Trước đây tên miền có chứa từ khóa thường được Google ưu ái hiển thị khi người dùng tìm kiếm hơn so với tên miền thông thường. Nhưng giờ đây, xu hướng này liệu còn có giá trị thực tiễn?
Khi quyết định tìm kiếm và mua một tên miền, doanh nghiệp thường cân nhắc giữa việc chọn lựa một tên miền thương hiệu hay một tên miền có chứa cụm từ khóa về lĩnh vực hoạt động của mình.
Có nhiều yếu tố được cân nhắc khi chọn tên miền, mặc dù chủ doanh nghiệp tập trung nhiều hơn vào những yếu tố giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) với mong muốn khi khách hàng tìm kiếm dịch vụ sản phẩm liên quan sẽ có cơ hội hiển thị nhiều hơn.
Vậy yếu tố tên miền có từ khóa liệu có còn quan trọng trong SEO trong thời điểm này và tương lai hay không?
Trước tiên, hãy xem về thuật toán của Google.
Mỗi năm, Google sẽ update trung bình khoảng 600 thuật toán bổ xung cho những thuật toán trước đó, cho thuật toán có thay đổi thế nào thì mục đích chính vẫn là tinh chỉnh để giúp người dùng internet dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.
Liên quan:Không có website doanh nghiệp đã tự đánh mất đi một nửa doanh thu từ khách hàng so với đối thủ.
Tuy nhiên thời gian trước, khi mà Google chưa đủ thông minh để hiểu hết về truy vấn tìm kiếm thì một trong những cách sơ khai để xếp hạng các trang web đó là dựa vào cụm từ khóa của website đó có được.
Điều này đồng nghĩa với việc webiste muốn vượt trội so với đổi thủ về cụm từ khóa nên có một tên miền có chứa cụm từ khóa chính đó, việc này dẫn tới một phương thức làm SEO website bằng cách mua một tên miền có chứa từ khóa và dùng thủ thuật xây dựng liên kết một cách tràn lan, miễn sao có nhiều từ khóa trỏ về website đích với cụm từ khóa chính.
Trang web nào có nhiều cụm từ khóa được trỏ về kết hợp với một từ khóa trong tên miền thường sẽ có mức độ hiển thị cao hơn khi khách hàng truy vấn thông tin.
Tuy nhiên, vào năm 2012 khi Google bổ xung hai thuật toán mới đó là Google Panda và Google Penguin thì đã có rất nhiều website bị dính án phạt bởi vi phạm các nguyên tắc xây dựng và quản trị website.
Những trang web trước đó lợi dụng thuật toán như cố gắng nhồi nhét từ khóa trong tên miền, mua bán liên kết với mục đích thao túng thứ hạng dần mất đi lợi thế, thậm chí còn bị Google giảm thứ hạng, mất hết lưu lượng truy cập người dùng.
Và cũng từ đó những yếu tố như xây dựng liên kết, tên miền có chứa cụm từ khóa không còn thực sự quan trọng trong những chiến dịch SEO của doanh nghiệp. Thay vào đó, doanh nghiệp muốn tồn tại phải xây dựng được cấu trúc website tốt, có nội dung hướng tới người dùng mới có hy vọng thăng hạng trên công cụ tìm kiếm.
Quên tên miền có chứa từ khóa đi.
Giờ đây, khi chọn lựa một tên miền cho doanh nghiệp có lẽ nên quên khái niệm tên miền có chứa từ khóa đi, nó không những không giúp gì trong việc tăng thứ hạng cho website mà còn làm hạn chế khi doanh nghiệp muốn mở rộng ngành nghề hoạt động.
Hãy thử nhìn vào thực tế, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy điều hòa cho mùa hè này trên Google, bạn sẽ thấy những lượt hiển thị tự nhiên thuộc về các website như Mediamart, Điện máy xanh, Pico.
Những website này hoàn toàn không có cụm từ khóa trong tên miền, nhưng lại đúng top Google với cụm từ khóa hot đó.
Hoặc bạn muốn đặt phòng khách sạn cho chuyến du lịch của gai đình, trang web hàng đầu đó là Booking hoặc Agoda chứ không phải một website có tên miền giống như khachsan.com.
Tên miền có chứa từ khóa làm hạn chế hoạt động kinh doanh.
Nếu doanh nghiệp đang sở hữu một tên miền giống như: noithatphongngu.com hoặc noithatphongkhach.com…
Có thể, nó sẽ được ưu tiên hiển thị nếu website chuẩn SEO và có nội dung tốt thu hút khách hàng, nhưng nếu trong tương lai doanh nghiệp muốn mở rộng thêm các ngành hàng, dịch vụ khác thì sẽ ra sao.
Chẳng lẽ website chuyên về thiết kế nội thất lại đi bán sản phẩm điện máy, nghe có vẻ bất hợp lý và không tạo được sự tin tưởng đối với người tiêu dùng.
Google và thậm chí khách hàng thích một tên miền thương hiệu.
Hành vi tiêu dùng đã có nhiều thay đổi từ khi công cụ tìm kiếm và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ.
Giờ đây để có thể thu hút được khách hàng thì uy tín của nhãn hiệu luôn được đặt lên hàng đầu bởi khách hàng không dễ tin vào một cái tên xa lạ khi ra quyết định mua sắm.
Trong thời gian gần đây, tên miền không chỉ giảm từ khóa mà ngày càng ngắn hơn. Hãy tìm mười trang web hàng đầu mà bạn biết. Bạn sẽ nhận thấy cách họ có tên miền ngắn và có thể ít hơn hai từ khóa. Hầu hết họ chỉ sử dụng tên thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp hoặc chính tên doanh nghiệp để làm tên miền cho website.
Xây dựng thương hiệu là một chiến lược lâu dài, đòi hỏi doanh nghiệp tốn rất nhiều công sức để có thể khẳng định được uy tín đối với khách hàng. Và với tâm lý người tiêu dùng, những sản phẩm hoặc dịch vụ được gắn một cái tên có thương hiệu luôn mang lại cảm giacs an toàn hơn rất nhiều so với những webiste có cái tên chung chung.
Google hiện nay cũng đánh giá cao các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bởi nó mang lại tính bền vững lâu dài, chính vì vậy trong thời gian ngắn trở lại đây một website doanh nghiệp có nội dung tốt, thương hiệu uy tín thường được ưu ái hơn các website khác.
Hãy nhớ rằng trang web của bạn nhằm mục đích làm hài lòng khách hàng của bạn . Do đó, bạn cần lưu ý khi lựa chọn đặt tên miền cho website.
Tìm kiếm những cái tên mà bộ não của khách hàng dễ dàng ghi nhớ chúng. Tên miền của bạn phải là tên miền mà người dùng có thể nhận ra ở bất kỳ đâu, giúp họ nhớ đến thương hiệu, doanh nghiệp.
Chọn một tên miền được tạo bằng từ khóa sẽ không làm được điều đó. Tập trung vào việc tạo nội dung dễ đọc và hấp dẫn cho website, vì nó sẽ luôn khiến khách truy cập quay lại trang web của bạn.
Một khi công cụ tìm kiếm nhận thấy lưu lượng truy cập trên trang web của bạn, họ chắc chắn sẽ tin rằng website doanh nghiệp hữu ích đối với người dùng và sẽ chấm điểm tăng thứ hạng khi khách hàng truy vấn các thông tin liên quan.
Bảo Quân.