Google giới thiệu tính năng “Giải thích về kết quả tìm kiếm được hiển thị”

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương27/07/2021
1676
Google Gioi Thieu Tinh Nang Giai Thich Ve Ket Qua Tim Kiem Duoc Hien Thi 1
ads đầu bài

Khi bạn tìm kiếm một cụm từ nào đó từ Google trang kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị khác nhau với người dùng khác nhau, nó có thể trả về từ cùng một nguồn với cùng một truy vấn hoặc ngược lại, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm thêm các thông tin từ các nguồn tương tự với những nguồn mà SERP đã đề xuất.

ads giữa bài

Google Gioi Thieu Tinh Nang Giai Thich Ve Ket Qua Tim Kiem Duoc Hien Thi 1

Khi bạn tìm kiếm thông tin trên Google, bạn có thể thường bắt gặp kết quả từ các nguồn mà bạn quen thuộc: các trang web bán lẻ lớn, các trang tin tức quốc gia và hơn thế nữa.

Nhưng cũng có rất nhiều thông tin tuyệt vời và các dịch vụ có sẵn từ các trang web mà bạn có thể chưa xem qua trước đây. Và mặc dù bạn luôn có thể sử dụng Google để thực hiện một số nghiên cứu bổ sung về các trang web đó, nhưng chúng tôi đang nghiên cứu một cách mới để bạn tìm thấy thông tin hữu ích mà không cần phải thực hiện một tìm kiếm khác.

Bắt đầu từ hôm nay, bên cạnh hầu hết các kết quả trên Google, bạn sẽ bắt đầu thấy biểu tượng menu mà bạn có thể nhấn để tìm hiểu thêm về kết quả hoặc tính năng và nguồn thông tin đến từ đâu. Với bối cảnh bổ sung này, bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn về các trang web bạn có thể muốn truy cập và kết quả nào sẽ hữu ích nhất cho bạn.

Đó là một đoạn trích được Biznow cập nhật trên Blog Google… Nội dung sơ lược này đã phần nào giải đáp được cho người dùng về cách mà SERP hiển thị và trả về cho các kết quả truy vấn. Nó đã rõ ràng, ngoài những kết quả được hiển thị trực tiếp bạn hoàn toàn có thể xem các kết quả tương tự từ các nguồn thông tin khác nhau và bạn hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn việc truy cập nội dung tại nguồn tin nào mà bạn muốn.

Tính năng về kết quả này giúp người tìm kiếm tìm hiểu thêm về kết quả tìm kiếm hoặc tính năng tìm kiếm mà họ quan tâm khi nhấp vào. Nó cho người tìm kiếm biết thông tin đến từ đâu, giúp người tìm kiếm hiểu liệu họ có thể tin tưởng trang web này để cung cấp cho họ thông tin họ đang tìm kiếm hay không. Google sẽ hiển thị xem trang web có an toàn không, Wikipedia có thông tin về trang web đó hay không và danh sách tìm kiếm có được trả tiền hay không.

Nó sẽ trông như thế nào? Hãy xem đoạn ảnh động được Google mô tả dưới đây.

Google Gioi Thieu Tinh Nang Giai Thich Ve Ket Qua Tim Kiem Duoc Hien Thi

Đây là một ví dụ về việc Google hiển thị thông tin cho nguồn cấp. Google cho biết điều này có thể giúp người tìm kiếm có thêm các thông tin từ các nguồn đáng tin cậy và có nội dung mà Google nghĩ rằng nó có thể mang lại câu trả lời cho vấn đề của người dùng.

Nếu không có danh sách Wikipedia cho kết quả tìm kiếm đó, Google cho biết SERP sẽ “hiển thị cho bạn ngữ cảnh bổ sung có thể có sẵn, chẳng hạn như khi Google lập chỉ mục trang web lần đầu tiên mà nó có nội dung phù hợp.”

Vậy Google sẽ sắp xếp kết quả tìm kiếm như thế nào?

Theo Searchengineland, Google Tìm kiếm có thể hiển thị các thuật ngữ mà nó đối sánh trên trang web và truy vấn của bạn, bao gồm cả các thuật ngữ có liên quan nhưng không đối sánh trực tiếp.

Google cũng liệt kê nếu các liên kết từ các trang web khác ảnh hưởng đến xếp hạng nếu kết quả có hình ảnh liên quan hoặc nếu có lý do địa lý cho xếp hạng kết quả và một số yếu tố khác. Trên thực tế, Google cho biết có một số yếu tố mà phần này có thể tiết lộ khi nói đến lý do tại sao Google xếp hạng một trang cụ thể trong kết quả tìm kiếm của nó.

Trên thực tế Google không bao giờ nói đến “cách mà thuật toán tìm kiếm trả kết quả trên SERP”. Tuy nhiên giới SEO vẫn thường tìm kiếm và liệt kê chúng ra cho người dùng, tất nhiên đúng sai nó cũng tùy thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như với toán tử tìm kiếm mới này.

Cụm từ tìm kiếm xuất hiện trong kết quả.

Google sẽ hiển thị kết quả cho bạn sau khi đã đối sánh những thuật ngữ được so khớp từ nhất với ý định truy vấn của người tìm kiếm và nội dung hoặc HTML trên trang web mà Google đã xếp hạng trước đó. Đối sánh không chỉ là nội dung hiển thị mà còn có thể là các từ trong HTML, như thẻ tiêu đề hoặc các dữ liệu meta khác.

Cụm từ tìm kiếm liên quan nhất.

Google sẽ không chỉ đối sánh dựa trên truy vấn chính xác của bạn mà còn cả các cụm từ “liên quan” đến truy vấn đó.

Các trang web khác với cụm từ tìm kiếm của bạn liên kết đến kết quả.

Các trang web có các cụm từ tìm kiếm này trên thẻ mô tả,nội dung các trang và liên kết của chúng và có thể chúng được liên kết đến kết quả được liệt kê trong kết quả Tìm kiếm của Google. Rõ ràng, các liên kết vẫn được Google sử dụng cho mục đích xếp hạng.

Hình ảnh có liên quan nhất tới truy vấn.

Google cũng sẽ xem xét các hình ảnh trên trang để xác định xem những hình ảnh đó (thông qua tên tệp của hình ảnh) có trên trang đó có liên quan đến truy vấn của bạn hay không. Nếu có chúng có thể được gợi ý nội dung trên trang kết quả.

Điều này cho thấy việc SEO hình ảnh với việc cấu trúc thẻ mô tả hình ảnh (ALT) vẫn luôn có tác dụng.

Ngôn ngữ cũng có thể là một yếu tố nếu nó phù hợp với truy vấn.

Ngôn ngữ rất quan trọng và hiện tại đây là tính năng chỉ có với ngôn ngữ tiếng Anh, nhưng khi mở rộng Google có thể hiển thị các ngôn ngữ khác. Vì vậy, nếu bạn tìm kiếm bằng tiếng Việt nhưng Google vẫn có thể hiển thị cho bạn nhiều kết quả bằng tiếng Anh (hoặc các loại ngôn ngữ khác).

Kết quả tìm kiếm liên quan đến khu vực.

Google có thể sử dụng vị trí của người tìm kiếm, vị trí của trang web và truy vấn để xác định xem người tìm kiếm có muốn tìm một trang web phù hợp hơn với một khu vực cụ thể hay không.

Ví dụ, một người nào đó đang tìm kiếm từ khóa Covid – 19 ở Hà Nội có thể muốn nhận thông tin từ các trang web về việc tiêm chúng Vắc xin. Nó có thể hiển thị các kết quả về tình hình đại dịch Covid -19 mới nhất trên các website liên quan hoặc trả kết quả cho việc tiêm phòng Vacxin tại Hà Nội.

ads cuối bài

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *