiste của bạn chạy với tốc độ rùa bò, nó ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm người dùng và có thể khiến tỷ lệ thoát trang tăng lên.

Google cũng coi tốc độ tải trang là một trong những tín hiệu xếp hạng nội dung của website, vì vậy hãy cố gắng bằng mọi cách để cải thiện tốc độ truy xuất dữ liệu trang web của bạn.

Core Web Vitals liên quan mật thiết đến Mobile-First Indexing

Với thuật toán Core Web Vitals mới của Google chúng ta nhận thấy có rất nhiều mối tương đồng nhằm nâng cao hiệu suất của qua trình lập chỉ mục trên thiết bị di động.

Core Web Vitals là các yếu tố mà Google coi là quan trọng trong trải nghiệm tổng thể của người dùng trên trang web, bao gồm: Largest Contentful Paint (LCP), First Input Delay (FID) và Cumulative Layout Shift (CLS).

Mỗi yếu tố này đều đóng góp vào trải nghiệm người dùng và được cho điểm là “Tốt”, “Cần cải thiện” hoặc “Kém”.Google sẽ đánh giá các trang dành cho thiết bị di động một cách riêng biệt với các trang trên máy tính để bàn, có nghĩa là không có điểm tổng hợp của thiết bị di động và máy tính để bàn (it nhất là tại thời điểm này).

Khi Google chấm điểm một trang, nó sẽ kiểm tra tốc độ, độ ổn định và khả năng sử dụng của phiên bản trang mà người dùng nhìn thấy.

Đây là nơi mà mọi thứ trở nên phức tạp. Đối với thuật toán Core Web Vitals, nếu bạn có phiên bản AMP, Google sẽ sử dụng phiên bản này để chấm điểm trải nghiệm trang bao gồm là tốc độ, chất lượng và khả năng sử dụng…

Và lúc này phiên bản dành cho thiết bị di động là phiên bản sẽ được thu thập thông tin cho mục tiêu ưu tiên lập chỉ mục cho thiết bị di động.

Do đó nếu website của bạn có một giao diện trên thiết bị thông minh cầm tay kém bạn có thể sử dụng một phiên bản hoặc một Plugin AMP nhằm hỗ trợ quá trình lập chỉ mục trên thiết bị di động được tốt hơn.

Tham khảo:

  • https://www.semrush.com/blog/mobile-first-indexiing/
  • https://www.searchenginejournal.com/google-mobile-first-indexing/346170/
  • https://www.shoutmeloud.com/google-crawling-and-indexing.html

Tin liên quan