Google cập nhật thuật toán ngăn chặn spam liên kết nhằm khống chế vấn nạn thao túng thứ hạng

Tác giả : Thanh Dương 03/08/2021
172

Ngày 26/7/2021 vừa qua, Google bắt đầu tung ra “bản cập nhật thuật toán spam liên kết”, với bản nâng cấp này mọi thủ thuật với mưu đồ nhằm thao túng thứ hạng từ khóa sẽ bị Google “liệt vào danh sách đen”.

Ảnh Blog Google

Thông tin được đăng tải trên Blog Google đã nói…

Người tạo web ngày nay có nhiều cách để kiếm tiền từ các trang web và blog của họ. Một số phương pháp này dẫn đến việc tạo ra các liên kết ra ngoài, nếu quá mức và không được chú thích chính xác, có thể vi phạm nguyên tắc chất lượng của chúng tôi . Trong bài đăng này, chúng tôi muốn chia sẻ lời nhắc về cách đối phó với các liên kết có thể có tính chất thương mại và cách chúng tôi tiếp tục làm việc để giảm bớt tác động của spam liên kết đến kết quả của chúng tôi.

Liên kết là một trong những cách giúp Google hiểu nội dung nào có thể hữu ích cho người tìm kiếm và chúng có thể tốt cho các trang web nhận được, miễn là chúng xứng đáng. Một phương pháp hay nhất là tránh các phương pháp có được liên kết vi phạm nguyên tắc của chúng tôi đối với các lược đồ liên kết . Đặc biệt, nếu bạn đang liên kết đến các trang web khác, hãy đảm bảo đủ điều kiện cho các liên kết đó một cách thích hợp . Dưới đây là một số hướng dẫn cụ thể hơn để giúp chủ sở hữu trang web quản lý các liên kết liên quan đến thanh toán, tài trợ hoặc có bản chất thương mại.

Các liên kết liên kết trên các trang như đánh giá sản phẩm hoặc hướng dẫn mua sắm là một cách phổ biến để các blog và nhà xuất bản kiếm tiền từ lưu lượng truy cập của họ. Nói chung, sử dụng các liên kết để kiếm tiền từ một trang web là tốt. Chúng tôi yêu cầu các trang web tham gia vào các chương trình liên kết phải đủ điều kiện cho các liên kết này với rel = “Managed” , bất kể các liên kết này được tạo theo cách thủ công hay tự động.

Là một phần trong nỗ lực không ngừng của chúng tôi nhằm cải thiện xếp hạng cho các tìm kiếm liên quan đến sản phẩm và khen thưởng tốt hơn cho nội dung chất lượng cao , khi chúng tôi nhận thấy các trang web không đủ điều kiện cho các liên kết liên kết một cách thích hợp, chúng tôi có thể thực hiện các thao tác thủ công để ngăn những liên kết này ảnh hưởng đến Tìm kiếm và hệ thống của chúng tôi cũng có thể thực hiện các hành động theo thuật toán. Cả hành động thủ công và thuật toán đều có thể ảnh hưởng đến cách chúng tôi nhìn thấy một trang web trong Tìm kiếm, vì vậy, tốt nhất là bạn nên tránh những thứ có thể gây ra các động hành động từ chúng tôi, nếu có thể.

Một cách phổ biến khác mà các trang web có thể kiếm tiền là chấp nhận các bài đăng được tài trợ và khách mời từ các trang web khác. Đây là những bài báo được viết bởi hoặc nhân danh một trang web và được xuất bản trên một trang web khác. Trong quá khứ, chúng tôi đã quan sát thấy các chiến dịch có chất lượng thấp được tài trợ và các bài đăng của khách chủ yếu nhằm đạt được liên kết.

Mặc dù chúng tôi đã trở nên tốt hơn đáng kể trong việc phát hiện và vô hiệu hóa các lược đồ liên kết như vậy , nhưng chúng tôi vẫn thực sự khuyên chủ sở hữu trang web nên áp dụng các giá trị rel thích hợp cho các liên kết này. Khi chúng tôi phát hiện các trang web tham gia vào việc xuất bản hoặc có được các liên kết với quá nhiều bài đăng được tài trợ và khách mà không có thẻ liên kết thích hợp, các thao tác thủ công và thuật toán có thể được áp dụng, tương tự như các liên kết liên kết.

Các nhà quản trị nội dung cần làm gì?

Phần trên là tất cả nội dung từ Google đăng tải trên Blog Google được Biznow lược dịch lại, nó đã quá rõ ràng với các ý chính như sau…

  • Sử dụng backlink là điều cần thiết để Google có thể hiểu hơn về các nội dung mà bạn trình bày và bạn phải làm như vậy.
  • Hình thức mua bán liên kết trên website là được phép nhưng phải thông báo cho Google biết nếu như nội dung của bạn có chứa liên kết thương mại thông qua việc sử dụng thẻ “rel” hợp lý theo quy chuẩn.
  • Các trang đánh giá giới thiệu sản phẩm, dịch vụ sẽ là những website nằm trong tầm ngắm đầu tiên của Google.
  • Với các trang Blog mục đích sử dụng để thao túng liên kết (ví dụ các nội dung được tài trợ” xây dựng những nội dung mỏng và nhồi nhét từ khóa sẽ bị kiểm soát và có thể chịu các hình phạt thủ công từ Google.

Và đây là những gì Google đề xuất cho từng loại liên kết..

  • Liên kết liên kết : Google yêu cầu các trang web tham gia vào các chương trình liên kết nội dung phải tự động khai báo cho các liên kết này với thẻ rel=“sponsored”, bất kể các liên kết này được tạo theo cách thủ công hay tự động.
  • Liên kết đến các bài đăng được tài trợ : Các liên kết là quảng cáo hoặc có trả phí (thường được gọi là liên kết trả phí) phải được đánh dấu bằng giá trị rel=“sponsored”. .
  • Liên kết từ bài đăng của khách : Liên kết từ bài đăng của khách phải được đánh dấu bằng giá trị rel = “nofollow”.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về các định dạng liên kết mới được bổ xung thông qua nội dung dưới đây…

Như vậy với bản cập nhật này đã rõ ràng, bất cứ hành động nào trong việc xây dựng nội dung mà bạn không sử dụng các thẻ “rel” hợp lý nhằm thông báo chính xác cho Google biết “đó là liên kết loại nào, mục đích gì” thì rất có thể bạn sẽ nhận được những án phạt thích đáng, bởi Google sẽ đánh giá bạn đang sử dụng Mưu đồ liên kết để thao túng thứ hạng trên SERP.

Vấn đề này cũng đã được nêu rõ tại nội dung từ Blog Google như sau…

Bất kỳ đường liên kết nào có ý định thao túng PageRank hay thứ hạng của một trang web trong kết quả tìm kiếm của Google đều có thể bị xem là đang tham gia một mưu đồ liên kết. Đó là hành vi vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google. Điều này bao gồm bất kỳ hành vi nào thao túng các liên kết đến trang web của bạn hay các liên kết từ trang web của bạn.

Sau đây là ví dụ về các mưu đồ liên kết có thể ảnh hưởng xấu đến xếp hạng của một trang web trong kết quả tìm kiếm:

  • Mua hoặc bán các liên kết, điều này bao gồm trả tiền để mua các liên kết hoặc các bài đăng chứa liên kết; trao đổi hàng hóa hay dịch vụ để nhận liên kết; hay gửi người nào đó một sản phẩm “miễn phí” để họ viết về sản phẩm đó và bao gồm một liên kết.
  • Sự trao đổi liên kết quá mức (“Liên kết đến tôi và tôi sẽ liên kết đến bạn”) hay các trang đối tác chỉ có mục đích liên kết chéo
  • Các chiến dịch tiếp thị bài viết hay đăng bài cộng tác viên quy mô lớn với các liên kết có văn bản gồm nhiều từ khóa
  • Sử dụng các chương trình hay dịch vụ tự động để tạo đường liên kết đến trang web của bạn
  • Bắt buộc liên kết theo yêu cầu trong Điều khoản dịch vụ, hợp đồng hoặc thỏa thuận tương tự mà không cho phép chủ sở hữu nội dung bên thứ ba chọn xác minh đường liên kết đến trang khác nếu họ muốn.

…..

Với tất cả các hành vi trên nếu Google cảm thấy nghi ngờ bạn đang có hành vi spam liên kết thì có thể coi như bạn đã vi phạm các chính sách nội dung, và hậu quả thì chẳng nói ai cũng biết.

Nguồn : Blog Google

Tin liên quan