Việc trỏ nhiều tên miền về một website (hay nói cách khác là một website có nhiều tên miền) có hữu dụng hay không? Đây là một trong những băn khoăn của rất nhiều người, nội dung này là câu trả lời cho bạn.
Một ví dụ cụ thể, bạn bán đèn led ô tô, và để tránh sự cạnh tranh trực tiếp bạn mua 3 tên miền khác nhau bao gồm: denledoto.vn, denledoto.com.vn và denledoto.com. Đây là 3 dạng đuôi mở rộng tên miền phổ biến nhất, và thường sẽ được doanh nghiệp ưu tiên mua đầu tiên.
Sau đó bạn thiết kế website và sử dụng tên miền denledoto.vn làm tên miền chính. Và rồi bạn thấy, nếu như ai đó nhập sai địa chỉ url (ví dụ nhập denledoto.com trên trình duyệt) nhưng chúng vẫn có thể chuyển hướng đến webiste chính đang sử dụng.
Cho rằng việc này khá tối ưu, bạn quyết định sử dụng nhiều tên miền cho một website. Bất kỳ khi nào khách hàng nhập bất cứ tên miền thương hiệu mở rộng vào trình duyệt, nó sẽ được chuyển hướng tới website chính của bạn.
Việc này không hề hiếm, kiểm nghiệm thực tế bạn có thể thấy trên trang báo điện từ Dân Trí.
Dân Trí sử dụng 3 tên miền: dantri.com, dantri.com.vn và dantri.vn. Trong đó tên miền hiển thị chính có đuôi mở rộng là .com.vn. Nhưng bất kể bạn nhập các Domain khác nó vẫn được chuyển hướng tới dantri.com.vn.
Vậy việc chuyển hướng các tên miền cùng cấp như vậy về một website có thực sự hữu ích hay không, nó có tốt cho SEO hay không?
Có nên sử dụng nhiều tên miền cho một website?
Hãy cùng đặt ra các tình huống cụ thể cho việc chuyển hướng một vài (hoặc nhiều) tên miền về một website.
#1: Tên miền giống nhau có các đuôi mở rộng khác nhau.
Lý thuyết thì việc trỏ nhiều Domain về một website không có gì sai. Trong trường hợp bạn kinh doanh một (hoặc nhiều mặt hàng thương hiệu riêng) thì việc khách hàng được giới thiệu về tên thương hiệu của bạn nhưng không rõ địa chỉ chính xác của tên miền là có thể sảy ra.
Họ có thể nhập bất cứ đuôi mở rộng nào đó của tên miền trên trình duyệt, và nếu doanh nghiệp bạn sở hữu tên miền đó nó có thể chuyển hướng khách hàng về website chính.
Tuy nhiên, hành vi đó không nhiều, khách hàng thường có xu hướng tìm kiếm chính xác tên miền hoặc mã sản phẩm cụ thể đó trên SERP.
#2: Bạn mua được một website kinh doanh cùng mặt hàng giống bạn.
Trường hợp này không hiếm, vì một lý do nào đó doanh nghiệp đang kinh doanh sản phẩm tương đồng với doanh nghiệp bạn dừng hoạt động.
Và bạn biết được vấn đề này, bạn có thể đàm phán mua lại tên miền của doanh nghiệp đó và muốn trỏ tên miền đó về website của mình.
#3: Bạn có hệ thống tên miền khác nhau, và chỉ muốn tập trung phát triển mạnh cho một website.
Giả sử bạn đang phát triển 5 website khác nhau, nhưng do nguồn lực không đủ nên hiện giờ bạn muốn tập trung xây dựng phát triển cho một website duy nhất.
Với những website trước đó bạn muốn chúng được chuyển hướng tới một website duy nhất do bạn quản lý.
Vậy, sử dụng nhiều tên miền cho một website có tốt cho SEO?
Câu trả lời tôi có thể nhận định giúp bạn rằng, nó sẽ không tốt cho SEO trong nhiều trường hợp.
Việc trỏ nhiều Domain về một website sẽ khiến nội dung bị đánh giá trùng lặp nhiều hơn, và nhiều website có nội dung trùng lặp là một tín hiệu xấu ảnh hưởng tới website của bạn.
Nhưng trong một vài hợp bạn hoàn cũng hoàn toàn có thể sử dụng phương pháp này, nhưng hãy cẩn trọng với các vấn đề sau.
Trường hợp #1: Bạn có thể sử dụng khoảng hai tên miền cho chung một website (như ví dụ với wesbite Dân Trí).
Trong trường hợp này bạn cần chỉ rõ cho SERPs nhận biết rằng, nó được sở hữu bởi doanh nghiệp của bạn. Và không nên nhồi nhét quá nhiều Domain chung cho một website.
Trường hợp #2: Việc tìm kiếm được một website chuẩn bị ngừng hoạt động và mua lại tên miền không phải là hiếm.
Nhưng trong trường hợp này, hãy thực sự cẩn trọng vì có thể bạn đang chơi “dao hai lưỡi”.
Tại sao lại vậy? Mặc dù bạn có thể tận dụng được lượng backlink có sẵn từ website đó nhưng hãy “bình tĩnh” và kiếm tra lại toàn bộ dữ liệu của backlink website mà bạn mua.
Có rất nhiều các website ngoài kia được điều hành bởi những nhà quản trị ít kinh nghiệm, và để tăng hạng bằng mọi giá trên Google họ sử dụng các thuật toán SEO mũ đen.
Hãy kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ backlink, nội dung của những website này. Nếu website độc lập, chất lượng backlink tốt, lượng nội dung đã được Google index và sắp xếp thứ hạng cao thì quả là tuyệt vời nếu bạn có được nó.
Nhưng nếu lượng liên kết kém, hoặc đang có dấu hiệu sử dụng liên kết để thao túng công cụ tìm kiếm thì hãy dừng lại. Nó sẽ rất nguy hại cho website chính của bạn.
Một website đã lọt vào “tầm ngắm của Google” với nhiều lý do như: mua bán liên kết ngược, có phần mềm độc hại, liên kết với web đen, chất lượng thấp …nếu được chuyển hướng tới website của bạn không những không giúp bạn có được lưu lượng backlink có sẵn mà còn khiến website của bạn bị suy yếu.
Không những vậy, bạn chơi với “kẻ xấu” thì bạn cũng sẽ không tốt đẹp gì trong mắt Google.
Trường hợp #3: Bạn muốn chuyển hướng hệ thống website của bạn về một site duy nhất.
Việc này không có gì nguy hại, bạn hoàn toàn có thể sử dụng lệnh chuyển hướng 301 để thực hiện công việc này.
Vì là người xây dựng nên bạn biết rõ các website của bạn có chất lượng ra sao, và nếu không đủ sức để xây dựng quá nhiều nội dung khác nhau cho hệ thống website của bạn, bạn có thể tập trung vào một hoặc hai website duy nhất (và tôi cũng khuyên bạn nên làm như vậy).
Tuy nhiên cũng cần lưu ý, nếu các website có chủ đề nhất quán, bạn hoàn toàn có thể tăng sức mạnh cho website đích.
Ví dụ nếu bạn kinh doanh các mặt hàng gia dụng, bạn có thể nhóm các website có cùng mặt hàng về một website đích.
Nhưng nếu các website đó chủ đề không giống nhau (ví dụ nội dung chủ đề về thực phẩm lại được hiển thị bởi website bán đồng hồ) sẽ chỉ khiến khách hàng “nghi ngờ” về tính nhất quán cũng như hệ thống kinh doanh của doanh nghiệp bạn.
Để thực hiện việc chuyển hướng cho các website của chính doanh nghiệp bạn, bạn nên chuyển sang sử dụng Plugin SEO Rank Math, hãy cài nó trên chính trang sẽ bị chuyển hướng sau đó thực hiện lệnh 301 chuyển hướng về một url mới trên website đích.
Xem thêm: 6 lý do khiến tôi chuyển Plugin SEO từ Yoast sang Rank Math.
Đừng quên, xuất ra các nội dung có sẵn trên website nguồn và tiến hành nhập vào trên website đích. Sau đó chuyển hướng tất cả các url từ website nguồn sang website đích một cách chính xác thông qua công cụ hỗ trợ chuyển hướng của Rank Math SEO.
Tóm lược.
Việc sử dụng nhiều tên miền cho một website có mặt lợi mặt hại cụ thể, tuy nhiên với kinh nghiệm cá nhân chúng tôi không khuyên bạn lạm dụng việc này, đặc biệt trong trường hợp một website có quá nhiều tên miền trỏ đến, nó khiến bạn có nhiều hơn các nội dung trung lặp, và điều này không tốt cho SEO nếu bạn không vận dụng chúng một cách khéo léo.
Nhật Minh