Đoạn trích nổi bật là gì? Tối ưu đoạn trích nổi bật để SEO nội dung website.

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương14/10/2020
2241
doan-trich-noi-bat-la-gi-toi-uu-doan-trich-noi-bat-de-seo-noi-dung-website-7
ads đầu bài

Đoạn trích nổi bật – Featured snippet là một phần văn bản được Google tự động trích xuất ra từ nội dung bài viết để trả lời nhanh cho truy vấn tìm kiếm cụ thể mà không cần phải truy cập trực tiếp vào website. 

ads giữa bài

doan-trich-noi-bat-la-gi-toi-uu-doan-trich-noi-bat-de-seo-noi-dung-website-1

Có ba loại nội dung nổi bật cơ bản đó là: Câu trả lời nhanh, bảng dữ liệu, danh sách thứ tự

Nếu được Google lựa chọn để hiển thị Featured snippet, cơ hội để nội dung được xếp hạng sẽ cao hơn rất nhiều, và tất nhiên tỷ lệ nhấp chuột sẽ có xu hướng tăng lên.

Và thật tuyệt vời nếu bài viết đó lại có chứa từ khóa thương mại mang lại nhiều giá trị chuyển đổi, cơ hội để doanh nghiệp thu hút được khách hàng tự nhiên sẽ rất lớn.

Bạn đã biết về thuật toán BERT – Google hay chưa?

Về bản chất, thuật toán BERT – Bidirectional Encoder Representations from Transformers là “công nghệ  xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) do Google phát triển . BERT được tạo và xuất bản vào năm 2018 bởi Jacob Devlin và các đồng nghiệp của ông từ Google. Google đang tận dụng BERT để hiểu rõ hơn về các tìm kiếm của người dùng” – Theo Wikipedia.”

Hiểu một cách đơn giản,  thuật toán BERT là công nghệ mới được áp dụng để giúp Google hiểu rõ về các truy vấn tìm kiếm của người dùng tại các địa phương khác nhau, bao gồm cả nghĩa đen và nghĩa bóng, từ đó sàng lọc ra những thông tin sau đó đưa ra kết quả phù hợp nhất.

Hiện nay, BERT được áp dụng cho cả các truy vấn có đoạn trích nổi bật với hơn 70 ngôn ngữ được biên dịch trên toàn thế giới.

Điều này có nghĩa là, cho dù người dùng viết một truy vấn chung chung (hoặc chưa rõ nghĩa, hoặc theo từ ngữ địa phương) nhưng Google vẫn có khả năng hiểu được truy vấn đó và đưa ra kết quả phù hợp, và đặc biệt hơn nữa là nó hoàn toàn có thể điều hướng người dùng đến những nội dung có các đoạn trích nổi bật phù hợp nhất.

Đoạn trích nổi bật có quan trọng với SEO không?

Tất nhiên, câu trả lời là có. Ngoài việc mang lại giá trị chuyển đổi cao, nó còn có tác động đến rất lớn đến kết quả SEO và quá trình xây dựng nội dung cho website

Những SEO Specialist định nghĩa rằng, vị trí xếp hạng cho các website được Google gợi ý hiển thị Featured snippet là vị trí số 0. Đứng trước cả những nội dung có thứ hạng cao nhất là vị trí thứ nhất.

Có ba vị trí hiển thị cho truy vấn tìm kiếm bao gồm: 3 vị trí top – thường dành cho những chiến dịch quảng cáo từ Google Adword, vị trí cho nội dung có đoạn trích nổi bật, vị trí cho các website có nội dung phù hợp truy vấn.

doan-trich-noi-bat-la-gi-toi-uu-doan-trich-noi-bat-de-seo-noi-dung-website
Vị trí xếp hạng truy vấn tìm kiếm của Google

Lẽ dĩ nhiên, truy vấn tìm kiếm của người dùng thường sẽ tìm lời giải cho vấn đề của họ, và với đoạn trích nổi bật của Google người dùng đã phần nào có được câu trả lời, và xu hướng họ thường sẽ nhấp chuột vào link nếu như muốn tìm hiểu tất cả mọi vấn đề.

Đây là cơ hội để mang khách hàng đến doanh nghiệp mà không tốn bất cứ chi phí nào cho những chiến dịch quảng cáo đầy tồn kém.

Một nghiên cứu năm 2018 của Ahrefs cho thấy, với những nội dung được trích xuất đoạn mã nổi bật thường sẽ nhận được nhiều hơn 8,6 % lượt truy cập. Đồng nghĩa rằng, so với vị trí số 1 trên bảng xếp hạng tìm kiếm, bạn hoàn toàn có khả năng thu hút được khách hàng đầu tiên so với các vị trí còn lại.

3 loại đoạn trích nổi bật từ Google.

Featured snippet được Google giới thiệu đầu tiên vào năm 2014, cho đến năm 2020 Google đã có nhiều tinh chỉnh tạo ra đoạn trích nổi bật bao gồm cả việc hiển thị các đoạn trích bên phải màn hình hiển thị truy vấn.

doan-trich-noi-bat-la-gi-toi-uu-doan-trich-noi-bat-de-seo-noi-dung-website-22

Có 3 loại hiển thị đoạn trích nổi bật được Google phát hành (mà tôi biết), thực tế cho thấy rằng để được Google “ưu ái” hiển thị đoạn trích nổi bật có nghĩa là bạn có cơ hội xuất hiện trên SEPR tốt hơn, và đây cũng là cuộc đua giữa những người làm SEO nhằm giành cơ hội thống lĩnh vị trí số 0.

Tìm hiểu rõ hơn về 4 loại đoạn trích nổi bật dưới đây để xem bạn có cơ hội được xếp hạng hay không, và làm cách nào để được hiển thị khi người dùng tìm kiếm.

Câu trả lời nhanh của Google Featured snippet

Còn được mô tả là câu trả lời tức thì, có nghĩa là khi người dùng thực hiện tìm kiếm với cụm từ khóa, Google ngay lập tức có câu trả lời ngắn gọn cho câu hỏi đó mà không cần người dùng truy cập vào website để tìm thấy câu trả lời.

doan-trich-noi-bat-la-gi-toi-uu-doan-trich-noi-bat-de-seo-noi-dung-website-3

Tối ưu hóa cho đoạn trích nổi bật câu trả lời tức thì.

Để có cơ hội xuất hiện một phần nội dung trong câu trả lời tức thì hãy lưu ý đến các vấn đề sau.

Nội dung thường trả lời cho các truy vấn liên quan đến hỏi đáp trực tiếp bao gồm các cụm từ:

Là gì/ có nghĩa là gì.

Cách làm

Tại sao

…..

doan-trich-noi-bat-la-gi-toi-uu-doan-trich-noi-bat-de-seo-noi-dung-website-4

Điều này đồng nghĩa với việc khi xây dựng nội dung hãy bám sát vào các chủ đề nhằm mục đích trả lời cụ thể cho một vấn đề nào đó của người dùng.

Theo phân tích của dựa trên việc tổng hợp thông tin từ các nguồn như SEMrush, Ahrefs… và trên chính kinh nghiệm tôi nhận thấy rằng, để tối ưu cho đoạn trích nổi bật theo định dạng hộp trả lời nhanh đoạn trích nên có độ dài từ 40 đến 60 từ, thường được nằm ngay ở vị trí TOFU hoặc sau các thẻ Heading để trả lời luôn cho câu hỏi được đưa ra.

Liên quan: Xây dựng nội dung lấy khách hàng làm trọng tâm và tiếp thị thông qua mô hình TOFU, MOFU và BOFU

Đoạn trích nổi bật danh sách thứ tự.

Đoạn trích nổi bật danh sách được đánh số thường trả lời cho các bước thực hiện một công việc nào đó ví dụ như: các bước nấu một món ăn, các bước sửa máy tính, các bước cài đặt, danh sách liệt kê về chủ đề nào đó, danh sách hay nhất, xếp hạng một chủ đề nào đó (hoặc không được xếp hạng), danh sách các tính năng…

Tối ưu hóa cho đoạn trích nổi bật danh sách.

Sau khi xem xét tất cả cách thể hiện đoạn trích nổi bật dạng danh sách tôi thấy có hai cách để giúp nội dung website có thể được liệt kê trên Google. Bao gồm:

Bạn có thể liệt kê tất cả các bước thực hiện một vấn đề nào đó liên tiếp nhau, ví dụ như với truy vấn này.

doan-trich-noi-bat-la-gi-toi-uu-doan-trich-noi-bat-de-seo-noi-dung-website-6

Đây là hình ảnh Google hiển thị đoạn trích nổi bật cho truy vấn tìm kiếm của từ khóa “Làm thế nào để mua vè xem phim

Và hãy xem nội dung được xây dựng như nào cho truy vấn này từ Momo.

doan-trich-noi-bat-la-gi-toi-uu-doan-trich-noi-bat-de-seo-noi-dung-website-7

Và đây là một cách khác để Google sàng lọc cho đoạn trích nổi bật dạng danh sách khi tôi truy vấn từ khóa” top phim chiếu rạp hay nhất 2019

doan-trich-noi-bat-la-gi-toi-uu-doan-trich-noi-bat-de-seo-noi-dung-website-5

Sau khi truy cập vào website, các đầu mục từng bộ phim được liệt kê và giới thiệu một cách chi tiết từng phần riêng biệt, không giống như truy vấn tìm kiếm vé xem phim phía trên, tuy nhiên Google vẫn dựa vào các đầu mục đó để đưa ra danh sách.

doan-trich-noi-bat-la-gi-toi-uu-doan-trich-noi-bat-de-seo-noi-dung-website-8

Đoạn trích nổi bật dạng này có thể được đánh số thứ tự hoặc thông qua các gạch đầu dòng, để tối ưu nó hãy áp dụng một trong hai phương pháp được liệt kê phía trên để có cơ hội được Google xếp hạng trong đoạn trích nổi bật.

Điểm đặc biệt hơn nữa với truy vấn thứ hai tôi thực hiện là bảng danh sách được liệt kê ra không theo thứ tự cụ thể như của Google và trong nội dung, có thể thấy Google đã dừng thuật toán để sắp xếp lại câu trả lời cho phù hợp nhất mà không cần tuân theo thứ tự được sắp xếp trong nội dung website.

Và chỉ có 8 danh sách được ưu tiên hiển thị tới người dùng, các danh sách sau sẽ bị ẩn đi, nếu muốn xem nhiều hơn hãy nhấp chuột vào liên kết.

Bằng cách xây dựng danh sách liệt kê, bạn sẽ có cơ hội được xếp hạng cao hơn với các website khác nếu xây dựng nội dung phù hợp với dạng danh sách.

Đoạn trích nổi bật dạng bảng.

Cho đến thời điểm viết bài tôi đã tìm kiếm truy vấn rất nhiều truy vấn với hy vọng tạo ra kết quả với đoạn trích nổi bật dạng bảng, tuy nhiên không thành công với các cụm từ tìm kiếm này. Cụ thể nó được hiển thị như truy vấn phía dưới.

doan-trich-noi-bat-la-gi-toi-uu-doan-trich-noi-bat-de-seo-noi-dung-website-9

Cấu trúc đoạn trích nổi bật dạng bảng nó sẽ thể hiện ra cho người tìm kiếm một bảng danh sách về giá thành với các mục cụ thể được tìm kiếm. Nhưng có lẽ hiện nay nó đã được sửa đổi lại.

doan-trich-noi-bat-la-gi-toi-uu-doan-trich-noi-bat-de-seo-noi-dung-website-10

Thay vào đó Google hiện nay sẽ có thống kê luôn con số cụ thể theo đoạn trích nổi bật dạng danh sách. Nội dung của website sẽ có cơ hội được xếp hạng nếu bạn tạo bảng cho: giá (của một nhóm sản phẩm, hoặc so sánh giá…), danh sách, dữ liệu…

Tối ưu hóa nội dung với đoạn trích nổi bật.

Như đã nói, việc được GG ưu tiên hiển thị đoạn trích nổi bật có thể là một cơ hội tốt để mang lại nhiều lượt truy cập hơn nữa, và quan trọng nhất là kéo khách hàng về phía mình. Vậy làm thế nào để tối ưu hóa nội dung cho đoạn trích nổi bật?

Hãy thử thực hiện theo các bước hướng dẫn sau đây…

Luôn nghiên cứu từ khóa trước khi xây dựng nội dung.

Nghiên cứu từ khóa là công việc đầu tiên cần phải làm trước khi bắt đầu quá trình xây dựng và tối ưu hóa nội dung.

Việc làm này sẽ giúp bạn hiểu được hành vi của khách hàng, ngoài ra có thể dò la Google xem đã có nội dung nào trả lời cho truy vấn về chủ đề đó được index hay chưa.

Bằng cách thử tìm kiếm từ khóa đó trên chính Google, bạn sẽ thấy được cách mà Google đã hiển thị đoạn trích nổi bật từ các website khác cho đoạn trích nội bật về chủ đề đang chuẩn bị xây dựng.

Lưu ý, hãy đặc biệt tập trung vào việc trả lời cho một câu hỏi cụ thể, bạn sẽ có cơ hội được xếp hạng cao hơn. Cố gắng viết nó một cách khách quan và đưa ra thông tin chính xác nhất.

Tối ưu hóa cho phần nội dung đoạn trích nổi bật.

Tiếp theo và quan trọng, phải tối ưu hóa được đoạn trích nổi bật cho phần nội dung đó. Các đoạn trích nổi bật có xu hướng chỉ hiển thị một vài dòng của bảng hoặc văn bản ( chính xác là 54-58 từ ).

Để có cơ hội được xếp hạng, cách tốt nhất là trả lời luôn cho câu hỏi chỉ trong một hai câu sơ lược, sau đó đi thẳng vào chủ đề.

Nếu không cung cấp được câu trả lời trong TOFU hãy cố gắng sắp xếp nó ngay vị trí đoạn đầu tiên sau một thẻ H2.

Nếu đang xâu dựng một nội dung có định dạng danh sách, hãy xây dựng nó thông qua các bước hướng dẫn chi tiết sơ lược, sau đó đi chi tiết từng mục cụ thể. Google có thể lấy đầu mục chi tiết để hiển thị đoạn trích nổi bật dạng bảng cho nội dung.

Nếu xây dựng nội dung dạng bảng, hãy thiết kế một bảng chi tiết rõ ràng, cụ thể.

Định dạng nội dung phù hợp.

Việc định dạng và xây dựng nội dung chuẩn SEO sẽ giúp Google hiểu rõ nhất về những thông tin được truyền tải, sau đó tùy thuộc vào từng truy vấn tìm kiếm nó có thể sắp xếp lại và hiển trị câu trả lời theo cách tốt nhất.

Ví dụ: với các thẻ Heading (H2/H3/H4) luôn được định dạng cho một phân mục để giải thích rõ ràng cho các chủ đề chính và chủ đề con, thẻ phân đoạn văn bản <p> và thẻ <ol> hoặc <ul> và <li> cho các mục danh sách.

Hãy trình bày nội dung một cách nhất quán trong từng bố cục chủ đề con nếu có trong nội dung bằng việc phân tách chúng một cách thông minh.

Bảo Quân

ads cuối bài

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *