Walmart sắp tung đòn để kéo khách VIP của ‘vua’ thương mại điện tử Amazon.

Tác giả : Phạm Trang 20/07/2020
177

112 triệu người dùng tài khoản VIP của Amazon là mục tiêu mà chuỗi siêu thị Walmart hướng tới khi tung chương trình tương tự với mức phí thấp hơn nhiều.

Walmart đang chuẩn bị triển khai dịch vụ Walmart+ trong tháng 7 để cạnh tranh trực tiếp với dịch vụ Prime của Amazon, theo trang Recode.

Với Walmart+, khách hàng chi 98 USD mỗi năm để nhận dịch vụ giao hàng trong ngày đối với thực phẩm và một số sản phẩm khác, có quyền tiếp cận sớm một số ưu đãi của Walmart, và ưu đãi quan trọng nhất là hưởng mức giảm giá tại mọi trạm xăng của Walmart.

Liên quan: Không có website doanh nghiệp đã tự đánh mất đi một nửa doanh thu từ khách hàng so với đối thủ.

Nếu mức chiết khấu đủ lớn, nó có thể trở thành động lực để người tiêu dùng đăng kí thành viên Walmart+. Thậm chí nó có thể khiến 112 triệu người Mỹ đang dùng dịch vụ Prime của Amazon chuyển sang Walmart+ hoặc đăng kí cả hai.

walmart-sap-tung-don-de-keo-khach-vip-cua-vua-thuong-mai-dien-tu-amazon
Hồi tháng 2, ban lãnh đạo Walmart từng xác nhận họ đang nghiên cứu mô hình dành cho khách hàng VIP, giống dịch vụ Prime của Amazon.

Để đối thủ lớn đi trước luôn là bất lợi lớn đối với mọi doanh nghiệp. Trong trường hợp này, Amazon đã triển khai dịch vụ dành cho khách hàng VIP từ 15 năm trước, trong khi Walmart chưa có dịch vụ tương tự.

Trên mọi phương diện, Prime là thành công vang dội của Amazon. Một nghiên cứu trong năm ngoái ước tính tới 82% hộ gia đình Mỹ có thể đã sử dụng dịch vụ Prime, và số lượng thành viên Prime cứ tăng dần sau từng năm.

Trong vài năm qua, Amazon đã chú ý tới nhóm người mua có mức thu nhập thấp – đối tượng chiếm đa số khách hàng truyền thống của Walmart. Tập đoàn của tỉ phú Jeff Bezos đưa ra tùy chọn để họ trả mức phí 12,99 USD mỗi tháng thay vì mức phí 119 USD mỗi năm.

Hiện tại, Amazon còn giảm phí tới 45% cho sinh viên, những người già hưởng dịch vụ y tế Medicaid và những người hưởng một số dạng trợ cấp của chính phủ.

Hàng loạt báo cáo của Recode cho thấy thành viên dịch vụ Prime không chỉ tăng mức chi tiêu thông qua sàn thương mại điên tử Amazon, mà còn giảm mức mua tại những điểm bán truyền thống, khiến Prime trở thành công cụ cực kì hiệu quả để tăng mức độ trung thành từ phía người tiêu dùng.

Cạnh tranh với Amazon là lựa chọn bắt buộc
Theo Recode, từ lâu Walmart vẫn do dự trước ý tưởng cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày như Prime, bởi tập đoàn lo ngại sự phản đối từ những người tiêu dùng trung thành muốn mua sản phẩm với giá thấp, song lại không muốn, hoặc không thể trả phí thành viên để hưởng ưu đãi về giá.

Song, trước thành công vang dội của Prime, có lẽ ban lãnh đạo Walmart nhận thấy họ không còn lựa chọn nào ngoài việc triển khai chương trình ưu đãi giống Prime.

Các bài viết của Recode cho thấy các ưu đãi của Walmart+ bao gồm giao hàng trong ngày đối với thực phẩm và những sản phẩm từ các “siêu trung tâm” của Walmart, quyền tiếp cận dịch vụ giao hàng trong hai giờ, quyền giữ suất và nhận thông báo về suất giao thực phẩm.

Quyền giữ suất và nhận thông báo về suất giao thực phẩm có thể là hai ưu đãi quan trọng với nhiều người tiêu dùng trong bối cảnh nhu cầu giao hàng tại nhà ở Mỹ tăng vọt trong giai đoạn COVID-19 hoành hành ở Mỹ, khiến nhiều người phải chờ rất lâu để nhận hàng tại nhà.

Thành viên của Walmart+ cũng có thể tiếp cận dịch vụ Scan & Go, cho phép họ thanh toán bằng điện thoại di động để không phải xếp hàng hay quẹt thẻ khi thanh toán, giống như phương thức thanh toán trong cửa hàng Amazon Go.

Hai năm trước, Walmart đã triển khai dịch vụ Scan & Go, nhưng sau đó khai tử nó, bởi số lượng khách hàng sử dụng quá thấp. Giờ đây, với chương trình Walmart+, có lẽ Walmart sẽ có lí do để hồi sinh Scan & Go.

Đương nhiên, thành viên của Prime không chỉ hưởng ưu đãi giảm giá và giao hàng miễn phí, mà còn có thể truy cập kho streaming video khổng lồ của Amazon. Các nguồn tin nói với Recode rằng Walmart cũng có kế hoạch cung cấp streaming video cho thành viên của Walmart+.

thương mại điện tử Amazon Walmart

Tin liên quan