Sử dụng Influencer Marketing đúng cách sẽ giúp doanh nghiệp đột phá doanh thu.

Tác giả : Thanh Dương 21/09/2020
389

Influencer Marketing – Tiếp thị người ảnh hưởng là một hình thức tiếp thị truyền thông trên mạng xã hội bằng việc sử dụng sức mạnh của người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn tới cộng đồng để lan tỏa thông điệp về nhãn hàng hoặc trực tiếp bán sản phẩm thông qua họ.

su-dung-influencer-marketing-dung-cach-se-giup-doanh-nghiep-dot-pha-doanh-thu-1
Ảnh minh họa – internet

Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội trong những năm qua, Influencer nổi lên như là một thế lực mới, áp đảo những phương thức tiếp thị truyền thống trước đó.

Phương thức quảng cáo trực tiếp này dần chứng tỏ sức ảnh hưởng của nó tới các nhãn hãng khi muốn khuếch trương thương hiệu thông qua người nổi tiếng.

Một sự thật không thể phủ nhận rằng, hành vi tiêu dùng của khách hàng thay đổi rất nhiều, giờ đây họ không dễ dàng tin vào những mẫu quảng cáo trên truyền hình, thậm chí còn đề phòng với những loại hình quảng cáo đó.

Bởi, những mẫu quảng cáo như vậy mang đậm hình thức “quảng cáo”, và đôi khi nó không đem lại niềm tin cho người dùng khi đưa ra quyết định mua sắm.

Kyle Wong, Giám đốc điều hành của Pixlee, Inc và cũng là biên tập viên của tạp chí Forbes cho biết: “Tiếp thị người ảnh hưởng không chỉ dừng lại ở việc người đó có những người theo dõi. Nó còn liên quan tới chuyên môn và uy tín về chủ đề của chiến dịch cũng như mối quan hệ giữa người ảnh hưởng những người theo dõi anh ấy (hoặc cô ấy).

Một thống kê trên Forbes cũng cho thấy:

70% thanh thiếu niên khi được hỏi dều cho rằng họ tin tưởng những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội hơn những người nổi tiếng truyền thống.

Cứ 10 người thì có 4 người nói rằng những người nổi tiếng có thể hiểu họ hơn bạn bè của họ.

Cứ 10 người thì có 6 người cho biết họ sẽ nghe theo lời khuyên của một người có ảnh hưởng về những thứ nên mua.

49% mọi người dựa vào những người có sức ảnh hưởng để được giới thiệu sản phẩm (56% dựa vào bạn bè).

40% đã mua hàng trực tuyến dựa trên các đề xuất của người có ảnh hưởng.

Liên quan: Marketese – chiến lược tiếp thị phải tránh khi xây dựng nội dung.

Vậy đó, những con số đã nói lên tất cả, và thực tế đã chứng minh rằng để có thể trở thành thế lực đe dọa ngôi vị số 1 trong làng Smartphone tại Việt Nam, Oppo đã sử dụng chiến lược Influencer Marketing khôn khéo ra sao khi đồng hành cùng Sơn Tùng MTP.

su-dung-influencer-marketing-dung-cach-se-giup-doanh-nghiep-dot-pha-doanh-thu
Tiki là một trong những sàn thương mại điện tử chi rất mạnh tay cho những chiến dịch tiếp thị người nổi tiếng. Ảnh từ Clip của Jack – KICM

Tiki mạnh tay như thế nào khi “thâu tóm” cùng hàng loạt các ca sỹ trẻ nổi đình nổi đám trong thời gian qua như: Jack KICM nhằm lan tỏa thương hiệu của mình tới người tiêu dùng trẻ khi biết rằng đây là tập khách hàng chính của mình.

Tại sao thương hiệu cần Influencer marketing.

Lẽ tự nhiên, người tiêu dùng thường có xu hướng tin vào lời giới thiệu từ bên thứ ba. Nhất là đối với những người có sức ảnh hưởng khiến họ tin tưởng.

Điều này hoàn toàn dễ hiểu, sẽ rất khó để bạn tin một người hoàn toàn không quen biết đến bắt chuyện sau đó tự khoác lác về bản thân để thuyết phục bạn trở thành bạn của họ. Nhưng bạn sẽ tin hơn nếu có một ai đó là bạn chung của hai người giới thiệu về người còn lại.

Lúc này, Influencer chính là người bạn chung đó, nó đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối thương hiệu với khách hàng mục tiêu.

Khi doanh nghiệp đầu tư vào những người có sức ảnh hưởng, lợi ích không chỉ dừng lại ở việc khuếch trương được thương hiệu trong lòng người hâm mộ, nó còn có thể mang lại cho doanh nghiệp lượng khách hàng khủng từ chính bạn bè, lượng fan hâm mộ của người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng.

Chính vì vậy, đôi khi sử dụng kế hoạch Marketing thông qua hình thức tiếp thị người ảnh hưởng là một trong những cách “thâu tóm” lượng khách hàng từ chính người nổi tiếng.

Nhưng, hãy cân nhắc các yếu tố chính để xây dựng kế hoạch thành công.

  1. Tìm đúng người có sức ảnh hưởng.

Trong thời đại “nhiễu loạn thông tin” như hiện nay, một lời giới thiệu từ người có sức ảnh hưởng luôn là “phương thuốc” hữu dụng nhất khiến doanh nghiệp mang thương hiệu lại gần khách hàng.

Nhưng không phải bất cứ người có sức ảnh hưởng nào cũng phù hợp với mô hình sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Cần phải phân tích tập khách hàng đích, sau đó đánh giá tiềm năng và cơ hội trước khi quyết định kết hợp để sử dụng chiến dịch tiếp thị.

Hãy lưu ý, không phải tất cả những người có ảnh hưởng đều có ảnh hưởng tốt tới nhóm khách hàng đích, và đôi khi một số người ảnh hưởng có ảnh hưởng đến những người nổi tiếng khác.

2. Đừng chi phối, nhồi nhét quá nhiều thông tin trong chiến dịch.

Hãy để chiến dịch Influencer Marketing của doanh nghiệp diễn ra một cách tự nhiên quá thể, bỏ đi suy nghĩ cho rằng “mất tiền mua mâm phải đâm bằng thủng” thông qua việc ép buộc đối tác thực hiện những lời quảng cáo thái quá về sản phẩm.

Đừng khiến khách hàng nhìn vào mẫu quảng cáo của doanh nghiệp như một lời ép buộc mua sắm. Hãy để họ từ từ tìm hiểu và ra quyết định, nhớ rằng khi xây dựng kế hoạch tiếp thị người ảnh hưởng là doanh nghiệp đang mượn hình ảnh của họ để truyền tải thông điệp chứ không phải một hình thức bán hàng online.

3. Đừng quên đo lường hiệu quả của một chiến dịch.

Mỗi một chiến dịch hay một kế hoạch kinh doanh đều cần có những công cụ đo lường hiệu quả cho nó, doanh nghiệp cần xây dựng bảng tính chỉ số ROI một cách chi tiết để có thể nắm bắt được hiệu quả thực tế trong mỗi chiến dịch riêng biệt.

Một cách đơn giản để đo lường, doanh nghiệp cũng có thể dựa vào số ngân sách đã chi cho một chiến dịch và lượng hàng bán cụ thể cho chiến dịch đó để phân tích hiệu quả và cân đối chi phí cho những chiến dịch sau này.

Tại Việt Nam có hai nền tảng mạng xã hội mà bạn hoàn toàn có thể khai thác dựa vào những người có sức ảnh hưởng đó là Facebook và Youtube. Tuy nhiên những chiến dịch Influencer Marketing chỉ là một phương án trong tổng thể kế hoạch tiếp thị của doanh nghiệp.

Với sự suy yếu của các hình thức tiếp thị truyền thống, đây cũng được coi là một trong những hướng đi hiệu quả nhất để thu hút khách hàng khi mà người tiêu dùng ngày càng có xu hướng cảnh giác, thờ ơ với những tấm biển quảng cáo hay các video quảng cáo trên truyền hình. Thay vào đó, họ có xu hướng tự tìm hiểu về thương hiệu trên công cụ tìm kiếm và nghe về nó từ những người mà họ tin tưởng.

Nhật Minh

Marketing Online Tiếp thị Tiếp thị trực tuyến

Tin liên quan