Chiến dịch marketing của Biti’s đánh dấu sự bật dậy của một thương hiệu Việt.

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương30/10/2020
8463

Cuối năm 2016 và đầu năm 2017, giới trẻ Việt Nam xôn xao với chiến dịch “Đi để trở về”, đánh dấu sự trở lại xuất sắc của Biti’s. Việc cho ra mắt dòng sản phẩm Biti’s Hunter cùng một chiến dịch marketing hoàn toàn khác biệt và đột phá được xem như cuộc cách mạng thay máu, đánh dấu sự trở lại của thương hiệu sản phẩm giày “Nâng niu bàn chân Việt”.

chien-dich-marketing-cua-bitis-danh-dau-su-bat-day-cua-mot-thuong-hieu-viet

Được thành lập vào năm 1982 và thống lĩnh thị trường nội địa trong suốt thập kỷ 80 và 90. Biti’s được coi là biểu tượng thời trang của thế hệ 7x, 8x tại Việt Nam với hình ảnh khắc sâu trong tâm trí khách hàng bấy giờ là một sản phẩm có chất lượng tốt với những đôi dép sandal siêu bền.

Tuy nhiên cho đến năm 2000 – thời điểm Việt Nam chủ động hội nhập kinh tế quốc tế , Biti’s đã dần đánh mất thị phần bởi các nhãn hiệu giày đình đám thế giới như Nike, Adidas.

Sự trở lại của họ trong hai năm qua trong một ngành công nghiệp đầy cạnh tranh là một tín hiệu  tốt cho các thương hiệu lâu đời của Việt Nam. Để có được điều này, thì  đội ngũ truyền thông Biti’s đã áp dụng công thức truyền thông AIDA viết tắt từ Awareness-Interest-Desire-Action. Đây là một chiến dịch marketing bài bản và hấp dẫn.

chien-luoc-marketing-dua-bitis-vuc-day-va-thanh-cong-vang-doi-1

Bài viết cùng chủ đề :  Coca-Cola và chiến dịch tiếp thị đại thành công mang tên “Share A Coke”

Awareness – gây sự chú ý cho nhóm khách hàng mục tiêu.

Bắt đầu bằng việc đưa sản phẩm gây tranh cãi trong một đoạn phim ca nhạc mang tên “Lạc trôi” của Sơn Tùng MTP. Với hơn 17 triệu lượt xem sau 4 ngày đăng tải, có thể khẳng định Biti’s đã thành công với bước đi đầu tiên này.

Tiếp đó dấy lên cơn bão tranh luận rằng giới trẻ nên đi du lịch hay về quê dịp Tết  trên mạng xã hội, với video ca nhạc ” Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn. Xuyên suốt cả video là hình ảnh Soobin Hoàng Sơn bước đi trên nhũng cung đường cùng với  những đôi sneaker của Biti’s.

Chiến lược truyền thông  này của Biti’s nhắm vào việc quảng bá, gây chú ý đến thương hiệu, sản phẩm mới.  Với mục tiêu: người người nhà nhà biết đến và nói về Biti’s Hunter.

Interest – Tạo sự thích thú cho khách hàng đối với thương hiệu, sản phẩm của mình.

Đang trên đà thiện cảm với khách hàng, Biti’s Hunter rất thông minh khi mời những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng mạng( như Duy Khánh, Châu Đăng Khoa, Diễm My 9x, Hữu ViV…) để truyền thông cho các chiến dịch quảng cáo. Các ngôi sao cùng sử dụng và  thảo luận liên tục về Biti’s Hunter tạo nên sự tin cậy, nổi tiếng cho thương hiệu.

chien-luoc-marketing-dua-bitis-vuc-day-va-thanh-cong-vang-doi-1-2

Mục tiêu của biti’s là hướng tới các bạn trẻ –  được xác định là tệp khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy quảng bá  qua kênh KOL là các ngôi sao, thần tượng Hot trên mạng giúp Biti’s  dần định hướng được thị trường, tạo thành một trào lưu đi giày mới.

Biti’s đã bắt kịp được trào lưu bằng tung  thị trường những dòng sản phẩm đánh vào xu thế của người tiêu dùng.

Ví dụ:

  • Mùa hè năm 2018, Biti’s đã hợp tác với Marvel  tạo ra mẫu giày thể thao và dép đi trong nhà lấy cảm hứng từ các nhân vật siêu anh hùng. Dựa vào độ phủ sóng và ảnh hưởng quốc tế của Marvel Biti’s đã tạo được ấn tượng tốt cho giới trẻ cũng như đặt nền mòng cho tham vọng tiến ra quốc tế.
  • Tiếp đó theo sự kiện ăn mừng chiến thắng liên tiếp của U23 Việt Nam trong giải AFC U23 Championship, ngay trong ngày cả nước hân hoan đón những người hùng của thể thao Việt Nam trở về nước, Biti’s đã ngay lập tức tung ra mẫu thiết kế mới của mình – Biti’s Hunter phiên bản tự hào.

Desire – Kích thích mong muốn sở hữu sản phẩm của khách hàng

Một chuỗi các bài PR được Biti’s đẩy mạnh mẽ trên Kênh14 – trang báo online dành giới trẻ, kích thích khách hàng nhu cầu về sản phẩm. Các bài báo đều đề cập đến xu hướng ăn mặc kết hợp Biti’s Hunter của các ngôi sao, KOLs.

Song song với đó, là những bài báo đanh vào lòng yêu nước như : “Xuất khẩu da giày top đầu thế giới, nhưng người Việt đang ngày càng ít đi giày Việt” “Sắp tới đây hệ thống Metro Cash & Carry và Big C đã hoàn toàn thuộc về các tập đoàn bán lẻ Thái Lan thì viễn cảnh người Việt đi giày Thái là hoàn toàn không thể tránh khỏi”.

Qua đó truyền tải hành động “người Việt dùng hàng Việt” đồng bộ trên các mạng xã hội để kích thích người tiêu dùng khao khát sở hữu sản phẩm này.

Action: Kích thích khách hàng mua sản phẩm

Chiến dịch Marketing của Biti’s thành công vang dội cần phải kể đến những chương trình ưu đãi giảm giá  đúng lúc, đúng thời điểm kích thích những khách hàng đang còn băn khoăn về sản phẩm quyết định mua sản phẩm.

Chiến dịch càng thành công hơn khi trong quá trình ra mắt sản phẩm mới _ Biti’s  còn kết hợp cùng các kênh mua sắm trực tuyến mở ra rất nhiều chương trình ưu đãi vào những khung giờ nhất định để khiến khách hàng nhanh chóng mua ngay sản phẩm.

Biti’s là minh chứng điển hình cho thấy thương hiệu thời trang Việt Nam vẫn có thể tồn tại nếu đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thông qua các sản phẩm chất lượng cao cùng với những chiến lược truyền thông phù hợp.

Phạm Trang

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *