Tiếp thị liên kết sẽ nở rộ từ 2021, bạn đã biết gì về hình thức kiếm tiền online này.

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương21/01/2021
2591
tiep-thi-lien-ket-affiliate
ads đầu bài

Mô hình tiếp thị liên kết sẽ là một cách thức kiếm tiền online nở trong thời gian tới, nhưng tại Việt Nam khái niệm này hình như còn khá mới mẻ.

ads giữa bài

tiep-thi-lien-ket-affiliate

Mới đây, trong một lần ngồi cafe với bạn bè tôi có nghe thấy nhóm các bạn trẻ đang bàn luận về một hình thức bán hàng online thông qua kênh của Ladaza và Shopee.

Có vẻ như mô hình cộng tác bán hàng này vẫn còn khá lạ lâm đối họ, sự thực thì tiếp thị liên kết đã phát triển được khá lâu trên thế giới. Nhưng tại Việt Nam giờ đây mới được nhắc tới nhiều hơn.

Tại các quốc gia phát triển, tiếp thị liên kết là một công việc mang lại thu nhập ổn định và thụ động cho rất nhiều Vloger và Bloger.

Nếu nói đến hình thức tiếp thị liên kết không thể không nhắc tới Amazon Affiliate, mô hình này được ông lớn thương mại điện tử của Mỹ sử dụng để thúc đẩy doanh số và mạng lưới bán hàng một cách rất thành công trong nhiều năm qua.

Cũng nhờ đó mà giới công nghệ và kinh doanh online mới tiếp cận thêm rất nhiều khái niệm mà trước đó nếu chỉ biết về kênh bán hàng truyền thống chúng ta dường như “chẳng hiểu gì về nó“, ví dụ như thuật ngữ ” Tiếp thị liên kết – Affiliate Marketing“.

Dự đoán, từ 2021 mô hình tiếp thị liên kết sẽ nở rộ.

Tại sao tôi lại phán đoán như vậy, tin chắc rằng trong thời gian ngắn tới nhiều và rất nhiều các bạn có khả năng về mạng xã hội, am hiểu về SEO và bán hàng online tham gia mô hình tiếp thị này. Bởi…

Đại dịch Covid – 19 khiến các doanh nghiệp bừng tỉnh.

Chúng ta vừa trải qua năm 2020, một năm có rất nhiều biến cố lớn. Kể đến đầu tiên phải nói đến đại dịch Covid – 19.

Đại dịch  Covid khiến con người không thể ra khỏi nhà, nó đặt ra một câu hỏi rất lớn cho các doanh nghiệp và các nhà bán lẻ “nếu người tiêu dùng không thể (hoặc không muốn) đi ra khỏi nhà mua hàng, làm cách nào họ có thể tiếp cận tới bạn để mua sản phẩm?“.

Chính vì điều này mà trong năm nay, rất và rất nhiều các doanh nghiệp đã chú trọng hơn các kênh tiếp thị trực tuyến. Một mô hình bán hàng mà đối với các doanh nghiệp “già cỗi” thường bị bỏ qua.

Giờ đây, ngoài việc tiếp thị trên truyền thống các doanh nghiệp Việt sẽ dần chú trọng hơn tới các phương thức bán hàng trực tuyến, nó sẽ là một trong những yếu tố nền tảng giúp mô hình tiếp thị liên kết phát triển.

Liên quan: Mô hình kinh doanh O2O – Xu thế của ngành bán lẻ trong tương lai.

Kênh giao hàng, vận chuyển đang bùng nổ.

Hệ thống phân phối hàng hóa (Logistics) đang trên đà mở rộng, hàng loạt các doanh nghiệp giao vận nở rộ trong vài năm trở lại đây. Kể tên có thể nói đến như GHN, Viettelport, GHTK…

Đây có lẽ là một ngành mang lại nhiều lợi nhuận, chính vì vậy ngay cả các công ty “xe ôm công nghệ” như Grab cũng tận dụng kênh và hệ thống của mình bằng việc ” kiểm thêm tiền” thông qua dịch vụ Grab Express.

Mọi thứ giờ đây đều được đặt hàng online, từ những thiết bị điện tử, công nghệ cho đến cơm trưa, đồ ăn vặt cho dân văn phòng.

Giờ đây, khách hàng chỉ cần ngồi nhà tìm kiếm các thông tin về sản phẩm dịch vụ mình quan tâm và bấm nút đặt hàng là có thể sở hữu bất cứ thứ gì mà mình muốn.

Trong những năm tới, khi mà các doanh nghiệp Logistics mở rộng hệ thống kho vận đại trà hơn thì có lẽ đến khách hàng ở Mù Cang Chải cũng có thể đặt bún chả tại Hà Nội.

Các sàn thương mại điện tử đang nỗ lực mở rộng thị phần.

Nếu nói về sản thương mại điện tử, không thể không nhắc tới Vật Giá. Nhưng giờ đây Vật Giá hình như đã đuối sức trong cuộc chiến tranh giành thị phần đầy khốc liệt. Hiện nay người mua quen thuộc hơn với các ông lớn như Shopee, Ladaza, Sendo, Tiki.

Học tập mô hình và cách phát triển của những doanh nghiệp nước ngoài như Taobao, Alibaba, Amazon. Những trang bán hàng tại Việt Nam đang dần hướng người sử dụng đến việc vừa là người mua hàng, vừa là người bán hàng.

Có thể nhận thấy thông qua các chương trình liên kết tiếp thị được các website này mở ra hiện nay như Lazada Affiliates, Shopee Affiliate, Sendo Affiliate.

Cũng chính tại thời điểm này, nhiều hơn các bạn trẻ có các kênh Vlog, Blog uy tín bắt đầu tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về loại hình kiếm tiền mới thông qua mô hình Marketing Affiliate. Thực tế là nó có thể mang lại một nguồn thu đáng kể nếu như chúng ta đi đúng hướng.

Quy trình thanh toán ngày một tiện dụng.

Tương lai không xa, con người ngày càng không cần đến tiền mặt. Mọi quy trình mua và thanh toán chỉ cần chiếc điện thoại thông minh hoặc một chiếc thẻ từ.

Thậm chí giờ đây, chúng ta hoàn toàn có thể mua bất cứ món đồ nào đó trên mạng mà chưa cần trả trước bất cứ khoản tiền nào.

Bạn có thể thanh toán qua nhiều hình thức khác nhau, thậm chí với mô hình ShipCode bạn chỉ phải thanh toán khi nhận được hàng.

Vậy, tiếp thị liên kết là gì?

Hiểu một cách đơn giản, tiếp thị liên kết (Marketing Affiliate) là việc bạn được hưởng hoa hồng triết khấu khi giới thiệu sản phẩm của một công ty khác tới người tiêu dùng và họ mua sản phẩm đó thông qua lời giới thiệu từ bạn.

Mô hình tiếp thị liên kết không phải là khái niệm mới, bạn có thể thấy rằng nó đã có từ rất lâu, nó tương tự như việc bạn giới thiệu cho người thân của bạn một sản phẩm của một công ty bán hàng truyền thống nào đó, và nếu công ty đó bán được hàng bạn sẽ được họ trả một khoản tiền triết khấu.

Đấy là cách mà mô hình kinh doanh truyền thống thường làm với việc “tìm kiếm cộng tác viên bán hàng”. Nhưng với các doanh nghiệp có kênh bán hàng Online, chúng ta sẽ gọi nó là tiếp thị liên kết.

Cách mô hình tiếp thị liên kết hoạt động.

Để có thể tạo ra được các chuỗi liên kết bán lẻ, mô hình tiếp thị liên kết đòi hỏi 3 yếu tố cơ bản sau.

Nhà bán hàng.

Không có người bán thì ai mua, vậy nên yếu tố đầu tiên phải có ai đó bán một thứ gì đó. Nhà bán hàng ở đây có thể là một người bán lẻ hoặc một doanh nghiệp có sản phẩm để bán hoặc một nhà trung gian bán lẻ (như các trang thương mại điện tử).

Nhà bán hàng là những người có (sản xuất) ra sản phẩm và họ thông qua một nền tảng online trên internet để quảng bá và bán sản phẩm đó. Họ có thể bán trực tiếp trên website của mình, nhưng cũng có thể sử dụng nền tảng bán hàng từ bên thứ 2 hoặc thứ 3. Miễn sao sản phẩm của họ được phân phối trên môi trường internet.

Nhà bán hàng trung gian.

Nhà bán hàng trung gian ở đây có thể hiểu chung là những trang liên kết bán hàng (hoặc những người bán trung gian).

Họ có trách nhiệm đứng giữa người mua và nhà sản xuất, phân phối cung ứng sản phẩm đó tới tay người tiêu dùng cuối dựa trên nền tảng bán hàng của họ.

Nhà bán hàng trung gian sẽ có trách nhiệm thu thập dữ liệu về hàng bán, tìm kiếm các đối tác phân phối liên kết và bán hàng. Mọi phân đoạn công việc từ lựa chọn phương thức bán hàng cho tới giao hàng, chia sẻ lợi nhuận đều được các nhà bán lẻ trung gian thực hiện.

Chính các nhà bán lẻ trung gian là những người đã phát kiến ra mô hình tiếp thị liên kết để thúc đẩy nhanh hơn quá trình giới thiệu và phân phối hàng hóa.

Người tiêu dùng cuối.

Là những người cuối cùng trong chuỗi tiêu thụ sản phẩm, họ mua sản phẩm về để sử dụng trực tiếp chứ không phải để bán lại kiếm lời hoặc tham gia các chương trình tiếp thị nào đó.

Các nhà tiếp thị liên kết trả tiền hoa hồng như thế nào?

Tùy thuộc vào chiến lược mỗi công ty mà cách thức thanh toán hoa hồng, triết khẩu và các điều khoản cũng khác nhau. Nhưng cơ bản hình thức Affiliate Marketing của các doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ trả tiền cho bạn theo các cách sau.

Trả hoa hồng khi có người mua hàng.

Đây là cách thanh toán được yêu thích nhất, có lợi cho đôi bên bởi mục đích lớn nhất trong chuỗi cung ứng và tiếp thị là bán được hàng hóa.

Người tiêu dùng mua sản phẩm thông qua lời giới thiệu đồng nghĩa rằng bên bán sẽ có lợi nhuận, và họ sẵn sàng chi trả một phần lợi nhuận này cho bạn để có thể bán được nhiều hơn.

Thanh toán khi người dùng nhấp liên kết.

Một dạng hoa hồng khác mà các nhà tiếp thị liên kết sẽ có được đó là khi bạn giới thiệu về một sản phẩm thông qua một liên kết và người dùng nhấp chuột vào liên kết đó chuyển hướng tới website bán hàng.

Đây cũng là cách mà các nhà tiếp thị thanh toán phần trăm lợi nhuận cho bạn như một hình thức “cảm ơn vì đã giới thiệu chúng tôi”. Tất nhiên, hoa hồng ở dạng này thường sẽ không cao như khi bạn giới thiệu và bán được hàng.

Thanh toán cho hành động của khách hàng trên trang đích.

Sự thật là không phải bất cứ lúc nào khách hàng nhấp chuột và chuyển hướng tới trang đích là sẽ mua hàng, họ đến đó vì theo thói quen hành vi thường họ sẽ tham khảo những sản phẩm mà mình đang quan tâm.

Công đoạn chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thường không hề đơn giản, và nó sẽ không đến từ một lần nhấp chuột.

Nhưng khi họ chuyển hướng tới website nhà bán lẻ, họ sẽ được “kích thích” để nhập các thông tin như “biểu mẫu dùng thử, yêu cầu gọi tư vấn, để lại email nhận thông tin khuyến mại…”

Trong trường hợp này bạn cũng có thể nhận được hoa hồng cho một hành động từ khách hàng như vậy.

Thời tới cản không kịp, Affiliate Marketing sẽ bùng nổ.

Như đã nói phần trên về các điều kiện thuận lợi khiến mô hình tiếp thị liên kết sẽ là một trong những cách thức kiếm tiền Online mang lại nhiều tiềm năng.

Nó khá đơn giản mà bạn không cần nghĩ nhiều, quy trình có thể mô tả như sau…

Người dùng sẽ ngày càng lười, họ muốn ngồi nhà và sở hữu những món đồ mà họ biết, mua hàng từ những thương hiệu mà họ tin tưởng, sau đó đặt hàng trên website. Vấn đề còn lại là vận chuyển thì đã có các đơn vị giao hàng đảm nhiệm, và họ có thể thanh toán tại nhà.

Nhưng quan trọng nhất vẫn là phải có tiền thì mới mua được hàng, và để kiếm tiền thì Affiliate Marketing có lẽ sẽ là phương thức mới dành cho những người có kiến thức về Online.

Vậy tại sao bạn nên tìm hiểu và bắt đầu thực hiện hóa nó? Bắt đầu liệt kê cho bạn biết…

Affiliate Marketing tạo ra thu nhập thụ động.

Nó đơn giản chỉ là việc bạn gắn và giới thiệu một liên kết từ nhà bán lẻ trên nền tảng mà bạn sẵn có.

Đó có thể là một website giới thiệu sản phẩm, một trang blog cá nhân thậm chí là một liên kết trong phần mô tả trên kênh youtube của bạn.

Và bạn nên biết, những nội dung này luôn tồn tại mãi mãi. Nếu người dùng còn xem các nội dung của bạn thì họ sẽ còn thấy những banner quảng cáo, những siêu liên kết đó. Bạn không cần phải làm gì thêm, nó luôn mang lại doanh thu cho bạn. Đó chính là thu nhập thụ động chân chính bền vững.

Không cần bỏ vốn.

Sự thực là bạn sẽ là một “công cụ tiếp thị”. Bạn không phải là người bán hàng hoặc doanh nghiệp sản xuất.

Thế nên bạn chỉ là trung gian, đứng giữa và hưởng lợi nếu bán được hàng. Vì không phải là người bán hàng nên bạn cũng không mất chi phí nhập hàng, không cần quan tâm tới các vấn đề rủi ro khác nếu có sảy ra.

Không cần quan tâm tới dịch vụ khách hàng.

Trong môi trường kinh doanh hiện đại, khi mà các sản phẩm có tên và thậm chí chất lượng “na ná như nhau” thì môi trường chuyển dịch sang quy trình dịch vụ sau bán hàng.

Doanh nghiệp nào, thương hiệu nào có quy trình chuyên nghiệp hơn, dịch vụ hậu mãi tốt hơn sẽ chiếm thế thượng phong trên thương trường.

Nhưng bạn đừng lo, bạn không phải xây dựng và kiểm soát hàng mớ quy trình phức tạp, đau đầu liên quan tới khách hàng chẳng hạn như đối trả sản phẩm, khuyến mãi, giao hàng…

Mọi thứ hãy để người bán lo, việc của bạn là tập trung giới thiệu sản phẩm, càng nhiều người nhấp vào liên kết và mua hàng thì túi tiền của bạn càng đầy, mọi khó khăn hãy để người khác gánh vác.

Làm việc tại nhà mà thích thì nghỉ.

Linh động về thời gian, không bị gò bó trong khuân phép, làm việc tại bất cứ đâu mà bạn muốn, thậm chí vừa chém gió trà chanh mà vẫn có thể kiếm tiền với tiếp thị liên kết.

Công việc này giúp bạn hoàn toàn chủ động thời gian, làm việc theo cách mình muốn.

Nhưng có một thực tế bạn nên biết, Affiliate Marketing không dễ như bạn đang nghĩ. Sẽ không có thu nhập nếu bạn không bắt đầu một cách nghiêm túc và thông minh.

Các kênh tiếp thị liên kết.

Bạn đang thắc mắc làm thế nào để bắt đầu kiểm tiền với mô hình tiếp thị liên kết? Liệu rằng bạn có thể thực hiện việc này không và bắt đầu từ đâu? Hãy đọc tiếp.

Người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng.

Người nổi tiếng là những người có sức ảnh hưởng cá nhân rất lớn tới quyết định của một nhóm người trong cộng đồng.

Có thể nói tiếp thị liên kết trên sức mạnh danh tiếng cá nhân có thể mang lại nguồn thu nhập khổng lồ.

Nếu bạn có được dấu ấn nhất định trong cộng đồng của mình với nhiều lượt đăng ký trên kênh Youtube hoặc lượt theo dõi trên Facebook, Instagram… bạn có thể tham gia các chương trình tiếp thị liên kết của các nhà bán lẻ khác nhau.

Cộng đồng người thích bạn sẽ tin tưởng vào một lời giới thiệu hoặc một đường link bạn chia sẻ về một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó.

Các nhà xuất bản nội dung – Blog.

Xây dựng Blog cá nhân hiện nay đang là một công việc mang lại thu nhập thụ động khổng lồ cho các Bloger ở nước ngoài.

Nhưng tại Việt Nam, môi trường này gần như chưa thực sự được nhiều người biết tới. Với nhiều người trẻ hiện nay họ chỉ biết các công việc mang lại tiền bạc và giá trị tức thì và đơn giản như làm thêm thời vụ, bán vài món hàng online thậm chí nhanh hơn là chạy Grab.

Sự thật là chính suy nghĩ và cách thức kiếm tiền nhanh khiến không ít người trẻ đang ngày một lãng phí thời gian quan trọng nhất của cuộc sống, đó chính là kiến thức và sự trải nghiệm nghề nghiệp. Nhưng đó cũng chính là cơ hội cho những người có kiến thức, sự am hiểu và có định hướng rõ ràng thêm phần cơ hội.

Thật không may, xuất bản một Blog cũng không thưc sự đơn giản, nó đòi hỏi nhiều kiến thức và kỹ năng bao gồm từ việc xây dựng quản trị nội dung website cho đến SEO, Marketing Online…

Nhưng bạn nên nhớ trong những công việc khó, khó nhất là công việc kiếm tiền. Hãy bắt đầu bằng việc xây dựng một Blog cá nhân về một chủ đề mà bạn yêu thích, bạn có thể có được những kỹ năng hết sức cần thiết thông quan việc “viết để học”.

Ngoài ra bạn có thể khẳng định được thương hiệu cá nhân với bất cứ nhà tuyển dụng nào mà bạn muốn, thêm nữa là bạn có thể kiếm tiền online qua rất nhiều cách thức, ví dụ như các chương trình tiếp thị liên kết.

Với việc tạo ra một website định dạng Blog, tin tức và làm cho nó trở nên nổi tiếng với nhiều lượt truy cập, bạn hoàn toàn có thể kiếm được những khoản doanh thu thụ động từ các chương trình tiếp thị liên kết.

Đối với một nội dung chuyên sâu về một chủ đề nhất quán, ví dụ như thời trang, ăn uống, đánh giá sản phẩm công nghệ … Blog của bạn rất dễ có được sự tin tưởng và gia tăng khả năng mua hàng từ những liên kết mà bạn quảng cáo trong nội dung của mình.

Trong những năm tới, khi mà các hệ thống liên quan tới quy trình mua sắm hàng hóa hoàn thiện nó sẽ khiến quá trình giao thương trên internet trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Chính vì vậy nhiều doanh nghiệp cũng sẽ dần chuyển hướng từ tiếp thị truyền thống sang tiếp thị online, đây là một cơ hội không nhỏ cho cách thức kiếm tiền Online thông qua mô hình tiếp thị liên kết ngày một nở rộ, càng sớm nắm bắt được xu hướng cơ hội cho bạn càng lớn.

Nhật Minh

ads cuối bài

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *