Quy tắc quan trọng nhất khi khởi nghiệp không phải ai cũng biết: “Bạn bán cái gì?”

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương05/07/2020
1828

Không có một ý tưởng kinh doanh nào là hoàn toàn mới, chỉ là ai đã hiện thực hóa nó sớm hơn và bán nó cho đúng người dùng thực sự đang có nhu cầu. Nếu là một doanh nghiệp đang trong quá trình khởi nghiệp, đây là lời khuyên dành cho bạn.

quy-tac-quan-trong-nhat-khi-khoi-nghiep-khong-phai-ai-cung-biet-ban-ban-cai-gi
Ảnh minh họa

Khi được hỏi rằng “công ty bạn bán cái gì?” đại đa số những nhà sáng lập sẽ hùng hồn đưa ra hàng loạt các mẫu sản phẩm của mình với cái tên và chức năng “na ná” nhau như trên thị trường vốn có, kèm theo đó là những tuyên bố về sứ mệnh hết sức hùng hồn. Tất cả đều tập trung nhấn mạnh về chất lượng sản phẩm, tính năng công dụng so với đối thủ, giá thành cạnh tranh ra sao… mà quên đi một vấn đề quan trọng nhất…

Khách hàng không mua sản phẩm của bạn, họ mua giải pháp cho vấn đề của họ.

Có một thực tế là khách hàng không hề mua sản phẩm của công ty, họ đang tìm kiếm giải pháp để giải quyết vấn đề họ đang gặp phải. Nhưng đại đa số các doanh nhân khởi nghiệp đều không biết hoặc chưa nhìn nhận, đính hướng đúng vấn đề mấu chốt này.

Lấy một ví dụ, Owleye là nhà phân phối phụ kiện cho xe hơi, sản phẩm chủ đạo là đèn led ô tô, xe máy. Nếu định vị giá trị ban đầu về sản phẩm thì công ty đang bán những bộ đèn led ô tô tương tự như những sản phẩm khác đang có trên thị trường.

Để tạo ra sự khác biệt về giá trị nhận được cho khách hàng, Owleye không tập trung vào quảng bá tính năng sản phẩm với cả trăm những thông tin mà khách hàng không biết và có thể không quan tâm. Công ty tập trung vào thông điệp cho người dùng ” Giải pháp tăng sáng mà vẫn giữ nguyên bản“.

Tập khách hàng được định vị ngay từ lúc ban đầu, tập trung vào một nhóm nhỏ khách hàng sử dụng xe cá nhân và mới mua xe trong 3 năm trở lại đây. Đặc điểm chung của nhóm khách hàng này là đều đang sở hữu những chiếc xe còn mới, vẫn đang trong chế độ bảo hành từ nhà sản xuất và không muốn độ đèn sẽ ảnh hưởng tới quy định chung của hãng xe.

Vậy giải pháp nào là tốt nhất, độ bi hay giữ nguyên chỉ thay bóng, giá thành rẻ hơn mà vẫn có thể mang lại hiệu quả cao mà không phá vỡ chính sách hậu mãi bán hàng. Câu trả lời chắc hẳn đã có.

Cũng như vậy, bạn nghĩ rằng Kangaroo đang bán thiết bị lọc nước? Không phải vậy, họ đang bán giải pháp cho khách hàng khi có nhu cầu sử dụng nước sạch trong nguồn nước bẩn.

Hoặc như, định vị VN TRACK. Bạn có nghĩ rằng họ đang bán thiết bị định vị toàn cầu không? Thực chất họ đang bán giải pháp quản lý phương tiện cho người dùng, và thậm chí theo dõi người thân một cách kín đáo.

Vậy nên, thay vì đưa ra những Sologan tuyên bố về tầm nhìn xứ mệnh của công ty, hãy tìm hiểu kỹ và định vị tập khách hàng cần nhắm tới, đưa ra giải pháp cho vấn đề của họ dựa trên sản phẩm của công ty.

Đừng cố gắng đào sâu vào tính năng, chất lượng sản phẩm và mang chúng so sánh với các sản phẩm đã tồn tại trên thị trường, thay vào đó tập trung truyền thông về giải pháp bạn có thể giải quyết được một vấn đề cụ thể nào đó cho khách hàng của mình.

Và nhớ, đừng cố đun sôi nước trên đại dương.

Là một doanh nghiệp mới thành lập, nguồn vốn luôn khiến đội ngũ Founder đau đầu nhất, một trong những vấn đề dẫn tới việc có rất nhiều công ty khởi nghiệp thất bại đó là định vị “khuếch đại” thị trường dịch vụ, sản phẩm của mình.

Hầu hết các công ty khởi nghiệp thường sẽ cạn nguồn vốn ngay từ sau khi ra mắt sản phẩm / nhóm sản phẩm. Và bước tiếp theo quan trọng hơn tất cả đó là giới thiệu, truyền thông nó tới người tiêu dùng thì không còn đủ kinh phí để thực hiện.

Thay vì mong muốn “ôm trọn cả bầu trời” hãy tạo ra một sân chơi vừa sức mình trước khi vươn ra biển lớn. Việc nhắm tới mục tiêu nhỏ sẽ khiến doanh nghiệp bạn tiết giảm được rất nhiều chi phí cho các chiến dịch Marketing và các loại chi phí cố định khác. Cũng đừng cố tham vọng giái quyết hết tất cả các vấn đề của khách hàng, loại bỏ ngay ý nghĩ “mang tới cho khách hàng càng nhiều giải pháp thì doanh thu càng lớn“, đây là một định hướng sai lầm.

Nhà sáng lập thông minh sẽ biết rằng, trong những bước đi đầu tiên nên chỉ tập trung vào một sản phẩm (hoặc dịch vụ) tốt nhất. Tham vọng chiếm lĩnh thị phần bằng việc tung ra nhiều sản phẩm hơn sẽ khiến tài nguyên doanh nghiệp dần cạn kiệt, nó sẽ hút cạn chi phí để hoàn thiện sản phẩm cốt lõi mà bạn hứa hẹn sẽ mang lại giá trị cho người dùng, sản phẩm chính mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Nên nhớ, bất cứ một tập đoàn hay doanh nghiệp bào khởi đầu cũng chỉ phục vụ một nhóm nhỏ khách hàng của mình. Như…

Facebook: bắt đầu bằng cách tập trung kết nối chia sẻ dữ liệu trong ký túc xá tại Harvard.

Thế giới đi động: ban đầu chỉ bán điện thoại, và khi tập khách hàng đủ lớn mới bổ xung các nghành hàng khác như đồng hồ, máy tính…

Shopify bắt đầu như một giải pháp giỏ hàng cho một trang web trượt tuyết.

Groupon được tạo ra cho một tòa nhà văn phòng ở Chicago, sau đó được nhân rộng ra trên toàn thế giới.

….

Vậy đấy, nếu bạn có đống củi nhỏ, đừng cố đun sôi nước trên đại dương. Sự hài lòng của khách hàng được đo lường chính bằng giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ bạn mang tới trừ đi sự kỳ vọng ban đầu. Nếu bạn có được giải pháp mà khách hàng đang có nhu cầu cần giải quyết, và đáp ứng được phần lớn sự kỳ vọng đó thông qua sản phẩm được bán, bạn sẽ sớm có được doanh thu.

Theo Businessinsider

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *