Xuất khẩu dệt may, da giày, gỗ kì vọng tái khởi động trong 6 tháng cuối năm

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương23/07/2020
737

Hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu đều trông đợi vào tình hình khả quan ở một số thị trường truyền thống trong 6 tháng cuối năm để tái khởi động sản xuất các đơn hàng đã kí trước khi có dịch COVID-19.

xuat-khau-det-may-da-giay-go-ki-vong-tai-khoi-dong-trong-6-thang-cuoi-nam
Kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại 6 tháng đầu năm giảm 6,7% so với cùng kì năm trước.

Theo báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp thương mại 6 tháng đầu năm 2020 của Bộ Công Thương, sản xuất dệt 6 tháng đầu năm tăng 2,8% (cùng kì tăng 11,5%); Sản xuất trang phục trong tháng 6 đã tăng 17,5% so với tháng trước, nhưng tính chung 6 tháng vẫn giảm 4,7% so với cùng kì năm 2019.

Đại diện Bộ Công Thương nhận định, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong 6 tháng đầu năm, tình hình sản xuất, xuất khẩu của ngành dệt may gặp rất nhiều khó khăn về thiếu hụt nguồn nguyên liệu. Cùng với đó, đơn hàng  giảm mạnh do bị hoãn, hủy đơn hàng, giãn tiến độ giao hàng và chậm thanh toán.

Cụ thể, lượng đơn hàng bị hủy, hoãn chủ yếu tập trung trong khoảng thời gian tháng 5, tháng 6. Lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam ước tính, ngành này có thể mất tới 50% đơn đặt hàng trong tháng 5.

Bên cạnh đó, sự phục hồi của nguồn cung trong bối cảnh nhu cầu giảm có thể khiến giá sản phẩm dệt may trên toàn thế giới giảm 20%, càng khiến doanh thu của doanh nghiệp dệt may giảm thấp hơn.

Hiện, các doanh nghiệp dệt may đã và đang chuyển đổi qui trình sản xuất, chuyển đổi sản phẩm, thúc đẩy chuyển đổi nhanh kết cấu mặt hàng truyền thống sang mặt hàng có khả năng thích ứng nhanh để vượt qua thời kì khó khăn.

Ví dụ, khi bị hoãn hủy đơn hàng với mặt hàng veston cao cấp, sơ mi cao cấp… thì chuyển sang đồ bảo hộ lao động, may đồ dệt kim, sơ mi truyền thống… đồng thời sản xuất khẩu trang vải, đồ bảo hộ trong nước.

Cũng giống như ngành dệt may, ngành sản xuất giày dép là ngành chịu tác động tiêu cực do tác động của dịch bệnh COVID-19. Kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại 6 tháng đầu năm giảm 6,7% so với cùng kì năm trước.

Các doanh nghiệp sản xuất gặp khó khăn kép từ cả hai phía, bao gồm thiếu hụt nguồn nguyên liệu nhập khẩu và xuất khẩu bị gián đoạn tại các thị trường  chính nhất là thị trường Mỹ, châu Âu. Điều này khiến cho kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm giảm sâu so với cùng kì.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2020, so với cùng kì năm trước, chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa; sản xuất sản phẩm từ rơm, rạ và vật liệu tết bện giảm 2,7% (trong khi cùng kì tăng đến 15,1%).

Hầu hết doanh nghiệp xuất khẩu đều trông đợi vào tình hình khả quan hơn trong 6 tháng cuối năm khi kì vọng tình hình dịch bệnh tại các thị trường xuất khẩu truyền thống của các ngành được kiểm soát tốt.

Thêm vào đó, các doanh nghiệp cũng kì vọng vào các hiệp định thương mại được triển khai thực thi hiệu quả sẽ thu hút nhiều đơn hàng xuất khẩu từ các nước thành viên. Kim ngạch xuất khẩu một số ngành hàng dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh vào những tháng cuối năm.

Theo đại diện Bộ Công Thương, đến cuối quí II/2020, các thị trường xuất khẩu chính của ngành dệt may (Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu) đã nới lỏng chính sách giãn cách xã hội; nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân tăng dần.

Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu xuất khẩu được hàng hóa theo các đơn hàng đã kí trước đây. Theo chu kì hàng năm, kim ngạch xuất khẩu dệt may sẽ tăng mạnh nhất vào những tháng cuối năm do nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm dệt may tại các dịp lễ, Tết, Giáng sinh tăng cao.

Tương tự, trước những thành công đạt được từ công tác phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam, cộng thêm các cam kết cắt giảm thuế quan ngay khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu sắp có hiệu lực, ngành da giày sẽ có đòn bẩy quan trọng để thu hút đơn hàng xuất khẩu giày dép từ thị trường châu Âu. Dự báo kim ngạch xuất khẩu giày dép trong 6 tháng cuối năm 2020 sẽ đạt mức tăng trưởng trở lại.

“Trong bối cảnh dịch bệnh đã được kiểm soát tại Việt Nam, chúng ta đã có khoảng thời gian hồi phục nhất định đối với sản xuất. Do đó, điều mà các doanh nghiệp phải làm ngay lúc này là cần nắm bắt cơ hội để có thêm khách hàng, đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu ,ngay khi dịch bệnh COVID-19 được khống chế tại các thị trường xuất khẩu chính”. đại diện Bộ Công Thương lưu ý.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *