Coca-Cola và chiến dịch tiếp thị đại thành công mang tên “Share A Coke”

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương04/10/2020
7162
coca-cola-va-chien-dich-tiep-thi-dai-thanh-cong-mang-ten-share a coke
ads đầu bài

Coca – Cola cho biết lý do chiến dịch Marketing “Share A Coke” thành công đến vậy bởi vì nó đã giao tiếp hiệu quả với khách hàng của mình thông qua hình thức tiếp thị nội dung trực tuyến.

ads giữa bài

coca-cola-va-chien-dich-tiep-thi-dai-thanh-cong-mang-ten-share a coke

Trong toàn bộ lịch sử các chiến dịch tiếp thị đã thực hiện, Share A Coke có thể coi là một chiến dịch “đại thành công” của Coca-Cola.

Được triển khai đầu tiên vào năm 2012 tại Úc, chiến dịch Marketing này giúp doanh số Coca-Cola tăng lên nhanh chóng với 250 triệu chai đã được bán ra chỉ trong mùa hè năm đó tại đất nước có 23 triệu dân.

Tính trung bình, mỗi người đã mua và sử dụng 10 chai Coca-Cola chỉ trong một thời gian ngắn ngủi, dường như họ đã bỏ quên mất cái tên Pepsi trong suất 3 tháng hè.

Nhanh chóng nhận ra được sức mạnh của chiến dịch này, ngay lập tức Coca – Cola đã nhân rộng nó ra khắp 70 quốc gia trên toàn thế giới.

Vậy, những yếu tố nào đã khiến chiến dịch này trở thành một trong những chiến dịch thương hiệu thành công nhất mọi thời đại. Hãy cùng phân tích các khía cạnh dưới đây.

Cá nhân hóa lấy khách hàng làm trọng tâm.

Bằng việc in tên cá nhân của khách hàng lên những chiếc lon, Coca-Cola muốn trao quyền nhiều hơn cho khách hàng bằng cách làm cho người tiêu dùng dường như có quyền sử hữu và sáng tạo với chính những sản phẩm của họ, không phải của Coca-Cola.

Riêng tại Úc, đã có hơn 150 cái tên riêng được tạo ra, thay vì in logo của mình lên những chiếc lon, Coca-Cola đã in tên cá nhân lên vị trí đó. Hành động này khiến người tiêu dùng cảm thấy như sản phẩm được thiết kế dành riêng cho họ vậy.

Ngoài việc in tên riêng, hãng còn tiếp tục với những danh từ chung chung như: Ngôi sao, Thần tượng, Mẹ, Bố, Anh… khiến nó trở nên độc đáo hơn. Mục đích chính của hành động này là khiến khách hàng cảm thấy họ đặc biệt quan trọng với một người nào đó.

Lời kêu gọi thúc đẩy hành động từ khách hàng.

Thông qua việc in tên cá nhân lên vỏ lon, hãng tiếp tục nhân rộng chiến dịch thông qua lời kêu gọi hành động “Share a Coke”. Ẩn ý đằng sau lời kêu gọi này là “nó là của bạn, hãy chia sẻ chúng cho những người bạn yêu thương”.

coca-cola-va-chien-dich-tiep-thi-dai-thanh-cong-mang-ten-share a coke-1

Lời kêu gọi Share a Coke đã gây được một hiệu ứng rất mạnh mẽ đến mức người ta mua một lon Coca không chỉ với mục đích sở hữu một một chai nước có gắn tên mình mà còn có thể thoải mái chia sẻ tình yêu thương đối với những người thân quen nhất.

Bằng cách đưa thông tin cá nhân của người tiêu dùng lên lon, nó tạo ra sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với giá trị cá nhân và mong muốn kết nối con người của người tiêu dùng. Khiến họ không ngại ngần thực hiện theo lời kêu gọi đó.

Tận dụng mạng xã hội để tiếp thị nội dung trực tuyến.

Trong chiến dịch của mình, Coca đã khéo léo sử dụng mạng xã hội với tập khách hàng là những người trẻ tuổi để lan truyền câu chuyện của mình. Bởi chỉ có những đối tượng khách hàng đông đảo này mới là những người tiêu dùng sản phẩm chính.

Mục tiêu đã rõ ràng ngay từ đầu, đối tượng khách hàng tiềm năng cần khai thác là giới trẻ, sử dụng công cụ mạng xã hội làm trung tâm quảng bá cho chiến dịch. Chính vì vậy bằng cách trao cho họ quyền sáng tạo, sở hữu và chia sẻ, Coca đã tương tác với tập khách hàng đích với phương pháp hoàn toàn mới.

Tất nhiên, trước đó để có thể tạo được hiệu ứng lan truyền, Coca cũng đã khéo léo vận dụng các kênh quảng cáo khác như truyền hình, tiếp thị nội dung để ban đầu đưa thông điệp tới người tiêu dùng.

Thử nghĩ lại, phương thức tiếp thị truyền miệng vẫn là hình thức tiếp thị mạnh mẽ nhất. Bạn hoàn toàn tin tưởng lời giới thiệu của một người bạn hơn những mẫu quảng cáo trên truyền hình.

Sẽ ra sao nếu như bạn thấy Coca quảng cáo về chiến dịch này và ngay sau đó thấy người bạn của mình cầm trên tay một lon nước có tên của họ, và rồi khi bước chân vào siêu thị thấy nó được bày bán trên quầy kệ. Bạn sẽ sằng sàng mua chúng.

Với việc tạo ra hiệu ứng chia sẻ, giới trẻ bắt đầu thể hiện tình cảm của mình với người xung quanh, chẳng hạn như người mình đang thầm yêu. Họ mua một lon Coca có khắc tên bạn gái trên đó và sẵn sàng đăng chúng lên các trang mạng xã hội như, Facebook, Twitter… như một lời tỏ tình.

coca-cola-va-chien-dich-tiep-thi-dai-thanh-cong-mang-ten-share a coke-3
Người tiêu dùng sẵn sàng chia sẻ nó lên trang cá nhân của mình.

Chưa hết, gần như ngay lập tức bắt nhịp với trào lưu, các trang web, ứng dụng được tạo ra chỉ để thực hiện một thao tác đơn giản đó là “khắc tên lên những lon Coca ảo”.

Còn nếu bạn muốn sở hữu một lon Coca thật có kèm lời nhắn yêu thương đến bạn gái, đơn giản là ra các siêu thị, tại đó có sẵn những quầy bán sẵn sàng thực hiện điều đó cho bạn trên những lon Coca thật.

Việc làm này tạo ra một cơn sốt, một trào lưu mới trong giới trẻ khiến họ thi nhau thực hiện để “khoe” chúng trên trang cá nhân mạng xã hội của mình.

coca-cola-va-chien-dich-tiep-thi-dai-thanh-cong-mang-ten-share a coke-1
Nhiều khách hàng cá nhân sử dụng luôn phương thức in những ký tự đặc biệt như này lên chai Coca như một lời nhắn, khẳng đinh sự đọc đáo cá nhân, và tất nhiên họ sẽ chia sẻ nó lên mạng xã hội với bạn bè.

Bằng cách xác định được chính tập khách hàng đích nhắm tới, thông qua kênh tiếp thị nội dung chính là mạng xã hội, Coca-Cola đã biến những người tiêu dùng thành những đại sứ thương hiệu cho mình, giúp họ truyền tải thông điệp đến cộng đồng người tiêu dùng một cách mạnh mẽ.

Chiến dịch Share a Coke đã trở thành một trong những chiến dịch Marketing kinh điển nhất mọi thời đại của  thương hiệu Coke. Nó khiến các nhà Marketing nhận ra rằng, bằng việc tận dụng sức mạnh cá nhân của khách hàng kết hợp với một kênh truyền thông xã hội sẽ tạo ra một trào lưu mang lại nhiều giá trị cho thương hiệu.

ads cuối bài

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *