Quy tắc 80/20 chưa bao giờ sai, sớm biết doanh nghiệp giảm được gánh nặng, tăng trưởng thần tốc

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương03/08/2020
643
quy-tac-80-20-chua-bao-gio-sai-som-biet-doanh-nghiep-giam-duoc-ganh-nang-tang-truong-than-toc-3
ads đầu bài

Quy tắc 80/20 đã chứng minh nhiều giá trị trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống, với nhiều doanh nghiệp đây là một quy tắc được coi là thước đo tiêu chuẩn để điều chỉnh hệ thống tạo ra sự tăng trưởng và lược bỏ những khâu không quan trọng mang lại gánh nặng cho bộ máy.

ads giữa bài

quy-tac-80-20-chua-bao-gio-sai-som-biet-doanh-nghiep-giam-duoc-ganh-nang-tang-truong-than-toc-3

Quy tắc 80/20 (Quy tắc Pareto) là một điều thú vị, gần như kỳ diệu. Đó là một quy tắc được phát hiện bởi nhà kinh tế người Ý Vilfredo Pareto vào năm 1906, ông đã khám phá ra một quy tắc rằng 80% đất đai của Ý thuộc sở hữu của 20% người dân. Ông  gần như trở nên hơi bị ám ảnh với tỷ lệ này và nhìn thấy nó trong mọi thứ.

Cho đến ngày nay, quy tắc này đã được áp dụng vào thực tiễn trong tất cả các lĩnh vực và gần như nó đã trở thành một công cụ để đo lường sự hiệu quả trong mọi hoạt động.

Theo quy tắc 80/20, khoảng 80% hiệu ứng đến từ 20% nguyên nhân trong hầu hết các sự kiện. Nói một cách đơn giản, 80% kết quả của bất kỳ hoạt động nào đến từ 20% tổng số nỗ lực. Chính vì sự chênh lệch về con số như vậy quy tắc này còn gọi là Luật bất bình đẳng.

Trong doanh nghiệp, quy tắc 80/20 ngày càng được chú ý và áp dụng như một công cụ để phân tích, nó đã chỉ ra rằng ” 20% khách hàng mang lại 80% doanh số cho doanh nghiệp. Và 20% thời gian của bạn tạo ra 80% kết quả của bạn. Hoặc 20% nhân viên trong công ty làm việc hiệu quả bằng 80% số người còn lại”.

Tỷ lệ này có thể thay đổi đối với từng nghành nghề, có thể là 85/20 hoặc 660/10 tuy nhiên thật đáng kinh ngạc, đầu vào luôn luôn gần như không đổi.

Giả sử công ty bạn đang có nhóm sản phẩm gồm 70 mã hàng, nếu ngồi tính toán lại có thể bạn sẽ nhận thấy có khoảng 20% mã hàng trong nhóm này đang bán tốt hơn, mang lại nhiều lợi nhuận hơn so với phần còn lại. Hoặc thử thống kê hiệu suất làm việc của phòng kinh doanh, biết đâu hai người trong đó đã và đang tạo ra 80% doanh số trong toàn bộ quý này.

Thoạt nhiên con số này có vẻ là vô lý nhưng hiện nay nó lại là chân lý được coi như giá trị đo lường cho rất nhiều nghành nghề lĩnh vực khác nhau.

Vậy làm thế nào doanh nghiệp có thể áp dụng điều này? Việc áp dụng quy tắc 80/20 sẽ phù hợp cho loại hình doanh nghiệp sản xuất, thương mại hay dịch vụ…

Áp dụng quy tắc 80/20 vào doanh nghiệp.

Phân tích, phan tích và phân tích. Đó là con bài duy nhất có thể áp dụng để tìm ra câu trả lời cho tất cả bài toán trong doanh nghiệp.

Phân tích nhóm sản phẩm để truy tìm những sản phẩm mang lại doanh số, lợi nhuận tốt, phân tích nhân sự để điều chỉnh sự hiệu quả có động thái khuyến khích nhân viên, phân tích khách hàng để tìm hiểu nhu cầu và tập khách hàng đích hướng sản phẩm trọng tâm vào nhóm đối tượng này. Câu trả lời là phân tích và điều chỉnh.

Phân tích sản phẩm/ nhóm sản phẩm.

20% sản phẩm nào của của doanh nghiệp mang lại 80% doanh thu (hoặc lợi nhuận)? Sau đó sử dụng mọi nguồn lực tiếp thị và đẩy mạnh nó trên thị trường.

Giả sử khi tôi sử dụng biểu đồ để tham chiếu và phân tích nhóm sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp và nhận thấy chỉ nhóm A và B mang lại nhiều lợi nhuận tích lũy.

quy-tac-80-20-chua-bao-gio-sai-som-biet-doanh-nghiep-giam-duoc-ganh-nang-tang-truong-than-toc

Tiếp theo, nhìn vào doanh số trong khoảng thời gian, tháng hoặc năm trước và tính ra lợi nhuận sau khi phân bổ tất cả các chi phí, sau đó lọc theo Lợi nhuận bán hàng (Thu nhập / Bán hàng * 100%) từ mức sinh lãi cao nhất đến mức thấp nhất.

quy-tac-80-20-chua-bao-gio-sai-som-biet-doanh-nghiep-giam-duoc-ganh-nang-tang-truong-than-toc-1

Sau đó, tạo bảng thứ hai với tỷ lệ phần trăm doanh thu của sản phẩm so với tổng doanh thu +% tích lũy.

Và làm tương tự cho bảng phân tích lợi nhuận. Bây giờ bạn có thể nhận được những số liệu tuyệt vời từ bảng số liệu đối chiếu.

quy-tac-80-20-chua-bao-gio-sai-som-biet-doanh-nghiep-giam-duoc-ganh-nang-tang-truong-than-toc-2

Trong ví dụ trên 30% doanh số của nhóm sản phẩm A, B, C và D chiếm gần 67% lợi nhuận. Doanh nghiệp có thể tăng giá cho các sản phẩm E và F và xem xét khả năng tồn tại của sản phẩm G và H.

Nhưng quan trọng nhất là phân bổ hầu hết các nỗ lực của nhóm bán hàng của bạn để tập trung vào việc tăng gấp đôi doanh số của Sản phẩm A, B và C. Điều chỉnh này có thể khiến doanh số tăng 20%, nhưng lợi nhuận sẽ tăng hơn 50%.

Phân loại khách hàng/ nhóm khách hàng.

  • 20% người mua lặp lại của bạn chịu trách nhiệm cho 80% giao dịch mua lặp lại ? Theo dõi với họ để kết nối để khách hàng quay lại mua hàng.
  • 20% khách hàng của bạn gây ra 80% khiếu nại và mất chi phí vào dịch vụ hậu mãi ? Xem xét lên phương án loại bỏ.
  • Những khách hàng chi tiêu nhiều nhất: 80% tổng doanh thu đến từ 20% khách hàng hoặc nhóm khách hàng. Tập trung vào việc nuôi dưỡng mối quan hệ với những người mua này.
  • Những thanh phố hoặc khu vực nào mang lại 80% doanh số cho doanh nghiệp? Tập trung hầu hết các nỗ lực tiếp thị vào đó.

Phân loại nhân viên.

Các số liệu khác để xem xét có thể là:

  • 20% nhân viên nào tạo ra 80% doanh số của công ty?
  • Những quảng cáo nào có tác dụng lớn nhất và lợi tức đầu tư?
  • Các trang (bài viết hoặc trang nội dung)… truy cập nhiều nhất trên trang web doanh nghiệp là gì? 80% sự thuyết phục mua hàng đến từ 20% các trang web.
  • 20% nhiệm vụ nào trong danh sách việc cần làm chiếm 80% năng suất của phòng ban.

Phân tích lại toàn bộ phòng ban trong doanh nghiệp và có thể lên biểu đồ so sánh qua từng quý, từng năm.

Xem lại toàn bộ hệ số của từng cá nhân trong các phòng mang lại sự hiệu quả thực tế, bằng một cách nào đó có thể tìm cac nguyên nhân dẫn đến việc trì trệ từ nhóm nhân viên mang lại hiệu quả thấp.

Nếu không điều chỉnh được có thể giảm bớt nhân sự không cần thiết, điều chỉnh quy chế cho nhóm nhân viên mang lại hiệu suất lao động cao. Thúc đẩy họ tiếp tục làm việc với cơ chế mới tốt hơn.

Sức mạnh tiềm ẩn của quy tắc 80/20 mà doanh nghiệp nên xem xét.

Hầu như không ai nhận ra rằng 80/20 là một mảnh nhỏ – một mô hình lặp lại vô tận: 80 / 20².

Toàn bộ sức mạnh của quy tắc  80/20 đến từ việc tìm kiếm 80/20 trong vòng 80/20 trong vòng 80/20.

Ví dụ: 80% khiếu nại đến từ 20% khách hàng của bạn. Và 80% trong số 80% khiếu nại của khách hàng có thể được loại bỏ bằng cách chỉ sửa 20% nguyên nhân.

Nếu bạn bỏ qua 80% dưới cùng, 80/20 vẫn sẽ đúng với 20% hàng đầu còn lại. Điều đó có nghĩa là 64% kết quả của bạn đến từ 4% những gì bạn đang thực hiện.

Cho nên,việc đầu tiên để có thể kiểm soát và điều chỉnh một doanh nghiệp trong trường hợp khi bạn chuẩn bị tiếp quản đó là hoạch định lại chiến lược cũng như kiếm tra lại toàn bộ các con số.

Thực hiện phân tích dữ liệu 80/20 về các sản phẩm, dự án, nhân viên bán hàng, khách hàng và các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp

Phân bổ nhiều tài nguyên hơn vào 20% hàng đầu bằng cách di chuyển thời gian / tài nguyên ra khỏi 80% không hiệu quả.

Giải quyết 80% hoạt động kém hiệu quả: Tìm cách để làm cho các hoạt động không hiệu quả trở nên hiệu quả hơn.

20% khách hàng của bạn sẽ sẵn sàng chi gấp 4 lần số tiền hiên tại để sở hữu sản phẩm/dịch vụ nào đó từ doanh nghiệp. Đừng bỏ lỡ cơ hội này. Tìm loại sản phẩm hoặc dịch vụ bạn có thể cung cấp cho 20% khách hàng này ngay lập  tức.

Vậy đấy, quy tắc Pareto – 82/20 là một công cụ đơn giản nhưng rất mạnh mẽ. Nó có thể được áp dụng cho hầu hết mọi lĩnh vực trong kinh doanh mà bạn có thể đếm hoặc đo được qua công cụ . Đó là bí mật đằng sau thành công của doanh nghiệp bạn. Sử dụng nó để tối đa hóa lợi nhuận của bạn với nỗ lực ít nhất.

Nhật Minh lược dịch forbes

ads cuối bài

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *