Trải nghiệm nội dung sẽ là xu hướng marketing trực tuyến 2021

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương21/12/2020
1126
trai-nghiem-noi-dung-se-la-xu-huong-tiep-thi-noi-dung-moi-tu-2020-4
ads đầu bài

Nếu bạn là một nhà bán hàng Online bạn nên biết, xu hướng mới trong tiếp thị nội dung trực tuyến đó sẽ là trải nghiệm nội dung. Trong tương lai trải nghiệm nội dung sẽ là công cụ để giúp bạn thu hút được độc giả, khách hàng. Vì sao ư? Hãy cũng phân tích nó qua bài viết này.

ads giữa bài

trai-nghiem-noi-dung-se-la-xu-huong-tiep-thi-noi-dung-moi-tu-2020-4

Trong suất những năm qua các nhà bán lẻ hoặc những doanh nghiệp kinh doanh online đã nghe rất nhiều đến cụm từ “tiếp thị nội dung” hoặc xây dựng nội dung chuẩn SEO.

Nó là chìa khóa giúp người bán hàng có thể tương tác được với khách hàng của chính mình thông qua website, mạng xã hội…

Không có nội dung đồng nghĩa rằng bạn sẽ không có sự tương tác với khách hàng tiềm năng của mình, và tất nhiên nếu như họ không biết gì về bạn thì cơ hội bán hàng coi như bằng không.

Vì vậy, chúng ta lao vào vòng xoáy xây dựng nội dung mọi lúc mọi nơi, từ những lời quảng bá bán hàng trên các trang Facebook, Instargram cho đến những nội dung gốc được xuất bản trên website của doanh nghiệp mình.

Nhưng bạn biết không, thế giới hiện nay có hơn 1,8 tỷ website đang hoạt động (tính đến thời điểm tôi đang xây dựng nội dung này) và nó đang tăng lên theo từng giây của đồng hồ.

trai-nghiem-noi-dung-se-la-xu-huong-tiep-thi-noi-dung-moi-tu-2020
Ảnh chụp màn hình – internetlivestats

Nếu bạn không tin, có thể xem trực tiếp thống kê tại Internetlivestats – một website của hiệp hội mạng toàn cầu (World Wide Web Consortium (W3C), Tổ chức World Wide Web – World Wide Web Foundation) chuyên được tạo bởi các nhà phát triển, nhà nghiên cứu, nhà phân tích quốc tế để giới thiệu, phân tích các số liệu thống kê theo thời gian thực trên Internet – Nguồn Wikipedia.

Và vấn đề nảy sinh là gì bạn biết không? Đơn giản là nó sẽ có hàng trăm, hàng ngàn các website hiện cũng đang xây dựng nội dung tương tự như của công ty bạn và xuất bản nó trên môi trường internet.

Nó giống như việc tôi đang ngồi đây và soạn thảo nội dung này, cùng lúc này có thể cúng có cả chục người khác như tôi đang viết về chủ đề “Trải nghiệm nội dung” và sắp sửa xuất bản chúng.

Vậy làm thế nào để xắp xếp trật tự của các loại nội dung trên internet và làm sao để người đọc cảm thấy nội dung này hữu ích hơn so với nội dung tương tự đã đọc ở đâu đó, nó khiến họ tin tưởng và chờ đợi những nội dung mới từ website (hoặc các cây viết mà họ có ấn tượng).

Đầu tiên phải nhờ đến SERPs, nó sẽ phân loại, đánh giá tính thẩm quyền của website, chất lượng nội dung và ưu tiên hiển thị tới người dùng, thứ nữa bạn phải có những chủ để xuyên xuất khiến họ quay trở lại.

Và giờ đây, xây dựng nội dung chuẩn SEO là chưa đủ, nó còn đòi hỏi nhiều yếu tố khác và đó chính là sự trải nghiệm của nội dung.

Xu hướng mới trong tiếp thị nội dung đó là trải nghiệm nội dung.

Website chính là công cụ để các doanh nghiệp tương tác với khách hàng, nội dung chính là “tài sản” khiến khách hàng thực hiện các hành động trên trang thông qua sự sắp xếp khéo léo của lời kêu gọi hàng động (CTA)

Vậy là thế nào để một chủ đề nội dung có thể thu hút người dùng và khiến họ muốn quay trở lại để đọc chúng với các nội dung liên quan.

Theo Chitra Iyer, tổng biên tập của MarTech Advisor , Trải nghiệm nội dung – Content Experiences là một hình thức tiếp thị nội dung mới tập trung vào việc tạo ra một luồng nội dung có liên quan được lập kế hoạch tốt để thu hút khách hàng tiềm năng trong một khoảng thời gian dài.

Nó là sự trải nghiệm tổng thể về việc truy cập, xem, tương tác và phản hồi với một luồng nội dung xuyên suất trên các thiết bị, nền tảng và các kênh khác nhau trong suốt hành trình của người đọc. Sau đó thúc đẩy họ từ khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng của doanh nghiệp.

Từ MarTech Advisor “Các khách hàng tiềm năng và khách hàng không muốn xem và đọc một phần nội dung riêng lẻ, mà đang trên hành trình mà họ cần các nguồn lực liên tục để giúp tiến tới quyết định mua hàng một cách có mục đích”.

Điều này có nghĩa rằng, bạn nên xây dựng những nội dung xuyên suất trên cùng một chủ đề có tính xây dựng một cách nhất quán. Nội dung giờ không phải là một bài viết đơn thuần và riêng lẻ, nó gồm một hoặc nhiều chủ đề bao quanh lấy một nhóm nội dung nhất định.

Nó sẽ giúp doanh nghiệp đạt được hai vấn đề chính đó là:

  • Giúp website nổi bật, có chuyên môn hơn trong không gian mạng tràn ngập những luồng nội dung (trong đó bao goomfcar những nội dung giả mạo, không có tính chuyên môn, nội dung chỉ nhằm mục đích thao túng thứ hạng tìm kiếm mà không phải cho người dùng).
  • Thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng thường xuyên trong một khoảng thời gian dài, khiến họ có niềm tin và biến họ trở thành khách hàng của mình.

Vậy làm thế nào để giúp người dùng có được sự trải nghiệm nội dung?

Trải nghiệm nội dung là cách mà người dùng cảm thấy thích thú, hữu ích về nội dung và đặt nhiều hơn niềm tin vào đó. Nếu bạn cung cấp một chuỗi các bài viết có ích với một website đươc thiết kế đẹp mắt chuyên nghiệp. Bạn sẽ có thể có được khách hàng trong tương lai.

Trong một cuốn sách của Randy Frisch được xuất bản vào năm 2019 có tên “F # ck Content Marketin – Tập trung vào trải nghiệm nội dung” có nói đến 3 yếu tố giúp trải nghiệm nội dung trở thành công cụ Marketing Online trong thời gian tới, bao gồm:

  • Tạo ra một môi trường nội dung khiến khán giả muốn xem các bài viết của bạn.
  • Cấu trúc nội dung phải dễ dàng khám phá.
  • Khuyến khích khán giả tương tác với bạn mục đích cuối cùng là tăng giá trị chuyển đổi khi bạn dẫn dắt họ qua hành trình của người mua.

Xoay quanh các yếu tố này, chúng ta có thể nhìn nhận được rõ hơn cách thức để tạo ra sự trải nghiệm nội dung tốt nhất cho người dùng.

Cung cấp một giao diện website đẹp, trực quan và bắt mắt.

Người dùng thường có xu hướng đánh giá tính chuyên nghiệp của nội dung thông qua cảm quan ban đầu về vẻ bề ngoài của một trang web.

Nó cũng giống như việc bạn cảm nhận về đối phương, nếu gặp một người ăn mặc lôi thôi bạn có thể sẽ không nghĩ rằng đó có thể lại là một doanh nhân thành đạt.

Việc tạo ra một website đáp ứng các quy chuẩn tối thiểu, giao diện hiện đại, trực quan sẽ khiến người dùng dễ dàng đọc được các nội dung có sẵn trên đó.

Xem thêm: Những sai lầm kinh điển khi doanh nghiệp thiết kế website.

Thiết kế đẹp sẽ trông bắt mắt hấp dẫn hơn, nó tạo ra một trải nghiệm tốt cho người dùng.

Nội dung được chia nhỏ từng phần giúp độc giả dễ dàng đọc chúng hơn, nếu font chữ được thiết kế hiện đại đủ để người dùng đọc chúng một cách dễ dàng trên các thiết bị mà không phải nheo mắt sẽ khiến họ thích thú hơn.

Cung cấp nội dung một cách liền mạch,hấp dẫn về một chủ đề nhất quán.

Người dùng thường có xu hướng tìm kiếm câu trả lời cho vấn đề họ gặp phải, nếu bạn không tin bạn có thể xem những cụm từ khóa tìm kiếm phổ biến nhất trên Google trong năm 2020 của Biznow đã thống kê.

Những câu hỏi đó thường xoay quanh các từ khóa tìm kiếm dài (LSI). Khách hàng thường có xu hướng tin tưởng vào những website có tính chuyên môn hoặc những nội dung xuyên suất trong cùng một chủ đề.

Một ví dụ, chúng tôi xây dựng một bố cục nội dung các bài viết giới thiệu về cách Độ đèn led cho Vios 2019, 2020. Trong toàn bộ các bài viết xoay quanh chủ đề này chúng tôi chia ra làm các phần như sau…

  • Các loại chân đèn cho các đời xe Vios.
  • Chân đèn phù hợp cho Vios 2019, 2020
  • Cách lắp đặt đèn led cho xe Vios.
  • Các lỗi thường gặp khi độ đèn leb xe ô tô.

….

Tất nhiên, các chủ đề này chúng tôi xây dựng chúng với nội dung dài, có tính thẩm quyền và hấp dẫn người đọc.

Trong bố cục mỗi bài viết chúng tôi sẽ sử dụng link nội bộ hoặc các bài viết liên quan để điều hướng nội dung cho người dùng, khiến họ theo dõi và đọc lại chúng một cách thường xuyên hơn.

Sử dụng SEO cụm chủ đề.

Trong một nghiên cứu từ Ahrefs vào năm 2017 đã chỉ ra một thực tế hết sức “đáng sợ” : “90,63% tất cả các trang trong chỉ mục của chúng tôi không nhận được lưu lượng truy cập từ Google và 5,29% trong số đó nhận được 10 lượt truy cập mỗi tháng hoặc ít hơn

trai-nghiem-noi-dung-se-la-xu-huong-tiep-thi-noi-dung-moi-tu-2020-1
Nguồn ảnh: Ahrefs

Điều này được lý giải bởi lý do chủ đạo như : “có quá nhiều các nội dung giống nhau và với nội dung của bạn nó sẽ không được ưu tiên hiển thị trên SERPs“.

Chính vì vậy, việc tạo ra một cụm chủ đề và được Google lập chỉ mục, ưu tiên hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm là mong muốn hàng đầu của các nhà tiếp thị online.

Vậy làm thế nào để có mặt trong trang đầu của Google giữa cả trăm nội dung “na ná” nhau. Có lẽ bạn nên chú ý đến vấn đề SEO cụm chủ đề.

SEO (tối ưu hóa) cụm chủ đề là cách bạn nên làm cho một chủ đề của nội dung bạn nổi bật hơn so với đối thủ.

Nếu bạn xây dựng các bài viết xoay quanh công cụ tìm kiếm có lẽ bạn nên tạo một chuyên mục riêng cho chủ đề này.

Nhưng đối với một website, việc tạo ra quá nhiều chủ đề khiến nảy sinh nhiều rắc rối, bạn sẽ không thể thể hiện nó ra hết trên website, lúc này có lẽ nên nghĩ tới việc SEO Tags.

Với Tags bạn hoàn toàn có thể nhóm các nội dung của mình lại. Thông thường khi tạo thẻ Tags, nó sẽ ở trạng thái bị ngăn chặn công cụ tìm kiếm lập chỉ mục. Việc này giúp website không bị pha loãng các chủ đề.

trai-nghiem-noi-dung-se-la-xu-huong-tiep-thi-noi-dung-moi-tu-2020-2

Tuy nhiên, với các chủ đề quan trọng, được nhiều người tìm kiếm hãy mở nó ra giúp Google Bot có thể Index và xếp hạng nó.

Bạn có thể thực hiện việc làm này với SEO Rank Math, trong tab Advanced/Robots Meta chọn Index (hình dưới).

trai-nghiem-noi-dung-se-la-xu-huong-tiep-thi-noi-dung-moi-tu-2020-3

Kích thích khán giả hành động trên trang.

Việc dựa vào nội dung để thu hút khách hàng đã khó, lưu giữ được họ và khiến họ cảm thấy muốn tương tác với doanh nghiệp còn khó khăn hơn nhiều.

Thay vì để họ xem qua nội dung sau đó nhanh chóng rời đi khiến tỷ lệ thoát trang tăng cao, bạn hoàn toàn có thể giữ họ lại bằng cách khiến họ muốn tương tác trực tiếp với doanh nghiệp.

Bằng cách khởi dậy trí tò mò, hoặc muốn hỏi thêm các câu hỏi liên quan cho vấn đề của họ thông qua các công cụ như chat bot, email, hoặc đăng ký nhận bản tin, gửi thông tin tư vấn qua form… doanh nghiệp có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng của mình.

Sau đó vận dụng một quy trình chăm sóc chuyên nghiệp, bạn hoàn toàn có thể biến họ thành khách hàng của mình.

Việc xây dựng một nội dung đã khó, tạo một bố cục chủ đề giúp khách hàng trải nghiệm nội dung còn khó hơn, nhưng nếu bạn làm được điều này đừng bao giờ quên việc tạo ra một lời kêu gọi hành động khiến khách hàng tương tác trực tiếp với doanh nghiệp của bạn.

Trong tương lai, xây dựng nội dung vẫn là chìa khóa để các doanh nghiệp như B2B, B2C tiếp cận với khách hàng tiềm năng, nhưng để nội dung có thể được hiển thị trên Google và tiếp cận được khách hàng giữa “một mớ nội dung na ná, tương tự nhau” bạn cần thay đổi cách thức SEO và xây dựng nội dung tiếp thị. Đó có thể sẽ là trải nghiệm nội dung cho người dùng.

Nhật Minh

ads cuối bài

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *