Thay đổi tiêu đề bài viết có làm giảm thứ hạng website.

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương22/01/2021
2373
thay-doi-tieu-de-bai-viet-co-lam-giam-thu-hang-website
ads đầu bài

Có một vài lý do để bạn thay đổi tiêu đề website hoặc nội dung đã xuất bản, vậy trong trường hợp như vậy liệu thứ hạng website hoặc bài viết có bị ảnh hưởng hay không? Nó ảnh hưởng một phần nhỏ hay mang tới những tác động lớn toàn bộ kết quả SEO của bạn?

ads giữa bài

thay-doi-tieu-de-bai-viet-co-lam-giam-thu-hang-website

Trước tiên, chúng ta hãy cùng bàn luận tới việc “Tại sao phải thay thổi tiêu để của website hoặc bài viết“.

Thay đổi tiêu đề website do thay đổi định hướng kinh doanh.

Giả sử tôi có website với tên miền thương hiệu thương hiệu Owleye, website này hiện đang chỉ chuyên cung cấp các sản phẩm đèn led ô tô, xe máy.

Tiêu đề website tôi đặt cho trang chủ là “Đèn led ô tô chính hãng Owleye”. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, có nhiều đối tác muốn được chúng tôi hợp tác bán thêm các sản phẩm khác như :camera hành trình, màn hình DVD.

Và như vậy, chúng tôi muốn thay đổi lại tiêu đề website cho rõ bố cục hơn về ngành hàng cũng như danh mục sản phẩm được bán bán.

Đó là lý do tại sao chúng tôi thay đổi lại tiêu đề cho toàn bộ trang chủ. Câu chuyện này sảy ra không hiếm, thường sảy ra khi doanh nghiệp bạn thay đổi cơ cấu ngành hàng, định hướng kinh doanh.

Thay đổi tiêu đề bài viết, điều chỉnh nội dung thường xanh.

Có một loại nội dung được gọi là Content Evergreen (Nội dung thường xanh). Đây là loại nội dung có tính bền vững, chuyên sâu. Nhưng nếu cần, hãy thường xuyên chăm sóc nó và thay đổi lại một chút để phù hợp hơn với thực tại.

Lấy ví dụ…

Trong quá trình kinh doanh, đội ngũ biên tập viên của Owleye có biên tập rất nhiều bài viết cho website, nhiều bài viết được xây dựng trước đó theo hướng nội dung thường xanh và đến thời điểm hiện tại cần phải thay đổi lại tiêu đề và nội dung để phù hợp với hiện tại.

Ví dụ với bài viết về nội dung “độ đèn led cho ô tô santafe”. Trước đó, SEO Content đã viết bài về chủ đề này với các mẫu xe cụ thể cho phiên bản năm 2017, 2018.

Nhưng nay nó có thêm các phiên bản 2019, 2020. Vậy để có thể tóm lược các chủ đề thay đèn cho xe Santafe chỉ trong một bài viết để có nội dung chuyên sâu, quản lý yêu cầu thay đổi lại tiêu đề bài viết với thông tin ngắn gọn, súc tích hơn…( Google thích những bài viết dài và chuyên môn).

Chính vì vậy chúng tôi sẽ thay đổi lại tiêu đề cho bài viết, và từ sau này những thông tin về chủ đề độ đèn led cho Santafe sẽ được xây dựng, duy trì và sửa đổi chỉ trong một bài viết cố định.

Nếu website của bạn có những nội dung thường xanh, bạn cũng nên kiểm tra và sửa đổi nó thường xuyên để nội dung có thể phù hợp hơn với hiện tại. Đó là một trong những lý do khiến chúng ta có thể thay đổi lại tiêu đề cho nội dung trước đó.

Vậy, thay đổi tiêu đề có làm ảnh hưởng tới SEO?

Câu trả lời cho bạn là có trong ngắn hạn. Bởi khi thay đổi tiêu đề Google sẽ thấy được sự chuyển đổi đó, và đôi khi nó cũng mất đi thứ hạng vì bạn đã loại bỏ một hoặc nhiều từ khóa quan trọng trong đó.

Thuật toán Google dựa vào các yếu tố như: từ khóa trong tiêu đề và từ khóa bạn nhắc tới trong nội dung để xác định chủ đề chính bạn muốn nói tới.

Dựa vào đó, nó sẽ phân loại nội dung của bạn, xem bạn có copy hay không, nội dung có chuyên sâu hay không, bố cục dễ đọc, cụm từ khóa chính cho chủ đề…

Tiếp theo nó sẽ sàng lọc nội dung và phân cấp thứ hạng. Vì bạn biết đấy, cùng một chủ đề có cả ngàn bài viết khác nhau, cho nên vấn đề xây dựng nội dung mang tính chuyên môn, chuẩn SEO sẽ khiến bài viết bạn có được thứ hạng tốt hơn đối thủ.

Và khi bạn có những thay đổi như vậy, Google sẽ phải cập nhật lại thông tin bài viết của bạn, và có thể thứ hạng trước đó sẽ bị mất đi trong ngắn hạn.

Mặc dù thẻ tiêu đề là một trong yếu tố số ít được Google tập trung vào để phân hạng nội dung, nhưng đối với thuật toán Google RankBrain nó vẫn còn có nhiều tác dụng trong hiện  tại và trong tương lai.

Tiêu đề vẫn là một nhân tố chính để Google biết được chủ đề nội dung bởi trong đó luôn luôn có chứa từ khóa.

Ví dụ trên, với tiêu đề bài viết “hướng dẫn độ đèn led cho santafe 2018, 2019”, trong đó bao gồm hai từ khóa quan trọng đó là “độ đèn led cho santafe” và “2018/2019”.

Khi bạn thay đổi tiêu đề “độ đèn led cho santafe” thì với một số truy vấn cụ thể như “độ đèn led cho ô tô santafe 2019” có thể bài viết của bạn sẽ bị giảm thứ hạng, nhưng đây cũng chỉ là trong ngắn hạn, bạn hoàn toàn có thể vẫn đứng top trong thời gian sau nếu bạn xây dựng nội dung chuẩn hóa SEO.

Lời khuyên khi bạn thay đổi tiêu đề bài viết.

Mặc dù Google thêm các biến thể, từ đồng nghĩa, ngữ cảnh và học máy – Machine Learning (AI) để có thể hiểu nội dung trang, nhưng thẻ tiêu đề vẫn là phần quan trọng nhất để cung cấp thông tin đầu tiên của chủ đề đó cho Google.

Và khi bạn thay đổi tiêu đề phải chú ý tới các đầu mục sau nếu vẫn muốn trụ hạng bài viết trên top tìm kiếm.

Không bao giờ thay đổi từ khóa chính trong tiêu đề bài viết.

Cũng với ví dụ trên, tôi phân tích… Khi khách hàng đi xe Hyundai Santafe và có nhu cầu độ đèn led ô tô, họ sẽ tìm kiếm các từ khóa liên quan đến đèn led cho santafe.

Kết hợp với nghiên cứu từ khóa tôi đã quyết định để từ khóa chính là ” độ đèn led cho santafe” và từ khóa này tôi luôn thể hiện nó bên trong title, không bao giờ thay đổi.

Với tiêu đề trước đây tôi để nó dạng “độ đèn led cho santafe 2018,2019” tôi rút ngắn nó và loại bỏ bớt con số đi (điều này khiến thứ hạng bị tụt giảm vì đã mất key: 2018, 2019).

Tất nhiên, một trong những yếu tố SEO khiến bài viết đạt thứ hạng cao (mà nhiều người khuyên bạn) đó là nên thêm con số vào trong đó như :top 1, 2020, 3 cách..

Nhưng để tiêu đề nổi bật hơn, tôi sẽ loại bỏ con số và chỉ để lại keyword chính, và đây là từ khóa tôi sẽ không bao giờ loại bỏ trên url này (url có dạng cũ: /do-den-led-cho-santafe-2018-2019).

Nếu có một chủ đề mới hãy viết một url mới, đừng nhồi nhét chúng.

Khi bạn xây dựng một chủ đề khác (không phải đèn cho Santafe) hãy viết một bài viết khác, đừng cố nhồi nhét nó vào chung bài viết về chủ đề này.

Nếu thay đổi cả Url, hãy sử dụng chuyển hướng 301.

Nếu tôi muốn url nhìn trông trực quan hơn, tôi cũng có thể rút ngắn url ” /do-den-led-cho-santafe-2018-2019″ thành “do-den-led-o-to-santafe”.

Tất nhiên, tôi sẽ sử dụng lệnh chuyển hướng 301 để chuyển hướng url cũ sang đường dẫn mới.

Sử dụng phương pháp để Google bot lập chỉ mục lại bài viết nhanh nhất.

Ngay sau khi có bất cứ thay đổi nào liên quan tới bài viết, tôi sẽ dùng các thủ thuật với mục đích để Google có thể lập lại chỉ mục cho bài viết này, tìm ra sự thay đổi đã bổ xung và cập nhật cho nó.

Vậy đấy, mọi sự thay đổi liên quan tới bài viết đều có thể ảnh hưởng tới thứ hạng của nó trên Google, cho dù đó là thay đổi tiêu đề hay nội dung. Và để đạt lại thứ hạng như cũ (và thậm chí cao hơn) bạn cần phải tối ưu nó tốt hơn nữa.

ads cuối bài

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *