Click Ảo – Vấn đề mà bất cứ nhà quảng cáo nào cũng cần đề phòng.

Tác giả : Thanh Dương 10/01/2021
340

Click ảo gây lãng phí ngân sách, hao hụt nguồn chi phí Marketing. Hiểu về vấn đề này sẽ giúp những chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp “tiết kiệm được cả đống tiền”.

click-ao-van-de-ma-bat-cu-nha-quang-cao-nao-cung-can-de-phong
Ảnh internet

Nếu bạn đã từng chạy một chiến dịch Google Adword có lẽ bạn đã nhận thấy tác hại của vấn nạn click ảo.

Về bản chất, các doanh nghiệp khi khởi tạo một chiến dịch quảng cáo online đều mong muốn tăng tương tác đối với tập khách hàng đích.

Nhưng đó phải là khách hàng tiềm năng, những người đang có nhu cầu thự sự về một sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự như của doanh nghiệp đang có sẵn, chứ không phải từ lượt chuyển đổi lãng phí ngân sách.

Không có cách nào có thể ngăn chặn triệt để được nạn click ảo, nhưng chúng ta có thể hạn chế được chúng ở mức thấp nhất thông qua việc hiểu về nguyên nhân tạo ta và cách người dùng sử dụng các công cụ này.

Click ảo là gì?

Click ảo – Click Fraud (hay còn gọi là bấm gian lận) là loại hình gian lận nhấp chuột trên không gian quảng cáo Online, người sử dụng Click ảo trục lợi bằng cách thông qua một thủ thuật nào đó nhấp chuột vào các mẫu quảng cáo có trả tiền theo hình thức PPC để gian lận tiền quảng cáo.

Hình thức gian lận này ngày càng phát triển do sự gia tăng nhu cầu quảng cáo PPC ngày một lớn của các doanh nghiệp cũng như từ những người bán hàng Online.

Cần nói thêm, PPC hay Cost per click là hình thức quảng cáo trực tuyến, trong đó nhà quảng cáo sẽ không trả tiền cho lượt xem, và chỉ trả tiền khi có người dùng chuột nhấn vào liên kết vào quảng cáo của họ – theo wikiapedia.

Theo thống kê từ Clickcease.com…

  • Có tới 20% nhấp chuột vào quảng cáo PPC là gian lận.
  • Lưu lượng truy gian lận khiến các doanh nghiệp tiêu tốn khoảng 60 tỷ đô la mỗi năm.
  • Hình thức gian lận nhấp chuột được ước tính sẽ tăng khoảng 50% mỗi năm
  • Gian lận nhấp chuột trên máy tính để bàn đã tăng từ 20% lên 24% trong năm 2019.
  • Khoảng 20% ​​ngân sách PPC toàn cầu bị lãng phí hàng năm.
  • Gian lận nhấp chuột trên điện thoại thông minh tăng 102% từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2017.
  • 50% số lần hiển thị quảng cáo trên Internet Explorer là lưu lượng truy cập không phải của con người
  • Gian lận nhấp chuột vào video đã tăng 26% từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2017.
  • Methbot là một trong những hoạt động gian lận quảng cáo lớn nhất.
  • Có tới 72% số người theo dõi trên mạng xã hội của một số công ty là giả mạo
  • Vào năm 2017, FBI đã triệt phá một mạng lưới lừa đảo quảng cáo có tên 3VE, ước tính đã kiếm được khoảng 250 tỷ đô la.

Thống kê trên cho thấy rằng, hình thức ăn chặn tiền quảng cáo thông qua click ảo ngày càng gia tăng phổ biến, gây nguy hại cho các chiến dịch Marketing Oline, tiêu tốn rất nhiều ngân sách của các doanh nghiệp.

Sự thực là, PPC Click Fraud hiện nay đang là một ngành công nghiệp “hái ra tiền” được các nhóm và kể cả những kẻ tấn công nghiệp dư áp dụng nhằm thu lợi bất chính.

Ai đang đánh cắp tiền quảng cáo của bạn?

Click ảo là một hình thức nhấp chuột không hợp lệ, vậy ai đang sử dụng “chiêu thức” này để gian lận quỹ Marketing của bạn và họ đang làm như thế nào?

Đối thủ cạnh tranh.

Hiển nhiên là vậy, “trâu buộc ghét trâu ăn”. Chính vì thế nên khi nhận thấy một banner quảng cáo của đối thủ xuất hiện trên Google Adsense họ sẵng sàng nhấp chuột vào đó. Việc này cũng chưa hẳn phải là xấu và mang lại nguy hại cho doanh nghiệp của bạn, bởi…

  • Có thể họ đang muốn tham khảo chiến dịch của công ty bạn, xem cách thức chúng hoạt động, cách tạo nội dung cho biểu mẫu quảng cáo và bạn đang thu hút khách hàng thông qua chiến lược như thế nào…
  • Click một lần cho “bõ ghét”. Hành động này cũng thường xuyên diễn ra bởi tâm lý chung. Tuy nhiên, nếu thực hiện một cách thủ công hành động như vậy bạn hoàn toàn có thể xem và phân tích các chỉ số trong trình quản lý quảng cáo của Google Adword sau đó sẽ có hướng khắc phục.
  • Sử dụng phần mềm để thực hiện hành động Click ảo nhằm hao tốn tài nguyên của đối thủ. Trường hợp này sảy ra không hiếm và khó đối phó nhất. Nó bao hàm hai ý nghĩa, thứ nhất khiến đối thủ tiêu tốn ngân sách và thứ nữa là đạt giới hạn chi tiêu quảng cáo sơm, khiến quảng cáo không còn được hiển thị.

Người dùng kiếm lợi thông qua phần mềm Click ảo.

Sử dụng phần mềm để tăng doanh thu bất chính từ quảng cáo PPC. Đây còn được coi là thủ thuật ăn chặn ngân sách quảng cáo tự động được thực hiện bởi máy móc, tất nhiên đứng sau nó là con người.

Có rất nhiều cách để ăn chặn ngân sách tiếp thị, nhưng đối với ngành “công nghiệp click ảo” thì sử dụng “bot” vẫn là một giải pháp mang lại sự nhàn hạ nhưng lại rất hiệu quả

Thông qua cách thức này các nhóm hacker đã thu lợi cả chục tỷ đô la ngân sách quảng cáo của các công ty chạy quảng cáo trong năm 2020. Nổi tiếng nhất phải kể đến mạng lưới Methbot và Botnet 3ve.

Methbot.

Methbot được cho là một mạng lưới tội phạm có trụ sở tại Nga thu thu được hàng triệu đô la mỗi ngày từ các lượt xem quảng cáo video lừa đảo.

Là một chương trình rất phức tạp, Methbot mô phỏng hành vi của con người, chuyển đổi địa chỉ IP và sử dụng máy chủ proxy để ngụy trang vị trí của nó.

Botnet 3ve.

Bằng cách lây nhiễm phần mềm độc hại vào các trung tâm dữ liệu, nhóm hacker đứng đằng sau Botnet 3ve đã tạo ra hàng triệu trang web giả mạo, cài đặt phần mềm gian lận quảng cáo trên đó và sau đó sử dụng bot và hướng lưu lượng truy cập thực sự của con người đến các trang web đó.

Các nhà chức trách ước tính rằng 3ve đã tiêu tốn của các nhà quảng cáo khoảng 29 triệu đô la trong suốt thời gian tồn tại của nó. Tổ chức này đã bị phát hiện và phá vỡ vào năm 2018, nhưng không ai dám chắc rằng liệu có một Botnet 3ve thứ hai đang âm thầm hoạt động hay không.

Đây là hai thực thế chính đang ngầm chiếm dụng và tiêu tốn ngân sách của doanh nghiệp bạn.

Ngăn chặn vấn nạn Click ảo trong quảng cáo online.

Sự thật mà bạn nên biết, không có cách nào ngăn chặn triệt để click ảo. Ở một mức độ nào đó bạn chỉ có thể hạn chế nó.

Nhưng hạn chế ra sao, thông qua phương thức nào nó còn tùy thuộc vào sự hiểu biết, kinh nghiệm của mỗi nhà quảng cáo.

Đến ngay cả Google bằng các biện phát với các hướng dẫn ngăn chặn hoạt động không hợp lệ cũng không thể chặn đứng được tình trạng này diễn ra trên nền tảng của mình.

Thực tế rằng, Click ảo diễn ra mạnh mẽ nhất trên SERPs điển hình như Google, vì Google dựa cả vào đối tác quảng cáo từ bên thứ 3 để xây dựng hệ thống phân phối quảng cáo cho riêng mình. Việc này sẽ bị hạn chế với các nền tảng quảng cáo khác như Facrbook vì họ sử dụng chính nền tảng đóng của họ.

Cho nên để có thể sử dụng tối đa chi phí chuyển đổi cho các chiến dịch quảng cáo, chúng ta chỉ có thể hạn chế những lượt nhấp chuột không hợp lệ thông qua một vài phương pháp sau.

Chia nhỏ chiến dịch quảng cáo Adword.

Việc chia nhỏ chiến dịch nhằm hai mục đích chính..

  • Phân tầng sâu hơn cho các chiến dịch, đảm bảo hiệu suất cho từng nhóm từ khóa mục tiêu được nhắm tới.
  • Giảm thiểu rủi ro khi chiến dịch bị “click tặc” tấn công mà bạn chỉ thực hiện một chiến dịch quảng cáo duy nhất, nó sẽ đốt toàn bộ ngân sách trong chiến dịch đó trong khoảng thời gian rất ngắn.

Tránh sử dụng từ khóa đối sánh rộng.

Nếu ngân sách của doanh nghiệp bạn lớn, bạn muốn thâu tóm tất cả lưu lượng tương tác từ khách hàng bạn có thể sử dụng từ khóa đối sánh rộng trong Google Adword, tuy nhiên đây là con dao hai lưỡi bởi những từ khóa dạng này khiến chiến dịch của bạn bị phát hiện nhanh hơn và giá thầu cũng cao hơn (giá thầu cao cho từ khóa chính là yếu tố ưa thích của Click tặc).

Tuy nhiên, khi quyết định sử dụng từ khóa đối sánh rộng hãy thường xuyên kiểm tra các chiến dịch của mình và nhóm các từ khóa không liên quan vào “phủ định từ khóa”. Nó sẽ hạn chế được vấn  nạn này.

Kiểm tra tình trạng chiến dịch thường xuyên.

Ngoài việc chiếm dụng ngân sách thông qua PPC, các nhóm hacker còn sử dụng chiêu thức gian lận thông qua CPM (lượt hiển thị quảng cáo) với các thủ thuật như: gian lận điểm ảnh quảng cáo, gian lận vị trí hiển thị, rửa điểm ảnh…

Như các bạn đã biết, Google sẽ tính chi phí cho mối lần người dùng thực hiện một hành động nhấp chuột vào quảng cáo và trên 1000 lượt hiển thị quảng cáo. Tất nhiên, số tiền chi trả cho PPC se cao hơn so với CPM. Nhưng không có nghĩa là CPM không mạng lại lợi nhuận cho các nhóm hacker.

Luôn luôn xem xét và kiểm tra các vấn đề sau trong mỗi chiến dịch của mình.

Tỷ lệ thoát cao.

Hành động trên trang chính là một thông số khiến Google phân tích và nhóm các hành động nhấp chuột gian lận.

Đối với quảng cáo PPC trên Google AdWords, tỷ lệ thoát hợp lý là khoảng 40-50%. Nếu bạn thấy tỷ lệ thoát thấp hơn mức đó tức là chiến dịch của bạn đang hoạt động tốt. Nhưng nó cao đột biến tới 60-70% có nghĩa là bạn có thể cần phải xem xét quảng cáo của mình.

Tăng lượt nhấp chuột đột biến, lưu lượng truy cập cao nhưng chuyển đổi thấp

Là một đơn vị thuê quảng cáo, bạn luôn muốn quảng cáo được hiển thị nhiều nhất đến tập khách hàng đích được nhắm tới, nhưng nếu bỗng một ngày nó tăng đột biến và ngân sách “bay mất” chỉ trong thời gian ngắn. Đã có sự bất thường sảy ra, hãy xem xét lại chúng.

Nhiều lượt nhấp chuột tức là quảng cáo của bạn có thể nhắm trúng mục tiêu và đang tương tác tốt với người dùng,, nhưng nếu nó không tạo được nhiều giá trị chuyển đổi cũng có nghĩa là bạn đang bị lãng phí ngân sách.

Luôn nhắm mục tiêu chính xác theo vị trí địa lý.

Hãy nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý cụ thể, nếu bạn đang nhắm tới một chiến dịch thu hút người dùng tại khu vực Hà Nội, hãy bó hẹp không gian này. Không nên chạy một chiến dịch trên toàn quốc.

Chạy chiến dịch trong những khoảng thời gian nhất định.

Chạy quảng cáo 24/7 liệu có phải là một ý tưởng hay? Không nhé, nó chỉ mang lại cho bạn thêm gánh nặng về chi phí.

Luôn phân tích hành vi người dùng để phán đoán được họ thường online trong khoảng thời gian nào. Từ đó cài đặt chiến dịch phù hợp với thời gian đó giúp khách hàng tiềm năng tiếp cận được các thông điệp của doanh nghiệp bạn.

Loại trừ địa chỉ IP.

Luôn kiểm tra các đầu IP và tìm kiếm sự bất thường trong đó và chặn chúng lại, việc này có thể thực hiện dễ dàng trong mục Cài đặt/ Loại trừ IP thông qua trình quản lý quảng cáo Google Adword.

Loại bỏ những đối tượng truy cập vào web trong thời gian ngắn.

Những đối tượng truy cập vào website trong thời gian ngắn và thoát trang mà không tạo ra tỷ lệ chuyển đổi, hãy tìm kiếm họ và thông qua công cụ Google Analytics ngăn chặn theo phân tích của bạn.

Bạn cần liên kết tài khoản Google Adword với Google Analytics để thực hiện công đoạn này.

Sử dụng công cụ hỗ trợ chặn Click ảo.

Bạn có thể nghiên cứu thêm về các Tool hoặc các phần mềm chặn click ảo, đây cũng là một giải pháp giúp chiến dịch của bạn không bị lãng phí nguồn ngân sách.

Trên một thống kê từ Cheq cho thấy, trong năm 2020 các trang thương mại điện tử sẽ mất 3,8 tỷ đô la cho vấn nạn Click ảo. Các nhà quảng cáo PPC giáo dục sẽ mất 830 triệu đô la. Các nhà tiếp thị y tế và chăm sóc sức khỏe sẽ mất 196 triệu đô la, và du lịch trực tuyến sẽ mất 2,6 tỷ đô la.

Trên thực tế, trong đại dịch Covid-19, gian lận nhấp chuột tăng trung bình 14%. Điều này thực tế đã sảy ra vào thời điểm kinh doanh đang gặp khó khăn.

Trong một phân tích trên 1,8 tỷ lượt nhấp chuột trên quảng cáo, 14% lưu lượng truy cập tìm kiếm có trả tiền có nguồn từ các click ảo. Trong số gian lận này, 85% liên quan đến gian lận nhấp chuột bằng thiết bị di động, so với gian lận nhấp chuột trên máy tính để bàn (15%).

Nghiên cứu cho thấy thiết bị Android đóng vai trò lớn nhất trong việc gia tăng số lượng click ảo trên thiết bị di động, chiếm hơn ba phần tư (81%) số nhấp chuột không hợp lệ trên thiết bị di động so với 19% trên thiết bị IOS.

Nhật Minh

Google Adword Quảng cáo Google Ads

Tin liên quan