Các xu hướng của TikTok thay đổi nhanh chóng khi chúng bắt đầu và những người sáng tạo nội dung phải luôn nhanh nhẹn và cập nhật những gì đang thịnh hành nếu họ muốn kiếm tiền từ hồ sơ của mình. Dưới đây là một vài xu hướng cần chú ý trong năm 2023.
Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều về TikTok , nhưng không thể phủ nhận rằng nó đã giành được một vị trí trong số các kênh truyền thông xã hội hàng đầu. Xu hướng trên TikTok thay đổi nhanh chóng, nhưng những người sáng tạo nội dung nhanh nhẹn có thể kiếm tiền từ trang nội dung của họ.
TikTok không chỉ là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất vào năm 2022 mà ngay cả trẻ em cũng dành thời gian xem video TikTok nhiều hơn 62% so với YouTube. Ngoài ra, điều đáng chú ý là Gen Z là nhóm nhân khẩu học lớn nhất đang xâm chiếm nền tảng mạng xã hội này, có ít nhất 45 triệu người dùng trong độ tuổi gen Z truy cập TikTok ít nhất một lần mỗi tháng.
Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, TikTok đã vượt qua Instagram về mức độ phổ biến và cũng sẽ vượt xa Snapchat. Điều này có nghĩa là điều cần thiết đối với các thương hiệu, người sáng tạo nội dung và nhà tiếp thị là luôn cập nhật các xu hướng của TikTok để đưa ra các giải pháp kiếm tiền cũng như khuếch trương thương hiệu của doanh nghiệp mình.
Hãy xem, trong năm 2023 các nhà phát triển và sáng tạo dự đoán thế nào về mức độ phổ biến của mạng xã hội ticktok…
Tiktok, tảng đang trở thành trung tâm bán hàng cho cả thương hiệu và người có ảnh hưởng
Nghiên cứu từ ConvertSocial đã phát hiện ra rằng doanh số bán hàng thông qua nền tảng của TikTok đã tăng gần 400%. Một phần của sự gia tăng doanh số lớn này là do những người có ảnh hưởng đang tận dụng tối đa các cơ hội quảng cáo và bán hàng, chủ yếu liên quan đến tiếp thị liên kết và quan hệ đối tác trả phí.
Ngoài ra, các doanh nghiệp nhỏ cũng đã sử dụng TikTok như một cách tích cực thiết lập chuỗi bán hàng nhắm đến đối tượng trẻ hơn. Những doanh nghiệp nhỏ này đang tạo ra sự hiện diện mạnh mẽ, phát triển bản sắc thương hiệu của họ dựa trên những gì thu hút những người dùng trẻ tuổi này và tận dụng điều đó để mở rộng cơ sở khách hàng của họ.
Theo thống kê mới nhất, người dùng Tiktok ở độ tuổi 10-19 chiếm 32,5%, trong khi những người ở độ tuổi 20-39 chỉ chiếm đến 46% người dùng đang hoạt động và đang gia tăng. Điều này có nghĩa là sức mua sẽ nhiều hơn và với tập khách hàng này họ thường quan tâm đến uy tín thương hiệu cũng như các mặt hàng có giá trị cao.
Hơn 50% người dùng Tiktok là phụ nữ.
Đây là một dữ liệu thống kê hết sức quan trọng đối với nhà bán hàng, thương hiệu về thời trang, đồ ăn và mặt hàng liên quan khác được nữ giới thường xuyên quan tâm mua sắm.
Trong một cuộc khảo sát của Statista vào tháng 1 năm 2023, khoảng 54% cơ sở người dùng TikTok toàn cầu được xác định là nữ. Với hơn một tỷ người dùng và 670 triệu lượt tải xuống vào năm 2022, đây là một thị trường khổng lồ mà hầu hết các thương hiệu hầu như chưa khai thác hết.
Có một sự thật là, chỉ có khoảng 18% các nhà tiếp thị chuyển đổi sang nền tảng TikTok và coi nó như một kênh quảng cáo. Tuy nhiên, có nhiều nhóm những người nổi tiếng trên nền tảng sẵn sàng hợp tác với các thương hiệu để xây dựng các chiến dịch tiếp thị thành công, vì vậy các nhà tiếp thị cần bắt đầu coi trọng TikTok hơn để tạo ra các chiến dịch quảng cáo cho doanh nghiệp của mình.
Kiếm tiền từ TikTok vẫn chưa đạt đến điểm bão hòa.
Khi Tiktok chưa xuất hiện, các nhà sáng tạo nội dung, người nổi tiếng thường sử dụng nền tảng mạng xã hội video như Youtube như một kênh kiếm tiền thông qua các hình thức cơ bản như “ăn chia tiền quảng cáo” hoặc tiếp thị liên kết, truyền thông thương hiệu. Và cho đến hiện tại, với lượng người tham gia khổng lồ với nhiều nội dung hơn, nó dần đạt điểm bão hòa.
Tuy nhiên, điều này không đúng với TikTok, một phần vì đây vẫn là một hiện tượng tương đối mới và một phần vì phương pháp kiếm tiền của những người có ảnh hưởng phức tạp hơn so với Instagram hoặc YouTube.
Dữ liệu gần đây của ConvertSocial cho thấy thu nhập của các blogger TikTok từ quan hệ đối tác thương hiệu đã tăng 58% trong năm qua, điều này chứng tỏ rằng những người có ảnh hưởng trên nền tảng đang nhận ra rằng việc sử dụng sức mạnh của thương hiệu cùng với cơ chế tiếp thị liên kết truyền thống là một chiến lược thành công cho họ.
Qua đó chúng ta có thể thấy, trong năm qua Tiktok đã trở thành một trong những nền tảng sản xuất nội dung Video gia tăng đột biến về số lượng người dùng cũng như nội dung. Nhưng so với các nền tảng khác như Facebook với Feed Facebook hay Short youtube thì Tiktok vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm của sự sáng tạo của người dùng. Đây là một thông tin hết sức quan trọng, nó khiến các doanh nghiệp sẽ dần coi trọng nền tảng này hơn trong quy trình tiếp thị.
Dự báo về triển vọng tiếp thị của TikTok
Vào năm 2023, một trong những điều tốt nhất mà một thương hiệu có thể làm là coi trọng TikTok hơn về khả năng chi tiêu của khán giả. Hầu hết người dùng TikTok có thể thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ mà họ nhìn thấy trên nền tảng, vì vậy các thương hiệu có thể và nên tận dụng điều này như một kênh bán hàng của doanh nghiệp ngoài Website hay các mạng thương mại điện tử khác.
Mức độ phổ biến của TikTok dự kiến sẽ tiếp tục tăng ấn tượng và các cơ hội tạo doanh thu có vẻ khá khả quan trong năm tới. Khi nền tảng phát hành các công cụ quảng cáo mới, những người có ảnh hưởng nắm bắt rõ hơn về cơ chế tiếp thị và nhiều thương hiệu bắt đầu tham gia vào không gian; những cơ hội to lớn đang chờ đợi.