Không chỉ là nơi để đặt đơn hàng, mua sản phẩm…website còn là môi trường để khách hàng giao tiếp với doanh nghiệp, là kênh thông tin giúp doanh nghiệp truyền tải những thông điệp tới người tiêu dùng.
Đại dịch Covid-19 là lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp vẫn đang đi theo lối mòn kinh doanh, kênh bán hàng truyền thống dần mất đi lợi thế ngày một nhanh chóng. Những doanh nghiệp vẫn đang bán hàng thông qua hệ thống già nua sẽ còn gặp nhiều bất lợi trong những năm tiếp theo nếu không bắt nhịp với xu thế mới.
Thật khó có thể tin rằng, ngày nay một doanh nghiệp cho dù là “siêu nhỏ” cũng không thể trang bị cho mình được một kênh quảng bá sản phẩm, thương hiệu thông qua môi trường internet. Cho dù là nhà bán lẻ hay hệ thống bán buôn thì website luôn là công cụ tốt nhất giúp doanh nghiệp khuếch trương thương hiệu của mình với khách hàng.
Xu hướng mua sắm đã thay đổi nhanh chóng trong những năm gần đây. Khách hàng dần trở lên thông minh hơn trong tiêu dùng thông qua việc sử dụng các công cụ tìm kiếm thông tin trên internet, và cũng chính internet và các công cụ hỗ trợ đã làm con người trở nên lười hơn, họ sẵn sàng chi trả một khoản chi phí nhỏ để sở hữu một món đồ yêu thích thông qua các công ty cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà.
Và tất nhiên, nếu vẫn giữ những tư duy già cỗi như trước đây thì doanh nghiệp đang tự đẩy mình vào tình thế tụt hậu so với đối thủ.
Mặc dù website không phải là giải pháp duy nhất để tiếp nhận thông tin phản hồi, giải đáp thắc mắc từ người dùng. Còn hàng loạt các giải pháp khác dựa trên nền tảng mạng xã hội mà doanh nghiệp đang sử dụng như Fanpage Facebook, LinkedIn, Twitter, Zalo… Nhưng một trang web vẫn sẽ là lựa chọn khách hàng mong muốn từ doanh nghiệp bởi:
- Một doanh nghiệp có website sẽ nâng cao vị thế trên không gian mạng, sự chuyên nghiệp được thể hiện qua việc cập nhật và truyền tải nhưng thông tin tới khách hàng. Ngoài ra đây còn là nơi doanh nghiệp có thể giải đáp mọi thắc mắc về sản phẩm và các chính sách bán hàng cho khách hàng. Các kênh mạng xã hội chỉ là phụ, là nơi giúp doanh nghiệp tăng sự nhận diện cho thương hiệu thông qua website.
- Hành vi mua sắm đã thay đổi, ngày nay người tiêu dùng thường có thói quen tìm kiếm các thông tin liên quan như giá thành, chất lượng, đánh giá sản phẩm trước khi quyết định rút hầu bao. Sẽ ra sao nếu doanh nghiệp bạn không tồn tại bất cứ một thông tin nào về sản phẩm tương tự với đối thủ trên Google. Tin chắc rằng khác hàng sẽ không bao giờ biết đến doanh nghiệp và doanh nghiệp đã mất đi một khách hàng tiềm năng. Đừng tự tin rằng kênh bán hàng của mình ngoài kia bao gồm các đại lý, nhà phân phối sẽ giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng, họ rất bận rộn và không có thời gian để giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp. Họ sẽ bán những sản phẩm mà khách hàng có nhu cầu, còn hơn đi tư vấn những món đồ mà không có tên tuổi cho dù lợi nhuận có cao hơn.
- Quyền kiểm soát nội dung sẽ là số một so với các công cụ khác, doanh nghiệp có thể hoàn toàn tự chủ về luồng thông tin mà không phải chịu bất cứ một sự hạn chế nào.
- Có một website với các từ khóa SEO hot, doanh nghiệp sẽ có cơ hội bán được hàng hóa một các thụ động mà không tốn nhiều chi phí dành cho quảng cáo,marketing… Hơn nữa, các đối tác sẽ chủ động tìm kiếm đến doanh nghiệp để hợp tác bán hàng. Đó là một lợi thế không hề nhỏ.
Việc sở hữu một website đối với doanh nghiệp không hề khó, điều khó nhất là làm sao cho trang web có thứ hạng trên công cụ tìm kiếm để nâng cao vị thế cho thương hiệu. Có rất nhiều những doanh nghiệp bán buôn hiện nay không coi trọng vấn đề này, đây là một lối mòn sai lầm trong tư duy.
Hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi để thích ứng với thời đại kỹ thuật số và nó sẽ còn tiếp tục thay đối trong thời gian tới, doanh nghiệp có chăng nên bắt nhịp nhanh để có thể nâng cao vị thế cạnh tranh trên không gian mạng.
“Hơn 2,4 tỷ người sử dụng internet mỗi ngày và khoảng 90% trong số họ đã mua một thứ gì đó, hoặc liên hệ với một công ty trực tuyến trong 12 tháng qua. Vì vậy, nếu không có một trang web bạn đã bỏ lỡ một miếng bánh lớn.”
Nhật Minh