YouTube Shorts – Đòn thù từ Youtube dành cho Tiktok.

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương16/03/2021
1667
youtube-shorts-don-thu-tu-youtube-danh-cho-tiktok-3
ads đầu bài

Dự kiến trong tháng 3 này Youtube sẽ tung ra tính năng mới được gọi là YouTube Shorts, tính năng này cho phép người dùng đăng tải nhanh những đoạn video ngắn trong khoảng 20 giây. Có thể nhận thấy đây là động thái từ Google nhằm chiếm lại thị phần người dùng hiện đang chuyển hướng sang nền tảng Tiktok.

ads giữa bài

youtube-shorts-don-thu-tu-youtube-danh-cho-tiktok-5

YouTube Shorts là một nền tảng cho phép các nhà sáng tạo nội dung đăng tải các đoạn video ngắn, quay theo hướng dọc với tỷ lệ khung hình 9:16 chiếm toàn bộ màn hình thiết bị di động và có thể dài tối đa 1 phút (hiện nay là 15 giây).

Đây là một nỗ lực rõ ràng để hạn chế sự ảnh hưởng của TikTok khi mà nền tảng mạng xã hội video này đang là một thế lực đe dọa đến vị trí độc tôn của Youtube.

Sự hấp dẫn người dùng từ những đoạn video có nội dung ngắn đã được chứng minh sau khi Tiktok ra đời. Hiện TikTok có khoảng 1 tỷ thành viên hoạt động hàng tháng và đây cũng là ứng dụng cán mốc số lượng người dùng đăng ký đạt kỷ lục nhanh nhất, nhiều nhất trong thời gian ngắn từ trước tới nay.

Hiện tính năng YouTube Shorts sẽ được ra mắt trước tại Mỹ trong tháng 3/2021 sau khi các cuộc thử nghiệm trước đó tại Ấn Độ mang lại nhiều tín hiệu đáng mừng.

Bản Beta được phát hành thử nghiệm đầu tiên tại Ấn Độ vào tháng 9/2020. Nhóm phát triển YouTube Shorts đã có những thành công đáng được ăn mừng.

Theo Mohan – Giám đốc sản phẩm Youtube. Kể từ tháng 12, số lượng kênh tại Ấn Độ sử dụng công cụ tạo YouTube Shorts đã tăng hơn gấp ba lần và trình phát YouTube Shorts hiện nhận được hơn 3,5 tỷ lượt xem hàng ngày trên toàn cầu.

Không có gì ngạc nhiên khi Google nóng lòng phát triển YouTube Shorts, tính đến tháng 11 năm 2020, TikTok đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng đột biến, dữ liệu người dùng đăng ký sử dụng tăng gấp 3 lần so với năm 2018.

Cho đến thời điểm hiện tại TikTok được dự báo sẽ cán mốc 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trong năm nay.

Với việc người dùng chuyển hướng sang nền tảng khác chắc chắn sẽ khiến doanh thu của Youtube tụt giảm nghiêm trọng, Google sẽ mất đi một “con gà đẻ trứng vàng”, đây là nguyên nhân chính khiến YouTube Shorts ra đời.

Các tính năng chính của YouTube Shorts.

Không quá ngạc nhiên khi những tính năng chính của YouTube Shorts lại khá tương đồng với Tiktok, có thể kể đến như…

  • Tạo và tải lên các video có thời lượng 15 giây trở xuống.
  • Chỉnh sửa video bằng một số công cụ sáng tạo.
  • Hỗ trợ nối các đoạn phim ngắn hơn với nhau.
  • Thêm nhạc vào video từ thư viện âm thanh của YouTube.
  • Tăng tốc hoặc làm chậm video.
  • Đặt hẹn giờ và đếm ngược.

Với YouTube Shorts, người dùng sẽ có thể điều hướng từ video này sang video khác bằng cách cuộn theo chiều dọc khi xem nội dung. Tính năng này một lần nữa lại khiến người dùng thấy “quen quen” bởi nó tương tự với TikTok.

youtube-shorts-don-thu-tu-youtube-danh-cho-tiktok-6

Người dùng YouTube có thể tạo nội dung bằng camera trong ứng dụng hoặc bằng cách tải video lên từ Camera Roll trong bộ sưu tập của điện thoại. Bất kỳ video dọc nào có thời lượng 15 giây trở xuống đều đủ điều kiện để đưa lên kênh Shorts của Youtube.

YouTube sẽ làm gì để người dùng đến với Shorts.

Sự hấp dẫn của các đoạn video ngắn mang tính giải trí nhanh đã lan tỏa trong hai năm ngắn ngủi trở lại đây. Có thể thấy đây là một hình thức sáng tạo mới khiến giới trẻ đặc biệt thích thú.

Liên quan: 10 kênh youtube phổ biến nhất Việt Nam năm 2020.

Và hơn ai hết Youtube hiểu rằng, chính người dùng trẻ tuổi mới là nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng, mang lại lợi nhuận chính cho doanh nghiệp bởi: nhóm khách hàng này là những người xuất bản nhiều nội dung nhất, những nội dung đó luôn có chất lượng cao. Quan trọng hơn nữa, đây cũng là nhóm khách hàng sẵn lòng chi tiêu nhiều nhất.

Thông thường khi một tính năng mới nào đó được ra mắt trên các nền tảng của mình Google sẽ lựa chọn hai giải pháp cơ bản để lôi kéo người dùng.

  • Đầu tiên sẽ là chi ra một khoản tiền khổng lồ để đầu tư và phát triển sản phẩm, bao gồm cả việc đầu tư theo mô hình R&D (Research & Revelopment). Đây một trong những chìa khóa thành công của nhiều tập đoàn, công ty lớn trên thế giới.
  • Chia sẻ lợi nhuận với nhà sản xuất thông qua việc cho phép họ sáng tạo, đăng tải và kiếm tiền với Google Adsense trên dữ liệu của họ.

Việc này sẽ giúp YouTube Shorts nhanh chóng thu hút được người dùng và các nhà sáng tạo bởi ngoài việc làm thỏa mãn họ trong việc giải trí thì họ còn có thể kiếm được những khoản tiền thu nhập khác từ việc đăng tải video lên Shorts.

YouTube Shorts so với YouTube Stories.

Trước khi có Shorts Youtube đã có Stories, tuy nhiên tính năng YouTube Stories hoạt động khá mờ nhạt bởi không phải ai cũng có thể tạo ra nội dung và kiếm tiền từ nó.

youtube-shorts-don-thu-tu-youtube-danh-cho-tiktok-4

Tất nhiên ai cũng biết, với YouTube Stories Google đang cố đuổi gót Snapchat, Facebook và Instagram khi mà các nền tảng này cho phép người dùng xuất bản những câu chuyện ngắn và chia sẻ nó với cộng đồng.

Có thể thấy YouTube Stories là một trong những nhánh nhỏ của Google câu chuyện trên web. Tuy nhiên tính năng này gần như không được người dùng đón nhận.

Đầu tiên, không phải ai cũng có thể tạo Câu chuyện trên YouTube vì tính năng này chỉ dành cho những người sáng tạo đã có lượng khán giả đáng kể.

Liên quan: 10 Youtuber giàu nhất tính đến thời điểm tháng 12/2020.

Thứ hai, các video kéo dài trong bảy ngày thay vì 24 giờ và cũng có tùy chọn tạo nhiều Câu chuyện, mỗi Câu chuyện có tập hợp video riêng, phát trực tiếp cùng một lúc. Điều này khác biệt với các trang mạng xã hội như Instagram và Snapchat, nơi tất cả ảnh và video được tập trung vào một câu chuyện duy nhất.

Về khả năng khám phá, Câu chuyện sẽ xuất hiện trong danh sách phát “Tiếp theo” dành cho những người không đăng ký và trong tab “Đăng ký” dành cho người đăng ký.

Có những tính năng không thể phủ nhận là YouTube Stories đang cố gắn sao chép tương tự như Instagram và Snapchat, chẳng hạn như khả năng thêm nhạc, bộ lọc và nhãn dán vào video. Ngoài ra, người xem có thể nhận xét về Câu chuyện với các hành động như thả tim, nhấn nút thích hoặc không thích, đăng tải các nhận xét khác.

youtube-shorts-don-thu-tu-youtube-danh-cho-tiktok-3

Khi ra mắt YouTube Shorts chắc chắn người dùng sẽ cảm thấy nó khá giống với YouTube Stories. Hai tính năng này đều cho phép người dùng sáng tạo và tải lên các đoanh video ngắn.

Nhưng nó cũng có sự khác biệt đáng kể đến như, với YouTube Stories nội dung sẽ biến mất theo thời gian được ấn định, người dùng có thể sản xuất các đoạn video dài. Còn đối với YouTube Shorts là những nội dung ngắn hơn và nó không bị xóa đi trên Youtube, thêm nữa là nó sẽ có nhiều hơn các công cụ giúp người dùng sáng tạo các đoạn video của mình.

Cách tạo video trên YouTube Shorts.

Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh với những đoạn video quay sẵn, và nếu bạn có kỹ thuật dàn dựng và sáng tạo thì bạn hoàn toàn có thể nhanh chóng đăng tải Video lên YouTube Shorts. Video cần có thời lượng dưới một phút và được định hướng theo chiều dọc, cách tải video lên Shorts cũng giống như tải các đoạn video thông thường khác.

Chưa có trình chỉnh sửa nào cho Shorts nhưng hiện có một trình chỉnh sửa đang ở giai đoạn thử nghiệm. Hiện tại, bạn có thể tạo một đoạn ngắn bằng trình chỉnh sửa bên ngoài sau đó tải video hoàn chỉnh lên kênh YouTube của mình.

Liên quan: Youtuber kiếm được bao nhiêu tiền trên Youtube?

Như với bất kỳ video nào, bạn có quyền truy cập vào thư viện nhạc của YouTube nhưng lựa chọn không phong phú như những gì bạn tìm thấy trên TikTok hoặc Instagram.

youtube-shorts-don-thu-tu-youtube-danh-cho-tiktok-1

Cho đến thời điểm này không có cách nào để chỉ định một video là đoạn ngắn khi bạn đăng nó. Về cơ bản, YouTube chỉ tìm kiếm những video đáp ứng các tiêu chí của một video dạng ngắn. Để tăng xác suất video của bạn hiển thị trong các kệ có gắn mác “video ngắn”, hãy đảm bảo bạn sử dụng thẻ bắt đầu bằng #shorts trong tiêu đề và mô tả của video.

Hiện tại, cho dù bạn có thể tải video dạng ngắn nhưng rất có thể video của bạn không được sắp xếp trong chuỗi video ngắn. Nhưng đừng lo lắng, Youtube vẫn hiển thị nội dung của bạn và phân phối nó như bình thường.

Bạn sẽ vẫn nhận được lượt xem từ trang chủ YouTube, nguồn cấp dữ liệu hoặc từ người dùng đăng ký và các đề xuất. Nhưng nó sẽ không đạt đến gần số lượt xem mà bạn sẽ nhận được nếu nó xuất hiện trong Shorts vì đó là nơi YouTube thực sự tăng cường những video dạng ngắn.

Liên quan: 7 thuật toán của Youtube được nhóm phát triển chia sẻ, giải đáp thắc mắc cho người dùng.

Sau khi thử nghiệm tại Ấn Độ và cho thấy sự khả quan với tính năng mới này, Youtube sẽ phát hành Shorts tiếp theo tại Mỹ. Vào tháng 3 năm 2021, chỉ các tài khoản được chọn ở Hoa Kỳ mới được cấp khả năng tải lên Shorts trực tiếp từ trong ứng dụng YouTube.

Nếu bạn có tài khoản đủ điều kiện, chỉ cần khởi chạy YouTube và ở menu dưới cùng, bạn sẽ có biểu tượng “+” ngay chính giữa. Khi menu mở rộng, bạn sẽ có tùy chọn “Tải video lên”, “Phát trực tiếp”, “Thêm vào câu chuyện của bạn”, “Tạo bài đăng” hoặc “Tạo một đoạn ngắn”.

Trong tương lai gần, Google chắc chắn sẽ mở rộng phạm vi phát hành YouTube Shorts ra khắp thế giới. Và bạn nên biết rằng đây là một tính năng nhắm tới thiết bị di động là chủ yếu.

Và với tính năng Shorts, có lẽ Youtube sẽ thu hút lại lượng người dùng đã mất đi bởi Tiktok bởi ngoài việc cho người dùng thỏa sức sáng tạo nội dung nó còn có thể giúp người dùng kiếm được tiền, việc mà đến giờ này và có lẽ cả trong tương lại Tiktok chưa thể làm được.

Nhật Minh.

ads cuối bài

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *