Coupang – Amazon của Hàn Quốc.

Tác giả : Thanh Dương 02/01/2021
600

Chỉ sau 10 năm ra đời, Coupang đã trở thành nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Hàn Quốc với doanh thu đạt hơn 5,9 tỷ usd trong năm 2019. Tính đến năm 2020, mỗi ngày Coupang phân phối khoảng 3,3 triệu mặt hàng, tăng gần gấp đôi so với năm 2019 là 2,2 triệu sản phẩm được giao tới người tiêu dùng.

coupang-amazon-cua-han-quoc
Bom Kim, người sáng lập và CEO của Coupang – Ảnh CNBC

Là một trong số ít những kỳ lân của Hàn Quốc (các công ty được định giá từ 1 tỷ USD trở lên), Coupang hiện nay được định giá hơn 9 tỷ usd.

Trong môi trường thương mại điện tử ngày càng nở rộ, mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Chỉ trong 10 năm ra đời và phát triển gã khổng lồ Coupang đã trở thành nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất đất nước Kim Chi.

Được ví như Amazon của Hàn Quốc, trụ sở chính được đặt tại quận Songpa-gu , Seoul , Hàn Quốc . Coupang cũng đã mở rộng thị trường kinh doanh của mình với việc đặt văn phòng chi nhánh tại các thành phố lớn khác trên thế giới như tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Los Angeles, Mountain View và Seattle. – Theo Wikipedia.

Tháng 11 năm 2018, Coupang đã nhận được khoản đầu tư 2 tỷ usd từ quỹ đầu tư  SoftBank. Ngoài SoftBank còn có các nhà đầu tư khác hiện cũng đang là cổ đông như BlackRock và Fidelity.

Được sáng lập bởi Bom Kim, một doanh nhân khởi nghiệp trẻ tuổi đã quyết định bỏ học tại một trường đào tạo danh giá nhất thế giới là Harvar chỉ trong vòng 6 tháng sau khi tham gia chương trình đào tạo MBA tại đây.

Giống như Amazon, Bom Kim đã sớm nhận ra tầm quan trọng của việc kiểm soát quá trình giao hàng. Công ty đã đầu tư hàng triệu USD vào việc xây dựng mạng lưới hậu cần End-to-End cho riêng mình, bao gồm 200 nhà kho trải rộng gần 2 triệu mét vuông trên khắp đất nước với hàng nghìn chiếc xe vận chuyển sẵn sàng hoạt động bất cứ thời gian nào.

coupang-amazon-cua-han-quoc-1

Với hệ thống kho vận dày đặc và đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, Coupang tuyên bố rằng “tất cả sản phẩm được đặt từ Coupang sẽ được giao trong ngày chậm nhất là đến ngày hôm sau, thậm chí nó còn tới tay khách hàng trước bình minh“.

Năm ngoái, Coupang đã thúc đẩy tốc độ giao hàng nhanh hơn nữa khi tung ra dịch vụ giao hàng “Dawn Delivery”. Đây là một dịch vụ “giao hàng bình minh”, một loại dịch vụ chuyển phát giao vận hiện đang nở rộ tại Hàn Quốc.

Giao hàng rạng sáng cho phép khách hàng đặt hàng muộn nhất là nửa đêm với việc giao hàng được đảm bảo đến trước 7 giờ sáng ngày hôm sau. Các mặt hàng thiết yếu hàng ngày và thực phẩm tươi sống dễ hỏng là những mặt hàng phổ biến để đặt hàng qua dịch vụ Dawn Delivery.

Việc ra mắt dịch vụ giao hàng trong đêm giúp Coupang cắt giảm được rất nhiều thời gian cho khách hàng từ lúc sản phẩm có sẵn trong giỏ hàng cho đến khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Dịch vụ này thậm chí còn nhanh hơn quá trình giao hàng vào ngày hôm sau của Amazon – chỉ có thời gian giao hàng vào buổi trưa.

Ngay sau khi củng cố dịch vụ hậu cần phục vụ cho việc gia vận, các đơn đặt hàng của Coupang đã tăng lên nhanh chóng, đạt hơn 3,3 triệu sản phẩm mỗi ngày, tăng từ mức trung bình 2,2 triệu đơn vị mỗi ngày vào cuối năm 2019.

Coupang được cho là có giá trị 9 tỷ USD và đã thu hút được 3,4 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm cho đến nay, bao gồm khoản đầu tư 2 tỷ USD vào năm 2018 của Quỹ Tầm nhìn ngân hàng SoftBank(trước đó vào năm 2015 chính SoftBank cũng đã rót khoản vốn 1 tỷ USD  cho Coupang). Các nhà đầu tư khác của nó bao gồm BlackRock, Sequoia Capital và Fidelity.

Bảo Quân

Bán hàng online Bán lẻ Doanh nghiệp Doanh nhân Khởi nghiệp Thương mại điện tử

Tin liên quan