Mất bao lâu thì nội dung của bạn mới được Google lập chỉ mục

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương14/03/2023
2600

Lập chỉ mục là quá trình công cụ tìm kiểm như Google sẽ thu thập dữ liệu của website sau đó sắp xếp thứ hạng nội dung và hiển thị tới truy vấn tìm kiếm của người dùng. Có những website chỉ sau vài chục phút là nội dung đã xuất hiện trên công cụ tìm kiếm, nhưng cũng có những trang có khi mất cả tuần, thậm chí cả tháng chờ đợi nhưng nội dung vẫn “mất hút”.

Như chúng ta đã biết, việc được Google index nội dung nhanh sẽ mang lại rất nhiều lợi thế. Đầu tiên có thể kể tới đó là việc nội dung nhanh chóng được đón nhận bởi người dùng và chúng ta sẽ nhanh chóng thúc đẩy những thông tin cần thiết tới cho độc giả, khách hàng. Tiếp theo đó là nội dung đó nhanh chóng được ghi nhận và tránh các tình huống xấu như nội dung dung hay, độc đáo bị sao chép, ăn cắp bản quyền.

Quang Cao Mat Cu

Cho dù tình huống nào có sảy ra thì ngay sau khi một nội dung được xây dựng xong chúng ta đều mong muốn rằng nó được những cỗ máy tìm kiếm lập chỉ mục nhanh nhất có thể. Vậy mất bao lâu thì nội dung của bạn sẽ được ghi nhận?

Đầu tiên có thể hiểu đơn giản như thế này về quy trình lập chỉ mục…

Lập chỉ mục là quá trình Google tải lên dữ liệu nội dung sau đó phân loại, sàng lọc và sắp xếp ưu tiên hiển thị theo thứ tự khi người dùng truy vấn từ khóa. Chỉ mục Google bao gồm một khi dữ liệu phân theo các danh mục cụ thể, việc ghi nhận và đăng tải nội dung lên kho dữ liệu phụ thuộc vào một con robot mà chúng ta hay gọi là Googlebot.

Các trang không (hoặc chưa) được lập chỉ mục sẽ không xuất hiện trên nguồn cấp dữ liệu cho dù người dùng truy vấn nội dung có chính xác tiêu đề từng câu từng chữ hay kể cả như nội dung đó đang nói về một vấn đề cực kì hot trong thời gian qua.

Mất bao lâu để Google lập chỉ mục và Index nội dung của website?

Như đã nói, việc lập chỉ mục cho một nội dung mới phụ thuộc hoàn toàn vào Googlebot, hằng ngày Bot Google sẽ dạo quanh cả trăm tỷ website trên internet và tìm kiếm những nội dung mới. Nhưng như thế không đồng nghĩa rằng nó sẽ dừng chân ở website của bạn và tìm kiếm thông tin và tải lên những nội dung mới nhất của bạn.

Tôi đã từng chia sẻ với rất nhiều người về quy trình làm việc này bằng những sự hiểu biết của tôi. Có những website có khi cả tháng sau khi xây dựng nội dung nhưng vẫn chưa được lập chỉ mục. Nguyên nhân dễ thấy nhất đó là việc để website “chết” trong một thời gian rất dài.

Không ít những ông chủ doanh nghiệp Việt Nam hay những người kinh doanh nhỏ lẻ có tư tưởng lập ra một website sau đó copy, nhặt nhạnh nội dung về đăng tải lại với hy vọng “có cho đủ”. Hoặc có một website để đối tác biết mình cũng “pro”, công ty nhìn có vẻ chuyên nghiệp. Nhưng cả năm không đả động gì tới nó, và tôi thường gọi đó là “những website chết”.

Google bot quá dễ dàng nhận ra điều này, nó dạo quanh hàng ngày trên mạng và với những trang website như vậy nó thường bỏ qua, bởi nó nhận định “chẳng có gì hay ho ở cái thằng đấy cả”. Thế nên cho dù bạn có nội dung mới thì với việc bot không ghé thăm thì nội dung cũng chẳng được lập chỉ mục.

Theo kinh nghiệm cho thấy, những website được lập chỉ mục nhanh nhất thường là những website có sự tương tác thường xuyên của người dùng, khi người dùng tương tác họ thường chia sẻ những nội dung đó vì nó hay và độc đáo. Những trang có thời gian index nội dung nhanh nhất thường là các trang tin tức, báo chí hay những trang cập nhật nội dung hằng ngày, những trang web có nội dung mang tính thời sự nóng bỏng, có uy tín cao.

Còn đối với các website lâu lâu mới xây dựng nội dung thì đừng có mơ vài ngày mà nội dung đó được lên Google.

Google tìm kiếm nội dung mới để lập chỉ mục như thế nào?

Bot Google thường sẽ nhận thấy một trang web có nội dung mới theo nhiều cách bao gồm:

  • Tìm thấy nội dung mới qua liên kết nội bộ của website.
  • Thông qua liên kết được người dùng chia sẻ lên các trang mạng xã hội.
  • Thông qua sơ đồ trang web (XML).

Vậy làm cách nào để Google có thể tìm nạp nội dung của một trang?

Lời khuyên đầu tiên của tôi đó là “hãy tạo cho Google bot một thói quen truy vấn” bằng cách định kì truy cập website của bạn. Không có cách nào khác là cập nhật nội dung thường xuyên theo một chu kì nhất định. Bạn có để ý không, với những trang báo lớn chỉ mất vài chút đến vài chục phút là nội dung đã được hiển thị trên trang tìm kiếm.

Đó là bới những trang web dạng tin tức luôn cập nhật nội dung liên tục, nó có thể tính theo phút và Google bot biết điều đó, thế nên nó liên tục ghé qua website để truy vấn tìm nạp nội dung mới. Tất nhiên những trang web có thứ hạng cao, uy tín sẽ được ưu tiên hơn, đặc biệt là các trang báo có nội dung mang tính thời sự.

Nhưng bạn không cần thiết phải được như vậy, nếu là một trang Blog hay bán hàng giới thiệu sản phẩm bạn chỉ cần sau một vài ngày nội dung được lập chỉ mục trên công cụ tìm kiếm đã là quá thành công so với mong đợi.

Tôi thường hay làm theo các cách dưới đây và bạn cũng có thể làm theo để giúp nội dung nhanh chóng được lập chỉ mục…

Submit url lên Google.

Nếu đã từng làm SEO bạn sẽ biết rằng ngày trước có một công cụ của Google có tên “submit URL“. Nhưng Google đã loại bỏ tính năng này khá lâu rồi. Tức là ngay sau khi có nội dung mới chúng ta sẽ sử dụng công cụ này nhằm thông báo đến Google rằng “tôi có bài viết mới, hãy cập nhật nó và nhanh chóng hiển thị”. Tuy nhiên theo Google, quá trình này không cần thiết bởi Google bot ngày càng thông minh và nó có thể làm việc một ngày lên tới cả tỷ triệu truy vấn khác nhau.

Nhưng không sao, bạn vẫn có thể sử dụng công cụ này bằng cách khác, đó chính là sử dụng công cụ Google search console. Bằng cách truy vấn liên kết tại Google search console bạn có thể nhắc nhở Google rằng “có nội dung mới, hãy giúp tôi thu thập dữ liệu của liên kết này”.

Truy cập vào vào tài khoản Google search console của bạn sau đó tại ô tìm kiếm hãy dán đường dẫn nội dung mới của bạn tại đó và nhấn tìm (hoặc enter) để truy xuất nội dung.

Mat Bao Lau Thi Noi Dung Cua Ban Moi Duoc Google Lap Chi Muc 2

Sau đó chờ một lúc để Google tiến hành tìm kiếm và truy xuất dữ liệu trực tiếp trên website thông qua liên kết bạn vừa nhập tại ô tìm kiếm Url trên website bạn muốn.

Mat Bao Lau Thi Noi Dung Cua Ban Moi Duoc Google Lap Chi Muc 3

Nếu chưa xuất hiện đường dẫn đó hay thấy thông báo “URL không nằm trên Google” hãy thao tác thêm một lần nữa với url đó cho đến khi nhận thấy kết quả như hình dưới.

Mat Bao Lau Thi Noi Dung Cua Ban Moi Duoc Google Lap Chi Muc 4

Lúc này bạn đã thực hiện thành công việc Ping url nội dung mới với Google.

Khuyến nghị người dùng chia sẻ nội dung.

Ngay sau khi cập nhật nội dung mới bạn có thể tự tay chia sẻ nội dung đó lên các trang mạng xã hội, bằng động thái này bạn đã ngầm nhắc cho Google biết rằng website mới được cập nhật, hãy truy cập và trích xuất dữ liệu mới của nó.

Nếu nội dung đó được người dùng tiếp cận và thấy rằng nó độc đáo và hữu ích rất có thể nó sẽ được chia sẻ, và đó là tín hiệu tốt để bạn nhanh chóng được lập chỉ mục. Một số trang tôi hay sử dụng đó là mạng xã hội như Facebook hay một số website chia sẻ nội dung tin tức mới như Linkhay.com.

Mat Bao Lau Thi Noi Dung Cua Ban Moi Duoc Google Lap Chi Muc 4

Đây là một cách “nhắn tin cho Google” khá hiệu quả mà bạn hoàn toàn có thể áp dụng.

Google news là một lợi thế.

Nếu được chọn là nguồn cấp của Google news thì đó là một lợi thế rất lớn đối với website của bạn, nội dung sẽ nhanh chóng được cập nhật hơn các trang khác. Tất nhiên bạn phải đáp ứng các tiêu chí rất khắt khe trước khi đạt được điều đó.

Nói gì thì nói, việc được Google lập chỉ mục nhanh chóng sẽ giúp bạn có được ưu thế rất lớn trên công cụ tìm kiếm khi người dùng truy vấn thông tin, nó có thể là việc cập nhật nhanh một luồng tin tức hay mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh khi bán hàng. Có thể bạn sẽ mất vài ngày cho đến hằng tháng trời trước khi nội dung được lập chỉ mục.

Tuy nhiên, không thể ngồi đợi điều đó sảy ra. Bằng cách làm theo một vài bước như trên bạn sẽ có hy vọng nhanh chóng được Google lập chỉ mục. Nhưng, nếu có thể hãy thường xuyên và liên tục cập nhật nội dung cho website của mình để có được nhiều lợi thế cạnh tranh và giúp Google bot ghé thăm nhiều hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *