Marketing online hay còn gọi là hình thức tiếp thị trực tuyến đã trở thành một trong những kênh quảng cáo lớn nhất hiện nay. Các doanh nghiệp lớn nhỏ đều bắt đầu lên chiến dịch Marketing Online cho riêng mình, bởi những hiệu quả vượt trội mà kênh quảng cáo này mang lại.
Các doanh nghiệp thông qua Marketing Online nhằm quảng bá sản phẩm và tìm kiếm những khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, trên thực tế để marketing online mang lại hiệu quả thì người ta phải xây dựng nó thành một chiến dịch. Vậy chiến dịch marketing online gồm những bước nào?
Trên thực tế, để xây dựng một Chiến dịch Marketing Online có kế hoạch cụ thể rõ ràng không hề dễ dàng. Các doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu và có kiến thức vững chắc về nhóm khách hàng mục tiêu của mình, qua đó thiết lập một Chiến dịch Marketing Online hiệu quả giúp quảng bá sản phẩm và tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Sau đây là 6 bước mà các chuyên gia tư vấn chiến lược marketing khuyên bạn nên thực hiện để có thể hoạch định được một chiến dịch marketing online thành công:
Bước 1 – Xác định đối tượng khách hàng cho chiến dịch Marketing Online.
Trong Marketing thì việc xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu là một trong những bước đầu tiên và quan trọng nhất. Các doanh nghiệp thông qua việc đặt ra và trả lời một số câu hỏi nhằm xác định đúng được đối tượng khách hàng của mình:
- Mục tiêu khách hàng mà doanh nghiệp đang muốn hướng đến là nam hay nữ?
- Đối tượng khách hàng đi làm hay ở nhà?
- Công việc cụ thể của nhóm khách hàng: giám đốc điều hành, quản lý, công nhân, doanh nhân….
- Mức thu nhập bình quân của khách hàng mục tiêu là bao nhiêu?
- Đối tượng khách hàng có tham gia mạng xã hội trực tuyến không?
- Khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp ở đâu? Cả trực tuyến và tại các địa điểm thực tế?
Trả lời các câu hỏi một cách trung thực, doanh nghiệp đã có thể xác định được nhóm đối tượng khách hàng và phần nào hiểu rõ nhu cầu của khách hàng nhằm cung cấp các sản phẩm và dịch vụ phù hợp nhất.
Bước 2 – Chọn mục tiêu cho chiến dịch Marketing Online.
Tạo ra một chiến dịch quảng cáo mỗi doanh nghiệp đều nhắm tới những mục tiêu riêng của họ. Tuy nhiên, xét về mặt tổng quát mà nói thì mỗi chiến dịch quảng cáo sẽ có 1 trong 4 loại mục tiêu sau:
Mục tiêu giới thiệu thông tin sản phẩm: Quảng bá thông tin về sản phẩm, dịch vụ, sự kiện… đến với đối tượng, khách hàng mục tiêu.
Mục tiêu kêu gọi hoạt động : Thuyết phục, lôi kéo đối tượng, khách hàng mục tiêu mua sản phẩm, dịch vụ, hoặc chỉ đơn giản là suy nghĩ theo quan điểm của nội dung quảng cáo.
Mục tiêu gợi nhớ: Cài vào bộ nhớ của đối tượng, khách hàng mục tiêu một nội dung nhất định. Nội dung ấy có thể là tên doanh nghiệp, nhãn hiệu sản phẩm, tên con người, địa danh…
Mục tiêu so sánh và tấn công sản phẩm đối thủ cạnh tranh: So sánh lợi ích, công dụng sản phẩm của doanh nghiệp với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Bước 3 – Xây dựng tiềm lực tài chính và nhân sự
Với bất kỳ một chiến dịch marketing (cả truyền thống hay online) thì các doanh nghiệp đều phải có sự chuẩn bị về tiềm lực tài chính và cả nhân sự. Do đặc thù của Marketing Online là thực hiện bằng công nghệ nên nhân sự phải thật sự chất lượng, có kiến thức tốt về công nghệ thông tin.
Bước 4- Triển khai chiến lược bằng cách lựa chọn các kênh marketing online
Hiện nay có một số kênh Marketing Online mà các doanh nghiệp cũng như cá nhân có thể sử dụng khi chạy chiến dịch Marketing.
- Sử dụng các công cụ tìm kiếm ( SEM): SEO, PPC
- Đăng tải thông điệp lên các trang danh bạ, cổng thông tin, trang đánh giá dịch vụ sản phẩm…
- Marketing thông qua Email: Xây dựng tệp khách hàng tiềm năng-database, thiết kế thông điệp, gửi thông điệp và đánh giá hiệu quả.
- Quảng cáo qua tin nhắn SMS: Tương tự với việc marketing qua Email.
- Sử dụng các mạng xã hội như Blog, diễn đàn, Facebook, Youtube, Instagram ….
- Quảng cáo trực tuyến qua Website của doanh nghiệp, xây dựng mạng liên kết
Phụ thuộc vào đối tượng khách hàng và mục tiêu đã thiết lập, doanh nghiệp có thể chọn một hoặc nhiều kênh phù hợp cho doanh nghiệp mình.
Bước 5 – Tạo nội dung quảng cáo của bạn
Marketing Online hoạt động tốt nhất khi tập trung vào một hoặc hai sản phẩm/dịch vụ. Doanh nghiệp có thể chọn một mặt hàng sản phẩm bán chạy có sức hấp dẫn đối với thị trường cho một chiến dịch tiếp thị.
Hãy tạo một quảng cáo văn bản cho từng mục trong chiến dịch tiếp thị trên internet, đảm bảo đạt được ít nhất một đến ba từ khóa chính trong văn bản. Quảng cáo văn bản khoảng 60 ký tự, dài 3, 5, 7 hoặc 10 dòng.
Nếu sử dụng quảng cáo bằng văn bản có phải hình ảnh minh họa thì mọi hình ảnh đều phải gắn thẻ ALT thích hợp, hình ảnh phải được tối ưu hóa – thông thường một bức ảnh đạt yêu câu từ 20-50Kb và độ phân giải 720px .
Lưu ý, với các quảng cáo trên nền tảng truyền thông xã hội thì nội dung văn bản và ảnh minh họa cần phải phù hợp với các yêu cầu của nền tảng truyền thông xã hội đó.
Bước 6 – Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi và giám sát quảng cáo của doanh nghiệp
Tỷ lệ chuyển đổi là một công cụ đo lường quan trọng. Một tỷ lệ chuyển đổi là số nhấp chuột quảng cáo của bạn.
Ví dụ:Nếu trang Web của doanh nghiệp có 1000 lần truy cập, 14 lần nhấp và một lần bán hàng trong một ngày, thì tỷ lệ chuyển đổi của bạn là 1:14 hoặc 7,1%. Nói cách khác, 7,1% số lần nhấp đang tạo ra bán hàng trong khoảng thời gian này.
Bìa viết liên quan: Hiểu thêm về tỷ lệ và cách tính ROI trong Marketing Online
Doanh nghiệp muốn xác định chiến dịch marketing của mình là thành công hay không cần theo dõi chặt chẽ tỷ lệ chuyển đổi này. Qua đó tinh chỉnh hoặc sửa đổi quảng cáo, đây là một quá trình liên tục cho đến khi chiến dichk kết thúc.
Ngoài việc kiểm soát tỷ lệ chuyển đổi trong cả chiến dịch chúng ta cũng cần xem qua số liệu thống kê trên Website.
Có một chiến lược marketing online thành công đòi hỏi các chủ doanh nghiệp phải có tầm nhìn và thật sự thấu hiểu khách hàng. Việc hoạch định chiến lược không hề đơn giản, sẽ tiêu tốn của các doanh nghiệp khá nhiều thời gian, công sức thậm chí là tiền bạc. Tuy nhiên, khi có được một chiến lược tốt thì doanh nghiệp có thể phát triển nhanh chóng và bền vững trong tương lai.
Phạm Trang