Thật là kiêu ngạo và ngớ ngẩn khi cho rằng bạn có một ý tưởng khởi nghiệp mà trước đây chưa từng có ai nghĩ đến và thực hiện. Thực tế là không có một ý tưởng nào là độc nhất vô nhị trên thế giới này.
Drew Houston (CEO và là nhà đồng sáng lập ra Dropbox) đã từng trả lời chấp vấn từ các nhà đầu tư “Đầy rẫy những công ty tương tự như các anh ngoài kia, tại sao tôi phải đầu tư cho Dropbox?“.
Trước câu hỏi “muôn thủa” theo cách này, nhà sáng lập Dropbox không hề nao núng, kiêu ngạo trả lời rằng…
– Có những sản phẩm tương tự như vậy đầy rẫy trên internet, vậy ông có sử dụng cái nào không?
– Tất nhiên là không.
– Tại sao?
– Bởi vì tôi nghĩ sản phẩm của họ không tốt.
– Okay, vậy Dropbox sẽ giải quyết các vấn đề và nhu cầu của ông.
Vậy đấy, chỉ trong 10 năm sau khi ra đời, hiện nay Dropbox đã được định giá hơn 10 tỷ đô la, trở thành một trong những Startup Kỳ Lân lớn nhất thế giới.
Hầu hết các ý tưởng khởi nghiệp ngày nay thường đến từ các dự án công nghệ bởi môi trường ứng dụng trên internet giờ đây phổ biến hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, bạn sẽ phải đứng trước 7 tỷ người dùng trên thế giới. Và cơ hội cho suy nghĩ rằng “ý tưởng của tôi là độc nhất vô nhị” là điều không bao giờ sảy ra.
Nhưng yên tâm, nếu nhìn vào các công ty công nghiệp thành công bậc nhất hiện nay bạn sẽ thấy một điều thú vị. Họ đều là các doanh nghiệp khởi động sau nhưng lại về đích trước. Và sự thật phơi bày trước mắt chúng ta rằng “họ không phải là người đầu tiên thực hiện ý tưởng đó”.
Blackberry ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên vào năm 1999 với tham vọng tạo ra một chiếc máy có thể gọi điện, gửi email, lướt internet và nghe nhạc… So với kẻ hậu thế Apple thì mãi đến tận năm 2007 mới cho ra mắt chiếc Iphone đầu tiên trên thế giới.
Nhưng đến thời điểm này, Blackberry gần như đã là một cái tên vắng bóng trong khi iPhone lại là một thương hiệu điện thoại di động có sức ảnh hưởng lớn nhất hành tinh.
Liên quan: Nghịch lý – Apple không được gắn tích xanh xác minh của Facebook
Còn nhớ trước khi chúng ta biết đến Google, cái tên Yahoo với hàng loạt các ứng dụng đình đám như Yahoo Search, Yahoo Messenger đã thống lĩnh thị phần trên toàn thế giới. Chẳng ai nghĩ đến việc “kẻ đến sau” Google lại nhanh chóng lật đổ đế chế hùng mạnh Yahoo và trở thành người thống lĩnh.
Đã có rất nhiều các bài báo với sự luận giải cho việc tại sao Yahoo lại trượt chân và rồi nhường sân chơi cho Google. Trong đó không thể kể đến một nguyên nhân cơ bản như…
– Không tập trung vào nghiên cứu và thay đổi theo xu hướng của người dùng.
Khi mà thế giới dần chuyển hướng sang các thiết bị tinh gọn hơn như điện thoại thông minh và máy tính bảng thì các nền tảng ứng dụng của Yahoo vẫn không có sự thay đổi. Mọi công nghệ vẫn được chú trọng và tập trung trên những chiếc máy tính dần trở nên lỗi thời.
Hơn nữa, với nền tảng tìm kiếm, người dùng cần nhiều hơn những công cụ có khả năng mang lại những thông tin xác thực, hữu ích nhất.
Nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu này, bằng các thuật toán Google đã tạo ra một công cụ chấm điểm, sàng lọc giúp người dùng tìm kiếm được những nội dung chính xác nhất mà mình cần giữa cả tỷ những thông tin khác nhau xuất hiện ngày một nhiều trên không gian mạng.
Liên quan: Google News: Cơ hội tăng thứ hạng SEO và lưu lượng truy cập trang cho website.
Ngoài ra, bằng việc biến người dùng thành chính những người sáng tạo nội dung và sẵn sàng trả tiền cho họ đã giúp Google tập hợp được những khách hành trung thành bậc nhất, tạo ra một đế chế hùng mạnh cho đến tận ngày nay.
Đã có nhiều cuộc bàn luận cho chủ đề “ai sẽ là kẻ đứng lên nếu Google sụp đổ”. Tuy nhiên, câu trả lời là chưa thể, bởi chúng ta dường như chưa biết đến một nền tảng nào có nhiều công dụng và hữu ích với người dùng hơn Google cho đến thời điểm này.
Giả thuyết này cũng có thể sảy ra khi mà con người cần nhiều hơn những tính năng khác, phù hợp hơn với nhu cầu thiết thực trong tương lai mà Google không đáp ứng được. Tuy nhiên cho đến lúc này, Google vẫn là kẻ thống lĩnh duy nhất.
Nhìn chung, các công ty khởi nghiệp thành công đều có một điểm chung rất cơ bản. Họ nhìn thấy những thứ mà người dùng muốn, và có thể cải tiến nó tốt hơn so với những gì sẵn có trên thị trường.
Sản phẩm và dịch vụ của họ đáp ứng tốt nhất với nhu cầu của khách hàng và phân khúc thị trường mà họ nhắm tới.
Thay đổi, cải tiến những cái đã cũ là công cuộc tạo ra những cái mới, đáp ứng tốt hơn cho người dùng sẽ là một ý tưởng khởi nghiệp thông minh nhất, thật khó để đem đến một ý tưởng chưa từng có ai nghĩ tới và thực hiện hóa nó, bởi vì bạn nên biết rằng “có thể đó sẽ là một sản phẩm, một ý tưởng mà không ai cần”.
Nhật Minh.