Đã làm SEO phải biết đến 4 loại liên kết “dofollow, nofollow, sponsored và ugc”.

Tác giả : Thanh Dương 06/01/2021
537

Khoảng đầu năm 2020, khi tôi mở bảng chỉnh sửa liên kết trong trình soạn thảo văn bản của WordPress tôi đã nhận thấy có điều gì đó thay đổi, giờ đây ngoài thuộc tính “nofollow” đã có thêm một giá trị nữa là rel=”sponsored”. Trước đó hầu như chúng ta chỉ biết đến hai loại liên kết đó là “nofollow và dofollow”.

Thuộc tính rel=”sponsored” đã được thêm vào trong trình chỉnh sửa liên kết của WordPress. Ảnh chụp màn hình.

Quả thực giới SEO trước đó chỉ quan tâm đến hai loại liên kết chính đó chính là liên kết dofollow, nofollow. Nói đúng nghĩa hơn đây là hai thuộc tính của một siêu liên kết giúp Google hiểu được các giá trị bao hàm trong đó mà người dùng tạo ra.

Tuy nhiên, sau 15 năm sử dụng các thuộc tính liên kết này, Google một lần nữa khiến những nhà xuất bản nội dung, Marketing Online phải “náo loạn” khi “bổ xung thêm hai định dạng liên kết với vào kho của mình” đó là liên kết Sponsored và UGC.

Vậy thực chất các thuộc tính liên kết này có ý nghĩa như thế nào và cách chúng ta sử dụng chúng ra sao, một lần nữa hãy cùng Biznow lật lại vấn đề đã cũ với hai loại định dạng liên kết mới.

4 loại liên kết “dofollow, nofollow, sponsored và ugc”.

Thuộc tính liên kết rel=”nofollow”rel=”dofollow” được Google giới thiệu đầu tiên vào năm 2005. Nhưng sau gần 15 năm sử dụng giờ đây công cụ tìm kiếm này đã bổ xung thêm hai thuộc tính mới bao gồm rel=”sponsored”rel=”ugc”.

Thực tế giờ đây các nhà quản trị web có thể sử dụng 4 loại backlink thay vì hai như trước đây, điều này đã được thông báo trong trung tâm tìm kiếm của Google.

Backlink rel=”nofollow”

Đây là loại liên kết phổ biến nhất mà chúng ta sử dụng, một cách đơn giản chúng ta hiểu rằng “khi sử dụng thuộc tính rel=”nofollow” cho bất cứ một liên kết nào trong nội dung (hoặc các liên kết tại bất cứ vị trí nào khác trên website) Google bot sẽ không thu thập thông tin và đi theo hướng liên kết này“.

Loại liên kết này ngăn Bot Google chuyển hướng bám theo đường dẫn đến một trang khác (hoặc nội dung khác), nó vẫn tiếp tục thu thập và lập chỉ mục cho nội dung đang theo.

Đối với tất cả các website, loại backlink này thường có tầm quan trọng không cao, ít giá trị với SEO , tuy nhiên về cơ bản đây vẫn có thể là một trong những chỉ số tính giá trị xếp hạng cho một từ khóa hoặc website cụ thể.

Chúng ta thường sử dụng thuộc tính rel=”nofollow” cho các liên kết đến một trang khác, hoặc một thẻ Tags không có mục đích SEO.

Ví dụ, tôi trích dẫn nguồn hoặc giới thiệu về website với một backlink hướng tới website đó, để đảm bảo website của tôi vẫn được thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nhanh nhất, tôi sẽ thêm thuộc tính rel=”nofollow” vào backlink đó (hình dưới).

Chúng ta tin rằng, nếu trỏ một liên kết ra ngoài với thuộc tính rel=”dofollow” có nghĩa là chúng ta đang “mang lại lợi ích cho website đó”. Vậy nên, theo chỉ dẫn từ Google và quan điểm này thì backlink với thuộc tính rel=”nofollow” được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Cách đơn giản để thêm thuộc tính này vào liên kết sẽ như thế này:

<a href="https://sitename.com" rel="nofollow">Anchor text</a>

Backlink rel=”dofollow”

Ra đời cùng với thuộc tính nofollow, backlink định dạng dofollow (một số hướng dẫn khác còn gọi là follow – có nghĩa là đi theo) là loại liên kết này được coi là có giá trị rất lớn đối với SEO.

Nhưng tôi thực sự khuyên bạn nên cẩn trọng với loại liên kết này nếu bạn chưa thực sự hiểu về SEO và cách xây dựng liên kết, nếu bạn có quá nhiều backlink có thuộc tính rel=”dofollow” cho cụm từ khóa trỏ về một chuyên mục(hoặc danh mục sản phẩm) trong thời gian ngắn và Google nhận thấy tín hiệu này tăng một cách đột biến, rất có thể website của bạn sẽ “bay màu” trên SERP.

Thuộc tính rel=”dofollow” nói cho Bot Google biết rằng, đi theo hướng liên kết này để thu thập thông tin.

Đồng nghĩa rằng bạn hoàn toàn tin tưởng vào liên kết đó, trang nhận backlink sẽ được đánh giá là một trang có nhiều uy tín để xếp hạng. Khi Bot Google gặp liên kết này nó sẽ chuyển hướng thu thập thông tin theo backlink trả về.

Đây là loại liên kết ngược mà ai cũng muốn sở hữu, tuy nhiên như đã nói hãy thực sự cẩn trọng nếu bạn không có nhiều hiểu biết về các thuật toán của Google khi mua bán, sử dụng các loại liên kết dofollow nhằm thao túng công cụ tìm kiếm.

Điều này được Google nói rõ trong bài viết về “liên kết lược đồ“, khó khăn là bạn sẽ không thể biết rõ ràng cách Google đánh giá và xử lý vi phạm như thế nào. Chỉ đến khi lưu lượng truy cập sụt giảm nhanh chóng, các từ khóa “hot” được xếp hạng biến mất chúng ta mới biết, và tất nhiên, sẽ không có thông tin cảnh báo đâu.

Cách đơn giản để thêm thuộc tính này vào liên kết sẽ như thế này:

<a href="https://sitename.com" rel="dofollow">Anchor text</a>

Backlink rel=”sponsored”

Và rồi thuộc tính liên kết rel=”sponsored” xuất hiện, được Google giới thiệu đầu tiên vào khoảng đầu tháng 3 năm 2020. Ngay sau đó khi tôi mở bảng chỉnh sửa liên kết ra tôi thấy các website xây dựng trên nền tảng CMS WordPress đã cập nhật nó trên nguồn dữ liệu của mình.

Thuộc tính rel=”sponsored” sẽ thông báo cho Google biết rằng “đây là loại liên kết được tài trợ”.

Nghĩa tài trợ ở đây có thể hiểu, đây là loại liên kết bạn mà bạn mang ra trao đổi bằng cách này hay cách khác, ví dụ như trao đổi, tài trợ, trao tặng, mua bán liên kết…

Nó có thể là một mẫu liên kết dạng văn bản để bạn bán quảng cáo cho nhà tại trợ đặt trong nội dung, tất cả các bài viết sẽ hiển thị dòng thông báo như vậy, và tốt hơn hết bạn nên đặt thuộc tính cho loại liên kết này, nó sẽ trông như hình dưới.

Đây là một hình thức thuộc “liên kết tài trợ” bạn đặt chúng xuất hiện tại bất cứ nội dung nào được xuất bản.

Cách sử dụng: Sử dụng rel = “sponsored” trên các liên kết quảng cáo trả phí và các bài đăng được tài trợ.

<a href="https://sitename.com" rel="sponsored">Anchor text</a>

Backlink rel=”ugc”

Đây là loại liên kết Google  được xuất hiện cùng với định dạng liên kết tài trợ. UGC là ký tự viết tắt của “User Generated Content“. Nó có nghĩa là “Nội dung do người dùng tạo“.

Bạn nên đánh dấu các liên kết trong nội dung do người dùng tạo ra, chẳng hạn như nhận xét trên Blog hoặc bài đăng trên diễn đàn bằng định dạng  rel=”ugc”. Nó sẽ thể hiện cho Google thấy được rằng các liên kết này sẽ được đánh dấu “không có giá trị”.

Cách sử dụng: Sử dụng rel = “ugc”

<a href="https://sitename.com" rel="ugc">Anchor text</a>

Tại sao Google lại thêm hai định dạng liên kết?

Google thường không bao giờ đưa ra thông tin chính xác về bất cứ thay đổi nào liên quan đến thuật toán của họ, bởi nếu làm thế nó sẽ dễ dàng hơn cho người dùng “tìm cách lách luật”.

Nhưng giới SEO thì luôn tìm hiểu và thông tin đến nhau mỗi khi bản cập nhật mới nhất của Google xuất hiện.

Có thể với việc thêm hai định dạng liên kết mới là rel=”sponsored” và rel=”ugc” Google muốn thay đổi lại toàn bộ lược đồ liên kết mà họ đang thu thập.

Trước đó, Google đã giới thiệu thuộc tính nofollow như một cách để các nhà xuất bản giải quyết vấn nạn spam thông qua việc để lại nhận xét, bình luận từ các liên kết mờ ám trong nội dung do người dùng tạo (UGC).

Liên kết đến các trang web spam hoặc chất lượng thấp có thể gây hại cho website chủ và nofollow là cách đơn giản nhất để các nhà xuất bản nội dung bảo vệ mình.

Google cũng yêu cầu nofollow cho các liên kết được tài trợ hoặc trả phí. Nếu bạn bị nghi ngờ “bằng cách này hay cách khác lạm dụng các liên kết không có thuộc tính nofollow nhằm thao túng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm” bạn sẽ bị phạt.

Bằng việc thêm hai thuộc tính cho loại liên kết mới, Google có thể muốn người tạo nội dung khai báo rõ ràng hơn về tính minh bạch của nó, giúp điều hướng những loại liên kết có giá trị, loại bỏ thời gian truy xuất những liên kết do người dùng tạo ra hoặc được tài trợ.

Đây có thể là một điểm thưởng mới dành cho các nhà xuất bản nội dung chân chính, mang lại giá trị cho người dùng.

Và nếu như vậy, thì backlink nofollow cũng sẽ được coi là một dạng liên kết mang lại nhiều lợi ích trong SEO kể từ khi có thêm “sponsored” và ugc”

Nên vui hay buồn khi có thêm định dạng Rel=” sponsored/ugc”

Đứng trên góc độ của người viết Blog, nhà xuất bản nội dung tôi thấy vui mừng khi Google đưa thêm hai thuộc tính này vào sơ đồ liên kết.

Nó sẽ khiến vấn nạn Spam bình luận giảm đi rất nhiều bởi lúc này “những kẻ spam blog” sẽ thấy rằng “việc làm này không còn hữu ích vì backlink trả về chẳng còn nhiều giá trị nào trong SEO“.

Nhưng đứng trên góc độ nhà quản trị website, người làm SEO thì đây cũng là tín hiệu buồn bởi những backlink trên các diễn đàn của bạn đã cất công xây dựng bấy lâu nay sẽ chẳng còn ý nghĩa nếu như nhà quản trị thêm thuộc tính Rel=” sponsored” trên website của họ.

Tất nhiên, việc gì cũng có hai mặt và bạn nên tuân theo nó.

Tóm lược.

  • Rel = “ugc” nội dung do người dùng tạo không có thẩm quyền xếp hạng .
  • Rel = “sponsored” là một liên kết quảng cáo sẽ không được thu thập thông tin cho mục đích xếp hạng .
  • Rel = “nofollow” vẫn theo tiêu chí cũ, không cho Google bot đi theo chuyển hướng tới backlink nguồn, nhưng nó ngày càng có nhiều giá trị xếp hạng.
  • Rel = “do follow” cho phép Google bot thu thập thông tin và coi đó là một điểm đánh giá xếp hạng.

Nhật Minh

SEO Website Thuật toán Google Xây dựng backlink Xây dựng liên kết

Tin liên quan